Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

23/04/2024

Trung Quốc tăng áp lực lên Đài Loan, mở đường bay mới

VOA tiếng Việt

Các nhà phân tích cho rng vic Trung Quc gn đây m hai đường bay mi, vi các tuyến gn hai hòn đo xa xôi do Đài Loan kim soát, ch là đng thái mi nht trong mt chiến dch rng ln mà Bc Kinh trin khai trước l nhm chc ca tng thng đc c Đài Loan Li Thanh Đc.

tqdl1

Tàu sân bay Sơn Đông ca Trung Quc đu ti quân cng Tam Á, thuc tnh Hi Nam, ngày 17/12/2019.

Ông Li, đng viên Đng Dân Tiến ng h ch quyn ca Đài Loan, đã được bu vào tháng 1 và s tuyên th nhm chc vào ngày 20 tháng 5.

Ông Su Tzu-yun, nhà phân tích quân s ti Vin Nghiên cu Quc phòng và An ninh có tr s ti Đài Bc, cho biết Bc Kinh đã s dng kết hp các bin pháp chiến tranh nhn thc, uy hiếp kinh tế và các bin pháp hot đng vùng xám chng li Đài Loan. Các hot đng vùng xám liên quan đến vic s dng các chiến thut bt thường mà không cn dùng đến chiến đu m.

"Nhng n lc mi nht ca Trung Quc nhm tăng áp lc lên Đài Loan va là mt phn trong chiến dch gây áp lc chng li Đài Bc va là phn ng ca nước này trước s h tr quc tế gn đây dành cho Đài Loan, chng hn như vic M, Nht Bn và các nước G7 (Nhóm by nước công nghip hóa hàng đu) nhc li vic duy trì hòa bình và n đnh trên Eo bin Đài Loan", ông Su nói vi VOA trong mt cuc phng vn qua đin thoi.

Trong tuyên b ngày 19/4, cơ quan qun lý hàng không dân dng Trung Quc thông báo đã bt đu s dng hai đường bay theo hướng tây sang đông t các thành ph ven bin H Môn và Phúc Châu. Các đường bay mi, được gi là W122 và W123, s kết ni vi đường bay M503 và chúng s hot đng dc theo các đường bay hin có đến các đo Kim Môn và Mã T ca Đài Loan, nơi vn hành các chuyến bay thường xuyên đến và đi t đo chính ca Đài Loan. Tuyến M503 chy dc theo đường trung tuyến ca Eo bin Đài Loan, nơi tng là biên gii không chính thc gia Trung Quc và Đài Loan.

Trong cuc hp báo hàng ngày hôm 19/4, Văn phòng ph trách các vn đ Đài Loan ca Đng Cộng sản Trung Quc cho biết đng thái này nhm gim bt áp lc do s chm tr chuyến bay bng cách kích hot hai đường bay mi.

Cc Hàng không Dân dng Trung Quc cho biết thêm Bc Kinh cũng có kế hoch "ti ưu hóa hơn na" không phn xung quanh sân bay Phúc Châu phía nam tnh Phúc Kiến bt đu t ngày 16/5, bn ngày trước l nhm chc ca ông Li.

Ngay sau khi ông Li đc c vào tháng 1, Bc Kinh đã đơn phương hy đường bay cho tuyến M503 và m các đường bay mi theo hướng Tây-Đông t 3 thành ph ven bin.

Bc Kinh coi ông Li là người ng h nn đc lp ca Đài Loan. Trung Quc tuyên b Đài Loan là mt phn lãnh th ca mình và không loi tr vic s dng vũ lc đ thng nht hòn đo này vi đi lc.

Đáp li thông báo ngày 19/4, Cc Hàng không Dân dng Đài Loan cho biết quyết đnh ca Bc Kinh có th to ra ri ro nghiêm trng v an toàn bay vì khong cách gia đường bay ca Trung Quc và Đài Loan ch là 2 km ti đim gn nht. Đài Bc cho biết h s yêu cu bt k máy bay nào s dng đường bay mi phi quay tr v.

Văn phòng ca Trung Quc ph trách các vn đ Đài Loan, cơ quan giám sát quan h hai b eo bin, cho biết nhng li ch trích ca Đài Bc là "s cường điu ác ý" nhm "to ra o tưởng" rng Bc Kinh đang "thu hp không gian ca mình".

Xác đnh li nguyên trng

Vì các đường bay mi do Bc Kinh khi xướng bay rt gn đường trung tuyến ca Eo bin Đài Loan, mt s chuyên gia cho rng Trung Quc đang c gng xác đnh li nguyên trng trên eo bin Đài Loan da trên các điu khon ca h.

Đường trung tuyến đóng vai trò là ranh gii không chính thc gia Đài Bc và Bc Kinh trong nhiu thp niên. Trung Quc và Đài Loan chia cách trong cuc ni chiến năm 1949.

Theo ông J. Michael Cole, c vn cp cao ca toán Chng nh hưởng Chuyên chế ca Nước ngoài thuc Vin Cng hòa Quc tế, quyết đnh đơn phương khi đng các tuyến đường hàng không mi "là mt phn trong n lc ca Bc Kinh nhm chng minh rng h đt ra các quy tc trong nhng gì h coi là vn đ ni b ca mình".

Ông Cole cho biết khi đường bay M503 ln đu tiên được công b vào năm 2015, Bc Kinh đã đng ý điu chnh đường bay sau các cuc đàm phán vi chính ph Đài Loan dưới s lãnh đo ca Quc Dân Đng thân Trung Quc. Ông nói vi đài VOA : "Bc Kinh đã ri xa ch nghĩa đơn phương sau các cuc phn kháng ca Đài Bc và sau các cuc đàm phán vi chính ph do Quc Dân Đng lãnh đo".

Nhưng trong khi Đài Loan chun b l nhm chc th ba liên tiếp dưới s lãnh đo ca Đng Dân tiến vào tháng ti, ông Cole cho biết Bc Kinh "không còn tâm trng đàm phán và đang đơn phương thc hin các đường bay".

Ông nói thêm : "H ph nhn cơ quan ca Đài Loan bng cách t chi đàm phán vi Đài Bc".

Vùng cm bay

Các nhà phân tích quân s cho rng quyết đnh ca Bc Kinh bt đu s dng các tuyến đường hàng không đang tranh chp có th làm tăng kh năng máy bay dân s Trung Quc bay v phía đông ca đường trung tuyến Eo bin Đài Loan, nơi có 4 vùng cm bay được ch đnh.

Ông Chieh Chung, nhà nghiên cu quân s ti Qu Chính sách Quc gia Đài Loan, cho biết : "Không quân Đài Loan s dng các vùng cm bay đó đ giám sát các hot đng trên không phn dc theo đường trung tuyến ca Eo bin Đài Loan".

Theo quan đim ca ông, các đường bay mi ca Bc Kinh s làm tăng thêm khó khăn cho Không quân Đài Loan trong vic theo dõi hot đng ca các máy bay dân s và quân s Trung Quc trong vùng cm bay.

Ông nói vi đài VOA qua đin thoi : "Trung Quc đang c gng li dng vic máy bay dân s Trung Quc thường xuyên xâm nhp vào vùng cm bay do chính ph Đài Loan ch đnh đ thách thc các quy đnh do Đài Bc đt ra".

Ngoài vic m các đường bay mi và công b các bin pháp thương mi mi chng li hàng nhp khu ca Đài Loan, Bc Kinh đã tăng s lượng máy bay quân s được trin khai ti các khu vc gn Đài Loan vào cui tun qua.

B Quc phòng Đài Loan cho biết h phát hin 21 máy bay quân s Trung Quc và 7 tàu hi quân Trung Quc hot đng quanh Đài Loan trong khong thi gian t 20/4 đến 21/4. Ít nht 17 máy bay quân s Trung Quc đã vượt qua đường trung tuyến ca Eo bin Đài Loan.

Ch còn chưa đy mt tháng na là chính ph mi ca Đài Loan nhm chc, mt s nhà phân tích tin rng chiến dch gây áp lc ca Bc Kinh s tiếp tc. Ông Cole ti Vin Cng hòa Quc tế khuyến cáo Đài Bc "phi luôn cnh giác, gi vng nn tng đo đc cao và tránh mi hình thc hot đng có th b Bc Kinh li dng đ bin minh cho vic tr đũa".

Nguồn : VOA, 23/04/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 228 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)