Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

27/05/2017

Đại diện Mỹ tiếp xúc tổ chức xã hội dân sự, Tòa y án Trần Anh Kim

Tổng hợp

Nhà Trắng gặp gỡ các nhà hoạt động người Việt trước chuyến thăm của Thủ tướng Phúc (RFA, 27/05/2017)

Vào ngày thứ Sáu 26 tháng 5 đại diện Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Mỹ (NSC) có cuộc gặp với một số nhà hoạt động thuộc các tổ chức chính trị người Mỹ gốc Việt trước khi thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đến Hoa Kỳ và sẽ được tổng thống Donald Trump tiếp kiến. Nội dung chính trong cuộc gặp là gì ?

nhatrang1

Vào ngày thứ Sáu 26 tháng 5 đại diện Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Mỹ (NSC) có cuộc gặp với một số nhà hoạt động thuộc các tổ chức chính trị người Mỹ gốc Việt trước khi thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đến Hoa Kỳ. Courtesy FB Hoàng Tứ Duy

Được lắng nghe, được trao đổi

Chủ trì cuộc gặp tại Nhà Trắng là ông Mark Pottinger, cố vấn cao cấp của tổng thống Trump về Châu Á Sự Vụ trong Hội Đồng An Ninh Quốc Gia.

Phía được mời có 5 người Việt và một đại diện của Amnesty International Ân Xá Quốc Tế. Đây là những cá nhân hoặc tổ chức ở Mỹ thường có những hoạt động liên quan đến các vấn đề tôn giáo, nhân quyền, chính trị và tự do dân chủ cho Việt Nam.

Chia sẻ với đài Á Châu Tự Do khi cuộc họp kết thúc, anh Nguyễn Văn Thống, người từng tham gia nhóm sinh viên Công Giáo thuộc Giáo phận Vinh cũng như lên tiếng đòi tự do tôn giáo tại những nơi như Tam Tòa, Thái Hà, Đồng Chiêm, Cồn Dầu, cho biết :

Trong cuộc gặp tôi đã trình bày 3 vấn đề, thứ nhất là thảm họa môi trường do Formosa gây nên, thứ hai là Giáo xứ Đông Yên đang bị bách hại, thứ ba là việc 2 linh mục Đăng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục đang bị nhà cầm quyền sách nhiễu cũng như tổ chức các cuộc biểu tình nhằm đe dọa 2 linh mục này. Ông Matk Pottinger nói chính quyền của tổng thống Donald Trump hết sức quan tâm về tự do tôn giáo và nhân quyền trước khi bang giao với các quốc gia về kinh tế và thương mại cũng như các lãnh vực khác.

Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, giám đốc điều hành BPSOS Cứu Người Vượt Biển, trình bày những điểm mà ông được cơ hội đề nghị với vị cố vấn Hội Đồng An Ninh Quốc Gia trong cuộc họp trước ngày thủ tướng Việt Nam tới Mỹ :

Tất cả chúng tôi đều nêu những vấn đề dân chủ, nhân quyền, riêng chúng tôi thì tập trung vấn đề tự do tôn giáo bởi chúng tôi biết hành pháp Trump rất chú trọng đến tự do tôn giáo. Chúng tôi có đưa cho ông Mark Pottinger danh sách gần 100 tù nhân tôn giáo để yêu cầu hành pháp Trump đưa trực tiếp cho ông Nguyễn Xuân Phúc hoặc các giới chức cao cấp của pháo đoàn Việt Nam, yêu cầu phải cứu xét những trường hợp này.

Thứ hai, chúng tôi nêu lên tình trạng của Giáo xứ Cồn Dầu ở Đà Nẵng, nêu quan ngại về thượng đỉnh APEC tháng Mười Một này mà tổng thống Trump sẽ tham gia, thì phần lớn các sinh hoạt của thượng đinh này sẽ diễn ra tại một khu nghỉ mát 5 sao của tập đoàn Mặt Trời là công ty đã lấy đất của Cồn Dầu, xé nhỏ ra và bán cho những nhà đầu tư tư nhân với ước lượng 1 tỳ 200 triệu Mỹ kim. Chúng tôi kêu gọi tổng thống Trump phải nêu lên. Ngoài ra chẳng hạn luật Magnitsky toàn cầu nên áp dụng như thế nào thì tổng thống Trump nên giải thích cho ông Phúc biết.

Đặt nhiều kỳ vọng

Cuộc gặp ngày thứ Sáu là phiên họp mà người tham dự có cảm giác được lắng nghe, được cơ hội trao đổi để có thể tin rằng nguyện vọng của mình được đáp ứng và được đề đạt lên tổng thống, là ý kiến của bác sĩ Thể Bình, chủ tịch Vietnam For Progress, tổ chức vận động và tranh đấu chống thảm họa môi trường do Formosa gây ra :

Đại diện cho Vietnam For Progress chúng tôi trình bày một số vấn đề như Việt Nam cần có chính sách rõ ràng để thay đổi chính trị, xã hội, thí dụ những xã hội dân sự, những quyền căn bản như tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do biểu tình, tự do sử dụng Internet vì đó là những điều căn bản để xây dụng đất nước Việt Nam cho ngày mai.

Song song với đó thì chúng tôi hiểu được rằng tổng thống Trump rất quan ngại về vấn đề vi phạm nhân quyền nên chúng tôi muốn lồng vấn đề vài khung cảnh những gì đem lại lợi ích cho hai bên cùng có lợi nhưng đều phải trong khuôn khổ là tôn trọng nhân quyền, không thể để vấn đề business lên trên vấn đề nhân quyền.

Hơn thế nữa, chúng tôi cũng nhắc đến vấn đề quan trọng nữa là Biển Đông, nêu một số lợi điểm để chính quyền Việt Nam cũng như chính quyền của tổng thống Trump có thể làm việc trong chiều hướng bảo vệ quyền lợi cho Việt Nam trong vùng Biển Đông này. Buôn bán, thương mại, đầu tư hoặc quốc phòng như thế nào thì nhân quyền của con người vẫn phải được bảo đảm. Buổi nói chuyện rất cởi mở, rất nhiều câu gỏi được đặt ra từ phía Nhà Trắng và phía Bộ Ngoại Giao.

Cũng như bác sĩ Thể Bình, tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng nói ông đặt nhiều kỳ vọng vào cuộc gặp gỡ hôm thứ Sáu mà ông gọi là rất xây dựng :

Ông Mark Pottinger là người đã có kinh nghiệm về vấn đề nhân quyền, cho biết rằng có cuộc họp bàn tròn bởi vì ông muốn biết ý kiến, quan điểm cũng như một số các đề nghị thực tế từ phía những người chuyên theo dõi vấn đề nhân quyền của Việt Nam để đệ trình lên cho tổng thống Trump trước khi tổng thống tiếp xúc với ông Nguyễn Xuân Phúc.

Ngoài kinh nghiệm đấu tranh về nhân quyền, ông Mark Pottinger từng là một ký giả độc lập, từng bị Trung Quốc bắt giam khi đang phanh phui một vụ án tham những lớn bên Hoa Lục trước đây.

Thanh Trúc, phóng viên RFA

******************

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ gặp các nhà tranh đấu ở Sài Gòn (VOA, 26/05/2017)

Một đoàn các nhà ngoi giao Hoa Kỳ do Trợ lý Ngoi trưởng Virginia Bennett dn đu đã gp các nhà tranh đu ti Sài Gòn ti 24/5, mt ngày sau cuc Đi thoi nhân quyn Vit–M ti Hà Ni.

troly1

Phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ do Tr lý Ngoi trưởng Virginia Bennett (th ba, bên phi) dn đu gp g các nhà tranh đu Vit Nam ti Sài Gòn, ngày 24/5. (Facebook Huỳnh Thc Vy)

Blogger Huỳnh Thục Vy cho VOA biết mc đích ca cuc gp :

"Họ đến nghe trình bày các hot đng ca chúng tôi, tình hình vi phm nhân quyn Vit Nam, và nhng phương cách hiu qu đ phát trin hot đng ca xã hi dân s, hot đng bo v nhân quyn, và công cuc vn đng cho dân ch Vit Nam".

Blogger Thục Vy, từ Đăk Lăk, nói ch có cơ hi trình bày vi đoàn v các trường hp ph n tranh đu cho nhân quyn b chính quyn sách nhiu :

"Tôi trình bày về nhng người ph n trong cng đng b ngược đãi Vit Nam, như cng đng người Montagnard, Pht giáo Hòa Ho, Cao Đài, hay cộng đng ph n bt đng chính kiến đang b sách nhiu ti Vit Nam. Nhng thành viên ct lõi ca Hi Ph n Nhân quyn Vit Nam đang b cm xut cnh. Bà Bennett có nói đến vic chúng ta nên dùng các cơ chế ca đa phương đ gii quyết vn đề đa phương".

Chị Thc Vy cho biết bác sĩ Nguyn Đan Quế, nhà tranh đu được nhiu người biết tiếng, b công an chn, không đến được, trong khi mt s người khác phi ri nhà trước vài hôm mi có th có mặt trong cuc hp mt này.

"Các tổ chc xã hi dân s đc lp ti Vit Nam thì có anh Phm Bá Hi, anh Lê Công Đnh, anh Phm Chí Dũng, bác sĩ Nguyn Đan Quế, Huỳnh Thc Vy, và hai v chng anh Nguyn Bc Truyn, nhưng bác sĩ Quế không có mt vì b chn không cho ra khỏi nhà. V chng anh Nguyn Bc Truyn phi ri nơi ca h Sài Gòn cách đó 3 ngày, đi trn, ri mi đến cuc gp được. Anh Phm Bá Hi cũng phi đi trn mt ngày trước cuc gp".

Thông cáo hôm 25/5 của Hi Tù nhân Lương tâm Vit Nam cho biết các ch đ được trao đi trong cuc gp hu hết đu xoay quanh các quyn t do căn bn đang b tước đot ti Vit Nam.

Ông Phạm Bá Hi, đi din ca Hi, nêu lên vi đoàn v ô nhim môi trường bin do công ty Formosa x đc gây ra. Trong v vic kéo dài hơn mt năm qua, không có tiến trin đáng k nào đ đn bù thit hi cho ngư dân b tác đng, và cũng không có bin pháp ci to môi trường bin nào đáng nói.

Trong khi đó nhiều người đưa tin v v ô nhim Formosa tiếp tc b truy bc. Ông Hi nói "x lý hình sự nhng người làm truyn thông như anh Nguyn Văn Hóa, Hoàng Đc Bình, và truy nã anh Bch Hng Quyn ch làm người dân càng thêm phn ut".

Thông cáo cho biết lut sư Lê Công Đnh có nêu trường hp ca tù nhân lương tâm Trn Huỳnh Duy Thc, đã th án hơn phân na bn án tù, và kêu gi chính ph M tăng sc ép đ Vit Nam sm th ông Thc.

Ông Phạm Chí Dũng nhn đnh v tình hình bang giao Vit Nam - Hoa Kỳ t cui thi Obama đến đu thi Trump và đ xut đã đến lúc Hoa Kỳ cn đt nng gp đôi vn đề tôn trng nhân quyn trong các hip ước thương mi vi Vit Nam.

troly2

Tổng thng M Obama và Ch tch nước Trn Đi Quang, tháng 5/2016.

Cũng theo thông cáo trên, bà Virginia Bennett cho biết phái đoàn M đã đưa "mt s vn đ nhân quyn quan trng lên bàn đi thoi ti Hà Ni, như quyn t do lp hi, t do ngôn lun và t do tín ngưỡng... Hoa Kỳ tiếp tc kỳ vng vào vic ci cách h thng lut pháp Vit Nam theo hướng tôn trng các quyn căn bn ca con người"

Bà nói khó có thể kết lun rng cuc đi thoi thành công hay tht bi, nhưng phía Việt Nam có v lng nghe và quan tâm.

Trước đó, B Ngoi giao Hoa Kỳ ra thông cáo nói rng vòng Đi thoi Nhân quyn ln th 21 do Tr lý Ngoi trưởng đc trách Dân ch, Nhân quyn và Lao đng Virginia Bennett dn đu cùng phía đi tác Vit Nam là ông Vũ Anh Quang, Vụ trưởng V các T chc Quc tế thuc B Ngoi giao, đã din ra Hà Ni vào ngày 23/5.

Nhà hoạt đng vì dân ch Phm Đoan Trang Hà Ni khuya hôm 23/5 nói vi VOA-Vit ng rng ch "không đt nhiu hy vng vào cuc đi thoi" trong bi cnh Hoa Kỳ có chính quyền mi, mà đng đu là mt tng thng cho đến nay ch có vài phát biu hiếm hoi v nhân quyn.

Chị Đoan Trang cũng được mi tham d cuc gp vi các nhà ngoi giao Hoa Kỳ Hà Ni trước ngày din ra cuc đi thoi, nhưng ch b an ninh chặn không cho ra khi nhà. Ch cho VOA - Vit ng biết tiến sĩ Nguyn Quang A cũng b "ngăn cn thô bo" vào ti hôm 22/5.

Không thấy B Ngoi giao Vit Nam và truyn thông trong nước loan tin v cuc đi thoi nhân quyn này.

**********************

Tòa phúc thẩm y án ông Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng (RFA, 26/05/2017)

troly3

Cựu trung tá quân đội Trần Anh Kim tại phiên tòa phúc thẩm 26/05/2017 (Ảnh minh họa) - AFP

Tòa phúc thẩm hôm nay 26 tháng Năm, giữ y án 13 năm tù giam đối với cựu trung tá Trần Anh Kim và 12 năm tù giam đối với cựu chiến binh Lê Thanh Tùng mà tòa dưới đã tuyên hồi tháng 12 năm 2016.

Đây là hai nhà hoạt động bị cáo buộc tội âm mưu lật đổ chính quyền.

Báo chí trong nước đưa tin là vụ xét xử diễn ra công khai theo đúng trình tự pháp luật, cả hai bị cáo đều có luật sư bào chữa.

Một trong các luật sư bào chữa cho hai ông Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng là luật sư Trần Thu Nam, sau phiên phúc thẩm cho Đài Á Châu Tự Do biết :

"Quan điểm của các luật sư tại phiên tòa cho rằng hai bị cáo Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng không có tội, đề nghị hủy án và đình chỉ tuy nhiên hội đồng xét xử đã không chấp nhận những quan điểm của luật sư cũng như không chấp nhận kháng cáo của hai bị cáo và đã tuyên y bản án sơ thẩm".

Luật sư Trần Thu Nam còn cho biết thêm về qui trình tư pháp tại Việt Nam là theo nguyên tắc chỉ có hai cấp xét xử. Sau phiên phúc thẩm thì có hiệu lực ngay tuy nhiên bị cáo có quyền làm đơn khiếu nại bản án phúc thẩm này lên trên tòa án tối cao. Nếu tòa án tối cao ra quyết định kháng nghị thì họ sẽ xem xét lại bản án theo thủ tục giám phúc thẩm.

Tuy vậy theo luật sư Trần Thu Nam thì những vụ án liên quan đến an ninh quốc gia rất khó vì theo tiền lệ chưa có vụ án nào được xem xét giám phúc thẩm cả.

Luật sư Trần Thu Nam cũng cho biết về phản ứng của gia đình hai người phải ra tòa trong ngày 26 tháng năm mà theo ông là rất điềm tĩnh sau khi tuyên án.

Xin được nhắc lại theo cáo trạng của Viên Kiểm Sát Nhân Dân tỉnh Thái Bình, ông Trần Anh Kim đã chấp hành xong án tù 5 năm 6 tháng và cả hình phạt quản chế 3 năm từ tháng giêng năm 2015. Đến tháng 2 năm 2015 ông có ý định thành lập tổ chức có tên "Lực Lượng Quốc Gia Dựng Cờ Dân Chủ" đưa lên Internet và liên hệ với ông Lê Thanh Tùng ở Hà Nội . Cáo trạng cho biết ông Lê Anh Kim giữ chức chủ tịch Lực Lượng Quốc Gia Dựng Cờ Dân Chủ, ông Lê Thanh Tùng là người phát ngôn của tổ chức.

Trong hai lần xét xử tòa cho rằng tội trạng của ông Trần Anh Kim và ông Lê Thanh Tùng là đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh quốc gia.

*********************

‘Không đủ căn cứ kết tội’ nhà hoạt động Trần Anh Kim (VOA, 26/05/2017)

Một tòa phúc thm hôm 26/5 đã y án, tuyên pht hai nhà hot đng Trn Anh Kim và Lê Thanh Tùng Thái Bình tng cộng 25 năm tù giam, nhưng mt lut sư nói rng 'không đ căn c kết ti'.

troly4

Ông Trần Anh Kim trong mt phiên x trước đây.

Từ Hà Ni, lut sư Trn Thu Nam, người bào cha cho ông Trn Anh Kim, nói vi VOA-Vit ng :

"Phiên tòa ngày hôm nay vẫn y án phiên sơ thm, ông Trn Anh Kim, 13 năm và ông Lê Thanh Tùng, 12 năm tù".

Như phiên sơ thm vào tháng 12 năm ngoái, ông Trn Anh Kim, 68 tui, và ông Lê Thanh Tùng 49 tui, b x ln lượt 13 năm và 12 năm tù giam v ti danh b cáo buc là "hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân", theo điu 79 ca B Lut hình sự.

Ngoài ra, mỗi người còn b qun chế 4 năm đa phương, b tước quyn bu cng c trong thi hn 5 năm tính t khi chp hành xong bn án tù.

Luật sư Nam cho rng "không có đ căn c kết ti" các b cáo :

"Chúng tôi gồm có 3 lut sư, tôi bào chữa cho ông Trn Anh Kim. T quan đim ca lut sư, chúng tôi cho rng không đ căn c kết ti. Các đ ngh ca lut sư trong phn tranh lun như hy án và ra quyết đnh đình ch vì các b cáo không phm ti, nhưng hi đng xét x không chp nhn nhng đ nghị đó".

Trước đây, ông Trn Anh Kim b kết án 5 năm 6 tháng tù sau khi b buc ti "hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân", ông Lê Thanh Tùng b kết án 4 năm v ti "tuyên truyn chng nhà nước".

Ông Kim ra tù mới được 8 tháng, ông Tùng ra tù 6 tháng thì bị bt li.

Đại s quán Hoa Kỳ ti Vit Nam hôm 19/12/2016 ra thông báo bày t "quan ngi sâu sc" v bn án tng cng 25 năm tù giam dành cho hai ông Trn Anh Kim và Lê Thanh Tùng, mà đi s Ted Osisus gi là "hai nhà hot đng ôn hòa".

Theo cáo trạng, cu trung tá Trn Anh Kim có ý tưởng thành lp t chc 'Lc lượng quc dân dng c dân ch', vi thành viên nòng ct là sĩ quan và h sĩ quan Quân đi Nhân dân Vit Nam và Quân đi Vit Nam Cng hòa, có mc đích lt đ chế đ hin nay đ thành lp một nhà nước dân ch.

Ông Kim tự xưng là ch tch ca lc lượng và đ c ông Lê Thanh Tùng, cũng là một cu sĩ quan quân đội, làm phát ngôn viên. Hai ông chưa kp cho ra mt t chc này thì b công an Vit Nam bt hôm 21/9/2015.

Trong tuyên bố trên trang web sứ quán Hoa Kỳ ti Vit Nam, đi s M nói tt c mi người cn được hưởng quyn t do ngôn lun và t do lp hi. Ông ch ra rng "Xu hướng gn đây bt gi và kết ti các nhà hot đng ôn hòa là "đáng lo ngi và "đe da làm lu m s tiến b ca Vit Nam về vn đ nhân quyn".

Đại s Osius nhn mnh : "Hoa Kỳ kêu gi Vit Nam th nhng cá nhân này và các tù nhân lương tâm khác, và cho phép tt c cá nhân ti Vit Nam th hin quan đim chính tr ca mình mà không s b trng pht".

Ông Trần Anh Kim tng phc v trong quân đi trong hơn 30 năm. Ln trước ông b bt vào năm 2009 vì vai trò ca ông trong hai t chc b nhà cm quyn Vit Nam cho là "phn đng và bt hp pháp", là Đng Dân Ch Vit Nam và Khi 8406.

troly5

An ninh nghiêm ngặt bên ngoài biên tòa trước đây x ông Trn Anh Kim tnh Thái Bình.

Ông Kim bị tòa án Thái Bình kết án 5 năm 6 tháng tù giam và 3 năm qun chế vào ngày 28/12/2009.Trong mt cuc phng vn dành cho VOA- Việt ng sau khi ông Kim b bt, ông Nguyn Xuân Nghĩa, mt nhà hot đng tranh đu cho dân ch Vit Nam, nói ông Trn Anh Kim b bt vì đã lp ra mt t chc quy t mt s quân nhân ca c hai min Nam, Bc mang tên là "Quân nhân Dng c Dân ch", trong khi làm như vy không có gì là sai trái.

Các chính phủ và t chc quc tế đã nhiu ln lên án Vit Nam vì đã dùng các điu khon 79 và 88 ca B Lut Hình s đ kết án nhng người bt đng chính kiến. Cng đng quc tế kêu gi Hà Ni hy b nhng điu lut mà theo h, "vi phm nhân quyn", không phù hp vi lut pháp quc tế.

Hà Nội t trước ti nay vn mt mc khng đnh ch trng pht nhng người phm pháp, ch không h b tù ai vì bt đng chính kiến.

Quay lại trang chủ
Read 807 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)