Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/10/2023

Lại câu chuyện ‘hành xử trong giáo dục’

Trân Văn

Bt chp các tuyên b, ha hn ca nhng viên chc lãnh đo h thng chính tr như Tng Bí thư, h thng công quyn như Ch tch Nhà nước, nhng cam kết như ca B trưởng Giáo dục và đào tạo, h thng giáo dc vn tiếp tc sn xut ra đ loi scandal thuc loi khó có th tìm thy đâu bên ngoài biên gii Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam.

giaoduc1

Hc sinh trong mt ln được phát quà. Hình minh ha.

Nếu tun trước, công chúng xôn xao vì mt giáo viên dy Giáo dc công dân trường Trung học phổ thông Đa Phúc, ta lc ti huyn Sóc Sơn, thành ph Hà Ni, đui mt n sinh ra khi lp, kèm tuyên b "h bc hnh kim, không cho thi tt nghip Trung học phổ thông" ch vì đa tr này dám mua bánh cho bn bè trong lp tim bánh khác vi tim mà giáo viên đã ch đnh, ri giáo viên đó mc k hc trò qu ca phòng hc đ bày t s ăn năn khiến đa tr xu vì kit sc, kích xúc và khi biết chuyn, thay vì chn chnh, hiu trưởng trường này li báo công an, đ ngh xác đnh hc sinh đã ghi li ri chia s cnh này trên Internet có vi phm Lut An ninh mng hay không đ trường "k lut thích đáng" (1).

...thì tun này, công chúng tiếp tc sng st và bt bình vì mt đa tr khác là n sinh Trung học phổ thông Lc Long Quân cũng ta lc ti huyn Sóc Sơn, thành ph Hà Ni b trường "t chi giáo dc" bi hai lý do : Th nht, cha ca em dám thc mc v nhng khon tin mà trường bt ph huynh np. Th hai, lúc được hiu trưởng "triu tp" đến trường đ "làm vic", cho dù hiu trưởng đã cnh cáo, nếu không chp hành, trường s "t chi giáo dc", cha ca em vn không ch"trình din" vì dám cho rng ông có quyn đưa ra ý kiến và ch nêu nhn đnh cá nhân trong din đàn kín dành cho ph huynh ca lp con ông đang theo hc trên ng dng Zalo(2).

***

Ngoài nhng phn ng mang tính cht cá nhân trên mng xã hi, scandal ti trường Trung học phổ thông Lc Long Quân cũng làm thành viên ca nhiu din đàn có tính cht chính thng chng hn Thông tin chính ph ni gin. Nhiu người khng đnh như Lê Hunh Gia Đt :Đó là chà đp Hiến pháp và pháp lut, vi phm Điu 39 Hiến pháp, Điu 13 Lut Giáo dc, Điu 35 Thông tư 32/2020 ca BGiáo dục và đào tạo.Hoc nhn đnh như Akini Ben :Không chcoi thường pháp lutmà còn là hy hoi đt nướcvì các em là tương lai đt nước. Cũng có người như Dang Khoa tin rng :Hành vi này đi vi mt đa tr đang hc lp12 là đc bit nghiêm trng. Cnhư vy, ngàymai đt nước chúng ta s ra sao (3) ?

Tương t, trên trang Facebook ca VTC, nhiu người nêu thc mc như H Mu Hòa :Gi nhà trường cũng xài lut rng à ? Hay than như Vien Ngo Van :Quá nhc nhi. Hoc bt bình như Quí Trng :Vô lý ! Gi s ông talàm sai gì đó và người ta bt con ông tachu trách nhim thì ông tacó chpnhn không (4) ?

Trong din đàn ca Hi Khu nghip, Trn Văn Quang xem vic "t chi giáo dc" trường Trung học phổ thông Lc Long Quân là :Ngáo quyn lc ! Lê Ánh Tuyết cũng nghĩ như vy :S tht. Ch là hiu trưởng mà xs như vua y nh. Không ít người như Pi Ka tu đng tình :S quá, ph huynh manh đng là con tht hc luôn ! Cũng có người như Tai Thi k thêm :Ging ht hiu trưởng trường con ca mình, đc được bình lun ca mình trên facebook ri gi cho cô ch nhim ca con mình bo cô y btmình gnhưng mình không g vì có nhc tên trường đâu. Trong khi Tun Đan ngán ngm : Đng đâu nát đy, nghĩ mà chán ! – thì Dao Thien Van nhc : Sau câu chuyn này chúng ta rút được ra bài hc gì nào(5) ?

din đàn ca Theanh28 Entertainment, khá nhiu người nghĩ như Bevid Đng, Nguyn Trng :Đúng là làm ngh nào ăn ngh y, vi giáo dc, thy cô chn chuyn "bào" ph huynh đ đưa Vit Nam sánh vai vi các cường quc Châu Phi ! Không ch có mt Ngan Ho ngm ngùi :Đó cũng là lý do nhiu ph huynh phi tht lưng buc bng đ "t nguyn" đóng đ th tin vì không "t nguyn" là không xong ! - mà còn có nhng Công :Kinh hãi vi my scandal liên quan ti giáo viên và nhà trường ngày nay. Ri nhng Viết Vũ th dài :Nguyên ngành trng người nát như thếmà vn trơ trơ ! Nhng Hunh Thnh nhn mnh :Phi thay c v ln rut ca h thng giáo dc(6) !

***

Ging như scandal xy ra Trung học phổ thông Đa Phúc, S Giáo dục và đào tạo Hà Ni cũng phi nhp cuc đ công chúng h ha sau scandal Trung học phổ thông Lc Long Quân. Dù có gng biến chuyn giáo viên tùy tin, càn r, bo hành hc sinh thành chuyn nh(7) nhưng cui cùng Hiu trưởng Trung học phổ thông Đa Phúc cũng phi theo lnh ca thượng cp, đình ch công tác, điu chuyn giáo viên sai phm làm vic khác. Tương t, sau khi "t chi giáo dc" n sinh có cha không thi hành lnh "triu tp" ca hiu trưởng, trường Trung học phổ thông Lc Long Quân đã vi nn nhân quay tr li trường theo yêu cu ca S Giáo dục và đào tạo Hà Ni(8). Song nhng vn nn liên quan đến giáo dc vn còn nguyên.

Vô s scandal trong lĩnh vc giáo dc khiến xã hi ng ngàng, phn n cho thy, nguyên nhân chính nm ch, mm non nói riêng, con người nói chung không nhng không được trân trng mà còn b dùng như công c đ có th khai thác kiếm li theo đ kiu, bt k điu đó nguy hi thế nào đi vi tin đ quc gia, tương lai dân tc. Đó không phi là hn chế ca riêng ngành giáo dc mà là kết qu mang tính tt yếu ca cung cách qun tr, điu hành quc gia. Chính cung cách này to ra nhng viên chc giáo dc tin rng có th dùng công an đ truy tìm, dùng lut pháp đ "k lut thích đáng" đa tr dám chia s thông tin v v bo hành Trung học phổ thông Đa Phúc như h thng công quyn vn thường làm.

Đâu phi t nhiên mà hiu trưởng Trung học phổ thông Lc Long Quân "triu tp" ph huynh dám nêu thc mc v yêu cu đóng góp ca trường và "t chi giáo dc" con ca ông bi ông dám chng "lnh triu tp". Ch bt bình vi kiu s dng quyn lc ca hiu trưởng Trung học phổ thông Lc Long Quân dường như chưa đ và chưa đúng. Ti sao công an có quyn hành x y ht như thế, s dng loi văn phong như thế vi mi công dân mà viên chc giáo dc thì không ? Ti sao chp nhn vic h thng chính tr, h thng công quyn xét lý lch đến ba đi đ chn đng chí tham gia thng tr và ch lên án người buc đa tr phi chu trách nhim vì cha em không khut phc hiu trưởng ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 06/10/2023

Chú thích

(1) https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/neu-khong-co-video-co-giao-bao-hanh-hoc-sinh-thi-vu-viec-se-bi-chim-xuong-1249424.ldo

(2) https://vietnamnet.vn/dien-bien-moi-vu-truong-tu-choi-day-hoc-sinh-vi-tin-nhan-cua-phu-huynh-2198158.html

(3) https://www.facebook.com/thongtinchinhphu/posts/pfbid02jjRiX1yWb1gb4nCyv5hAeUrJKNo9QxPQu57ZP6JtjqP46amrhSw9X5nmn7HRhNKnl

(4) https://www.facebook.com/vtcnownetwork/videos/852101363191085/

(5) https://www.facebook.com/hoikhaunghiep/posts/pfbid0CM7ZQAxBxKiR6TRWwYJ6rS7p9xn2yQht7u7L7qqiBUrnFf7SmhBuLhMuEBhQkgz6l

(6) https://www.facebook.com/Theanh28/posts/pfbid0RABPSMorRMWPhrYJGjE548vzr49yqJQ1hVx35avbawXE9j44sLsLFzeZUiGCNmtil

(7) https://laodong.vn/giao-duc/vu-co-giao-tum-co-ao-keo-le-hoc-sinh-hieu-truong-co-tinh-bao-che-1248491.ldo

(8) https://vietnamnet.vn/so-gd-dt-yeu-cau-truong-thpt-lac-long-quan-cho-hoc-sinh-di-hoc-lai-2198329.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 216 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)