Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

23/05/2017

Tổng thống Trump thành công bên ngoài, bị đe dọa bên trong

RFI tiếng Việt

Mỹ : Cựu cố vấn an ninh Flynn từ chối điều trần trước Thượng Viện (RFI, 23/05/2017)

Ông Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh của tổng thống Donald Trump hôm qua, 22/05/2017, thông báo cho Ủy ban Tình báo thượng viện Hoa Kỳ là sẽ không chấp hành yêu cầu ra điều trần, trong khuôn khổ cuộc điều tra về nghi vấn Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái.

trump1

Ông Michael Flynn trong một buổi họp báo tại Nhà Trắng với tư cách cố vấn an ninh của tổng thống Mỹ, ngày 01/02/2017 - REUTERS/Carlos Barria

Theo Reuters, cựu tướng lãnh này đã nêu ra điều khoản sửa đổi thứ năm của Hiến Pháp, bảo đảm không phải ra làm chứng chống lại chính mình. Các Thượng nghị sĩ Richard Burr và Mark Warner, đứng đầu phe Cộng Hòa và Dân Chủ tại Ủy ban đã bày tỏ sự thất vọng. Được biết Ủy ban Tình báo thượng viện đã ra lệnh triệu tập Michael Flynn, sau khi ông này hôm 28/04 từ chối chuyển giao các tài liệu liên quan.

Được ông Trump bổ nhiệm lãnh đạo Hội đồng An ninh quốc gia, Michael Flynn phải từ chức hôm 13/2, chỉ 24 ngày sau khi tân tổng thống nhậm chức, do các tiết lộ về những liên hệ của ông với đại sứ Nga ở Washington.

Ông Flynn là nhân vật trung tâm của nhiều cuộc điều tra liên quan đến các cáo buộc có sự thông đồng giữa ê-kíp tranh cử của Donald Trump với Moskva.

Các nhà điều tra cũng muốn tìm hiểu về chuyến đi Moskva năm 2015, trong đó có bữa ăn tối với tổng thống Nga Vladimir Putin, mà người ta cho là được các công ty Nga chi trả hậu hĩ. Còn theo tập đoàn báo chí McClatchy, ông Flynn đã ngăn trở một chiến dịch quân sự bất lợi cho Thổ Nhĩ Kỳ, và được một doanh nhân Thổ thân cận với ông Erdogan bí mật chi tiền.

Thụy My

*******************

Tại Bethlehem, Donald Trump kêu gọi Israel và Palestine thỏa hiệp hòa bình (RFI, 23/05/2017)

trump2

Áp phích đón mừng chuyến thăm Palestine của tổng thống Mỹ Donald Trump tại một điểm qua lại với khu định cư Do Thái, gần thành phố Bethlehem, West Bank, ngày 23/05/2017. REUTERS/Mussa Qawasma

Tiếp tục chuyến viếng thăm vùng Cận Đông, hôm nay 23/05/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump từ Jerusalem đi sang vùng West Bank (Cisjordanie) chiếm đóng, để gặp gỡ tổng thống Palestine. Ông kêu gọi người Israel và Palestine thỏa hiệp về kế hoạch hòa bình, đưa ra "những quyết định khó khăn", nhưng cần thiết.

Đây cũng là dịp để tổng thống Mahmoud Abbas một lần nữa bày tỏ về giấc mơ độc lập của người Palestine, với một tổng thống Hoa Kỳ vẫn chưa có kế hoạch gì cụ thể.

Thành phố Bethlehem, nơi Chúa Giêsu hài đồng sinh ra, có trại tị nạn Palestine lớn nhất West Bank mang tên Dheisheh. Nhiều người sống trong trại tị nạn quá tải này tỏ ra nghi ngờ về kết quả chuyến viếng thăm chớp nhoáng của ông Trump.

Từ Bethlehem, đặc phái viên RFI Marine Vlahovic gởi về bài phóng sự :

"Đứng ở lối vào trại Dheisheh, Muhannad al-Qaessi bĩu môi khi nghe nói đến chuyến viếng thăm Bethlehem của ông Donald Trump, mà theo ông thì vô tích sự. Ông nói : "Bởi vì ông ấy sẽ không thấy người dân ở Palestine sống ra sao, ông đi qua phía bên kia bức tường chia cắt mà không nhìn thấy họ. Ông Trump đến đây cứ như chúng tôi đang sống trên thiên đường, như chúng tôi không sống trên một lãnh thổ bị chiếm đóng, và như vậy chuyến thăm của ông sẽ không giúp ích được gì cho chúng tôi".

Với những con ngõ hẹp bao quanh các tòa nhà với những bức tường cắm đầy mảnh chai, Dheisheh là một mê cung bằng bê-tông màu xám có diện tích một cây số vuông, trong đó 13.000 dân sống chen chúc, đối mặt với nạn thiếu nước sinh hoạt và thiếu điện. 

Salah Abu Laban, một người khoảng 60 tuổi, kể ra danh sách các tổng thống Mỹ tiền nhiệm đã thất bại trong việc tìm kiếm hòa bình và giải thích thêm, một thực tế khác của cuộc xung đột. Ông than thở : "Trước ông Trump, ông Obama đã đến thăm West Bank, còn trước đó là ông Clinton, nhưng chẳng làm được gì cả. Bây giờ Donald Trump đến, có thể nói là chúng tôi có chút hy vọng, nhưng về cơ bản thì thất vọng".

Họ thất vọng, ngay cả trước khi nghe các bài phát biểu của ông Donald Trump và Mahmoud Abbas. Cả hai nhà lãnh đạo đều quyết định tái thúc đẩy tiến trình hòa bình, nhưng người Palestine rất ít hy vọng vào điều này".

Thụy My

Quay lại trang chủ
Read 493 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)