Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

08/06/2023

Việt Nam có tôn trọng quyền con người không ?

Tổng hợp

Đc quan ngi v v bt gi nhà hot đng Hoàng Th Minh Hng

AP, VOA, 08/06/2023

Chính ph Đc ngày 7/6 bày t quan ngi v v bt gi mt nhà vn đng môi trường ni tiếng Vit Nam, đng thi cnh báo rng mt tha thun tr giá nhiu t đô la gn đây đ giúp Vit Nam loi b than đá cn có s tham gia ca các nhà hot đng xã hi dân s.

duc1

Ngân hàng Thế gii khen ngi nhng đóng góp ca bà Hoàng Th Minh Hng.jpg

Văn phòng Nhân quyn Liên hip quc cho biết, trích dn các ngun tin đáng tin cy, bà Hoàng Th Minh Hng b công an thành ph H Chí Minh bt gi vào tun trước theo mt lnh tm thi vi cáo buc trn thuế. Báo cáo cho biết bà Hng là nhà hot đng môi trường ni tiếng th năm b bt Vit Nam vì cáo buc trn thuế trong hai năm qua.

B Ngoi giao Đc nói v bt gi bà Hng và nhng người khác "là mt tín hiu đáng báo đng đi vi các t chc xã hi dân s trên c nước, cũng như đi vi vic bo v môi trường và khí hu".

"Chúng tôi cũng xem v bt gi này là nghiêm trng liên quan đến vic thi hành sp ti Đi tác Chuyn đi Năng lượng Công bng (JETP) đã được tha thun gia Vit Nam và các nước G7, Đan Mch và Na Uy", B nói.

duc0

"Nhng người bo v khí hu và môi trường như bà Hoàng Th Minh Hng đóng mt vai trò không th thiếu", B Ngoi giao Đ

Tha thun được thng nht vào cui năm 2022 chng kiến hai quc gia Bc Âu và Nhóm 7 nước công nghip phát trin giàu có cam kết 15,5 t đô la đ giúp Vit Nam đy nhanh quá trình chuyn đi t đin than sang năng lượng tái to.

Tha thun này nhm giúp Vit Nam gim phát thi ròng bng zero vào năm 2050, mt mc tiêu mà các chuyên gia cho rng cn phi được đáp ng trên toàn cu đ hn chế s hâm nóng toàn cu mc 1,5 đ C.

Đây là mt trong mt s tha thun mà các quc gia đang phát trin và giàu có đang đàm phán đ đáp ng các mc tiêu khí hu toàn cu. Tha thun đu tiên như vy đã được ký vi Nam Phi vào năm 2021 và mt tha thun tương t đã đt được vi Indonesia vào năm ngoái.

B Ngoi giao Đc cho biết s tham gia ca xã hi dân s trong quá trình này ược đính kèm rõ ràng trong tha thun vi Vit Nam theo ch th ca chính ph Đc".

"Nhng người bo v khí hu và môi trường như bà Hoàng Th Minh Hng đóng mt vai trò không th thiếu", B Ngoi giao Đc nhn mnh.

***********************

Vit Nam lên tiếng v v bt nhà hot đng môi trường Hoàng Th Minh Hng

VOA, 01/06/2023

Tr li báo chí v v bt tm giam nhà hot đng môi trường Hoàng Th Minh Hng vi cáo buc trn thuế, đi din B Ngoi giao Vit Nam nói Vit Nam luôn khng đnh mnh m cam kết ca mình trong bo v môi trường, ng phó biến đi khí hu, phát trin xanh và bn vng, còn nhng người vi phm pháp lut s phi x lý.

minhhong1

Nhà hot đng môi trường Hoàng Th Minh Hng. nh : changevn.org

"Ti Vit Nam, các cá nhân, hi, t chc nhân dân, t chc phi chính ph được bo đm hot đng bình thường theo đúng quy đnh, đng thi tuân th và chu trách nhim trước pháp lut v các hành đng ca mình. Như ti các quc gia khác trên thế gii, nhng người vi phm pháp lut s phi x lý theo đúng các quy đnh ca pháp lut", báo Công An Nhân Dân dn li Phó Phát ngôn Nguyn Đc Thng nói ti cuc hp báo chiu 1/6.

Bà Hoàng Th Minh Hng là người sáng lp t chc bo v môi trường Change, mt t chc phi li nhun đa phương năng đng có s mnh nâng cao nhn thc và truyn cm hng cho cng đng bo v thiên nhiên môi trường, đng vt hoang dã, chng biến đi khí hu, thúc đy phát trin bn vng.

Bà cũng là người ph n Vit Nam đu tiên đt chân đến Nam Cc vào năm 1997, được tp chí Forbes bình chn là mt trong 50 ph n có nh hưởng nht ti Vit Nam năm 2019, tr thành đc phái viên tr ca UNESCO và nhn bng khen ca Th tướng Vit Nam trong cùng năm.

Trước đó, bà Hng được vinh danh vi nhiu gii thưởng v môi trường và được đưa vào danh sách "Anh hùng Khí hu" (Climate Hero) vào dp Hi ngh Liên Hip Quc v biến đi khí hu COP21.

Bà còn được Tng thng M Barack Obama nhc đến trên trang Twitter vào năm 2018 như là mt người tr truyn cm hng cho ông.

Bà Hoàng Th Minh Hng là nhà hot đng môi trường th 5 b bt ti Vit Nam, sau ông Phan Mai Li, ông Đng Đình Bách, bà Ngu Th Khanh và ông Bch Hùng Dương. Hu hết các nhà hot đng đu b bt vi cáo buc trn thuế.

Vic bt giam và b tù các nhà hot đng khí hu ti Vit Nam din ra sau khi chính ph Cng sn cam kết đưa mc phát thi ròng v Zero vào năm 2050, và đt được gói h tr chuyn đi năng lượng sch tr giá 15,5 t đô la t tha thun Đi tác Chuyn dch Năng lượng Bình đng (JETP) vào tháng 12 va qua.

Tuy nhiên, điu tr trêu là các nhà hot đng môi trường hin nay li có rt ít không gian đ hot đng trong nước vì nhng người hot đng v khí hu có chiến dch m đường cho JETP đu b b tù vì ti "trn thuế" mà nhiu người t ra nghi ng v cáo buc này.

NPR dn li các chuyên gia nhân quyn nói các v bt gi là mt phn ca chiến dch đàn áp các nhóm xã hi dân s trong nhng năm gn đây ca Đảng cộng sản cm quyn ti Vit Nam.

Đ phn đi tình trng trn áp này, các nhóm xã hi dân s t khp nơi trên thế gii đang thúc đy các chính ph và t chc tài chính mun loi b than đá ca Vit Nam hãy gây áp lc vi nhà cm quyn v các hot đng nhân quyn trước khi gi khon tin cam kết cho Vit Nam, vn theo NPR.

Hôm 11/5, Nhóm Công tác v Bt gi Tùy tin ca Hi đng Nhân quyn Liên Hip Quc nói rng vic b tù nhà hot đng Đng Đình Bách là "vi phm lut pháp quc tế" và bày t lo ngi v "vn đ mang tính h thng vi vic giam gi tùy tin" các nhà bo v môi trường Vit Nam.

************************

Đắk Lắk : Hai thầy truyền đạo và một tín đồ Tin lành bị cưỡng ép lên đồn công an làm việc

RFA, 01/06/2023

Công an tỉnh Đắk Lắk nói chỉ mời hai thầy truyền đạo và một tín đồ Tin Lành lên trụ sở làm việc về an ninh trật tự, tuy nhiên một nhà hoạt động cho rằng công an đã bắt cóc họ ngay giữa đường khi đang đi công chuyện.

minhhong2

Thầy truyền giáo Y Bhuar Buondap và biểu ngữ đòi chấm dứt đàn áp người Thượng - Người Thượng vì Công lý

Theo ông Y Quynh Buon Dap, người sáng lập và điều hành tổ chức Người Thượng Vì Công lý, một tổ chức đấu tranh cho quyền của người Thượng ở Tây Nguyên, ba người đều ở xã Ea Bhok, gồm thầy truyền đạo Y Bhuar Bdap thuộc Hội thánh Truyền giảng Phúc âm ở buôn Ako Emong, thầy truyền đạo Y Broc Bya (hay còn gọi là Ama Rody) và tín đồ Y Gruih Niê thuộc Hội thánh Tin lành tư gia độc lập buôn Ea Khit.

Ông Y Quynh, người đang tị nạn chính trị ở Thái Lan, nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) vào đầu giờ chiều ngày 01/6 :

"Trong ngày hôm nay (01/6), theo thông tin từ điểm nhóm buôn Ea Khit và buôn Ako Emong thì có ba người bị công an huyện Cư Kuin và tỉnh Đắk Lắk áp giải vào lúc 6 giờ sáng nay".

Dẫn nguồn tin từ một nhân chứng đi cùng những người bị bắt, ông Y Quỳnh Buon Dap cho biết có khoảng 10 công an đi trên xe màu đen bắt cóc thầy truyền đạo Y Bhuar Bdap và tín đồ Y Gruih Niê khi họ đang trên đường đi cầu nguyện ở buôn Kpung, xã Hòa Hiệp.

Trong khi đó, thầy truyền đạo Y Broc Bya bị bắt khi đang trên đường đi làm ruộng cùng vợ.

Phóng viên sau đó gọi điện cho Công an huyện Cư Kuin, người trực máy không nêu danh tính cho biết ba người nêu trên được công an tỉnh mời lên làm việc về an ninh trật tự ở địa phương, tuy nhiên ông này không cho biết buổi làm việc sẽ kéo dài trong bao lâu, rồi đột nhiên ngắt máy.

Theo ông Y Quynh Buon Dap, việc "bắt cóc" ba người theo đạo Tin Lành hôm nay nằm trong chiến dịch trấn áp các nhóm tôn giáo không đăng ký ở tỉnh Đắk Lắk trong thời gian gần đây, đỉnh điểm là việc bắt giữ hai người của Hội thánh Tin Lành Đấng Christ là thầy truyền đạo Y Kreek Buonya vào đầu tháng tháng tư với cáo buộc "Phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc" và thầy truyền đạo Nay Y Blang vào giữa tháng 5 với cáo buộc "Lợi dụng quyền tự do dân chủ".

"Đây là tình hình căng thẳng nhất từ trước tới nay đối với Hội thánh Tin lành Đấng Christ cũng như Hội thánh Tin Lành Độc lập và các hội thành khác liên quan như Hội thánh Truyền giảng Phúc âm.

Họ muốn ngăn chặn hết những hội thánh độc lập cũng như Hội thánh Tin lành Đấng Christ".

Ông cho biết có thể ba người bị công an tra khảo về việc việc kết nối với tổ chức Người Thượng vì Công lý, tham gia vào các lớp học trực tuyến về luật Việt Nam và luật nhân quyền quốc tế cũng như cách đăng ký sinh hoạt tôn giáo.

Ở xã Ea Bhok, Hội thánh Tin lành tư gia độc lập chỉ có khoảng 30 tín đồ còn Hội thánh Truyền giảng Phúc âm có 10 tín đồ nhưng có kết nối với Tổng hội ở Sài Gòn, ông Y Quynh Buon Dap cho biết.

Hội thánh Tin lành tư gia độc lập nhiều lần nộp đơn lên chính quyền huyện Cư Kuin để đề nghị hướng dẫn đăng ký sinh hoạt nhưng chính quyền địa phương không trả lời, ông cho hay.

Trong cùng ngày, tổ chức Người Thượng vì Công lý ra tuyên cáo bày tỏ sự lo ngại về vi phạm nhân quyền đang gia tăng ở Tây Nguyên và kêu gọi cộng đồng quốc tế, các tổ chức nhân quyền theo dõi chặt tình hình đàn áp tự do tôn giáo ở khu vực này.

Theo Phúc trình về tự do tôn giáo 2022 mới công bố gần đây của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, trong bốn năm liên tiếp vừa qua, Việt Nam không công nhận nhóm tôn giáo mới nào cho dù có nhiều nhóm xin đăng ký hoạt động. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng kêu gọi Hà Nội cải thiện các chính sách đăng ký bằng cách làm cho thống nhất và minh bạch hơn.

Trước đó, vào cuối tháng 11/2022, Ngoại trưởng Anthony Blinken đưa Việt Nam vào Danh sách Theo dõi Đặc biệt vì đã tham gia hoặc dung túng cho những vi phạm nghiêm trọng về tự do tôn giáo.

Trong nhiều năm gần đây, Uỷ hội Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) liên tục đề nghị đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt về vi phạm tự do tôn giáo (CPC).

*************************

Sơn La : Một phụ nữ H’mong chết trong tư thế treo cổ tại trụ sở Công an xã Mường Lạn

RFA, 31/06/2023

Bà Th.Th.A người H’mong, trú tại bản Khá, xã Mường Lạn, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La, vào ngày 31/5 được phát hiện chết trong tư thế treo cổ tại phòng làm việc của Công an xã.

minhhong3

Bà Th.Th.A chết trong tư thế treo cổ tại trụ sở công an xã. (Ảnh : Mam Ua Siab Ncaim/Facebook)

Truyền thông Nhà nước dẫn xác nhận tin vừa nêu từ Chủ tịch UBND xã Mường Lạn- ông Lò Trọng Đại. Theo đó, vụ việc xảy ra lúc hơn 6 giờ sáng ngày 31/5. Khi viên chức xã đến trụ sở UBND xã làm việc thì phát hiện bà Th.Th.A. chết trong tư thế treo cổ tại phòng làm việc của Công an Xã Mường Lạn.

UBND xã còn thông báo thêm, vào tối ngày 30/5, Công an xã Mường Lạn phối hợp với Công an huyện Sốp Cộp vận động hai người nghi nghiện ma túy tại bản Khá để đưa đi cai nghiện bắt buộc. Một người được đưa đến Công an huyện Sốp Cộp ; còn bà Th.Th.A. (60 tuổi) được nói do "tuối cao- sức yếu" nên được giữ tại phòng làm việc của Công an xã Mường Lạn để kiểm tra, xét nghiệm có sử dụng ma túy hay không.

 Theo tin từ truyền thông Nhà nước, đến sáng 31/5, Công an xã mở khóa tay cho bà A. đi rửa mặt ; sau đó khi Công an xã và những viên chức khác đến thì phát hiện bà này đã chết trong tư thế treo cổ bên cửa sổ phòng làm việc của Công an xã.

****************************

Người dân tử vong bất thường khi làm việc, công an trưng cầu giám định pháp y

Sơn Nguyên, Trithucvn, 28/05/2023

Sau khi bị bắt giữ, đưa về trụ sở làm việc về vụ trộm cắp dây điện, nam thanh niên 27 tuổi có biểu hiện mệt mỏi, được công an đưa đến trung tâm y tế huyện thăm khám, tử vong sau đó.

Ngày 27/5, Công an Bình Phước cho biết đã phối hợp Trung tâm pháp y Thành phố Hồ Chí Minh giám định nguyên nhân tử vong của anh N.T.D. (SN 1996, ngụ xã Nghĩa Trung, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước).

minhhong4

Người nhà anh D. bày tỏ mong sớm tìm ra sự thật về cái chết của anh D, đăng kèm hình ảnh vợ con anh D. trong đám tang kèm hình ảnh thi thể anh D. khi được nhận về. (Ảnh chụp màn hình/Facebook)

Theo thông tin ban đầu, khoảng 1h sáng 25/5, Công an huyện Bù Đăng nhận tin báo xảy ra vụ mất dây điện ở xã Minh Hưng. Tại thị trấn Đức Phong, công an phát hiện 4 người đi trên 2 xe máy có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra. Tuy nhiên, 2 xe máy tăng ga bỏ chạy về 2 hướng khác nhau.

Sau đó, hai người bị công an bắt cùng một số tang vật liên quan. Qua khai thác nhanh, 2 nghi can khai nhận nhóm 4 người (trong đó có anh N.T.D.) vừa lấy trộm dây điện, chạy trốn khi bị công an truy đuổi.

Đến 5h cùng ngày, Công an huyện Bù Đăng phát hiện anh D. ở một quán nước, nên đưa về trụ sở làm việc. Phía công an cho hay trong quá trình làm việc, anh D. mệt mỏi nên được công an đưa đến Trung tâm Y tế huyện Bù Đăng thăm khám nhưng người này đã chết sau đó.

Về phía gia đình anh D., mẹ anh D. cho biết sáng ngày 24/5, anh D. đi làm như thường lệ và chiều về ăn cơm cùng gia đình. Sau khi ăn cơm xong, anh D. rời khỏi nhà, đến khuya không thấy về. Vợ anh D. gọi điện không thấy chồng trả lời nên mở định vị cài đặt qua iCloud của máy thì biết anh D. đang ở cơ quan Công an huyện Bù Đăng.

Vợ anh D. lên Công an huyện Bù Đăng hỏi thì không nhận được thông tin gì. Tiếp tục xác định lại định vị qua điện thoại, chị biết hiện anh D. đang ở Trung tâm Y tế huyện Bù Đăng. Khi đến Trung tâm Y tế huyện Bù Đăng, vợ anh D. nhận được tin chồng đã tử vong khoảng 8h sáng ngày 25/5.

Gia đình anh D. từ chối nhận thi thể, yêu cầu làm rõ nguyên nhân.

Công an tỉnh Bình Phước đã trưng cầu Trung tâm Pháp y Thành phố Hồ Chí Minh trực tiếp tham gia giám định, xác định nguyên nhân chết của anh D. Kết luận ban đầu, anh D. chết có dấu hiệu bị phù phổi. Kết quả này cũng được thông báo đến gia đình anh D.

Đến sáng ngày 26/5, gia đình anh D. nhận thi thể anh đưa về làm lễ an táng.

Gia đình anh D. cho biết Công an huyện Bù Đăng nói sẽ thông báo đến gia đình kết quả xác định nguyên nhân tử vong của anh D. sau 10 ngày nữa.

Hiện Công an tỉnh Bình Phước đang tiếp tục điều tra vụ việc.

Sơn Nguyên

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA, RFA, Trithucvn
Read 2618 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)