Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

28/05/2017

Thượng đỉnh G7 tại Sicilia quan ngại về Biển Đông

Tổng hợp

G7 quan ngại tình hình tranh chấp tại Biển Đông và Biển Hoa Đông (RFA, 27/05/2017)

Các nước thuộc nhóm G7 lên tiếng bày tỏ quan ngại về tình hình tranh chấp tại khu vực Biển Đông và Hoa Đông ; đồng thời lên tiếng kêu gọi phi quân sự hóa tại những ‘thực thể có tranh chấp’ở hai vùng biển đó.

biendong1

Lãnh đạo các nước G7 tại Taormina, Sicily, Italy hôm 27/05/2017. AFP

Reuters dẫn nguồn tin ngoại giao như vừa nêu vào ngày 27 tháng 5, theo đó lãnh đạo Nhóm Bảy quốc gia giàu có trên thế giới, gọi tắt theo tiếng Anh G7, có cuộc gặp tại Taormina, Italy đưa ra kêu gọi liên quan đến hai vùng biển đang có tranh chấp lãnh hải giữa Trung Quốc và các nước khác : Biển Đông và Hoa Đông.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tham gia cuộc gặp với lãnh đạo các nước Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy và Nhật Bản. Vào cuối buổi chiều ông Trump trở về Hoa Kỳ kết thúc chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong cương vị người đứng đầu chính phủ Mỹ.

Vào ngày 31 tháng 5 tới đây, tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ có cuộc tiếp thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà Trắng. Đây là một vị khách đầu tiên từ các quốc gia Đông Nam Á được ông Trump tiếp sau khi lên nhậm chức tổng thống nước Mỹ.

Trước đó vào ngày 22 tháng 5, Hoa Kỳ giao cho Việt Nam sáu xuồng tuần duyên và vào ngày 25 tháng 5 trao tiếp một tàu tuần duyên trọng tải cao. Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, Ted Osius, phát biểu tại buổi lễ giao sáu xuồng tuần duyên cho Việt Nam rằng Hoa Kỳ và những nước khác trong cộng đồng quốc tế cũng được hưởng lợi từ sự ổn định trong khu vực.

Đến ngày 25 tháng 5, khu trục hạm có tên lửa dẫn đường của Hải quân Hoa Kỳ USS Dewey tiến hành hoạt động tuần tra tự do hàng hải đi vào vùng 12 hải lý của đá Vành Khăn, thuộc quần đảo Trường Sa. Đây là hoạt động đầu tiên dưới thời của tổng thống Donald Trump.

Động thái này được cho là một biểu tượng quan trọng thách thức tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc tại Biển Đông cũng như hoạt động xây dựng đảo nhân tạo rồi trang bị quân sự mà Bắc Kinh gấp rút tiến hành trên những thực thể tại vùng biển có tuyến đường hàng hải quan trọng đi qua.

*********************

G7 kêu gọi "phi quân sự hóa" Biển Đông (RFI, 28/05/2017)

biendong2

Lãnh đạo các nước G7 chụp hình với các lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu, Taormina, ngày 26/05/2017. REUTERS/Jonathan Ernst

Thượng đỉnh 7 quốc gia công nghiệp hùng mạnh nhất thế giới lần thứ 47 kết thúc chiều 27/05/2017 tại Taormina, đảo Sicilia, Ý. Tuy bất đồng sâu rộng trên hồ sơ biến đổi khí hậu vì chủ trương trái chiều của tổng thống Mỹ, thủ tướng nước chủ nhà Paolo Gentiloni nhấn mạnh đến các điểm đồng thuận tích cực, từ chống khủng bố trên toàn cầu đến tình hình nóng bỏng tại Châu Á như hồ sơ Bắc Triều Tiên, và xung khắc ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Liên quan đến Biển Đông và Biển Hoa Đông, G7 bày tỏ lo ngại về diễn biến tại đây. Tuy không chỉ đích danh Trung Quốc, bản thông cáo chung nhấn mạnh đến các nguyên tắc quốc tế cũng như Công Ước Liên Hiệp Quốc Về Luật Biển UNCLOS. Khác với tuyên bố tại Ise-Shima, Nhật Bản, năm 2016, lần này G7 "kiên quyết chống lại mọi hành động đơn phương có thể làm căng thẳng gia tăng" và kêu gọi "phi quân sự hóa ở các khu vực tranh chấp".

Về bản thông cáo chung do chính phủ Ý công bố, từ Taormina, đặc phái viên Romain Lemaresquier tường trình :

"Cuối cùng, G7 cũng tìm được đồng thuận tương đối trên các hồ sơ được thảo luận trừ vấn đề biến đổi khí hậu. Trong bản thông cáo chung, G7 ghi nhận lập trường của Mỹ, cần thời gian suy nghĩ và sẽ thông báo quyết định đi hay ở vào tuần tới. Trong khi đó, 6 nhà lãnh đạo còn lại cam kết tuân thủ hiệp định COP 21, chống trái đất bị hâm nóng.

Về thương mại quốc tế, G7 thành công duy trì nước Mỹ trong khuôn khổ đa phương trong khi Donald Trump chủ trương co cụm. Hồ sơ di dân nhập cư, tuy nghiêm trọng, nhưng không đạt được tiến bộ cụ thể. Trái lại, cuộc chiến chống khủng bố là hồ sơ được 7 nước đồng ý nhanh chóng nhất ngay trong ngày họp đầu tiên. Bản thông cáo chung còn kêu gọi những tác nhân internet gia tăng phương tiện phát hiện các nội dung kích động dùng bạo lực.

Một hồ sơ quan trọng khác mà mọi người mong chờ là quan hệ với Nga. G7 khuyến cáo Moskva tôn trọng lịch trình thỏa thuận ngưng bắn Minsk, nếu không sẽ bị trừng phạt thêm. Thái độ triệt để ủng hộ chế độ Syria của Nga cũng được G7 xem xét kỹ và kêu gọi một cuộc ngưng bắn thật sự và một giải pháp chính trị.

Tuy có nhiều hồ sơ được bàn thảo trong hai ngày thượng đỉnh, nhưng không một thỏa thuận nào có tầm cỡ. Đây có lẽ là sự kiện làm nhớ đến thượng đỉnh thứ 43 của G7, vừa kết thúc tại Taormina, nước Ý".

Phản ứng của Trung Quốc

Về phản ứng của Trung Quốc trước tuyên bố G7 liên quan đến Biển Đông và Biển Hoa Đông, theo Reuters, hôm nay, phát ngôn viên Lục Khảng của bộ Ngoại Giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh cam kết giải quyết tranh chấp với các nước "thông qua đàm phán để đảm bảo hòa bình và ổn định". Bắc Kinh hy vọng nhóm các nước G7 và các quốc gia khác không can thiệp và tôn trọng nỗ lực giải quyết tranh chấp của các nước trong khu vực, và đề nghị G7 "ngưng các tuyên bố vô trách nhiệm".

G7 răn đe Bắc Triều Tiên

Về tình hình bán đảo Triều Tiên, bản thông cáo chung G7 cho rằng Bắc Triều Tiên càng ngày càng trở thành "nguy hiểm cho hoà bình và ổn định" thế giới, với tham vọng trang bị vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. G7 đã sẵn sàng ban hành thêm biện pháp trừng phạt.

Là thành viên của G7, thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hài lòng vì hồ sơ Bắc Triều Tiên được G7 "xem là ưu tiên trong số các ưu tiên". Hàn Quốc và Nhật Bản là hai nước bị đe dọa trực tiếp.

Dường như để thách thức thế giới, trong bản tin hôm nay, chủ nhật 28/05/2017, hãng KCNA của Bình Nhưỡng loan báo lãnh đạo Kim Jong-un "giám sát một hệ thống phòng không mới", nhưng không nói rõ lúc nào và ở đâu.

Tú Anh, Thùy Dương

***********************

Trung Quốc ‘bất mãn’ với tuyên bố G7 về Biển Đông, Biển Hoa Đông (VOA, 28/05/2017)

biendong3

Các lãnh đạo G7 ra tuyên b chung nhc đến Bin Đông, Bin Hoa Đông, 27/5/2017

Phát ngôn viên Bộ Ngoi giao Trung Quc Lc Khng hôm 28/5 nói Trung Quc "rt bt mãn" v tuyên b ca nhóm G7 đ cp đến Bin Đông và Bin Hoa Đông. Ông Lc nói các nước G7 nên ngng đưa ra nhng phát biu vô trách nhim.

Người phát ngôn này nói Trung Quc cam kết gii quyết thích đáng các tranh chp vi các nước liên quan thông qua thương thuyết trong khi duy trì hòa bình và n đnh Bin Đông và Bin Hoa Đông.

Ông Lục cho hay Trung Quc hy vng G7 và các nước khác s kim chế, tránh đưa ra quan đim, đng thi tôn trng các n lc trong vic gii quyết tranh chp ca các nước khu vc.

Trong tuyên bố chung hôm 27/5, các lãnh đo G7 nói h quan ngi v tình hình Bin Đông và Bin Hoa Đông. H cũng kêu gi phi quân s hóa "các thc th có tranh chp".

Cho đến ti 28/5, Vit Nam chưa có phát biu chính thc liên quan đến tuyên b ca G7.

Hồi gia tháng 4 năm ngoái, khi các ngoi trưởng G7 ra tuyên b bày t quan ngi đi vi tình hình Bin Đông và Bin Hoa Đông, người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam khi đó, ông Lê Hải Bình, cho biết Vit Nam "hoan nghênh" tuyên b ca hi ngh ngoi trưởng G7 "theo mc tiêu chung là đm bo an ninh, an toàn t do hàng hi và hàng không, an ninh bin và tôn trng lut pháp quc tế".

Ông Bình cũng nói rằng Vit Nam "đ ngh các bên có những đóng góp thiết thc vào vic duy trì hòa bình n đnh và thượng tôn pháp lut trên các vùng bin và đi dương".

Trung Quốc đòi ch quyn đi vi hu hết Bin Đông, trong khi Vit Nam, Philippines, Đài Loan, Brunei và Malaysia cũng đòi ch quyền đi vi nhiu phn chng ln vùng bin.

Bin Hoa Đông, Trung Quc có tranh chp vi Nht Bn v mt s đo nh không có người .

Mỹ đã ch trích vic Trung Quc xây các đo nhân to và tăng cường các cơ s quân s Bin Đông. M quan ngi rng các cơ s đó có th được s dng đ hn chế t do hàng hi cũng như đ m rng tm hot đng chiến lược ca Trung Quc.

Đầu tun va qua, mt tàu chiến ca Hi quân M đã tiến hành cuc tun tra vì t do hàng hi gn Đá Vành khăn (Mischief Reef) thuc qun đo Trường Sa có tranh chp.

Cuộc tun tra ln đu dưới thi Tng thng Trump đã gây ra phn ng tc gin t Bc Kinh.

Nhóm G7 gồm có các nước M, Pháp, Canada, Đc, Anh, Ý và Nht.

(theo Reuters, truyền thông Vit Nam)

**********************

Tranh chấp Biển Đông vẫn là nội dung chính Đối thoại Shangri-La 2017 (Vietnam+, 28/05/2017)

biendong4

Ảnh minh họa. (Nguồn : japantimes.co.jp)

Theo straitstimes.com, trong 6 tháng qua, Hải quân Mỹ đã tránh tới những đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng thuộc các vùng lãnh thổ tranh chấp trên Biển Đông. 

Tuy nhiên, ngày 25/5, tàu khu trục USS Dewey đã tới gần khu vực Đá Vành Khăn (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) trên quần đảo được bồi đắp, khiến Trung Quốc - nước đang chiếm đóng trái phép - ngang nhiên lên tiếng phản đối mạnh mẽ. 

Cuộc tuần tra của tàu khu trục tên lửa dẫn đường này là chiến dịch "tự do hàng hải" đầu tiên của Mỹ trên Biển Đông kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống. 

Tranh chấp lãnh thổ đang diễn ra trên Biển Đông có thể sẽ là trọng tâm trong chương trình nghị sự tại Đối thoại Shangri-La, giống như đã từng chi phối cuộc đối thoại năm ngoái mà tại đó Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã cho rằng các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông sẽ khiến nước này phải chịu rủi ro về việc "tạo ra một bức Vạn lý trường thành tự cô lập". 

Điều này đã khiến một quan chức quân sự hàng đầu của Trung Quốc đáp trả rằng Bắc Kinh không "gây ra hay lo sợ tình trạng rối loạn" và nước này cùng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) có thể phối hợp để gìn giữ hòa bình tại vùng biển trên mà không cần các nước khác can thiệp.

Quay lại trang chủ
Read 547 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)