Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

24/05/2017

Bầu cử Mỹ : tương lai chính trị của Donald Trump bị đe dọa

Tổng hợp

Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ : Các lãnh đạo tình báo tiếp tục điều trần (RFI, 24/05/2017)

nga1

Cựu giám đốc CIA, John Brennan, ra điều trần trước Quốc hội ngày 23/05/2017. REUTERS/Kevin Lamarque

Hôm 23/05/2017, các lãnh đạo tình báo Mỹ lại ra điều trần trước Quốc hội trong khuôn khổ cuộc điều tra về khả năng Nga can thiệp vào bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ vừa qua.

Từ Washington, thông tín viên Grégoire Pourtier gởi về bài tường trình :

"Tạp chí Time tiết lộ rằng chính một cuộc trao đổi giữa hai gián điệp Nga về việc chuẩn bị gây xáo trộn cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ, đã khiến các cơ quan tình báo Mỹ bắt đầu chú tâm theo dõi. Chuyện này xảy ra đúng một năm và từ đó đến nay, những nghi ngờ về can thiệp của Nga càng được củng cố.

Ra điều trần trước Quốc hội Mỹ hôm qua, ông John Brennan, giám đốc cơ quan CIA cho đến tháng Giêng vừa qua, cho biết ông đã gọi điện thoại đồng nhiệm ở Moskva ngay từ tháng 8 năm ngoái để lên án những hành động nói trên.

Sự can thiệp của Nga đã quá rõ ràng, vấn đề đặt ra hiện nay là xác định xem Tổng thống Trump, hay ít ra là những người thân cận của ông, có can dự vào việc này hay không. Hôm qua, ông Brennan tiết lộ : "Tôi đã nhận được nhiều thông tin và tin tình báo về những cuộc tiếp xúc giữa các quan chức Nga với những người trong êkíp tranh cử của ông Trump. Những thông tin đó làm tôi rất quan ngại vì phía Nga đã nỗ lực tác động lên các cá nhân."

Cựu giám đốc CIA đã cố tìm hiểu xem phía Nga có đã nhận được một số hợp tác hay không, nhưng ông nhấn mạnh rằng có thể có những người bị thao túng hoặc sử dụng mà không hề hay biết. Tuy khẳng định là không biết sự thực như thế nào, ông Brennan cho rằng cuộc điều tra của cơ quan FBI là hoàn toàn có cơ sở.

Cũng ra điều trần hôm qua, ông Dan Coats, một lãnh đạo tình báo Mỹ, thì không nói nhiều. Tuy từ chối bình luận về thông tin cho rằng Tổng thống Trump cũng đã yêu cầu ông ngưng điều tra, ông Dan Coats cũng không nói gì để bênh vực cho Tổng thống Mỹ."

Thanh Phương

**********************

Cựu Giám đốc CIA từng lưu ý liên hệ Nga-Trump (VOA, 24/05/2017)

nga2

Cựu Giám đc CIA, John Brennan, điu trn ti Quc hi ngày 23/5

Cựu Giám đc CIA, John Brennan, ngày 23/5 tuyên b ông đã lưu ý thy mi liên h gia các ph tá trong ban vn đng tranh c ca Tổng thống Donald Trump vi Nga trong kỳ bu c 2016 và quan ngi rng Moscow đã tìm cách đy người M vào con đường ‘phn quốc.’

Phát biểu ti cuc điu trn trước y ban Tình báo H vin, ông Brennan, người lãnh đo CIA cho ti khi ông Trump lên nhm chc Tổng thống hi tháng Giêng, còn nói thêm rng ông tng đích thân cnh cáo lãnh đo cơ quan an ninh FSB ca Nga trong cuc đin đàm vào tháng 8 rằng can thip vào bu c M s gây tn hi cho mi quan h Nga-M.

Thông tin này càng thổi bùng tranh cãi xung quanh vic Tổng thống sa thi cu Giám đc FBI, James Comey, hai tun trước trong lúc FBI đang tiến hành cuc điu tra v kh năng có sự thông đng gia ban vn đng tranh c cho ông Trump vi Nga.

Ông Brennan nói ông biết thông tin cho thy có liên lc và trao đi qua li gia gii chc Nga vi người có liên h trong chiến dch tranh c ca ông Trump, nhưng ông không th khng đnh chắc chn có s thông đng.

Vẫn theo li ông, ông lo ngi rng người Nga đã tìm cách tuyn m người M làm vic cho Moscow trong chiến dch tranh c Tổng thống M va qua.

Ông cho biết đã nêu vn đ vi phía Nga, vin dn cuc đin đàm ngày 4/8/16 vi lãnh đạo FSB ca Nga, ông Alexander Bortnikov.

Tỷ l ng h Tổng thống Trump tiếp tc gim trong cuc thăm dò ca Reuters/Ipsos công b ngày 23/5, vi 57% không tán thành, 37% ng hộ.

**********************

Giới chức Tòa Bạch Ốc : không có liên hệ Nga-Trump (VOA, 24/05/2017)

nga3

Tổng thống Trump cùng phu nhân

Các cuộc điu trn ti Thượng vin và H vin hôm 23/5 chng t không có bng chng có s thông đồng gia chiến dch tranh c ca Tổng thống Donald Trump vi Nga và rng ông Trump chưa bao gi làm phương hi các ngun tin tình báo, phát ngôn nhân Tòa Bch c tuyên b.

Reuters dẫn li mt phát ngôn nhân ca Tòa Bch c khng đnh "Các cuc điu trn sáng nay củng c nhng gì chúng tôi đã nói trước nay rng dù có điu tra 1 năm vn không có bng chng v s thông đng nào gia Nga-Trump.

Vẫn theo ngun tin này các cuc điu trn va k cũng cho thy Tổng thống Trump chưa tng gây phương hi các ngun tin tình báo hay chia sẻ tin tình báo. Tuy nhiên, người phát ngôn không đng ý cho Reuters nêu tên khi trích dn phát biu.

Theo Reuters

*****************

FBI tái xác nhận Moskva can thiệp vào bầu cử Mỹ (RFI, 21/03/2017)

nga4

Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer tại cuộc họp báo ngày 23/02/2017. AFP/Mandel Ngan

FBI vừa giáng cho tổng thống Donald Tump một đòn đau. Trong cuộc điều trần hơn năm tiếng đồng hồ tại Quốc hội ngày 20/03/2017, giám đốc FBI James Comey và giám đốc Cơ Quan An Ninh Quốc Gia NSA phải làm sáng tỏ các nghi vấn đang đầu độc sinh hoạt chính trị Mỹ : tổng thống Barack Obama có nghe lén ông Donald Trump ? Nga có can thiệp tác động lên bầu cử Mỹ ? Liệu ban tham mưu của ứng cử viên đảng Cộng hoà có "móc ngoặt" với Nga ?

Hai câu hỏi đầu tiên được sáng tỏ như sau : tổng tống Obama không nghe lén ông Trump. Nga có can thiệp vào bầu cử Mỹ. Giám đốc FBI khẳng định những kết luận đã đưa ra trước đây : Putin căm ghét bà Clinton đến mức ông ta máy móc chọn bất cứ một người nào khác để chống lại bà.

Nhưng về nghi vấn thứ ba thì giám đốc FBI từ chối công bố danh tính hay nội dung các cuộc "tiếp xúc" giữa giới thân cận của nhà tỷ phú địa ốc với Nga. Phản ứng của Nhà Trắng là cực lực bác bỏ.

Từ Washington, thông tín viên Anne-Marie Capomaccio tường thuật :

Nhà Trắng không muốn trở lại những lời vu khống của Donald Trump cáo buộc Barack Obama. Phát ngôn viên Sean Spicer cũng từ chối bình luận về hành động can dự của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Sau điều trần của lãnh đạo FBI, phát ngôn viên Sean Spicer chỉ đưa ra một thông điệp duy nhất : không có sự đồng lõa nào giữa "ê-kíp Trump" với Moskva.

Vấn đề là giám đốc FBI từ chối phát biểu về nghi vấn này. James Comey bác bỏ tin đồn cho rằng cựu tổng thống Obama ra lệnh nghe lén ông Donald Trump. Ông khẳng định chính quyền Nga có can thiệp với ý đồ xấu vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Ngược lại giám đốc FBI từ chối trình bày là có hay không có sự đồng lõa của nhóm thân cận Donald Trump. Nghi vấn này đã làm hại cho uy tín của tổng thống từ ngày nhậm chức.

Chủ tịch ủy ban tình báo Hạ viện Devin Nunes nhận ra điều này qua lời tuyên bố kết thúc điều trần : "Ông nói rằng FBI tiến hành cuộc điều tra tế nhị và đụng chạm đến nhiều người trong chính phủ. Chuyện này kéo dài chừng nào thì chúng ta càng chìm trong khói mù. Ông không muốn nói với chúng tôi là FBI có bằng chứng hay không. Nhưng tôi, tôi có thể nói là không có bằng chứng".

Vụ tranh cãi  không đoạn kết này là do chính tổng thống Donald Trump gây ra, theo nhận định của nhiều nhà bình luận. Một dân biểu đã có thái độ lạ đời là yêu cầu giám đốc FBI bình luận về một lời phê phán trực tiếp mà ông Donald Trump do không kềm chế được, đã tung lên Twitter, vào lúc diễn ra cuộc điều trần của FBI.

Cho dù cực lực bác bỏ những cáo buộc "móc ngoặt" với Nga nhưng chính quyền Trump thận trọng "tách xa" một cố vấn cũ : Paul Manafort, lãnh đạo ban vận động tranh cử của Donald Trump từ ngày đầu cho đến khi chính thức được đảng Cộng hoà đề cử. Theo tuyên bố của phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer, Paul Manafort chỉ "đóng vai trò khiêm tốn trong một giai đọan khiêm tốn".

Quay lại trang chủ
Read 581 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)