Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

10/04/2024

Hải quân Hoa Kỳ gia tăng hiện diện ở Nam Thái Bình Dương

Reuters, AP

Tun duyên M : Hoàn toàn hp pháp khi khám xét tàu cá Trung Quc Nam Thái Bình Dương

Reuters, VOA, 10/04/2024

Tun duyên M va bác b phát biu ca mt nhà ngoi giao Trung Quc cho rng vic lc lượng M cùng cnh sát đa phương khám xét tàu đánh cá Trung Quc gn đây qun đo Thái Bình Dương là vic bt hp pháp. Vn Tun duyên M nói thêm rng các cuc tun tra chung là theo yêu cu ca các quc gia Thái Bình Dương đ bo v ngh cá ven bin.

khamxet1

Tun duyên M và Vanuatu khám xét tàu cá Nam Thái Bình Dương.

Hi tháng trước, Reuters đưa tin rng 6 tàu đánh cá Trung Quc b phát hin vi phm lut đánh bt cá ca Vanuatu sau khi b khám xét bi cnh sát đa phương đi trên chiếc tàu Tun duyên đu tiên ca Hoa K đi tun tra vùng bin ca đo quc Thái Bình Dương.

Lc lượng Tun duyên Hoa K và cnh sát Kiribati cũng đã lên khám xét 2 tàu đánh cá Trung Quc trong mt cuc tun tra hi tháng 2, là cuc tun tra chung đu tiên sau mt thp k, nhưng không thy có vn đ gì trên tàu.

Đi s Trung Quc ti New Zealand Vương Tiu Long (Wang Xiaolong) nêu trong mt lá thư do Đi s quán Trung Quc lưu hành hôm 5/4 rng vic s dng các tha thun v đi chung tàu gia M và Vanuatu, Kiribati và Papua New Guinea đ "thc hin các hot đng thc thi pháp lut nhm vào các tàu đánh cá ca Trung Quc" là vi phm luật quc tế.

Trong thư, ông Vương tuyên b rng các tha thun như vy không áp dng được đi vi đi tàu đánh cá ca Trung Quc.

Bc thư viết : "Trung Quc không có nghĩa v phi chp nhn vic thc thi pháp lut ca các quc gia khác ngoài các quc gia ven bin đi vi các hot đng đánh bt cá trong vùng đc quyn kinh tế ca h".

Chun đô đc Tun duyên Hoa K Michael Day hôm 10/4 nói rng tuyên b ca đi s Trung Quc là không chính xác và các tha thun vn chuyn tàu song phương tuân th lut pháp quc tế.

Ông nói trong cuc hp báo Honolulu đón tàu tun duyên Hoa K Harriet Lane tr v sau chuyến tun tra qun đo Thái Bình Dương : "Chúng tôi thc hin nhng cuc lên tàu khám xét này theo yêu cu ca nhng quc gia s ti mi chúng tôi đi cùng, đ hp tác vi h trong vic bo v Vùng đc quyn kinh tế ca h".

"Mt n Đ Dương-Thái Bình Dương t do và rng m được xác đnh da trên vic tuân theo các quy tc, chun mc và lut pháp quc tế, và tôi vui mng nói rng lc lượng tun duyên đang tuân th tt c lut pháp quc tế và đây là nhng hot đng lên tàu hp pháp".

Trung tá Nicole Tesoniero nói rng các tha thun đi chung tàu vi Samoa, Fiji, Vanuatu và Papua New Guinea mang li kết qu là 23 cuc khám xét tàu đánh cá hot đng "nhng nơi xa trong vùng đc quyn kinh tế ca các quc gia liên quan", vi 12 v vi phm b cnh sát đa phương phát hin.

Bà Tesoniero nói : "Vic nhm mc tiêu vào các tàu trong vùng đc quyn kinh tế cũng như các hành đng thc thi đu do các đi tác ca chúng tôi quyết đnh".

Cuc tun tra din ra sau khi Vanuatu và Qun đo Solomon, các đo quc Thái Bình Dương có quan h cht ch vi Trung Quc, chn Cnh sát bin Hoa K đến cng đ tiếp nhiên liu vào năm 2022 và 2023 khi lc lượng này thc hin mt cuc tun tra đánh bt cá bt hp pháp thay mt cho khi khu vc Din đàn Qun đo Thái Bình Dương.

Reuters

***************************

Quân đi M s t chc hun luyn tác chiến Philippines gia căng thng hàng hi

AP, VOA, 10/04/2024

Quân đi Hoa K đang trin khai mt cuc hun luyn chiến trường chung Philippines đ nâng cao kh năng sn sàng chiến đu, bao gm vic đm bo cung cp đy đ đn dược và các nhu cu khác trong điu kin khó khăn rng nhit đi và trên các hòn đo ri rác, mt tướng M cho biết.

khamxet2

Thiếu tướng Marcus Evans, tư lnh Sư đoàn b binh s 25 ca Quân đi Hoa K, ngày 7/4/2024 nói Khong 2.000 binh sĩ Hoa K và Philippines s tham gia các cuc tp trn min bc Philippines vào tháng 6/2024.

Chính quyn Biden đã và đang cng c mt vòng cung liên minh quân s n Đ Dương-Thái Bình Dương đ chng li Trung Quc tt hơn, bao gm c bt k cuc đi đu nào v Đài Loan trong tương lai. Hoa K có đng thái phù hp vi nhng n lc ca Philippines nhm tăng cường phòng th lãnh th trong bi cnh tranh chp vi Trung Quc Bin Đông và kh năng ng phó vi các thm ha thiên nhiên thường xuyên.

Khong 2.000 binh sĩ Hoa K và Philippines s tham gia các cuc tp trn kéo dài nhiu ngày vi s h tr ca trc thăng và ha lc pháo binh chng li k thù có vũ trang trong khu rng rm min bc Philippines vào tháng 6, Thiếu tướng Marcus Evans, tư lnh Sư đoàn b binh s 25 ca Quân đi Hoa K, nói ngày 7/4.

Cuc hun luyn chiến đu s được t chc ln đu tiên ti Philippines theo yêu cu ca Manila. Tướng Evans nói, không rõ liu hai đng minh hip ước lâu năm có quyết đnh biến cuc din tp thành mt cuc tp trn thường niên hay không.

Cuc tp trn t ngày 1 đến ngày 10 tháng 6 năm nay din ra sau khi kết thúc hai cuc tp trn liên tiếp ln hơn gia hai lc lượng đng minh cuc tp trn Salaknib, khai din ngày 8/4, và cuc tp trn Balikatan, s bt đu vào cui tháng 4 và bao gm khong 16.000 quân M và Philippines. Mt s nước trong đó có Nht Bn s c quan sát viên.

Ông Evans nói vi AP trong mt cuc phng vn qua đin thoi : "Chúng tôi phi chun b sn sàng đ ng phó vi cuc khng hong nhân đo, khng hong thiên tai và đó là điu mà cuc hun luyn này mang li cho chúng tôi cơ hi thc hin". "Mc dù chúng tôi cm thy t tin vào l trình hun luyn và s sn sàng tng th ca mình, nhưng đó là điu mà chúng tôi không bao gi có th t mãn".

Cuc tp trn sn sàng chiến đu vào tháng 6 "cung cp mt cơ s tuyt vi đ chúng tôi nâng cao hơn v kh năng sn sàng chiến đu, tăng cường quan h đi tác và sau đó cng c chuyên môn quân s ca chúng ta bng cách làm vic cùng nhau trong mt môi trường rt đy thách thc", ông Evans nói.

Ông Evans nói : "Đó thc s là mt cách đ binh lính, lãnh đo và các đơn v có th nhìn thy chính mình trong mt kch bn môi trường tác chiến mô phng".

Ông cho biết, quá trình hun luyn chiến đu trước đây Hawaii đã giúp các đơn v chiến đu nh hơn và nhanh nhn hơn chia s thông tin tt hơn cũng như ci thin kh năng chu đng chiến đu. Nó cng c "kh năng duy trì hot đng ca chúng ta trong môi trường rng rm và qun đo vì không có đường dây liên lc trên mt đt, vì vy chúng ta phi ph thuc nhiu vào các khí tài trên không hoc trên bin đ có th vn chuyn ngun cung cp".

Trung Quc kch lit phn đi vic tăng cường trin khai lc lượng M Châu Á, trong đó có Philippines. Bc Kinh cho rng s hin din quân s như vy đang gây nguy him cho s hòa hp và n đnh trong khu vc.

Năm ngoái, Tng thng Philippines Ferdinand Marcos Jr. bênh vc quyết đnh cho phép quân đi M hin din ti nhiu căn c quân s ca Philippines theo hip ước quc phòng năm 2014, nói rng điu này rt quan trng đi vi vic bo v lãnh th ca đt nước ông.

Trung Quc đã cnh báo s hin din quân s ngày càng tăng ca M s "kéo Philippines vào vc thm ca xung đt đa chính tr".

AP

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 274 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)