Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

17/04/2024

Công ty Apple đầu tư tại các quốc gia Đông Nam Á

RFA - VOA

Vừa rời Việt Nam, CEO Apple nói muốn xây nhà máy ở Indonesia

RFA, 17/04/2024

Công ty Apple sẽ xem xét xây dựng một cơ sở sản xuất ở Indonesia, Giám đốc điều hành (CEO) của công ty cho biết hôm thứ Tư sau khi gặp Tổng thống Joko Widodo, người hy vọng gã khổng lồ công nghệ sẽ tăng hàm lượng nội địa bằng cách hợp tác với các công ty trong nước.

apple1

CEO Tim Cook trong cuộc gặp mặt Thủ tướng Phạm Minh Chính hôm 16/4 - AP

Hãng tin Reuters cho biết, ông Tim Cook đã đến Jakarta vào thứ ba sau khi có chuyến thăm hai ngày ở Việt Nam. Ông đã gặp Jokowi, vị tổng thống được nhiều người biết đến, và sẽ khánh thành học viện phát triển thứ tư trên đảo Bali.

"Chúng tôi đã nói về mong muốn của tổng thống là muốn thấy hoạt động sản xuất trong nước và đó là điều chúng tôi sẽ xem xét", ông Cook nói với các phóng viên sau cuộc họp.

Apple không có cơ sở sản xuất ở Indonesia, nhưng kể từ năm 2018, hãng đã thành lập các học viện phát triển ứng dụng, bao gồm cả học viện mới có tổng chi phí là 1,6 nghìn tỷ rupiah (99 triệu USD).

Bộ trưởng công nghiệp Indonesia, Agus Gumiwang Kartasasmita, người cũng tham dự cuộc họp, nói với các phóng viên rằng nếu Apple quyết định xây dựng cơ sở sản xuất ở Indonesia, họ sẽ có đủ năng lực sản xuất để xuất khẩu.

Apple đặt phần lớn hoạt động sản xuất iPad, AirPods và Apple Watch chính tại Việt Nam ; Các nhà cung cấp linh kiện cho MacBook cũng đang đầu tư vào nước này.

Trong cuộc gặp với Tim Cook hôm 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple tiếp tục hỗ trợ Việt Nam hoàn thiện thể chế, phát triển xanh, sản xuất xanh, năng lượng tái tạo, điện gió, điện mặt trời, điện sinh khối.

Ông cũng mong công ty này sẽ hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và coi Việt Nam là "cứ điểm" để tham gia chuỗi cung ứng, sản xuất toàn cầu, đa dạng hóa thị trường.

Người đứng đâu chính phủ cũng cho biết, sẽ thành lập tổ công tác để hỗ trợ Apple ngày càng phát triển hiệu quả tại Việt Nam.

Đáp lại, CEO của Apple nói ông mong muốn thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác, đầu tư chất lượng cao tại quốc gia Đông Nam Á này.

Nguồn : RFA, 17/04/2024

*******************************

Apple nói mun đu tư nhiu hơn vào các nhà cung cp ti Vit Nam

Reuters, VOA, 16/04/2024

Apple mun tăng cường đu tư vào Vit Nam, truyn thông nhà nước dn li Giám đc điu hành ca gã khng l công ngh M Tim Cook cho biết ti Hà Ni hôm 16/4, mt ngày sau khi công ty này nói rng h mun tăng chi tiêu cho các nhà cung cp quc gia Đông Nam Á.

apple2

CEO ca Apple, Tim Cook (trái), bt tay Th tướng Vit Nam Phm Minh Chính trong cuc gp ti Văn phòng Chính ph Hà Ni hôm 16/4.

Truyn thông nhà nước đưa tin rng Vit Nam đã tr thành trung tâm sn xut quan trng ca Apple và rng ông Cook đã phát biu như vy khi gp Th tướng Vit Nam Phm Minh Chính.

Vn theo ghi nhn ca truyn thông nhà nước, Vit Nam s thành lp mt nhóm làm vic đ h tr đu tư ca Apple.

"Hôm nay, Apple tuyên b s tăng chi tiêu cho các nhà cung cp ti Vit Nam, cùng vi nhng tiến b mi trong sáng kiến h tr nước sch cho các trường hc đa phương", công ty cho biết trong mt tuyên b đưa ra trên trang web ca mình hôm 15/4.

Tuyên b còn nói rng chi tiêu ca hãng đã đt khong 400 nghìn t đng (15,84 t USD) và đã to ra khong 200.000 vic làm Vit Nam.

Apple đã không tr li yêu cu bình lun thêm v vic chi tiêu ca h.

Ông Cook đến Hà Ni hôm 15/4 trong chuyến thăm kéo dài hai ngày, trong đó ông gp g các nhà cung cp, sinh viên, người sáng to ni dung và người dùng các sn phm ca Apple.

Hãng công ngh M đang sn xut iPad, AirPods và Apple Watch ti Vit Nam và các nhà cung cp MacBook cũng đang đu tư vào quc gia Đông Nam Á này.

Theo danh sách mi nht, Apple có 25 nhà cung cp ti Vit Nam tính đến năm 2022, tương t năm trước và tăng so vi con s 21 nhà cung cp vào năm 2020. Các nhà cung cp này bao gm Foxconn, GoerTek, Luxshare, Intel, Samsung Electronics và Compal.

Các nhà cung cp cho các nhà cung cp chính ca Apple, chng hn như Foxconn, cũng đang dch chuyn hoc có kế hoch chuyn đến Vit Nam, và mt s khác đang chuyn mt s hot đng ra khi Trung Quc, trong bi cnh căng thng M-Trung, theo mt s ngun tin trong ngành cho biết nhưng t chi nêu tên các công ty vì vic dch chuyn ca h vn đang được gi bí mt.

Trong cuc gp vi ông Cook, ông Chính nói rng Vit Nam đang tìm kiếm s h tr t Apple đ phát trin năng lượng tái to cũng như đào to ngun nhân lc cht lượng cao, theo mt bn tin ca truyn hình nhà nước VTV.

Thông báo mi nht ca Apple v vic đu tư thêm vào Vit Nam được đưa ra vài ngày sau khi các nhà hot đng kêu gi công ty hành đng trước vic chính quyn quc gia Đông Nam Á giam gi các chuyên gia khí hu.

Reuters

Nguồn : VOA, 16/04/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA, VOA
Read 176 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)