Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

13/01/2018

RSF quan ngại về ‘lực lượng 47’ của Việt Nam

VOA tiếng Việt

Tổ chc Phóng viên Không Biên gii (RSF) bày t lo ngi v loan báo ca Vit Nam trin khai 10.000 "chiến binh mng" đ chng li quan đim bt đng chính kiến trên Internet và gi đó là mt "cuc tn công nhm vào quyn t do thông tin".

ll471

Một đơn v không gian mng mi bao gm 10.000 người mang tên "Lc lượng 47" đã bt đu hot đng "đ ch đng đu tranh chng các quan đim sai trái", theo li mt tướng quân đi Vit Nam.

Cuối tháng 12 va qua, Phó chủ nhim Tng cc Chính tr Quân đi Nhân dân Vit Nam, Thượng tướng Nguyn Trng Nghĩa, cho biết mt đơn v không gian mng mi ca quân đi bao gm 10.000 người mang tên "Lc lượng 47" đã bt đu hot đng "đ ch đng đu tranh chng các quan điểm sai trái".

Những người này được mô t là "va hng va chuyên", va kiên đnh v ý thc h, va có trình đ và k năng s dng công ngh cao đ thc hin nhim v, báo Tui Trdẫn li ông cho biết.

RSF nói bước đi này ca Vit Nam càng cng c thêm lo ngi ca h v xu hướng các chính ph t chc các đo quân dư lun viên trên Internet đ tn công và làm im tiếng các nhà báo đc lp và các quan truyn thông.

"Đây là một cuc tn công mi nhm vào quyn t do thông tin mt quc gia vn tiếp tc áp dng mô hình kim duyt cht ch ca h trên mng xã hi", Daniel Bastard, trưởng ph trách b phn Châu Á-Thái Bình Dương ca RSF, nói. "Vào thời đim mà 25 blogger Vit Nam đang ngi tù, thông báo này xác đnh mt cách thng thng rng Vit Nam quyết truy lùng và làm im tiếng các nhà báo công dân mà không h cm thy ti li".

Việt Nam là mt trong nhng nước có s lượng người s dng Facebook đông nhất thế gii. Không như Trung Quc, chính ph Vit Nam không chn truy cp vào Facebook. Thay vào đó, h s dng tuyên truyn trc tuyến đ kim soát và kim duyt mng xã hi.

Ít nhất 30 quc gia đã thành lp nhng đo quân dư lun viên tương t được chính ph tr tin đ phn bác nhng người bt đng chính kiến trên mng, theo báo cáo T do Net năm 2017 ca t chc phi chính ph Freedom House. Mt trong nhng phương thc được s dng là to ra nhng bình lun gây nên o tưởng v s ng h t phát dành cho chính ph và các chính sách ca h.

Việt Nam đng gn cui bng xếp hng Thế gii v T do Báo chí năm 2017 ca RSF - v trí th 175 trong s 180 quc gia.

Quay lại trang chủ
Read 682 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)