Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

22/05/2017

RCEP : chưa ra đời đã gặp chống đối

Tổng hợp

Bất đồng về hiệp định thương mại RCEP của Trung Quốc (RFI, 22/05/2017)

Các nước Châu Á trong cuộc họp APEC hôm nay 22/05/2017 tại Hà Nội bất đồng ý kiến về hiệp định thương mại RCEP do Trung Quốc chủ trương, khiến mục tiêu đi đến thỏa thuận vào cuối năm nay khó thể đạt được.

rcep1

Bộ trưởng Thương Mại các nước tham gia RCEP họp tại Hà Nội, Việt Nam ngày 22/05/2017. REUTERS/Kham

Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) nhằm thành lập một khu vực tự do mậu dịch trên 3,5 tỉ người, gồm có Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Úc, New Zealand và 10 nước ASEAN. Việc thương lượng RCEP bắt đầu từ năm 2012, đã tạo nên động lực mới sau khi Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp định Đối tác Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tuy nhiên các viên chức tham gia nói rằng mục tiêu kết thúc cuộc thương thuyết vào cuối năm nay khó thể đạt được, vì có những bất đồng trên nhiều vấn đề. Đặc biệt Ấn Độ còn lưỡng lự, không muốn bỏ những sắc thuế hải quan chủ yếu có thể làm giảm thu nhập và vị thế cạnh tranh đối với Trung Quốc. Đây là trở ngại lớn nhất trong cuộc thương lượng hôm nay.

Mục tiêu chính của RCEP là giảm thuế hải quan, cho dù không cắt giảm bằng 0 như TPP. Dịch vụ và kinh tế kỹ thuật số ít được chú ý so với các thỏa thuận khác, và không có việc bảo vệ quyền của người lao động hay môi trường. Các điều khoản về tự do di chuyển cũng là một trong những điểm bất đồng.

Cuộc họp hôm nay ở Hà Nội diễn ra sau khi bộ trưởng Thương Mại các nước APEC gặp gỡ lần đầu vào cuối tuần qua, từ khi tổng thống Mỹ Donald Trump chuyển hướng sang chủ trương "Nước Mỹ trước hết".

Hội nghị hôm qua không đưa ra được thông cáo chung vì Hoa Kỳ bác bỏ từ ngữ "chủ nghĩa bảo hộ" trong văn bản, tương tự như trong hội nghị G20 và G7 trước đây. Chỉ có một thông cáo do chủ tịch hội nghị Trần Tuấn Anh đưa ra, và một "thông cáo hành động" riêng rẽ.

Các nước thành viên TPP, trong đó không có Trung Quốc, đã thỏa thuận bên lề hội nghị là vẫn tiếp tục mục tiêu dù Hoa Kỳ đã rút ra, do Washington nay chủ trương thương lượng song phương với từng nước. Một quốc gia vẫn có thể là thành viên của cả hai hiệp định RCEP và TPP, nhưng sự vắng mặt của Hoa Kỳ khiến tương lai của TPP trở nên bất định.

Về phía RCEP với sự hậu thuẫn của Bắc Kinh và dự án "Một vành đai, Một con đường" có thể giúp Trung Quốc có được vai trò thống trị, trước sự rút lui của Mỹ.

Thụy My

*************************

Các nước bất đồng về RCEP (VOA, 22/05/2017)

rcep2

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bắt tay Bộ trưởng Thươ ng m ại Trung quốc Zhong Shan tại Hội nghị bộ trưởng thươ ng m ại các nước APEC tổ chức tại Hà Nội ngày 20/5/2017,

Các nước Châu Á bt đng ý kiến v mt tha thun mu dch t do do Trung Quc hu thun ti các cuc tho lun hôm 22/5, làm dy lên nghi ngi v mc tiêu chung quyết các cuc thương thuyết vào cui năm nay.

Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) s thành lập mt khu vc mu dch t do ca hơn 3,5 t người, vi Trung Quc, n Đ, Nht Bn, Hàn Quc, Australia và New Zealand cùng các nước Đông Nam Á.

Những cuc thương thuyết v RCEP, bt đu vào năm 2012, có lc đy mi sau khi Hoa Kỳ rút khi hip ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tuy nhiên, các giới chc liên h đến nhng cuc tho lun cho biết mc tiêu hoàn tt giai đon tho lun vào cui năm nay có th khó đt được vì nhng bt đng trong mt s vn đ, chng hn như n Đ không mun bãi b thuế quan.

"Họ quan ngi là vic bãi b thuế quan s làm gim li tc và v thế cnh tranh ca h, đc bit là trước Trung Quc", mt gii chc không mun nêu tên cho biết.

Một gii chc khác cũng nói lp trường ca n Đ là mt thách thc to ln trong cuc thảo lun ca các B trưởng hôm 22/5.

Chú trọng chính ca RCEP là gim thuế quan dù không có nhiu quc gia mun gim đến mc s không như TPP.

Các quy định v các dch v và kinh tế k thut s trong RCEP khiêm nhường hơn TPP và RCEP cũng không bo v quyn ca người lao đng hay môi trường. Dù RCEP có th có nhiu điu khon hơn cho phép lưu chuyn hàng hóa t do hơn, nhưng đây li là mt trong nhng vn đ cam go trong các cuc tho lun.

Cuộc hp hôm 22/5 ti Hà Ni tiếp theo nhng cuc tho lun gay go hồi cui tun ti hi ngh đu tiên ca B trưởng Thương mi các nước APEC k t khi Tng thng Donald Trump xoay trc "Nước M hàng đu".

Các nước APEC không đưa ra được tuyên b chung như thường l sau khi Hoa Kỳ bác b ngôn t v chng bo h mà các nước Châu Á mun đưa vào tuyên b chung.

Các thành viên của TPP, không bao gm Trung Quc, đng ý bên l hi ngh rng vn theo đui hip ước này dù ông Trump quyết đnh t b hip ước đ thương thuyết song phương vi các nước.

Hiệp ước thương mi RCEP và TPP không có tính cách độc quyn, mt s nước có th là thành viên ca c hai hip ước.

Tuy nhiên, việc Hoa Kỳ rút lui đã gây nhng nghi ngi to ln v tương lai ca hip ước TPP.

RCEP, trái lại, được li nh s hu thun ca Trung Quc. S chế ng ca Bc Kinh tại khu vc có được đà tiến mnh m hơn nh s thay đi v chính sách ca M và sáng kiến Vòng đai-Con đường m rng tm nh hưởng toàn cu ca Trung Quc. Trung Quc càng ngày càng chng t là mt nước ng h mu dch t do toàn cu hàng đu.

"Chúng ta đang trong giai đoạn mà tt c chúng ta nht thiết phi chng t lòng mong mun đy mnh các cuc tho lun RCEP v phía trước, đc bit trước khuynh hướng có mi đe da bo h mu dch đáng k ti nhiu nước trên thế gii", B trưởng Thương mi Philippines, Ramon Lopez, kêu gọi.

************************

Bộ trưởng Bộ công thương : RCEP nên hoàn thành vào cuối năm nay (RFA, 22/05/2017)

rcep3

Bộ trưởng Bộ công thương Trần Tuấn Anh phát biểu khai mạc tại Hội nghị Bộ trưởng giữa kỳ lần thứ ba giữa các nước đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) sáng 22/5 tại Hà Nội. Courtesy of Bocongthuong

"Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) nên hoàn thành vào cuối năm nay".

Bộ trưởng Bộ công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh tuyên bố như vậy trong Hội nghị Bộ trưởng giữa kỳ lần thứ ba của Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực, gọi tắt là RCEP, bao gồm 10 quốc gia Đông Nam Á, ASEAN, và sáu nước đối tác, bao gồm Australia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, và New Zealand.

Hiệp định RCEP có mục đích gắn kết nền kinh tế của 10 quốc gia ASEAN với các nền kinh tế lớn vùng Châu Á Thái Bình Dương như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh thì sự nối kết của RCEP sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong khu vực có điều kiện thuận lợi để phát triển.

Quay lại trang chủ
Read 623 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)