Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/03/2023

‘Đảng’ muốn đối thoại ?

Vũ Đức Khanh

Bàn lun v nhng chính sách, hướng v mt tương lai tt đp cho Vit nam là điu cn thiết. Trong vic này, ta cn mt s đi thoi gia nhng người đng ý vi nhng chính sách ca nhà cm quyn Vit Nam và nhng người khác ý.

doithoai1

Cn nghiêm chnh xem xét b lut hình s cho rõ ràng hơn đ tránh vic kết án tùy tin nhng người đi lp bt đng chính kiến. Vic có lut l biu tình đ người khác ý bày t chính kiến là đu hết sc cn thiết. Hình minh ha t các cuc biu tình Hong Kong năm 2015.

Trong tình hình thế gii đang có nhiu thay đi vi s đi đu M-Trung ngày càng gay gt, vic tp trung trí tu đ tìm mt gii pháp ti ưu cho Vit Nam cn có s đi thoi chân thành gia nhng người có chính kiến khác nhau, hay gia chính quyn vi nhng thành phn đi lp, bt đng chính kiến. Và chí ít, đi thoi thng thn, chân thành cũng làm tăng s đng thun, gim thiu khác bit, góp phn xây dng, cng c khi đi đoàn kết dân tc, tránh đi đu, chng đi dn đến thù hn th hin tính công bng, nghiêm minh ca pháp quyn.

Đi thoi là gì ?

Đi thoi là hot đng tho lun, trao đi suy nghĩ, ý kiến, tranh lun quan đim qua li thoi gia hai hay nhiu người hoc nhóm người vi nhau ; là bàn bc, thương lượng trc tiếp gia hai hay nhiu bên vi nhau đ gii quyết các khác bit và tranh chp.

Mt người cũng có th đi thoi vi mt nhóm người. Đim chung đây là vic nói chuyn, trao đi suy nghĩ, ý kiến, quan đim, tranh lun đu mang tính hai chiu. Mt ông tướng truyn lnh cho binh s dưới quyn thì không phi là đi thoi mà là mnh lnh. Hai người nói chuyn vi nhau mà mt người ch nói ý kiến ca mình mà không xét đến ý kiến ca người kia thì không phi là đi thoi mà là đc thoi.

Điu kin đi thoi

Đi thoi là vic hai bên trao đi suy nghĩ, tìm hiu quan đim ca nhau, hc hi ln nhau và cùng nhau đi đến mt hành đng chung, nếu có th. Nếu không th đt được hành đng chung, ít ra cũng hiu được quan đim ca nhau. Mun có mt đi thoi thành công thì cuc đi thoi cn nhng điu kin gì ?

Trước hết là s "bình đng" trong v thế khi đi thoi. Mt ông tướng có th ra lnh cho binh s dưới quyn làm theo lnh mình, nhưng nếu đi thoi vi nhau thì hai bên phi tôn trng v thế ca người đi thoi ngang hàng vi mình, không lên ging tôi là tướng, anh là lính biết gì mà nói. Hai người trong cuc đi thoi có th khác nhau v hc vn, giàu nghèo, tui tác, kinh nghim sng nhưng khi đã chp nhn đi thoi thì hoàn toàn có quyn ngang nhau khi trình bày quan đim ca mình, lng nghe người kia và đi đến mt tha thun chung, nếu được.

Đim th hai là phi "thành tht" vi nhau. Thot nhìn, đây là mt tiêu chun khó biết, vì ai cũng có th nói mình thành tht, như vy đánh giá thành tht có ch quan không ? Trong lch s có rt nhiu cuc đi thoi gia hai quc gia mà mt hoc c hai bên đu thiếu thành tht, tôi nghĩ nhng người đng ngoài cuc đi thoi, quan sát cuc đi thoi, khi h có bc tranh tng th, có th đánh giá mc đ chân thành ca mi bên. Đi thoi không thành tht ch làm lãng phí thi gi ca nhau hoc phc v cho mc đích khác hơn là to ra mt tho thun chung.

Đim th ba là "lng nghe", ít nht là đ biết quan đim ca người khác. Không lng nghe, ch lp đi lp li ý mình thì không phi là đi thoi mà là đc thoi. Đi thoi mà không nghe quan đim ca nhau thì phí thi gian ca c hai bên, mà ch c áp đt ý kiến, quan đim ca mình cho đi phương.

Và cui cùng khi có quan đim khác nhau thì nên bình tĩnh thuyết phc thay vì chi nhau hay t hơn dùng nhng phương cách khác đ bt ming nhau. Khi đã chi nhau là bt tai mình, dùng li l nng n tn công người khác thì không còn là đi thoi na. Rt nhiu cuc tho lun trên mng xã hi, bt đu là đi thoi, nhưng cui cùng mt bình tĩnh nên thành chi bi, m l nhau.

Phm vi đi thoi

Đi thoi có th có phm vi t rng đến hp, t mt quc gia này nói chuyn vi mt quc gia khác v mt đ tài liên quan đến hai nước cho đến đi thoi gia hai người v mt điu ch liên quan đến hai người, ch trao đi v quan đim sng.

Khi đi thoi gia hai quc gia, v thế phi tương đng. Dĩ nhiên có nước ln nước nh nhưng c hai bên cn trình bày quan đim mi nước, cn lng nghe quan đim ca nước kia và có tho thun chung sau đó nếu được. Nếu vào v thế ca nước ln mà thiếu thành tht, ch mun trit h nhau thì đi thoi ch là la bp nước đi th hoc là chính dân nước mình.

Đi thoi cũng có th xy ra gia hai người hay hai nhóm người. Hai nhóm hc gi v công pháp thuc hai nước khác nhau có th đi thoi vi nhau v biên gii chng hn. Hoc là đi thoi gia người hay nhóm người vi c mt gung máy quc gia. Nhưng ph thông nht, khi mng xã hi ra đi, có nhiu cuc tho lun, bt đu bng đi thoi nhưng đến mt lúc nào đó mt hay c hai phe mt bình tĩnh và tr thành mt cuc chi bi, x xiên, công kích nhau.

Gii pháp cho đi thoi vì mt tương lai ca Vit Nam

Bàn lun v nhng chính sách, hướng v mt tương lai tt đp cho Vit nam là điu cn thiết. Trong vic này, ta cn mt s đi thoi gia nhng người đng ý vi nhng chính sách ca nhà cm quyn Vit Nam và nhng người khác ý.

Nếu đi thoi din ra gia hai nhóm người vi nhau, nên bình tĩnh khi đi thoi. Cn có nhiu chng c, d liu cho lp lun ca mình. Mt chính sách quc gia đưa ra, nh hưởng đến nhiu người thì có người khen k chê là chuyn bình thường. Ý kiến mun thuyết phc người khác thì cn chun b d kin và lp lun vng chc mi có hy vng cao hơn đ thuyết phc được. Nhưng lng nghe đ biết quan đim ca người khác cũng là mt phn trong đi thoi. Nhng ý kiến người khác có th làm mình hoc làm lp lun ca mình du đi hoc mnh m hơn. Ch nghe nhng ý kiến đng ý vi mình thì ta không thay đi được gì c.

Nếu đi thoi gia mt bên là nhng người hay nhóm người, mt bên là c gung máy nhà nước thì li càng cn thn hơn. đây có s mt cân bng gia hai v trí đi thoi, ngay trước khi đi thoi. Bên nhà nước mun có mt đi thoi thc s, đ góp ý kiến trí lc cho quc gia thì cn chân thành và biết lng nghe. Trong thi đi mng xã hi, lut pháp đ ngăn nga nhng k phát tán tin tht thit, làm thit hi đến uy tín nhà nước hay cá nhân khác, nhưng không bao gi nên là công c đ bt ming người khác ý. Cn nghiêm chnh xem xét b lut hình s cho rõ ràng hơn đ tránh vic kết án tùy tin nhng người đi lp bt đng chính kiến. Vic có lut l biu tình đ người khác ý bày t chính kiến là đu hết sc cn thiết.

Nếu thc tâm mong mun mt tương lai tươi sáng cho tt c mi người dân, nhà cm quyn cn phi đi thoi nhiu hơn na vi tt c mi người dân. Có như thế thì mt tương lai t do, dân ch và thnh vượng cho Vit Nam mi có cơ hi hin thc hóa.

Đng có tht s mun đi thoi ?

Tháng 5 năm 2017, ông Võ Văn Thưởng, lúc đó là Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đng, đã tuyên b rng Đảng cộng sản Việt Nam "không s đi thoi" !

Ông nói : "Chúng ta không s đi thoi, không s tranh lun, bi vì s phát trin ca mi lý lun và ca hc thuyết cách mng nào ri cũng phi da trên s c xát và tranh lun. Và cũng chính s tranh lun đó to ra cơ s đ hình thành chân lý".

Ông cũng cho biết, "Ban Tuyên giáo Trung ương đang ch Ban Bí thư thông qua mt văn bn hướng dn v vic t chc trao đi và đi thoi vi nhng cá nhân có ý kiến và quan đim khác vi đường li, ch trương, quan đim ca Đng và pháp lut ca Nhà nước".

Tuy nhiên đã gn 6 năm trôi qua, chng thy ông Võ Văn Thưởng hay Đảng cộng sản Việt Nam đã "đi thoi" gì vi ai. Ngược li, mt s không nh trong "nhng cá nhân có ý kiến và quan đim khác vi đường li, ch trương, quan đim ca Đng và pháp lut ca Nhà nước" đã b bt, b cm tù ch vì h dám lên tiếng bày t ý kiến và quan đim khác vi đường li, ch trương, quan đim ca Đng và Nhà nước.

Thiết nghĩ Đảng cộng sản Việt Nam và ông Võ Văn Thưởng vi vai trò mi là Ch tch nước nên xét li. Nếu tht s Đảng cộng sản Việt Nam mun "đi thoi", tôi nghĩ nhân dân Vit Nam đã sn sàng. Nhưng như đã trình bày, đi thoi ch có th thành công, khi chúng ta bình đng, thng thn nhưng ôn hòa, chân thành, biết lng nghe, tôn trng s tht và đc bit tôn trng ln nhau. Nếu không thì đó ch là mt màn m dân thô thin.

Vũ Đức Khanh(Ottawa, Canada)

Nguồn : VOA, 14/03/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Vũ Đức Khanh
Read 176 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)