Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

26/03/2024

Donald Trump và cuộc tranh cử Tổng thống : ngó bộ khó qua con trăng này

RFI tổng hợp

Hoa Kỳ : Donald Trump được giảm tiền bảo lãnh nhưng sẽ vẫn phải ra tòa vào tháng 04/2024

Anh Vũ, RFI, 26/03/2024

Ngày 25/03/2024, tại New York, Tư pháp Mỹ ra 2 quyết định liên quan đến cựu tổng thống Donald Trump. Liên quan đến trong vụ nâng khống tài sản mà tòa đã kết án : ông Trump được giảm tiền bảo lãnh từ 454 triệu đô la xuống còn 175 triệu đô la, khoản tiền mà nhà tỷ phú khẳng định sẽ thu xếp được trong vòng 10 ngày tới, theo hạn của tòa án.

trump1

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi họp báo sau phiên tòa ở New York, ngày 25/03/2024. AP - Frank Franklin

Tin thứ 2 không được tốt, thẩm phán quyết định mở phiên xử ông trong vụ Stormy Daniels vào giữa tháng 04/2024, bất chấp nỗ lực của ông Trump để lùi phiên xử đến sau cuộc bầu cử tổng thống.

Thông tín viên Guillaume Naudin, từ Washington, cho biết thêm chi tiết :

"Chiến lược không thay đổi của Donald Trump, từ khi ông vướng hàng loạt rắc rối pháp lý, là làm mọi cách để đẩy lùi thời hạn diễn ra các phiên tòa, nếu có thể là đến sau kỳ bầu cử tổng thống tháng 11/2024, mà ông hy vọng sẽ thắng cử, để có quyền tự ân xá cho bản thân. Thế nhưng, tại New York, từ giữa tháng Tư, ông Trump sẽ phải trả lời 34 tội danh bị cáo buộc.

Hôm thứ Hai, thẩm phán của vụ án đã quyết định không chấp nhận lùi lại thêm phiên xử như luật sư của ông đòi hỏi. Donald Trump bị cáo buộc đã ngụy trang các tài khoản các công ty của ông, một tội theo luật của bang New York, để che giấu các khoản thanh toán cho diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels năm 2016, để đổi lấy sự im lặng của bà về quan hệ tình dục với ông. Đây là điều mà ông Trump vẫn phủ nhận.

Số tiền được chuyển là 130 nghìn đô la, được chia ra thành 34 tờ séc nhằm che đậy việc thanh toán. Đấy chính là nguồn gốc của 34 cáo trạng buộc tội. Người ta đã chứng kiến nhiều vi phạm lớn hơn, nhưng ở bang New York, đây là một tội có thể bị phạt tù.

Rõ ràng đây là vụ án hình sự ít nghiêm trọng nhất mà Donald Trump phải đối mặt. Các vụ khác, mang tính chất chính trị nhiều hơn, ở bang Atlanta và Wasington, xử ông về ý đồ lật ngược kết quả bầu cử tổng thống 2020 hay như ở Miami trong vụ tài liệu mật. Những vụ án này đều đang trong giai đoạn manh nha cho thủ tục tố tụng cũng như các hoạt động khác nhằm hủy bỏ vụ án".

Anh Vũ

****************************

Hạn chót để Donald Trump nộp gần nửa tỷ đô la bảo lãnh cho tư pháp New York

Thanh Hà, RFI, 25/03/2024

Ngày 25/03/2024 là hạn chót để cựu tổng thống Mỹ, Donald Trump nộp 454 triệu đô la tiền bảo đảm trong một vụ án dân sự. Tháng trước, ông Trump và các con bị tuyên án "gian lận thuế" hồi thập niên 2010. Vụ án liên quan đến thành trì địa ốc của đại gia đình Trump. Nếu như không hội đủ số tiền bảo lãnh, tài sản của cựu tổng thống Mỹ có thể bị tịch biên. Kèm theo đó là nhiều hậu quả tai hại đối với tập đoàn Trump Organization do ông đứng đầu.

trump2

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump phát biểu trong một cuộc vận động tranh cử tại Đại học Coastal Carolina, Hoa Kỳ, ngày 10/02/2024. Reuters- Sam Wolfe

Thông tín viên RFI từ New York, Loubna Anaki giải thích :

 "Gần 500 triệu đô la, đó là số tiền ông Donald Trump phải nộp cho một tòa án ở New York trong ngày hôm nay. Tháng trước ông bị tuyên án gian lận thuế. Cựu tổng thống không có nhiều chọn lựa. Từ nhiều tuần qua, các luật sư bào chữa cho ông xác nhận là doanh nhân Mỹ này không có đủ số tiền không lồ nói trên và ông đã bị khoảng 30 cơ quan tài chính ngân hàng từ chối cho mượn tiền. Trừ phi hôm nay, thứ Hai, tư pháp New York cho ông có thêm thời gian để huy động được số tiền vừa nêu hoặc là hạ thấp mức tiền thế chân mà cựu tổng thống Mỹ phải nộp, Donald Trump phải đối mặt với việc tài sản của ông bị tịch thu. Ngay từ ngày mai, thứ Ba, chưởng lý New York có thể ra lệnh phong tỏa tài sản ngân hàng của ông, trước khi tịch thu các tòa nhà cao tầng, khách sạn hay các sân golf của ông … Một số người cho rằng, tình cảnh đó lại càng giúp cho ứng viên tổng thống của bên đảng Cộng Hòa thu hút cảm tình của cử tri. Riêng đối với cá nhân Donald Trump đây thực sự là một cơn ác mộng đang trở thành hiện thực. Ông luôn khẳng định mình là một doanh nhân thành đạt và khoe là có rất nhiều tiền".

Thanh Hà

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Anh Vũ, Thanh Hà
Read 316 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)