Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

24/05/2017

Ngày tàn IS ở Iraq đã điểm, nhưng trận chiến sắp tới sẽ dữ dội

VOA tiếng Việt

Những khu xóm xót li còn nm dưới quyn kim soát ca nhóm Nhà Nước Hi giáo Mosul có th là nhng mc tiêu khó nht đ tái chiếm, gia lúc Nhà Nước Hi giáo quyết chiến đ gi nhng gì còn li của vùng từng là c đa ch yếu ca h trong gn 3 năm nay. Các lc lượng Iraq được Hoa Kỳ hu thun đã chiến đu đ tái chiếm Mosul t tháng 10 năm ngoái. Chiến dch Mosul đã b chm li vì s hin din ca thường dân trong thành ph. Tuy nhiên, bt chp trn chiến trong nhng ngày ti s din ra ác lit, các gii chc Iraq và gii quan sát đu vng tin vào thng li trước mt.

is1

Thành viên của lc lượng phn ng nhanh Iraq trên quân xa trong mt trn chiến chng IS Mosul, Iraq, 20/5/2017.

Máy bay không người lái do cnh sát liên bang Iraq điu khin hôm Ch nht va ri đã oanh tc trúng mc tiêu, nơi mà theo các gii chức Iraq, đã được Nhà Nước Hi giáo dùng làm kho cha đn phía Tây Mosul. Nhng đon phim quay cnh nhiu gia đình sơ tán ra khi qun Tammuz, và nhp đoàn vi hàng trăm ngàn thường dân khác b buc phi di cư khi khu vc này tính t tháng Hai va ri. Nhiều chiến binh Nhà Nước Hi giáo đã trà trn ăn sâu bám r gia thường dân, và thường dùng h làm bia đ đn.

Một sĩ quan Iraq thuc đơn v chng khng b nói :

"Hôm nay, chúng tôi tập trung vào mc tiêu gii phóng hàng trăm gia đình, đng thi đm bo an ninh cho các tuyến đường hu di chuyn h ra khi tuyến đu".

dân chy thoát khi Nhà Nước Hi giáo bày t nim hân hoan ca h :

"Chúng tôi không có lương thc, không có nước ung, nhưng tôi vui mng lm".

Nhưng mt người đàn ông 70 tui đã t chi, không chịu b nhà ra đi cùng vi các thành viên trong gia đình. Ông Moafak al-Obeidi nói :

"Tôi tin ở s mnh. Hôm qua, đn dược bn như mưa, ri các binh sĩ ti nói vi tôi rng h mun tiến quân, nhưng h lo lng cho s phn ca tôi. Tôi bo h : "Tôi s ti trước c các anh. Tôi tin vào Thượng đế".

Nhà Nước Hi giáo còn dùng nhng k đánh bom t sát đ cn đà tiến ca các lc lượng chính ph. Binh sĩ Iraq này đã chn đng được mt v đánh bom t sát bng chiếc xe i ca anh. Anh nói :

"Kẻ đánh bom t sát xông ra từ mt con l nh. Hn ta không biết nên đi v hướng nào. Chúng tôi giáp mt nhau, anh ta đnh chy ngược tr li cho nên tôi cn đường anh ta, ri anh ta kích n bom t sát".

Nhà Nước Hi giáo vn kim soát mt khu vc rng khong 8 km vuông Tây Mosul, kể c khu ph c, nơi mà các con đường cht hp làm cho giao tranh càng thêm phc tp. Mc dù vy, mt đi din đc bit ca Liên Hip Quc hôm th Hai va qua khng đnh vi Hi đng Bo an Liên Hip Quc rng Mosul có th được gii phóng vào bt c lúc nào.

Ông Jan Kubis, đặc s ca Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc v các vn đ Iraq, phát biu :

"Ngày tàn của nhóm t xưng là Nhà nước Hi giáo đã đến, nh vào lòng qu cm và tinh thn yêu nước ca các lc lượng an ninh Iraq, k c ca các lc lượng huy đng nhân dân, lực lượng dân quân người Kurd Peshmerga, và các tình nguyn viên đến t các b tc, cũng như sc chu đng do dai ca nhân dân Iraq".

Người dân thường Iraq đã phi tr mt cái giá rt đt cho thng li quân s này. Hãng tin Reuters tường thut rng, gn 660,000 người đã b buc phi ri b nhà ca Mosul t khi chiến dch khi s. Gn na triu người trong s đó là cư dân vùng Tây Mosul.

Quay lại trang chủ
Read 547 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)