Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

12/01/2018

Cựu tù nhân lương tâm bị bắt giữ trái phép

RFA tiếng Việt

Đã một tháng trôi qua, cựu tù nhân lương tâm Đoàn Văn Diên vẫn chưa được thả và gia đình cũng không nhận được bất kỳ giấy tờ nào liên quan đến vụ bắt giữ trái phép này. Gia đình ông Diên cho Đài Á Châu Tự Do biết tin này hôm 12/1.

tu1

Hình cựu tù nhân lương tâm Đoàn Huy Chương (bên trái), và ông Đoàn Văn Diên bên góc phải - Courtesy FB Huy Chương Đoàn

Mục Sư Đoàn Văn Diên bị bắt giữ vào ngày 14/12/2017 vì bị cáo buộc là ‘phát tán tài liệu trên mạng’ có nội dung chống đối nhà nước, theo gia đình ông cho biết.

Con trai ông Đoàn Văn Diên là Cựu tù nhân lương tâm Đoàn Huy Chương, hôm 12/1 đã chia sẻ trên trang facebook cá nhân, kêu gọi cộng đồng mạng và các tổ chức quốc tế lên tiếng và đòi lại công bằng cho gia đình anh về vụ bắt giữ trái phép mục sư Đoàn Văn Diên.

Chia sẻ với Đài Á Châu Tự Do sáng nay qua skype video, ông Chương cho biết thêm thông tin về cha ông là mục sư Đoàn Văn Diên :

"Gia đình đã lên gặp được ba tôi và đã gặp bên PA92 của Bộ công an, họ nói chỉ giữ ba tôi để làm việc, nhưng họ giữ tới nay đã 20 ngày, nhưng không có bất cứ một thông báo hoặc lệnh hay giấy triệu tập gì, nhưng vẫn giữ một cách vô cớ. họ cũng không nói đến khi nào thả ba tôi và đưa ra một lý do là ba tôi phát tán tài liệu gì trên mạng".

Tuy nhiên, khi Đài Á Châu Tự Do gọi cho Phòng trực ban PA92 thì bên này phủ nhận thông tin bắt ông Diên :

"Chúng tôi trả lời anh là chúng tôi không giữ ai tên Đoàn Văn Diên".

Theo ông Đoàn Huy Chương, trong một vài ngày tới gia đình sẽ mời luật sư đến để trực tiếp làm việc với cơ quan công an tỉnh Đồng Nai để tìm hiễu thêm nguyen nhân về vụ bắt không có lệnh này.

Ông Đoàn Văn Diên sinh năm 1954 tại Quảng Nam, từng bị tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai kết án 4 năm 6 tháng tù vào ngày 10/11/2007 với cáo buộc "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" theo điều 258 Bộ luật Hình sự. Trong vụ án này, con trai ông là Đoàn Huy Chương và cũng là thành viên sáng lập Phong trào Lao Động Việt cũng bị kết án 18 tháng tù giam với cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước theo điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Anh Chương được thả vào ngày 12 tháng 2 năm 2017 vừa qua, nhưng đang phải ẩn lánh vì những hoạt động vì quyền lợi của công nhân của anh hiện nay.

Quay lại trang chủ
Read 640 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)