Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

02/03/2017

Đông Nam Á : Cuộc chiến chống ma túy tại Phi, đối lập Campuchia có lãnh tụ mới

tổng hợp

Philippines bác bỏ cáo buộc của HRW về chiến dịch bài trừ ma túy (RFA, 02/03/2017)

Chính phủ Philippines bác bỏ cáo buộc mà Tổ Chức Quan Sát Nhân Quyền Human Rights Watch vừa đưa ra, cho rằng Tổng thống Rodrigo Duterte nhắm mắt làm ngơ, để mặc cho cảnh sát nổ súng giết người khi thi hành chiến dịch bài trừ ma túy.

PHILIPPINES-CRIME-DRUGS

Cảnh sát Phi tiêu diệt 1 nghi phạm buôn ma túy hôm 24/6/2016. AFP

Ông Ernesto Abella, phát ngôn viên của Phủ Tổng thống Phi cho hay báo cáo của Tổ Chức Quan Sát Nhân Quyền Human Rights Watch không có giá trị, vì không đưa ra được chứng cớ xác đáng, chỉ dựa theo những đồn đãi hoặc dự đoán không có cơ sở.

Trong bản báo cáo mang tên "Được Quyền Tự Do Giết Người", Tổ Chức Quan Sát Nhân Quyền Human Rights Watch nêu lên trường hợp của 32 người bị cảnh sát Phi bắn chết vô lý trong những vụ tảo thanh bài trừ ma túy.

Báo cáo ghi rõ dựa theo lời khai của những nhân chứng, những người bị cảnh sát bắn đều không có võ khí, và có cả trường hợp không có bằng chứng là họ buôn bán ma túy.

Ngay sau ngày nhậm chức hồi cuối tháng Sáu năm ngoái, Tổng thống Duterte quyết định áp dụng biện pháp mạnh để bài trừ tệ trạng ma túy. Các bản tin chúng tôi thu thập được đều nói là có ít nhất 9.000 người đã bị cảnh sát và dân phòng Phi bắn chết.

Nhiều chính phủ, tổ chức quốc tế, đã bày tỏ mói quan tâm xâu xa về chuyện này, cho rằng chính phủ Phi đã đi quá đà khi tự ý bắn biết, thay vì phải bắt giữ, điều tra, và truy tố ra tòa những ai có tội.

Trước những chỉ trích đó, cảnh sát Phi nhiều lần lên tiếng nói là không hề có chuyện nổ súng giết người vô cớ, giải thích rằng cảnh sát nổ súng chỉ để tự vệ.

*******************

Tổng thống Philippines cho cảnh sát tái tham gia cuộc chiến chống ma túy (RFI, 01/03/2017)

phi2

Hàng nghìn người Philippins biểu tình tại Manila phản đối chiến dịch chống ma túy tàn bạo của tổng thống Rodrigo Duterte, ngày 18/02/2017. NOEL CELIS / AFP

Tổng thống Philippines vào hôm qua, 28/02/2017, đã ra lệnh cho lực lượng cảnh sát tham gia trở lại cuộc chiến chống ma túy đã khiến cho 7000 người chết trong gần tám tháng qua. Ông Rodrigo Duterte đã tạm thời cho rút cảnh sát ra khỏi chiến dịch, sau những tiết lộ về tệ nạn tham nhũng trong đội ngũ chống ma túy.

Thông tín viên RFI Marianne Dardard tại Manila cho biết thêm chi tiết :

Việc đình chỉ hoạt động chống ma túy của lực lượng cảnh sát như thế chỉ kéo dài một tháng. Ông Rodrigo Duterte đã ra lệnh tuyển dụng những cảnh sát trẻ không tham nhũng, để tiến hành trở lại và tăng tốc độ chiến dịch chống ma túy. Theo tổng thống Duterte, từ khi chiến dịch bị tạm đình chỉ, giới buôn ma túy đã trở lại đầy đường phố.

Vào tháng qua, cảnh sát Philippines đã thông báo đình chỉ chiến dịch của họ sau vụ một doanh nhân Hàn Quốc bị giết hại dưới chiêu bài chống ma túy. Doanh nhân này đã bị siết cổ ngay trong trụ sở cảnh sát.

Cảnh sát cũng bị tố cáo bắn người, mà không cảnh báo. Tổng thống Duterte giải thích là "càng chờ lâu thêm trước khi mở lại chiến dịch, thì vấn đề buôn lậu ma túy sẽ càng nghiêm trọng hơn. Tôi không muốn nỗ lực trong 7 tháng qua bị lãng phí".

Mai Vân

*******************

Campuchia : Đảng Cứu Quốc chọn ông Kem Sokha làm chủ tịch (RFA, 02/03/2017)

phi3

Lãnh đạo đảng đối lập của Campuchia, Kem Sokha rời trụ sở để đi ghi danh bầu cử cho năm 2017 hôm 5/10/2016. AFP Photo

Cánh đối lập ở Campuchia vừa chọn ông Kem Sokha làm tân chủ tịch, thay thế cho ông Som Rainsy từ chức hồi tháng trước.

Kết quả được công bố sau phiên họp của các đại biểu đại diện cho Đảng Cứu Quốc được tổ chức tại Phnom Penh ngày hôm nay.

Trong bài phát biểu đầu tiên, ông tân chủ tịch Kem Sokha nói rằng người dân Campuchia mong muốn thấy thay đổi, tin tưởng Đảng Cứu Quốc sẽ thành công để đem lại điều mà người dân đang trông chờ.

Ông Kem Sokha cũng thông báo mục tiêu trước mắt là phải thành công ở cuộc bầu cử cấp địa phương diễn ra vào đầu tháng Sáu tới đây, để dọn dường cho chiến thắng lớn hơn ở cuộc tổng tuyển cử được tổ chức vào năm tới.

Đảng Cứu Quốc do ông Som Rainsy thành lập, nhưng từ năm 2015 đến giờ ông này phải tạm sống lưu vong ở nước ngoài, không thể trực tiếp điều hành hoạt động của đảng. Ngoài ra, ông Som Rainsy còn bị Tòa xử khiếm diện về nhiều tội danh khác nhau, trong đó có tội đồng lõa tung tài liệu giải mạo để bôi nhọ Thủ tướng Hun Sen, cáo buộc ông Hun Sen nhượng đất cho Việt Nam.

Ông Sam Rainsy bác bỏ mọi phán quyết của Tòa, nói rằng ông là nạn nhân của âm mưu chính trị mà ông Hun Sen dàn dựng, đồng thời chỉ trích Tòa làm việc theo chỉ thị của ông Hun Sen.

Mới tháng trước, Quốc Hội Campuchia thông qua đạo luật cho phép Tòa được quyền giải tán bất kỳ đảng phái chính trị nào, đồng thời còn cấm những ai bị Tòa kêu án không được quyền giữ vai trò lãnh đạo đảng.

Việc làm này của Quốc Hội Campuchia được xem là nhắm vào mục đích ngăn cản, không cho ông Som Rainsy tham gia sinh hoạt chính trị, đồng thời cũng nhằm tạo thêm lợi thế chính trị cho Thủ Tướng Hun Sen và đảng Nhân Dân đương quyền.

Quay lại trang chủ
Read 641 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)