Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

05/04/2024

Lần đầu tiên, thủ đô Miến Điện bị phe đối lập tấn công bằng drone

RFI tiếng Việt

Tại Miến Điện, một cuộc tấn công bằng drone hiếm có nhằm vào thủ đô chính quyền quân sự Naypyidaw đã xảy ra ngày hôm qua, 04/04/2024. Chính phủ đối lập lưu vong đã lên tiếng nhận trách nhiệm. Lực lượng an ninh Miến Điện cho biết đã bắn hạ được 13 trong số khoảng 30 chiếc được phóng đi và thiệt hại gây ra là không đáng kể.

111111111111111111111111

Duyệt binh nhân Ngày quân lực Miến Điện 27/03/2024 tại thủ đô Naypyidaw. AP - Aung Shine Oo

Từ Bangkok, Carol Isoux, thông tín viên trong khu vực, cho biết thêm thông tin :

Cuộc tấn công, được thực hiện bởi khoảng 30 drone trong đó có nhiều chiếc mang theo chất nổ, đã nhắm vào nhiều mục tiêu chiến lược ở Naypyidaw, thủ đô hành chính mới được giới quân sự kín đáo xây dựng trong những năm 2000.

Khu nhà của lãnh đạo tập đoàn quân sự tướng Min Aung Hlang và nhiều tòa nhà khác của chính quyền nằm trong số các mục tiêu tấn công nhưng không bị hư hỏng nhiều, theo như tập đoàn quân sự khi tuyên bố rằng đã bắn hạ được khoảng một chục drone.

Chính phủ Đoàn kết Quốc gia NUG lưu vong, chủ yếu bao gồm các chính khách dân cử trước khi có đảo chính quân sự ngày 01/02/2021, khẳng định rằng dù sao cuộc tấn công này vẫn là một thắng lợi bởi vì điều trước tiên là cần "làm cho giới quân sự hiểu rằng họ không an toàn ở bất kỳ nơi nào", kể cả trong cứ địa chính của họ.

Điểm đáng chú ý, đây là lần đầu tiên chính phủ lưu vong công khai nhận trách nhiệm một cuộc tấn công quân sự có quy mô như thế, và do vậy, đây là một bước ngoặt trên phương diện hình ảnh và chiến lược. Các nhóm dân quân nổi dậy, mà Chính phủ Đoàn kết Quốc gia hậu thuẫn về tài chính và hậu cần tiếp tục giành thắng lợi trên thực địa gần như khắp nơi ở Miến Điện, nhất là ở các bang biên giới của Miến Điện.

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh
Read 169 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)