Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

03/03/2017

Trung Quốc coi Biển Đông như là ao nhà

VOA tiếng Việt

Trung Quốc ‘đưa 308 người’ ra Hoàng Sa (VOA, 04/03/2017)

Một chiếc du thuyn ca Trung Quốc vi hơn 300 người trên khoang chiu 2/3 đã t thành ph Tam Á trên đo Hi Nam min nam nước này bt đu chuyến hi hành kéo dài 4 ngày ti qun đo Hoàng Sa tranh chp vi Vit Nam.

aonha1

Du khách Trung Quốc đi tour du lch ti qun đo Hoàng Sa Việt Nam năm 2014 - Ảnh minh họa

Hãng tin Reuters cho rằng vic 308 hành khách đi tour du lch mi ti qun đo hin nm dưới s kim soát ca Trung Quc Bin Đông "là n lc mi nht ca Bc Kinh nhm khng đnh tuyên b ch quyn vùng bin chiến lược".

Tân Hoa Xã đưa tin rng các du khách sẽ có cơ hi thăm thú ba đo trong nhóm Crescent thuc Hoàng Sa.

Trung Quốc tng tuyên b có kế hoch xây khu du lch trên nhóm đo mà Vit Nam gi là Lưỡi Lim, nhưng chưa rõ liu các du khách nước ngoài s có cơ hi ti thăm trong tương lai hay không, theo Reuters.

Năm 2013, Trung Quốc ln đu tiên đưa du khách ra Hoàng Sa, vp phi phn đi ca Vit Nam.

Hà Nội chưa lên tiếng v thông tin trên, nhưng mi đây đã ch trích Trung Quc "xâm phm nghiêm trng ch quyn đi vi qun đo Hoàng Sa", sau khi Bắc Kinh áp đt lnh cm đánh bt cá vùng bin tranh chp này.

Phát ngôn viên Lê Hải Bình mt ln na "khng đnh ch quyn ca mình đi vi qun đo Hoàng Sa cũng như các quyn hp pháp đi vi các vùng bin ca Vit Nam được xác đnh phù hp vi Công ước ca Liên Hp Quc v Lut Bin năm 1982".

*********************

Trung Quốc thực hiện quan trắc hải dương ở Biển Đông (VOA, 04/03/2017)

aonha2

Phao tiêu quan trắc được thả tại khu vực bãi Macclesfield, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 110 hải lý tháng 09/2015

Dự đnh ca Trung Quc thành lp mt mng lưới quan trc hi dương ln đu tiên Bin Đông tái khng đnh tuyên b đòi ch quyn ca Bc Kinh đi vi vùng bin đang có tranh chp ch quyn chng chéo vi các nước khác trong khu vc, trong đó có Vit Nam.

Mạng lưới quan trc hi dương này s thu thâp các thông tin quan trng cho Trung Quc v thăm dò du khí, tìm kiếm khoáng sn đng thi có th s dng cho các mc đích quân s.

Thời báo Hoàn Cu ca Trung Quc đu tun này loan tin rng Vin Âm hc và Đi học Đng tế Thượng Hi, thuc Vin Khoa hc Trung Quc s xây dng mt "mng lưới quan trc hi dương dài hn" theo dõi vùng bin Bin Đông và Hoa Nam. Tuy nhiên, chính hc vin này chưa đưa ra bình lun nào.

Mạng thông tin hi dương Trung Quc, mt cơ quan trực thuôc chính ph dn li mt hc gi hôm Th By nói rng nn tng quan trc này s cung cp thông tin t đáy bin vào "thi đim thc tế" cũng như khám phá thành phn hóa hc, vt lý và sinh hc "cho nhu cu toàn din ca nhiu ng dng".

Các chuyên gia nói nền tng quan trc cnh tnh 5 bên tranh chp Bin Đông, cng thêm Hoa Kỳ, v mc đ kim soát ca Trung Quc.

Các nhà phân tích dự báo rng mng lưới này s hình thành mt nn tng quan trc vt lý dưới nước cùng vi mt mng lưới dây cáp truyền ti kết ni vi đt lin. Mng lưới này có th giúp thu thp d liu tình báo cho quân đi, khai thác khoáng sn dưới bin, hoc khoan du m dưới đáy bin.

Ông Collin Koh, chuyên gia nghiên cứu an ninh hàng hi ti Đi hc Công ngh Nanyang, Singapore cho biết : "Đó là mt cách đ h m rng kim soát và đ chng minh thm quyn ca h trong khu vc đó".

Ông Kok cho biết s có nhiu nước khác phn đi d án quan trc này :

"Nếu theo dõi phn ng ca các bên tranh chp khu vc Đông Nam Á, tôi nghĩ rng nhng gì chúng ta có th mong đi là phn ng ca các đi din ngoi giao. Ví d, s có b ngoi giao ca mt nước đưa ra tuyên b ch trích đng thái này".

Ông Euan Graham, Giám đốc an ninh quc tế thuc Vin Lowy v Chính sách Quc tế ti Sydney cho biết mt mng lưới quan trc s giúp cho cho s hin din ca Trung Quc bin Đông có mt cơ s pháp lý mnh hơn theo lut quc tế. Vào tháng 7 năm ngoái, mt tòa án trng tài quc tế ra phán quyết rng các cơ s lch s mà Trung Quc dùng đ tuyên b ch quyền trên biển là không hp l.

Theo Công ước năm 1982 ca Liên Hp Quc v Lut Bin, các quc gia ven bin kim soát tt c các nghiên cu khoa hc hi dương trong khu vc vùng đc quyn kinh tế 200 hi lý (tc khong 370 km) nhưng phi thường xuyên trao quyền cho các quc gia khác được tiếp cn vì các mc đích nghiên cu ôn hòa.

Ông Graham nói : "Nếu mt d án khoa hc đang din ra, hot đng này mượn danh tính hp pháp". Ông cho biết thêm rng Trung Quc có th chuyn giao các d liu quan trc này cho quân đội. "S có mt s mp m trong các hot đng ca khoa hi dương hc và quân s".

3 trong số 20 hòn đo mà Trung Quc chiếm gi qun đo Hoàng Sa, nơi có tranh chp ch quyn vi Vit Nam, đã có các bến cng đ neo đu tàu hi quân được xây dng. Bn đảo có bến cng nh hơn và cng th 5 đang được xây dng, theo thông tin t mt d án thuc Trung tâm Nghiên cu Chiến lược và Quc tế Hoa Kỳ. Trung tâm này cho biết máy bay trc thăng có th đáp xung 6 đo khác.

Các ngành khoa học t nhiên

Nhưng h thng quan trắc dưới bin chưa bt đu thc hin như là mt d án quân s. Các cuc tho lun bt đu vào năm 2011, cui cùng thì tp trung vào đ xut ca Cơ quan theo dõi đng đt ca Trung Quc và tp đoàn du khí CNOOC.

Bà Yun Sun, chuyên gia cao cấp ca Chương trình Đông Á tại Trung tâm Stimson Washington cho biết : "D án đó phn nhiu mang tính khoa hc t nhiên hơn là mt d án khoa hc xã hi". Bà cho biết d án đã tìm được ngun cp kinh phí và đã lp nghiên cu kh thi. Bà cho biết thêm : "Tôi nghĩ yếu tố quân s là mt phn ca d án này, nhưng phn dân s ca nó không phi là không đáng k. mc ti thiu, nếu h thng này được trin khai thì s giúp Trung Quc thu thp thông tin tt hơn c hai bin".

Mạng lưới quan trc dưới nước có nhng chuyn động mới vào tháng 2 năm ngoái khi các quan chc Trung Quc thông qua mt đo lut v thăm dò đáy bin sâu đ khai thác khoáng sn.

Ông Fabrizio Bozzato, nhà nghiên cứu chuyên v các vn đ quc tế ti Đi hc Tamkang Đài Loan nói : "Vic xây dng nn tng này nên được xem như là mt phn ca mt chiến lược thăm dò và phát trin dưới đáy bin rng ln hơn. Vì vy, chúng ta có th nói rng nn tng này s là cơ hi quý giá cho chương trình nghiên cu đáy bin ca Trung Quc.

Ông Bozzato nói : "Thông điệp đây chính là Trung Quốc và vic phát trin kinh tế ca nước này không b gii hn ch trên đt lin, không ch gii hn bi Vn lý Trường thành, nhưng còn được m rng xung c đi dương, các vùng bin ca Trung Quc".

Việc Trung Quc bi đp các đo, xây dng các cơ s quân s và cho các tàu thuyn Trung Quc lưu thông vùng bin có tranh chp trong na thp k qua đã làm các nước Đông Nam Á tc gin.

Hôm thứ Năm, Nht Bn phát hin máy bay chiến đu ca Trung Quc bay gn mt chui các hòn đo không có người , nơi Trung Quc có tranh chp ch quyn vi Tokyo trên vùng Bin Hoa Đông.

Quay lại trang chủ
Read 633 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)