Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

01/02/2021

Đại hội 13 kết thúc, Ban lãnh đạo mới được trình làng

RFI - BBC

Việt Nam : Bế mạc Đại hội Đảng, công bố danh sách Bộ Chính trị và Ban Bí Thư

Thụy My, RFI, 01/02/2021

Sau tám ngày làm việc, Đại hội Đảng cộng sản Việt Nam lần thứ 13 hôm nay 01/02/2021 đã bế mạc tại Hà Nội. Danh sách Bộ Chính trị, Ban Bí Thư và Ban chấp hành Trung ương đã được công bố hôm qua, trong đó có 10 trường hợp đặc biệt được tái cử. Việt Nam đặt ra mục tiêu tăng trưởng vượt 6% trong năm năm tới.

dh1

Chủ tịch nước, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận hoa chúc mừng từ thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau khi ông được bầu lại làm tổng bí thư nhiệm kỳ 3 tại Đại hội Đảng cộng sản lần thứ 13, Hà Nội, ngày 31/01/2021 via Reuters - VNA

Bộ Chính trị gồm 18 người mới được bầu chỉ có một ủy viên nữ duy nhất so với khóa trước có 3 người, 10 người tham gia lần đầu. Ban Bí thư được bầu ra gồm 5 người và Ban Kiểm tra Trung ương 19 người, Ban chấp hành Trung ương khóa 13 gồm 200 người (bao gồm cả ủy viên dự khuyết), trong đó có 23 đại biểu quân đội.

Nghị quyết được Đại hội thông qua hôm nay khẳng định hướng đi lên chủ nghĩa xã hội là "phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại", trong đó "sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu".

Theo Reuters, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng 6,5-7% trong thời kỳ 2021-2025, dựa vào các hiệp định tự do mậu dịch, tư nhân hóa và dập được dịch Covid, chú trọng công nghệ cao. Nghị quyết cũng dự kiến năm 2025 (kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước) sẽ vượt qua mức thu nhập trung bình thấp, và đến năm 2050 (100 năm thành lập nước) sẽ trở thành nước phát triển có thu nhập cao.

Đáng chú ý là theo thứ tự Bộ Chính trị được công bố, bốn khuôn mặt "tứ trụ" (tổng bí thư, thủ tướng, chủ tịch nước, chủ tịch Quốc hội) đều không khác lời đồn đãi trên mạng xã hội, dù thông tin này được cho là "tuyệt mật". Báo chí Nhà nước cũng ghi nhận là bộ trưởng Giáo dục Phùng Xuân Nhạ và phó ban Kinh tế Trung ương Triệu Tài Vinh không có trong danh sách Ban chấp hành Trung ương khóa này.

Thụy My

********************

Đại hội 13 : Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói gì với truyền thông ?

BBC, 01/02/2021

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói ông tiếp tục nắm quyền vì 'chấp hành nhiệm vụ đảng viên' mặc dù từng 'xin nghỉ'.

bct3

Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Tổng bí thư Trung ương Đảng khóa XIII, nhiệm kỳ thứ 3

Thông tin được này được chia sẻ với báo giới vào ngày bế mạc Đại hội 13 của Đảng cộng sản Việt Nam (Đại hội).

Trong buổi họp báo sau lễ bế mạc Đại hội vào buổi sáng ngày 1/2, ông Trọng nói sức khỏe là quan trọng và là nhân tố quyết định để làm việc.

"Tôi cũng không được khoẻ lắm, tuổi đã cao rồi. Tôi đã xin nghỉ rồi nhưng Đại hội bầu vẫn phải làm vì là đảng viên phải chấp hành".

"Tôi cố gắng hết sức, nhưng làm được hay không phải là tập thể, là đoàn kết, thống nhất, trên dưới một lòng, toàn đảng, toàn dân, toàn quân nhất trí đồng lòng. Vai trò của cá nhân quan trọng nhưng chỉ là cá nhân thôi".

Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng được bầu làm Tổng bí thư Trung ương Đảng khóa XIII, nhiệm kỳ thứ 3, khác với Điều lệ của Đảng cộng sản Việt Nam.

Đại hội kết thúc sớm được cho là một phần do có lo ngại vì dịch Covid-19, hiện đã tái bùng phát tại nhiều tỉnh thành và ngay tại thủ đô Hà Nội, nơi tổ chức sự kiện chính trị có gần 1,600 đại biểu và hàng trăm nhà báo, an ninh và nhân viên phục vụ tham gia.

phale3

Họp báo diễn ra sau lễ bế mạc Đại hội 13

"Nhiều đồng chí từ miền xa xôi, miền núi, miền biển về Thủ đô, đảm bảo an toàn, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 xảy ra cũng lo lắm", ông Trọng nói tại cuộc họp báo.

Trước khi diễn ra Đại hội, một nguồn trong chính phủ muốn ẩn danh nói với BBC rằng việc đi lại của các đại biểu tham dự lần này sẽ được kiểm soát rất chặt, một phần để phòng rủi ro Covid-19 (mặc dù khi đó chưa có dịch) nhưng một phần cũng để các đoàn đại biểu "không giao lưu" với nhau để "vận động mua phiếu".

Tổng bí thư Trọng trong buổi họp báo cũng nói về các biện pháp "chống tình trạng gặp gỡ, ăn uống, chè chén, vận động, xin phiếu bầu" tại Đại hội này.

"Công tác nhân sự cứ lộ ra sắp tới ông nào làm gì, làm gì là đã phức tạp. Sắp tới mình không biết có được bầu không, ông kia sao lại hơn phiếu mình, thì tâm tư ngay, rất phức tạp, nhạy cảm".

Ông Trọng mô tả "công tác nhân sự được thống nhất rất nhanh".

"Lần này các anh chị thấy tất cả bầu một lần là xong đầy đủ các chính thức và dự khuyết. Hôm qua họp Ban chấp hành Trung ương, dự kiến họp cả ngày, nhưng có buổi là xong, bầu Bộ Chính trị, Ban bí thư, Tổng bí thư, Ủy ban Kiểm tra trung ương, Chủ nhiệm ủy ban Kiểm tra trung ương… rất nhanh, thống nhất cao. Ra đại hội thảo luận cả ở tổ và trên hội trường rất nhanh".

Hối lộ cấp trung ương 'toàn đô la'

Trong khi chủ đề chống tham nhũng được đề cập tới không nhiều trong bài báo cáo dài mà ông Trọng đọc tại buổi khai mạc Đại hội, nhà lãnh đạo 76 tuổi dường như đã tận dụng tối đa về sức mạnh của truyền thông khi nói về tham nhũng tại cuộc họp báo ngay sau lễ bế mạc Đại hội.

"Đây [tham nhũng] là bệnh của những người có quyền, có chức, có quyền, nắm trong tay tiền nữa, của nữa thì rất dễ, không chỉ tham nhũng, mà còn tiêu cực, lợi ích nhóm.

"Từ năm 2013 đến giờ làm liên tục, xử bao nhiêu vụ, bao nhiêu uỷ viên trung ương, bao nhiêu ủy viên Bộ Chính trị đi tù, thậm chí thu hồi tài sản tôi cũng không tưởng tượng được hàng triệu đô la, hàng bao nhiêu tỉ.

"Chưa bao giờ một khoá có mấy ông ủy viên Bộ Chính trị phải đi tù, cách chức, thu lại bao nhiêu tài sản, chỉ một vụ việc thôi mà hàng triệu USD. ..Đấu tranh chống tham nhũng phức tạp, khó khăn như vậy. Nếu không có dũng khí, tình cảm chân chính, bản lĩnh thì dễ mắc lắm", ông Trọng nói. "Ai chả thích của, thích tiền nhưng danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất, chết cũng không mang tiền theo được".

Ông Trọng còn nói thêm : "Có người hối lộ xách va ly tiền tới Ủy ban Kiểm tra Trung ương định biếu xén, lấp liếm. Tôi nói cán bộ kiểm tra mở va ly ra xem, toàn tiền đô la !".

Trong khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng mô tả Đại hội thành công thì ông cũng gửi đi thông điệp rằng vấn đề không chỉ nằm ở các "nghị quyết".

"Quan trọng hơn là sắp tới chúng ta phải đưa nghị quyết vào cuộc sống thế nào, biến nó thành hiện thực thế nào ..Phải ra của cải vật chất, nước phải giàu, dân phải mạnh, đời sống của nhân dân sung sướng hơn, thế mới gọi là thành công ở tầm nhìn ấy. Chứ không phải thông qua nghị quyết xong vỗ tay là đại hội thành công", Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói.

Hồi năm 2016, Giáo sư Nguyễn Phú Trọng cũng từng chia sẻ với báo chí rằng ông "bất ngờ vì trúng cử" chức Tổng bí thư lần nữa.

"Tôi bất ngờ vì tôi tuổi cao, sức khoẻ, trình độ có hạn. Đã xin nghỉ rồi nhưng vì trách nhiệm của Đảng giao, đã là đảng viên thì phải chấp hành".

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thụy My, BBC tiếng Việt
Read 513 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)