Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

26/05/2017

Mỹ : truy tố đánh cắp bí mật thương mại, lệnh di trú bế tắc

VOA tiếng Việt

Mỹ truy tố 7 người âm mưu đánh cắp bí mật thương mại (VOA, 26/05/2017)

Bảy người b truy t v âm mưu đánh cắp bí mt thương mi ca mt doanh nghip M đ trao cho mt công ty ti Trung Quc chuyên sn xut sn phm cho hi quân dùng trong quân s và dân s.

my1

Tòa án Liên bang Washington D.C

Hai bị cáo b bt ngày 23/5 ti Washington D.C, ba người b bt ti Southern District bang Texas, và một người b bt ti ti Qun Massachusetts. Tt c đu b truy t trước Tòa án Liên bang Washington D.C v ti âm mưu đánh cp bí mt thương mi. Chính ph cũng kin ti Washington xin tước quyn dân s hai bt đng sn có liên h và có dính líu đến những hành vi bt hp pháp.

Những người b bt và truy t gm 4 công dân M : Shan Shi, 52 tui, Houston, Texas ; Uka Kalu Uche, 35 tui, Spring, Texas ; Samuel Abotar Ogoe, 74 tui, Missouri City, Texas ; và Johnny Wade Randall, 48 tui, Conroe, Texas.

Cùng bị truy t là Kui Bo, 40 tui, công dân Canada cư ng ti Houston, và Gang Liu, 31 tui, có quc tch Trung Quc nhưng ng ti Houston vi tư cách thường trú nhân.

Ngoài ra, còn có một công dân Trung Quc sng ti Trung Quc tên là Hui Huang, 32 tui, cũng bị truy t. Ông Hui Huang là công nhân ca mt công ty sn xut Trung Quc b cáo buc dính líu đến vic thuê mướn công nhân cho công ty Houston.

Theo cáo trạng, bí mt thương mi được đánh cp đ làm li cho mt nhà sn xut ti Trung Quc. Nhà sn xuất là người có c phn duy nht trong mt công ty đăng ký ti Houston. Gia khong năm 2012 cho đến nay, nhà sn xut Trung Quc và các nhân viên ti công ty có tr s Houston đã đánh cp nhng bí mt thương mi ca mt công ty k thut toàn cu, đng đầu trong công ngh bin.

Vụ này liên h đến vic chế to mt sn phm k thut có tên là cht xp tng hp, mt cht liu nh có th dùng trong thương mi và quân s, như là thăm dò du khí, hàng không không gian, nhng loi khí tài vn hành dưới nước như tàu ngm, và công ngh tàng hình.

Theo cáo trạng, nhà sn xut Trung Quc có ý đnh bán cht xp tng hp cho nhng công ty quc doanh quân s và dân s ti Trung Quc- trong khuôn kh kế hoch tiến ti nhng mc tiêu ca Trung Quc phát trin ngành hàng hải.

(Nguồn USDO DC)

**********************

Lệnh cấm di trú của Trump tiếp tục "mắc cạn" (VOA, 26/05/2017)

Một tòa phúc thm M ngày 25/5 t chi không cho phc hi lnh cm di trú tm thi ca Tng thống Donald Trump nhm vào 6 nước có đa s dân theo Hi giáo, m màn cho mt cuc chiến pháp lý ti Tòa Ti cao đ phân đnh thng-bi.

my2

Người dân phn đi lnh cm di trú ca Tng thng Trump bên ngoài toà phúc thẩm Seattle, Washington, 15/5/2017.

Thẩm phán Roger Gregory nói sc lnh ca ông Trump dùng nhng li l mơ h v an ninh quc gia và bc l s kỳ th, thù nghịch, và bt dung tôn giáo.

Tòa Bạch c và B Tư pháp chưa bình lun v din tiến này.

Tổng thng Trump nói lnh cm tm thi ca ông nhm ngăn chn các cuc khng b tn công nước M.

Vụ án này có th s đưa lên ti Tòa Thượng thm, nơi có phán quyết chung cuộc. Trong tiến trình này, chính ph ca ông Trump có th đ đơn khn cp tìm cách hiu lc hóa lnh cm ca Tng thng.

Thẩm phán Gregory dn phát biu ca ông Trump trong chiến dch tranh c 2016 gi đây là "lnh cm Hi giáo". Thm phán nói mt người quan sát trung lp có th kết lun rng mc đích ch yếu ca lnh cm này nhm cm ca người khác căn c vào nim tin tôn giáo ca h.

Chính phủ lp lun rng tòa không nên xét ti nhng bình lun ca ông Trump hi tranh c vì nhng phát ngôn đó được đưa ra trước khi ông tr thành Tng thng.

Tòa phúc thẩm bác quan đim này, nói rng nhng li l đó có th là tin đ đng cơ hành đng ca ông Trump.

Chính phủ nói Tng thng có thm quyn rng ngăn cm nhp cnh M. Tòa phúc thm khng đnh Quc hi cho Tng thng quyn hn rng tay t chi cho người nước ngoài vào M, nhưng thm quyn đó không phi là tuyt đi.

Quay lại trang chủ
Read 513 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)