Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

04/07/2017

Thêm một nhà đấu tranh trẻ trên Facebook bị bắt

Tổng hợp

Việt Nam bắt giữ một nhà hoạt động trên facebook (RFA, 04/07/2017)

Một bạn trẻ có tên Trần Hoàng Phúc, 23 tuổi, ở tại Sài Gòn hiện đang bị giam giữ ở Trại Tạm giam Số 1, Công an Thành phố Hà Nội với cáo buộc ‘tàng trữ tài liệu, làm, đăng tải các video có nội dung tuyên truyền chống nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên mạng Internet’, theo điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

dautranh1

Nhà hoạt động trẻ Trần Hoàng Phúc -Courtesy Facebook Nguyen Thien Nhan

Thông báo về việc ‘bắt bị can để tạm giam’ do đại tá Trần Quốc Khánh, phó thủ trưởng thường trực Cơ quan An Ninh Điều tra, Công an Thành phố Hà Nội ký đề ngày 3 tháng 7.

Thông báo được gửi cho địa phương nơi bạn trẻ Trần Hoàng Phúc cư ngụ là Ủy ban Nhân dân phường 3, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh ; cũng như gửi đến thân mẫu của thanh niên này.

Bà Huỳnh thị Út, thân mẫu của bạn trẻ Trần Hoàng Phúc, xác nhận thông tin người con bị bắt từ ngày 29 tháng 6 và sau quá trình tìm kiếm, bà chính thức được tin :

"Ngày 3 tháng 7 tôi đến làm việc với Công an Hà Nội thì mới được thông báo Phúc bị tạm giữ".

Cựu tù chính trị Lê Thăng Long từ Sài Gòn nhận xét về hoạt động của Trần Hoàng Phúc :

"Trong thời gian qua tôi có hợp tác, chia sẻ với em Phúc một số công việc trong lĩnh vực giáo dục, cũng như tư vấn về quản trị kinh doanh, quản trị chiến lược ; Phúc là người trẻ hết sức nghiêm túc, trong sáng và có tinh thần yêu nước. Phúc làm mọi việc hết sức chuẩn mực và đúng luật nên chúng tôi rất bất ngờ khi biết tin từ mẹ Phúc là em bị tạm giam 4 tháng mà bà nhận được hôm qua".

Trong phúc trình có tên ‘Không chốn dung thân cho các nhà hoạt động vì nhân quyền’ của Human Rights Watch công bố vào tháng 6 vừa qua, vụ việc hai bạn trẻ Trần Hoàng Phúc và Huỳnh Thành Phát bị hành hung ở thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình hồi tháng tư năm nay là một trong 36 trường hợp các blogger và nhà hoạt động chính trị tại Việt Nam bị các đối tượng là ‘côn đồ’ lạ mặt hành hung về thể xác trong thời gian tính từ tháng giêng năm 2015 đến tháng tư năm nay.

Bạn trẻ Trần Hoàng Phúc cũng là thành viên của nhóm Sáng kiến Lãnh đạo Đông Nam Á- YSEALI, do cựu tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama lập nên. Vào năm ngoái, Trần Hoàng Phúc được mời đến tham dự cuộc giao lưu với tổng thống Barack Obama tại Sài Gòn ; thế nhưng cơ quan chức năng đã ngăn chặn không cho Phúc đến tham dự.

********************

Công an Hà Nội bắt thêm một người ‘phạm vào Điều 88’ (VOA, 04/07/2017)

Trần Hoàng Phúc, thành viên YSEALI – nhóm Sáng Kiến Lãnh Đo Đông Nam Á do tng thng Barack Obama thành lp – đng thi là người tham gia vào các hot đng dân ch, nhân quyn, va b bt ti Vit Nam.

viet4

Thông báo về vic "bt b can đ tm giam", Công an Hà Ni.

Thông báo về vic "bt b can đ tm giam", do đi tá Trần Quc Khánh, Công an Hà Ni, ký tên ghi ngày 3 tháng By, có đon, Trn Hoàng Phúc "có hành vi tàng tr tài liu, đăng ti các video có ni dung tuyên truyn chng Nhà Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam trên mng internet phm vào Điu 88 B Lut Hình S".

Thông báo được đ gi cho bà Huỳnh Th Út, là thân mu Trn Hoàng Phúc. Thông báo cũng viết Trn Hoàng Phúc "đang b tm giam ti Tri Tm Giam s 1 – Công an Thành phố Hà Ni".

viet5

Trần Hoàng Phúc (Hình: Người Việt)

Các trang thông tin trên Facebook cho biết Trn Hoàng Phúc sinh năm 1994, "đã hc hết năm cuối khoa luật, trường đi hc lut Thành phố Hồ Chí Minh. Vì dn thân hot đng dân ch nên Phúc b nhà trường làm khó d và không trao bng tt nghip".

Trần Hoàng Phúc là thành viên nhóm sáng kiến lãnh đo Đông Nam Á (YSEALI) do Tổng thống Obama sáng lp.

Hồi tháng Năm, 2016, trong tư cách thành viên chính thc ca YSEALI, Trn Hoàng Phúc được thư mi tham d giao lưu vi ông Obama khi ông ghé thăm Sài Gòn. Tuy nhiên, phía Vit Nam đã ngăn cn, không cho Phúc vào tham d.

viet6

Vé tham dự bui gp g ca YSEALI vi Tổng thống Obama hi tháng Năm, 2016. (Hình : Nht Báo Người Vit)

Trong cuộc tr li phng vn nht báo Người Vit khi y, Trn Hoàng Phúc nói phía Vit Nam "thm vn tôi vi các câu hi như : Nguyên nhân vì sao có vé mi ? Thuc t chc nào ? Lý do vì sao có m đoàn người xếp hàng vào gp tng thng ? Nói chung, h mubiết v mi quan h gia tôi và các thành viên  lãnh s quán M ti Sài Gòn".

Và câu trả li là : "Chuyn tôi tham d bui nói chuyn ca tng thng ch mang tính cá nhân, vì tôi là thành viên ca t chc YSEALI do Tng Thng Obama sáng lp. Còn mi quan h ca tôi vi các thành viên lãnh s quán Hoa Kỳ là mi quan h hp pháp, nên tôi không có gì phi trình bày vi h v nhng điu này, vì nó xâm phm đi tư ca tôi".

Thông tin trên Facebook viết rng, Trn Hoàng Phúc là "thanh niên tr năng đng, có bn lĩnh, tiếp cn thông tin và môi trường hc hin đi qua nhiu khóa hc v k năng qun tr, đàm phán và kinh doanh. Phúc có mi quan h rng và có mt s hot đng thiết thc trong phong trào dân ch : tham gia hot đng thúc đy nhân quy Dòng Chúa Cu Thế Sài Gòn, tham gia cu tr lũ lt min Trung, xung Thnh Hóa – Long An cùng mi người ti Phiên tòa x án em Nguyn Mai Trung Tun".

VOA Việt Ng chưa liên lc được vi Công an Hà Ni và bà Huỳnh Th Út đ kim chng thông tin.

Quay lại trang chủ
Read 745 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)