Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

16/02/2021

Sau Tết, Việt Nam chống Covid-19 như thế nào ?

Thu Hằng

Covid-19 : Hải Dương phong tỏa, Hà Nội đóng cửa tụ điểm "không thiết yếu"

Thu Hằng, RFI, 16/02/2021

Từ ngày 16/02/2021, để chống dịch Covid-19 tái bùng phát, đền chùa, cửa hàng kinh doanh, ăn uống ở Hà Nội phải đóng cửa. Tỉnh Hải Dương, chính thức bị phong tỏa 15 ngày, tái tổ chức công tác phòng chống dịch, được cho là còn lỏng lẻo. Học sinh tại 27 tỉnh, thành của Việt Nam sẽ học trực tuyến cho đến cuối tháng Hai, đầu tháng Ba.

chong1

Ngăn đường phòng dịch Covid-19 tại tỉnh Quảng Ninh. Ảnh chụp ngày 29/01/2021.  via Reuters - VNA

Tính từ ngày 28/01 khi dịch tái bùng phát và lan ra 13 tỉnh, thành, có tổng cộng 679 ca nhiễm Covid-19 theo thống kê ngày 16/02. Tình hình dịch tại tỉnh Hải Dương, với 501 bệnh nhân, được cho là đáng quan ngại nhất, trong đó có 4 ổ dịch lớn Chí Linh, Cẩm Giàng, Kinh Môn và Nam Sách.

Từ 0 giờ sáng 16/02, tỉnh Hải Dương bị cách ly xã hội trong vòng 15 ngày. 84 bến phà, bến đò, cũng như taxi, cũng phải ngừng hoạt động từ trưa cùng ngày. Anh Hưng, sống tại tỉnh Hải Dương, cho biết thêm một số biện pháp được áp dụng :

"Người dân được khuyến cáo không ra khỏi nhà khi không có việc rất cần thiết, ví dụ như mua lương thực, thuốc men hoặc đi bệnh viện.

Tất nhiên là những hàng quán, dịch vụ kinh doanh, từ trước Tết đến giờ, đã được khuyến cáo và nhắc nhở biện pháp triệt để là đóng cửa, chỉ còn những hoạt động của cửa hàng lương thực, thực phẩm, cửa hàng bán đồ nhu yếu phẩm hàng ngày.

Còn như đồ ăn uống, tất nhiên những nhà hàng đó hoặc sẽ phải đóng cửa, hoặc có thể mở cửa, nhưng chỉ bán mang đi, chứ không ăn, hoặc sử dụng tại chỗ. Những cơ sở làm đep, spa, phòng tập thể dục thể thao hoặc cắt tóc gội đầu, đã được nhắc nhở và người dân đã chấp hành dừng hoạt động. Ngoài đường bây giờ có rất ít người đi lại. Người dân rất chủ động và nắm thông tin rõ ràng về công tác cách ly xã hội.

Theo thông tin chúng tôi biết được, công tác xét nghiệm được tích cực triển khai và tăng tốc xét nghiệm. Đầu tiên là áp dụng cho những khu lao động, ví dụ như với những nhà máy, những công nhân vẫn phải làm việc thì ưu tiên những đối tượng này trước và những người dân có nguy cơ cao, như xung quanh những khu vực đã phát hiện ra những trường hợp có thể lây nhiễm".

Thu Hằng

********************

Việt Nam : Toàn tỉnh Hải Dương bị cách ly 15 ngày chống Covid-19

Thu Hằng, RFI, 15/02/2021

Đến sáng 15/02/2021, tỉnh Hải Dương ghi nhận 10 trên 12 huyện có ca nhiễm Covid-19, trong đó thành phố Chí Linh và huyện Cẩm Giàng, nơi bùng phát dịch cách đây hơn nửa tháng, vẫn đang bị phong tỏa.

chong2

Người dân đeo khẩu trang trên đường phố Hà Nội, Việt Nam. Ảnh chụp ngày 29/01/2021.  AFP – Manan Vatsyayana

Theo bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, được trang VnExpress trích dẫn, tình hình Covid-19 tại Hải Dương khó lường và có thể kéo dài hơn. Ông đề nghị tiến hành phong tỏa trên diện hẹp, áp dụng trên toàn tỉnh quy định giãn cách 2 mét, không tụ tập quá 2 người và thời gian phong tỏa kéo dài 15 ngày. 

Anh Hưng, sống ở huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, cho biết thêm một số thông tin :

"Tính từ 0 giờ ngày 16/02/2021, Hải Dương sẽ áp dụng cách ly xã hội trên toàn tỉnh. Thông tin được truyền đến người dân qua các phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt là hệ thống loa phát thanh của xã, hàng giờ, liên tục phát đi những thông tin về tình hình dịch bệnh và những các chỉ đạo từ các cấp chính quyền từ trên nên người dân nắm được rất rõ ràng và rất chủ động trong việc cách ly lần này.

Người dân được khuyến cáo không được tụ tập đông người, từ hai người trở lên, và chỉ gia đình với gia đình, thôn với thôn, xóm với xóm. Và giữa địa phương này với địa phương khác thì chính quyền đã lập những chốt kiểm soát dịch bệnh rất chặt chẽ và đã sẵn sàng, có cả những khu cách ly tập trung ở những nơi như trường học, bệnh viện rất là chu đáo.

Trên toàn tỉnh Hải Dương, người ta đưa ra con số 475 ca dương tính và hầu hết là ở Chí Linh và Cẩm Giàng. Hầu hết những ca dương tính này là những người ở trong khu cách ly, rất ít ca ở ngoài cộng đồng. Tuy là ít nhưng nguy cơ tiềm tàng trong cộng đồng rất cao nên chính quyền quyết định áp dụng biện pháp cách ly xã hội trong ít giờ nữa".

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng
Read 453 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)