Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/01/2024

10 vụ bê bối ngành giáo dục chấn động dư luận năm 2023

Cảnh Chân

Việt Nam Thời Báo mời độc giả điểm lại 10 vụ bê bối gây rúng động dư luận để nhìn rõ thực trạng nền giáo dục định hướng và xây dựng con người xã hội chủ nghĩa hiện nay.

beboi1

1. Thầy giáo dâm ô với học sinh lớp 8

Ngày 5/04, Nguyễn Sơn Hà (sinh năm 1996, là giáo viên một trường Trường Trung học cơ sở ở Thành phố Mỹ Tho) bị bắt vì tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi. Bị hại trong vụ án là nữ sinh lớp 8 học tại trường nơi Nguyễn Sơn Hà giảng dạy. Đau lòng hơn, hiệu trưởng nhà trường còn bao che cho gã giáo viên biến chất này, khi đổ lỗi cho em học sinh đã tự tạo facebook giả nhắn tin qua lại với Hà để gây mất uy tín giáo viên này và nhà trường.

2. Vợ hiệu trưởng trường bỏ thuốc độc vào bữa ăn học sinh ở Sơn La

Ngày 22/09, bà Hà Thị Thi (vợ của nguyên Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Chu Văn Thịnh), đã trộn thuốc sâu vào bữa ăn bán trú của học sinh trường này. Tại thời điểm xảy ra vụ án, trường có 1.245 học sinh, trong đó có hơn 400 học sinh ăn bán trú. Vụ việc được phát hiện sớm nếu không thì không biết tính mạng hàng trăm học sinh sẽ như thế nào.

Hiện công an đã bắt giam bà này để điều tra, vụ việc này cho thấy việc quản lý vệ sinh thực phẩm bếp ăn của nhà trường có nhiều lỏng lẽo. Nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ thế hệ mầm non tương lai là rất cao.

3. Nhà trường đuổi học học sinh vì phụ huynh "làm ảnh hưởng đến uy tín"

Hồi đầu tháng 10, trường Trung học phổ thông Lạc Long Quân (huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội) thông báo dừng việc học của học sinh do phụ huynh phản ánh việc thu chi của nhà trường trên nhóm zalo lớp. Thực trạng lạm thu đã xảy ra từ lâu và ở khắp nơi tại Việt Nam. Các phụ huynh phải chấp cam chịu, thậm chí tiếp tay cho ban giám hiệu để con mình được học hành yên ổn. Nếu ai lên tiếng phản đối, thì con cái sẽ bị cô lập, đấu tố, thậm chí đuổi học như trường hợp tại trường Trung học phổ thông Lạc Long Quân này.

4. Giáo viên kéo cổ áo nữ sinh ở Hà Nội

Vụ việc xảy ra ở trường Trung học phổ thông Đa Phúc (Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội). Tối 29/9, trên mạng xã hội lan truyền nhiều video cho thấy một nữ sinh kiệt sức quỳ khóc trước cửa lớp tới mức co giật, sau đó bị cô giáo chủ nhiệm túm áo lôi vào lớp. Nguyên nhân của sự việc là xuất phát từ việc em học sinh mua bánh sinh nhật không đúng theo yêu cầu của cô chủ nhiệm.

5. Hiệu trưởng giao cấu với bé gái 15 tuổi ở Bảo Lộc

Ngày 12/10, Công an Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Trần Sỹ Huỳnh (42 tuổi, hiệu trưởng một trường Trung học cơ sở-Trung học phổ thông ở huyện Bảo Lâm) do có hành vi "Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi". Bé gái liên quan vụ việc chỉ mới 15 tuổi 15 ngày.

6. Lộ đường dây chạy biên chế giáo viên giá 200 – 250 triệu đồng

Tháng 10 năm nay, công an tỉnh Phú Thọ đã phát hiện 3 trường hợp môi giới nhận "chạy" biên chế giáo viên mầm non. Theo thông tin từ cơ quan công an, các đối tượng trong đường dây này đã gặp gỡ trực tiếp và hứa với các giáo viên hợp đồng trường mầm non ở tỉnh này rằng có thể "chạy" vô biên chế nhà nước. Chỉ cần cung cấp bằng đại học để xét hồ sơ, sau khi có kết quả mới chuyển tiền với giá 200-250 triệu đồng/biên chế.

7. Học sinh vây đánh cô giáo

Hồi 04/12, xuất hiện nhiều đoạn clip tại trường Trung học cơ sở Văn Phú, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang, quay lại cảnh một giáo viên bị nhóm học sinh tấn công. Nhóm học sinh này dồn cô giáo vào tường, ném bằng dép, giấy rác vào người cô và liên tục chửi thề vào mặt cô giáo. Thấy cô giáo chỉ đứng yên chịu trận thì có một học sinh còn nằm lăn ra đất để "vu khống" cô giáo.

Thậm chí các em học sinh này đã chốt cửa, dùng vai hích vào người cô giáo và có em còn dùng gậy dí vào mặt cô mình. Khiến cô giáo bị ngất xỉu ngay tại lớp học. Khiến cho dư luận bàng hoàng về vấn đề bạo lực học đường và sự tha hóa của truyền thống "tôn sư trọng đạo".

8. Nữ sinh lớp 8 bị nhóm học sinh từ 3 trường đánh hội đồng, lột áo

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục và đào tạo huyện Thủ Thừa (Long An), ngày 7/12, phụ huynh nữ sinh H, lớp 8/3 Trường Trung học cơ sở Nhị Thành, phản ánh đến phòng về việc em này bị nhiều học sinh khác đánh tại khu đô thị Garden Riverside Thủ Thừa, thị trấn Thủ Thừa. Đoạn clip trên mạng xã hội cho thấy mặc cho nữ sinh này khóc lóc xin lỗi, các học sinh khác vẫn liên tục chửi thề, đè em H. ra đánh rất mạnh nhiều lần, rồi cả nhóm cùng xông vào lột áo H.

Tham gia đánh H. trong clip gồm 2 nữ sinh chỉ mới học học lớp 7 và lớp 9 trường Trung học cơ sở Nhị Thành, 2 nữ sinh và 1 nam học sinh lớp 8 của trường Trung học cơ sở thị trấn Thủ Thừa, 1 nữ học sinh lớp 9 ở trường Trung học cơ sở Bình An cùng với một số thanh thiếu niên ngoài xã hội.

9. Cô giáo bị bắt giam vì đấu tranh chống tiêu cực

Ngày 13/12, công an huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa đã bắt giam cô giáo Nguyễn Thị Xuyến với cáo buộc "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân". Cô giáo dạy văn Nguyễn Thị Xuyến là người nổi tiếng với các video livestream chống tham nhũng, lạm quyền.

Cô giáo này từng tố cáo các cán bộ, chủ tịch, phó chủ tịch huyện Hậu Lộc, hiệu trưởng trường Ngư Lộc, có nhiều tiêu cực tại địa phương. Hậu quả là cô Xuyến đã nhiều bị đày ải suốt một thời gian dài tại trường học, thậm chí nhà trường đã đuổi dạy cô này để tránh bị lộ thêm nhiều thông tin nội bộ. Kết cục, cô lại bị bắt giam vì điều 331. Vụ án này cho thấy, lời kêu gọi người dân quả cảm trung thực chống tiêu cực mới đây của chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chỉ là trò mị dân.

10. Hiệu trưởng ăn bớt khẩu phần học sinh

Ngày 16/12, đài truyền hình Việt Nam (VTV) phát một bản tin phản ánh tình trạng các bữa ăn cho học sinh tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Hoàng Thu Phố 1, huyện Bắc Hà, Lào Cai. Theo đó mỗi mâm 11 học sinh chỉ được ăn sáng 2 gói mì tôm nấu loãng, pha với cơm, trong khi bảng thực đơn ghi mỗi học sinh được 1 gói mì tôm cùng với 1 quả trứng.

Ngoài ra, nhà trường còn dùng rau hư, thịt thối để nấu ăn cho học sinh. Thậm chí, giấy vệ sinh cũng bị cắt xén, các em phải dùng lá su su để thay giấy vệ sinh. Đó là chưa bàn tới vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Chuyện "ăn cắp miếng ăn" của học sinh đã và đang xảy ra ở nhiều trường học, làm dấy lên câu hỏi về nhân cách của người quản lý nhà trường.

Trên đây chỉ là 10 điển hình trong vô số vụ việc xấu hổ của ngành giáo dục cả nước. Đáng tiếc là nó xảy ra mỗi ngày, mỗi giờ nhưng không ai và không thể thống kê toàn bộ. Chỉ tới khi lộ clip trên mạng xã hội, hoặc bị dư luận vạch trần thì mới lộ ra. Cơ quan chức năng vào cuộc, nhưng rồi đâu lại vào đó, xong vụ này thì tới vụ khác, từ năm này qua năm khác…

Chỉ 10 vụ án mà khắc họa lên cả nền giáo dục mà hiệu trưởng tham ô, thầy giáo dâm ô, cô giáo bạo lực, người trung thực bị bắt giam, học sinh hành xử như côn đồ, chạy biên chế, bao che, hạch sách, moi tiền phụ huynh… Biết bao thế hệ bị tàn phá sau nửa thế kỷ làm giáo dục định hướng xã hội chủ nghĩa, để nhào nặn ra cái gọi là "con người xã hội chủ nghĩa". Và cứ với cơ chế này, sẽ thêm bao nhiêu thế hệ nữa bị tàn phá ?

Cảnh Chơn

Nguồn : VNTB, 06/01/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Cảnh Chân
Read 294 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)