Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

26/07/2017

Quốc tế lên án những bản án vô nhân đạo đối với phụ nữ

Tổng hợp

Các tổ chức nhân quyền quốc tế phản đối bản án dành cho Trần Thị Nga (RFA, 25/07/2017)

Hai tổ chức gồm Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) và Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ), lên tiếng phản đối ngay sau khi có tin về bản án 9 năm tù và 5 năm quản chế mà tòa án tỉnh Hà Nam tuyên đối với nhà hoạt động nữ Trần Thị Nga.

Résultat de recherche d'images pour "Các tổ chức nhân quyền quốc tế phản đối bản án dành cho Trần Thị Nga (RFA"

Nhà hoạt động Trần Thị Nga - Ảnh : Citizen

Ân Xá Quốc Tế cho đó là một bản án vô nhân đạo và kêu gọi Việt Nam phải ngay lập tức hủy bỏ án đó vì tù nhân lương tâm Trần Thị Nga không làm gì khác ngoài việc ôn hòa bảo vệ quyền con người.

Phó giám đốc Chương trình Đông Nam Á- Thái Bình Dương của Ân Xá Quốc Tế, ông Josef Benedict, nói rằng bản án tuyên cho bà Trần Thị Nga vào ngày 25 tháng 7 là lần tuyên án thứ hai trong vòng không đầy một tháng đối với một nhà hoạt động nữ chuyên bảo vệ nhân quyền tại Việt Nam.

Ông Josef Benedict cho rằng cơ quan chức năng Việt Nam đang tăng cường nổ lực bỏ tù những nhà hoạt động ôn hòa trong nước. Chính quyền Hà Nội đang tiêu diệt những cá nhân can trường cũng như gia đình họ chỉ để nhằm đe dọa những người khác lên tiếng.

Đại diện của CPJ tại khu vực Đông Nam Á, ông Shawn Crispin, cũng kêu gọi Việt Nam phải chấm dứt biện pháp đàn áp đối với những blogger can đảm như bà Trần Thị Nga.

CPJ nhắc lại việc nhà hoạt động Trần Thị Nga bị giam giữ hơn 6 tháng trời trước khi bị đưa ra xét xử. Còn trước khi bị bắt bà này từng lên tiếng về tình trạng bị sách nhiễu trong nhiều năm. Vào năm 2014 bà bị tấn công bằng tuýt sắt khiến bị thương ở tay trái và chân phải.

Theo Ân Xá Quốc Tế thì hiện có hơn 90 tù nhân lương tâm tại Việt Nam và con số này đang tăng lên.

Tổ chức này kêu gọi Việt Nam phải chấm dứt ngay những hạn chế hà khắc đối với những nhà hoạt động bảo vệ nhân quyền.

Còn theo CPJ thì Việt Nam hiện bỏ tù ít nhất 8 nhà báo kể từ năm 2016 đến nay khi mà tổ chức này tiến hành thống kê hằng năm về tình trạng nhà báo bị tù tội khắp thế giới.

*************************

Đại sứ Mỹ kêu gọi trả tự do cho nhà hoạt động Trần Thị Nga (RFI, 26/07/2017)

Résultat de recherche d'images pour "Đại sứ Mỹ kêu gọi trả tự do cho nhà hoạt động Trần Thị Nga (RFI"

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius (g) dự lễ bàn giao xuồng tuần tra Metal Shark cho Cảnh Sát Biển Việt Nam ngày 22/05/2017 tại Quảng Nam. Ảnh minh họa

Trong một thông cáo đưa ra tại Hà Nội hôm nay, 26/07/2017, đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Ted Osius bày tỏ sự quan ngại của ông về việc nhà hoạt động Trần Thị Nga vừa bị kết án tù với tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước”. Hôm qua, trong phiên xử sơ thẩm, Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Nam đã tuyên phạt bà Trần Thị Nga 9 năm tù và 5 năm quản chế, về tội “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”.

Trong bản thông cáo đưa ra hôm nay, đại sứ Mỹ tại Hà Nội Ted Osius đã bày tỏ sự quan ngại “sâu sắc” của ông việc bà Trần Thị Nga bị kết án tù với một tội danh “mơ hồ”. Thông cáo của đại sứ Mỹ cho biết Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam “trả tự do cho bà Trần Thị Nga và các tù nhân lương tâm khác, đồng thời cho phép mọi cá nhân ở Việt Nam được quyền tự do bày tỏ quan điểm và tự do tụ họp mà không sợ bị trừng phạt.”

Hoa Kỳ cũng kêu gọi chính phủ Việt Nam “bảo đảm cho các hành động và các đạo luật, kể cả bộ Luật Hình sự, phải phù hợp với các điều khoản về nhân quyền được ghi trong Hiến Pháp của Việt Nam và với các nghĩa vụ và cam kết quốc tế của Việt Nam.”

Theo cáo trạng, nhà hoạt động Trần Thị Nga bị kết tội “tuyên truyền chống Nhà nước” do trong khoảng thời gian từ tháng 9/2014 đến tháng 1/2017, bà đã trực tiếp lập các tài khoản Blog, Facebook cá nhân và trang YouTube với những nội dung “tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân”, “truyền bá những tư tưởng phản động, xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước”…

Bà Trần Thị Nga còn bị cáo buộc đã viết, dán nhiều biểu ngữ có nội dung “bôi nhọ các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Công an, tẩy chay bầu cử Quốc hội và bầu cử Hội đồng Nhân dân”.

Tại phiên xử hôm qua, nhà hoạt động Trần Thị Nga đã không thừa nhận là đã vi phạm pháp luật.

Trước phiên xử hôm qua, tổ chức Phóng viên không biên giới, trụ sở tại Paris, cũng đã kêu gọi Hà Nội trả tự do cho bà Trần Thị Nga. Trả lời phỏng vấn đài RFI ban Pháp ngữ hôm nay, một đại diện của Phóng viên không biên giới, bà Catherine Monnet đã đưa ra phản ứng về việc kết án nhà hoạt động này :

“Bị kết án 9 năm tù và 5 năm quản chế chỉ vì đăng lên mạng những bài viết, những video clip để thông tin về tình trạng đàn áp quá mức của chính quyền, đây quả là một bản án hoàn toàn không tương xứng, chỉ nhằm mục đích răn đe những ai dám thách thức chế độ bằng cách thông tin về thực tế của đất nước, một đất nước vẫn nằm dưới sự cai trị khắc nghiệt của một đảng độc quyền, không chấp nhận bất cứ một chỉ trích nào.

Cần phải nhắc lại rằng Việt Nam hiện đứng hạng thứ 175 trên bảng xếp hạng 180 quốc gia trong bảng xếp hạng thế giới về tự do báo chí. Thực tế cho thấy rằng Việt Nam ngày càng khẳng định là nhà tù lớn hàng thứ hai thế giới đối với nhà báo, chỉ sau Trung Quốc.”

Thanh Phương

***************************

Việt Nam : HRW đòi hủy bỏ vụ xử bà Trần Thị Nga (RFI, 24/07/2017)

Résultat de recherche d'images pour "Việt Nam : HRW đòi hủy bỏ vụ xử bà Trần Thị Nga (RFI"

Bà Trần Thị Nga từng phản đối vụ bắt giữ blogger Mẹ Nấm vào tháng 10/2016. @hrw.org

Trên nguyên tắc, ngày mai 25/05/2017, một tòa án tại tỉnh Hà Nam, miền bắc Việt Nam, sẽ mở phiên xét xử bà Trần Thị Nga, bị bắt giữ vào tháng Giêng năm nay về tội « tuyên truyền chống nhà nước ». Trong một thông cáo công bố tại Bangkok hôm nay, 24/07/2017, tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch, trụ sở tại Mỹ, đã yêu cầu chính quyền Việt Nam hủy bỏ vụ án nhắm vào bà Nga.

Đối với Human Rights Watch, việc chính quyền đưa bà Nga ra tòa dựa trên điều 88 bộ Luật Hình Sự Việt Nam nằm trong chiến dịch « dập tắt tiếng nói chỉ trích… với cáo buộc ngụy tạo có mức án tù nhiều năm… », nhằm vào một người mà theo Human Rights Watch, đã « hoạt động vì quyền của người lao động từ nhiều năm nay... đấu tranh chống lại nạn lạm dụng như buôn người, công an bạo hành và cưỡng chế đất đai... tham gia các cuộc biểu tình bảo vệ môi trường… ».

Bản thông cáo đã nhân vụ xử bà Trần Thị Nga bày tỏ thái độ quan ngại trước tình trạng mà Human Rights Watch gọi là « Những mối đe dọa mới đối với cộng đồng mạng đang gia tăng » tại Việt Nam, với « hơn 100 nhà hoạt động (nhân quyền) hiện đang thụ án tù vì đã thực thi các quyền cơ bản của họ, như tự do ngôn luận, nhóm họp, lập hội và tôn giáo. ».

Trong bản thông cáo, ông Phil Robertson, phó giám đốc phụ trách châu Á của Human Rights Watch kêu gọi « các nhà tài trợ nước ngoài sử dụng ảnh hưởng của mình để gây sức ép đòi thả bà Trần Thị Nga ngay lập tức » và yêu cầu Việt Nam « chấp nhận tiếng nói chỉ trích, thay vì tống những người chỉ trích vào tù ».

Báo chí trong nước hồi đầu năm, khi đưa tin về việc bắt giữ bà Trần Thị Nga đã ghi nhận tội danh của bà là « tuyên truyền chống nhà nước ». Bị bắt theo Điều 88, Luật Hình Sự, bà Nga bị cáo buộc « đưa một số video clip, bài viết tuyên truyền chống nhà nước » lên Internet.

Trọng Nghĩa

Quay lại trang chủ
Read 688 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)