Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

13/01/2018

Tham nhũng trong ngành công an, lãnh đạo bạn dân vào lò

Tổng hợp

Trung tướng Phan Văn Vĩnh ‘không bị bắt’ nhưng sao không lên tiếng ? (CaliToday, 13/01/2018)

Chỉ hai tuần sau khi xảy ra vụ đào thoát của "Thượng tá tình báo công an Phan Văn Anh Vũ", ngành công an lại phát lộ những dấu hiệu của một scandal khác.

tip1

Trung tướng Phạm Quý Ngọ – Thứ trưởng bộ Công an (phải) trao quyết định Tổng cục trưởng cảnh sát nhân dân cho Thiếu tướng Phan Văn Vĩnh. Vào đầu năm 2014, ông Phạm Quý Ngọ bất ngờ bị đột tử. Cái chết không rõ ràng của ông Ngọ vẫn gây tranh cãi cho đến ngày nay. Ảnh : Tổng cục Cảnh sát

Ngày 12/1/2018, Facebook Lê Nguyễn Hương Trà phát tin :

"Vào cuối tháng 8/2017, hai cổng game cờ bạc Rikvip và Tip.Club đã phải tạm ngừng hoạt động vô thời hạn ; các ứng dụng trên App store, Androi và Window phone cũng bị gỡ bỏ.

Kéo theo là hàng loạt các đại lý cấp 1 bị bắt, cùng đại gia game bài là Dương, con rể 2 của ủy viên Bộ chính trị Phạm Quang Nghị. Mở rộng điều tra, rất nhiều tướng tá ngành Công an dính vô vụ này. Gần tháng trước, trung tướng Phan Văn Vĩnh bị khám xét văn phòng, mở đầu cho nhiều lùm xùm rằng ngành công an sẽ trảm ít nhất 5 tướng của hai vụ, trong đó có Rikvip và Tip.Club

Trung tướng Phan Văn Vĩnh nguyên là Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Tổng cục II) ; từng ghi dấu ấn sự nghiệp với vụ án Lê Văn Luyện và vụ bắt giữ bầu Kiên ; tướng Vĩnh đã bị bắt vào chiều 11/1. Liên quan vụ này còn có tướng Nguyễn Thanh Hóa, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50).

– Doanh thu của hai sới bạc online tiền ảo đổi tiền thật trên, được biết ước tính khoảng 8.000 tỉ/tháng".

Được biết, ông Phan Văn Vĩnh thôi giữ chức Tổng cục trưởng từ tháng 4/2017 để nghỉ chế độ.

Cùng ngày 12/1/2018, Thiếu tướng Lương Tam Quang- Chánh Văn phòng Bộ Công an – thông tin cho báo Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh : "Hiện chưa có thông tin gì về việc khởi tố này. Đây là thông tin không có căn cứ, cơ sở gì".

Tuy những thông tin trên Facebook Lê Nguyễn Hương Trà là chưa thể kiểm chứng về mức độ chính xác, nhưng hiện tượng lạ lùng là trong khi Bộ Công an có phản ứng rất nhanh như thể "phản bác luận điệu sai trái và xuyên tạc" của facebook này, nhân vật Phan Văn Vĩnh vẫn bặt tăm.

Vì sao chỉ cần một động tác đơn giản là đưa Trung tướng Phan Văn Vĩnh ra xuất hiện trước công luận, kèm theo phát ngôn, hình ảnh và video là có thể xóa tan được mối nghi ngờ về việc ông Vĩnh bị bắt, thì Bộ Công an lại không làm thế mà chỉ đưa người phát ngôn của bộ này ra "thanh minh" ?

Hơn nữa, cách nói của Thiếu tướng Lương Tam Quang có thể được hiểu là "chưa có thông tin về khởi tố" chứ không khẳng định "sẽ không khởi tố" đối với Trung tướng Phan Văn Vĩnh.

Một hiện tượng rất đáng chú ý và mổ xẻ là ngay trước vụ việc Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Thiếu tướng Lương Tam Quang – Chánh Văn phòng Bộ Công an đã bị "hố" nặng vụ Phan Văn Anh Vũ.

Vào ngày 31/12/2017, mạng xã hội bất chợt dậy sóng bởi thông tin Phan Văn Anh Vũ bị cơ quan cửa khẩu Singapore tạm giữ tại cửa khẩu Singapore – Malaysia. Sau đó, báo Straits Times của Singapore cũng đăng tin một nhân vật có tên ‘Phan Van Anh Vu’ bị chặn lại tại cửa khẩu Tuas của Singapore ngày 28/12.

Đến ngày 2/1/2018, website của Cơ quan Xuất nhập cảnh Singapore (ICA) có tên miền www.ica.gov.sg đã đăng tải thông tin, Cơ quan Xuất nhập cảnh Singapore (ICA) xác nhận đã tạm giữ người có tên ‘Phan Van Anh Vu’ từ ngày 28/12 vì "vi phạm quy định Luật xuất nhập cảnh". Khi đó, câu chuyện về Phan Văn Anh Vũ bị bắt ở Singapore đã rất rõ.

Nhưng vào buổi sáng 3/1/2018, Thiếu tướng Lương Tam Quang – Chánh Văn phòng Bộ Công an lại cho báo chí nhà nước hay là vẫn chưa nhận được thông tin ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm") đang bị tạm giữ tại Singapore.

Chỉ một ngày sau – ngày 4/1/2018, chính các nhân viên công an của Bộ Công an đã "dẫn độ" Phan Văn Anh Vũ từ Singapore về sân bay Nội Bài của Việt Nam.

Một "hố" khác của Bộ Công an là vụ Trịnh Xuân Thanh. Vào cuối tháng 7/2017, ít giờ đồng hồ sau khi nhà báo Huy Đức bất thần đưa tin trên facebook của ông : "Trịnh Xuân Thanh về mà báo chí im ắng nhỉ !", Bộ trưởng công an Tô Lâm lại nói như phân bua với báo chí nhà nước : "Đến giờ tôi vẫn chưa có thông tin gì" trước câu hỏi về những thông tin cho là cơ quan điều tra đã di lí Trịnh Xuân Thanh về Việt Nam rồi của phóng viên Pháp Luật Thành phố Hồ Chí Minh. Để chỉ một ngày sau – ngày 31 tháng Bảy năm 2017 – Trịnh Xuân Thanh dường như đã được đặc cách "đầu thú tại trực ban Bộ Công an".

Năm 2017 và sang đầu năm 2018 đã xảy ra hiện tượng "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược" trong Bộ Công an Việt Nam, tối thiểu trên phương diện phát ngôn.

Chưa kể dư luận ngày càng lùm xùm về "thực tế có hai bộ công an"…

Cứ theo cách phát ngôn từ Bộ trưởng công an Tô Lâm đến Chánh Văn phòng Bộ Công an, không thể trách dư luận xã hội suy luận theo cách "cứ Bộ Công an nói Có thì cần hiểu là Không, và ngược lại".

Vào lần này, chỉ quan sát trên mạng xã hội cũng có thể dễ dàng nhận ra phần lớn ý kiến thể hiện mối tin cậy vào thông tin của Facebook Lê Nguyễn Hương Trà mà chẳng mấy tin tưởng vào lời giải thích của Thiếu tướng Lương Tam Quang.

Để nếu trong một thời gian ngắn nhất mà Bộ Công an không thể đưa hoặc "vận động" Trung tướng Phan Văn Vĩnh ra "trình diện" trước công chúng, người ta sẽ chắc chắn rằng ông Vĩnh bị bắt thật và vụ bắt bớ này có thể mở màn cho một loạt biến động lớn trong Bộ Công an chính vào năm 2108 này.

Thiền Lâm

*****************

Một loạt tướng công an sắp bị đưa vào lò ? (CaliToday, 12/01/2018)

Chẳng chờ đến khi Vũ "nhôm" bị bắt về Việt Nam thì những tin đồn một loạt công an sẽ bị đưa vào lò của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã râm ran trong một thời gian dài. Đáng chú ý trong số đó là trung tướng Phan Văn Vĩnh-cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Tổng cục II) và thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa-Cục trưởng Cục phòng chống tội phạm về công nghệ cao, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an.

vaolo1

Trung tướng Phan Văn Vĩnh. Ảnh : Soha

Trên một số trang Facebook cá nhân đã cho đăng tải tin tức trung tướng Phan Văn Vĩnh đã bị bắt vào chiều tối ngày 11/1/2018. Tin tức này lan tỏa ngay sau đó. Ngay cả một số Facebooker nổi tiếng, như của nhà báo Lê Nguyễn Hương Trà cũng cho đăng tải tin này. Trước đó, nhà báo Huy Đức (Trương Huy San) cũng đã nói bóng gió về việc ông Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa đang bị nằm trong danh sách đen.

Những tin đồn không phải không có cơ sở, khi mà trước đó, vào cuối tháng 8/2017, hai cổng game cờ bạc nổi tiếng tại Việt Nam là Rikvip và Tip.Club đã phải ngừng hoạt động vô thời hạn sau khi bị công an điều tra. Một số đại lý cấp 1 của hai cổng game này bị công an bắt nhằm phục vụ cho công tác điều tra.

Sau một thời gian điều tra, công an đã mò ra chân rết, người chủ thực sự của hai cổng game này là Nguyễn Văn Dương, ông là con rễ của cựu Ủy viên Bộ Chính trị, cựu Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị. Sau khi bị bắt, Dương đã khai ra kẻ chống lưng chính là trung tướng Phan Văn Vĩnh và thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa.

Từ trung tuần tháng 12/2017, từ các nguồn tin cung cấp cho chúng tôi biết rằng, tướng Phan Văn Vĩnh đã bị điều tra và số phận chính trị đang nằm trên thớt. Văn phòng của ông bị công an khám xét mở màn cho việc trảm một loạt tướng công an liên quan đến bảo kê cờ bạc và Vũ "nhôm". Cho dù trước đó, vào tháng 10/2017 bên lề Hội thảo quốc tề về công tác truy nã tội phạm ông lớn tiếng cho biết sẽ bắt bằng được Trịnh Xuân Thanh.

Tướng Phan Văn Vĩnh là một người khá nổi tiếng trong nước, ông là trưởng ban chỉ đạo chuyên án thảm sát ở Bắc Giang cho Lê Văn Luyện gây ra. Ông cũng là trưởng ban chuyên án đã tổ chức bắt Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) một thời. Danh tiếng là thế nhưng khi có quyền lực trong tay và nó không có cơ chế giám sát độc lập, ông trở thành kẻ trợ thủ đắc lực cho tập đoàn tội phạm. Từ các tin tức lan truyền cho biết, hai cổng game cờ bạc này có doanh thu rất lớn, trung bình mỗi tháng ước tính số tiền mang về lên đến 8.000 tỷ đồng.
Ngay sau khi tin đồn lan truyền quá nhanh, trưa ngày 12/1, Bộ Công an phải vào cuộc. Thiếu tướng Lương Tam Quang-Chánh văn phòng kiêm phát ngôn nhân Bộ Công an khẳng định, tin tức về việc trung tướng Phan Văn Vĩnh bị bắt, bị công an khởi tố là không có cơ sở.

"Chưa có bất cứ thông tin gì về việc này cả còn mạng và Facebook nói không chính xác"

Trong một bản tin liên quan, chiều ngày 12/1, trên tờ báo điện tử Môi trường và đô thị đã cho đăng tải bài báo "Làm rõ biệt thự của vợ chồng tướng công an xây dựng trái phép". Bài báo cho biết một căn biệt thự bề thế đang được xây dựng tại khu chung cư HH2 Bắc Hà, thuộc khu đô thị Phùng Khoang, phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) không đúng theo luật định. Bài báo cho biết, chủ căn biệt thự được xây dựng trái phép chính là vợ chồng thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa, Cục trưởng Cục phòng chống tội phạm về công nghệ cao, Tổng cục Cảnh sát, Bộ công an.

vaolo2

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa. Ảnh : CAND

Từ những tin tức có liên quan đến tin đồn làm cho những nghi ngờ về việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng muốn "làm sạch" Bộ Công an là có cơ sở. Bộ Công an từ lâu được coi là cơ quan siêu quyền lực và rất nhiều tai tiếng. Trước đó vào năm 2013, tử tù Dương Chí Dũng, cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) trước vành móng ngựa đã khai hối lộ cho thượng tướng Phạm Quý Ngọ, Ủy viên Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, thứ trưởng Bộ Công an 500 ngàn Mỹ kim và cầm 1 triệu Mỹ kim mang đến cho đại tướng Trần Đại Quang, lúc đó là Bộ trưởng Công an. Tất cả số tiền này đều của đại gia bất động sản người Việt gốc Hoa Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Sau khi Dương Chí Dũng khai ra, tướng Phạm Quý Ngọ đã đột ngột từ trần và được các bác sĩ phỏng đoán mắc bịnh ung thư. Bộ trưởng Trần Đại Quang sau đó trở thành Chủ tịch nước.

Từ các nguồn tin mà chúng tôi thu thập được, cùng với vụ Vũ "nhôm" sẽ có khoảng 5 tướng công an sẽ bị liên lụy, trở thành củi để Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đưa vào "lò" trong thời gian tới đây. Bốn trong số đó có thể đoán được, gồm : thượng tướng Trần Việt Tân, trung tướng Phan Văn Vĩnh, trung tướng Bùi Văn Thành và thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa.

Chúng ta sẽ tiếp tục chờ đợi để ngồi coi màn thanh trừng nội bộ, lòi ra muôn vàn xấu xa, thối nát trong Đảng cộng sản Việt Nam.

Người Quan Sát

********************

Việt Nam bác tin tướng Phan Văn Vĩnh bị bắt (VOA, 12/01/2018)

Bộ Công an Vit Nam hôm 12/1 bác tin đn nói rng Trung tướng Phan Văn Vĩnh, nguyên Tng cc trưởng Tng cc Cnh sát đã b bt.

vaolo3

Trung tướng Phan Văn Vĩnh - nguyên Tng cc trưởng Tng cc Cnh sát, B Công an. (nh : Công an Nhân dân)

Báo Pháp luật Thành ph H Chí Minh trích li Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng B Công an khng đnh rng chuyn ông Vĩnh b khi t là không chính xác : "Hin nay chưa có thông tin gì v vic khi t này. Đây là thông tin không có căn c, cơ s gì".

Báo Soha.vn dẫn li ông Quang nói : "Chưa có bt c thông tin gì v vic này c, còn mng và Facebook nói không chính xác".

Vào cùng ngày 12/1, một lãnh đo khác thuộc Tng cc Cnh sát, B Công an, nói vi báo Pháp Lut rng thông tin vic ông Vĩnh b bt trên Facebook là "tin đn, không có căn c".

Trước đó, Blogger Lê Nguyn Hương Trà, loan tin trên trang Facebook cá nhân rng "tướng Vĩnh đã b bt vào chiu 11/1", do "dính vào" vụ án mà trong đó hai cng game c bc online Rikvip và Tip.Club đã phi tm ngng hot đng vô thi hn.

Nữ blogger còn cho biết thêm rng : "Liên quan v này còn có tướng Nguyn Thanh Hóa, Cc Cnh sát phòng chng ti phm s dng công nghệ cao (C50)".

Ngoài ra, nữ blogger này còn tiết l rng vào tháng trước, trung tướng Phan Văn Vĩnh "b khám xét văn phòng, m đu cho nhiu lùm xùm rng ngành công an s trm ít nht 5 tướng ca hai v, trong đó có Rikvip và Tip.Club".

Vào tháng trước, B Công an Vit Nam cũng lên tiếng bác b thông tin vic ông Phùng Đình Thc, nguyên Tổng Giám đc Tp đoàn Du khí Vit Nam, b khi t mà Thông Tn Xã đã đăng ti. Tuy nhiên, khong mt tun sau đó thì chính B Công an đã ra lnh khi t và bt giam ông Thc.

Quay lại trang chủ
Read 622 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)