Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

13/11/2020

Hàng không Việt, dân số 2026, chợ biên giới, bồn lạ trôi dạt, Apple NetFlix

RFA tồng hợp

Có dấu hiệu lừa đảo trong việc bán vé cho khách Việt về nước mùa đại dịch

RFA, 13/11/2020

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá có các dấu hiệu lừa đảo để trục lợi từ hành khách đi tàu bay trong bối cảnh đại dịch Covid-19 .

vn1

Một máy bay chở khách từ hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cất cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài/AFP

Truyền thông Nhà nước Việt Nam loan tin hôm 13 tháng 11 cho biết, Cục Hàng không Việt Nam chính thức phát đi văn bản thông báo liên quan đến việc đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước. Văn bản nêu rõ, thời gian gần đây, Cục Hàng không Việt Nam đã nhận được một số phản ánh của hành khách về việc một số Hãng hàng không nước ngoài quảng cáo bán vé thực hiện các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước. Từ những phản ánh đó, Cục Hàng không Việt Nam đã liên lạc ngay với các hãng hàng không nước ngoài để xác minh.

Các hãng hàng không nước ngoài trong trả lời Cục Hàng không Việt Nam khẳng định không hề thực hiện các chuyến bay đưa người Việt về nước như vậy. Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị Cục A04, Bộ Công an điều tra và có biện pháp để ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật có thể gây tổn thất cho những hành khách có nhu cầu về nước cũng như hình ảnh của hãng hàng không.

Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo những người Việt hiện ở nước ngoài có nhu cầu về nước cần truy cập vào trang chủ của Cục Lãnh sự Bộ Ngọai giao Việt Nam ; trang chủ Bộ Giao thông- Vận tải Việt Nam ; trang chủ Cục Hàng không Việt Nam, cũng như trang chủ của các hãng hàng không để cập nhật thông tin về các chuyến bay hỗ trợ đưa người về Việt Nam trong thời gian dịch Covid-19.

Hôm 7 tháng 10, thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết hoạt động bay thương mại quốc tế chở khách về Việt Nam đang phải tạm dừng để chờ đợi hướng dẫn quy trình cách ly hành khách từ Bộ Y tế.

**********************

Bamboo Airways được cấp phép bay thẳng đến Mỹ

RFA, 12/11/2020

Hãng hàng không Bamboo Airways tại Việt Nam vừa được Bộ Giao thông và vận tải Mỹ cấp giấy phép cho các chuyến bay thẳng để việc vận chuyển khách hàng cùng hàng hóa, bưu phẩm giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

vn2

Máy bay Hãng hàng không Bamboo Airways. AFP

Truyền thông Nhà nước Việt Nam, vào ngày 11/11 cho biết thông tin vừa nêu.

Cụ thể, Bamboo Airways sẽ được phép thực hiện các chuyến bay thẳng không nối chuyến bằng máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner, giữa các sân bay lớn của Việt Nam như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh tới tất cả các Cảng hàng không quốc tế tại Mỹ.

Bamboo Airlines, đồng thời, được cơ hội hợp tác dưới hình thức liên doanh với các đối tác uy tín tại Mỹ.

Phó Tổng giám đốc Bamboo Airways, ông Nguyễn Ngọc Trọng cho biết tùy theo tình hình hồi phục sau dịch bệnh tại Mỹ và điều kiện thị trường, dự kiến nhanh nhất là vào cuối năm 2020, đầu năm 2021 Bamboo Airways sẽ khai thác đường bay thẳng tới Mỹ.

Trong cùng ngày 11/11, báo giới quốc nội loan tin Quốc hội Việt Nam đang xem xét quyết định các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam-Vietnam Airlines, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 .

Hồi trung tuần tháng 7/2020, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, ông Dương Trí Thành cho báo giới biết dự kiến dòng tiền năm nay của công ty bị thâm hụt 16.000 tỷ đồng, và Vietnam Airlines xin Chính phủ hỗ trợ khẩn cấp 12.000 tỷ đồng.

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 của Tổng công ty Hàng không Việt Nam, diễn ra hôm 10/8, ông Dương Trí Thành thông báo Vietnam Airlines dự kiến mức lỗ hợp nhất năm 2020 dưới 15.177 tỷ đồng trong đó mức lỗ công ty mẹ dưới 14.487 tỷ đồng.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines cũng cho hay rằng Ủy ban Quản lý vốn nhà nước và Vietnam Airlines được Chính phủ yêu cầu hoàn tất các thủ tục để trình lên cấp cao hơn có phương án hỗ trợ tài chính cho Vietnam Airlines được vay vốn 4.000 tỷ đồng, tăng vốn chủ sở hữu 8.000 tỷ đồng.

***********************

Việt Nam năm 2026 sẽ có 1,4 triệu nam nhiều hơn số nữ

RFA, 13/11/2020

Việt Nam sẽ mất cân bằng giới tính nặng nề khi đến năm 2026 trong nước sẽ có 1,38 triệu nam nhiều hơn số nữ.

POPULATION-VIETNAM/

Trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương Hà Nội hôm 27/10/2011 - Reuters

Đó là dự báo của Tổng cục Dân số được đưa ra tại tọa đàm về mất cân bằng giới tính tổ chức ngày 13/11. Báo chí Nhà nước Việt Nam vào cùng ngày trích dẫn lời bác sĩ Mai Xuân Phương, Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông-Giáo Dục, Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình của Bộ Y Tế rằng xu hướng tỷ số giới tính khi sinh thiếu cân bằng sẽ tiếp tục tăng cao vì ở Việt Nam vẫn còn tồn tại tư tưởng trọng nam khinh nữ và chế độ an sinh xã hội chưa đảm bảo nên cha mẹ tận dụng khoa học công nghệ để chọn giới tính trước khi sinh hoặc chọn phá thai.

Để khắc phục thực trạng này, theo bác sĩ Phương đề nghị, các ban, ngành y tế, xã hội, chính quyền cần tuyên truyền tốt hơn về khuynh hướng thiên vị chọn con trai hơn con gái. Hệ lụy về lâu về dài là tình trạng bất bình đẳng về giới, kể cả bạo lực giới.

**********************

Chợ biên giới Việt Nam - Campuchia sau một năm vẫn chưa động thổ

RFA, 12/11/2020

Hai khu chợ biên giới Việt Nam - Campuchia được quy hoạch ở hai tỉnh Svay Rieng và Kampot vẫn chưa được động thổ sau một năm, chính quyền hai tỉnh này cho Phnompenh Post biết hôm 10/11.

vn4

Lễ khánh thành Chợ Đa ở tỉnh Tbong Khmum, gần biên giới Việt Nam vào ngày 24/12/2019. Courtesy Đời sống

Trước đó, tại lễ khánh thành Chợ Đa ở tỉnh Tbong Khmum, gần biên giới Việt Nam vào ngày 24/12/2019, Thủ tướng Hun Sen đã ra lệnh cho Bộ Thương mại làm việc với các quan chức Svay Rieng và Kampot để xây dựng hai chợ biên giới bổ sung nhằm thúc đẩy thương mại biên giới và tăng cường hợp tác với nước láng giềng của Campuchia là Việt Nam.

Ông Hun Sen khi đó ca ngợi việc xây dựng chợ và nói rằng nó sẽ là hình mẫu cho các dự án trong tương lai được triển khai nhằm tạo thuận lợi cho thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và lớn và cung cấp cho người dân của cả hai nước một thị trường công bằng giúp cải thiện sinh kế của họ.

"Thị trường được thiết kế để có lợi cho xuất khẩu sang Việt Nam. Chúng tôi muốn sử dụng ngân sách quốc gia để xây dựng khu chợ. Tôi ủng hộ sáng kiến ​​này để phát triển và chuyển đổi các cộng đồng biên giới".- Ông Hun Sen nói và cho biết thêm rằng ông muốn thiết kế của khu chợ mang một hương vị truyền thống riêng biệt của người Khmer.

Thống đốc tỉnh Kampot, ông Cheav Tay nói với tờ The Post hôm thứ Ba rằng chính quyền tỉnh và các quan chức bộ đã chọn xây chợ tại một địa điểm gần Trạm kiểm soát biên giới quốc tế Prek Chak ở phía đông nam xã Russey Srok Khang Lech của huyện Kampong Trach, đối diện với tỉnh Kiên Giang của Việt Nam.

Tuy nhiên theo ông Cheav Tay, khu chợ này vẫn chưa bắt đầu xây dựng do Covid-19. Ông cho biết chính phủ đã không đặt ra một khung thời gian cụ thể cho việc xây dựng bắt đầu.

Ông bày tỏ tin tưởng rằng chợ biên giới sẽ tạo động lực đáng kể cho việc trao đổi hàng hóa giữa người Campuchia và người Việt Nam.

Tuy nhiên tỉnh Svay Rieng vẫn chưa quyết định vị trí xây chợ. Phát ngôn viên Tòa thị chính tỉnh Svay Rieng, Ros Pharith cho biết có hai địa điểm tiềm năng đang được xem xét. Một ở phía đông và giáp tỉnh Tây Ninh của Việt Nam, trong khi địa điểm kia ở phía nam và đối diện với tỉnh Long An.

Người phát ngôn chính phủ, Pen Sovicheat cho biết việc xây dựng hai khu chợ này có thể bắt đầu sớm nhất là vào năm sau, lưu ý rằng ngân sách năm 2021 có một khoản tiền không được tiết lộ dành cho dự án.

Thương mại song phương giữa Campuchia và Việt Nam giảm 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 2,17 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm nay, theo Đại sứ quán Việt Nam tại Phnom Penh.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, Campuchia đã xuất khẩu sản phẩm trị giá 476 triệu đô la sang thị trường Việt Nam trong giai đoạn này, giảm 15% và nhập khẩu 1,7 tỷ đô la, giảm 6%.

Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh trước đó cho biết thương mại song phương giữa Campuchia và Việt Nam đạt gần 5,3 tỷ USD trong năm ngoái, tăng 11% so với năm 2018.

**********************

Bồn kim loại in chữ Trung Quốc dạt vào bờ biển Quảng Nam, Quảng Ngãi

RFA, 12/11/2020

Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi hôm 12/11 đã phát hiện 2 bồn kim loại, phao, thiết bị báo cháy in chữ Trung Quốc trôi dạt vào bờ biển một số vùng tại tỉnh này.

vn5

Bồn, phao có chữ Trung Quốc trôi dạt vào bờ biển các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi - Courtesy of Kinhtenongthon

Cụ thể theo thông báo của Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi cho truyền thông Nhà nước Việt Nam hay, tại cảng Dung Quất, xã Bình Thuận huyện Bình Sơn và xã Phổ Khánh, Đức Phổ họ đã phát hiện bồn kim loại dài khoảng 5m in chữ Trung Quốc.

Họ cho biết bên ngoài bồn chứa có khung sắt, van niêm phong kẹp chì và dòng chữ ghi ngoài thân bồn tạm dịch là khí dầu mỏ hóa lỏng.

Ngoài 2 bồn trên, Bộ đội biên phòng Quảng Ngãi còn phát hiện tại vùng biển thôn Châu Me, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, có một phao sắt hình trụ, cao khoảng 4m, đường kính 2,5m, đỉnh phao có gắn đèn phát tín hiệu và thiết bị định vị GPS, có nhiều chữ Trung Quốc.

Hiện Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi cho biết đang cùng chính quyền giữ những vật trên để quản lý, không để trôi dạt, va chạm rất dễ xảy ra cháy nổ ; đồng thời sau khi xác định nguồn gốc sẽ xử lý để không gây ảnh hưởng đến môi trường biển.

Trước đó, ngày 7/11, Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam cũng phát hiện một bồn chứa hóa chất tương tự trôi dạt vào bờ biển thị xã Điện Bàn.

Đại tá Hoàng Văn Mẫn cho hay, bồn hóa chất còn niêm phong, dòng chữ trên thân bồn được xác định là tiếng Trung Quốc, qua dịch chữ xác định là bồn chứa khí gas. Khả năng trong bồn vẫn còn khí gas vì kim áp suất của đồng hồ đang nằm ở số 100.

**********************

Vit Nam ch trích Netflix, Apple trn thuế, ‘vi phm quy đnh pháp lut’

VOA, 11/11/2020

B trưởng Thông tin và Truyn thông Vit Nam hôm 10/11 cáo buc các công ty truyn hình trc tuyến nước ngoài như Netflix và Apple trn tránh trách nhim đóng thuế, nói rng điu này to ra s cnh tranh không công bng cho các công ty trong nước, Reuters đưa tin.

vn6

B Thông tin và Truyn thông nói các công ty truyn thông nước ngoài có doanh thu gn mt nghìn t đng nhưng chưa bao gi np thuế ti Vit Nam.

Theo tính toán ca B Thông tin và Truyn thông, vi khong mt triu thuê bao, các công ty truyn thông nước ngoài có doanh thu gn mt nghìn t đng (khong 43,15 triu USD) nhưng chưa bao gi np thuế ti Vit Nam.

"Các doanh nghip Vit Nam đang phi thc hin đy đ nghĩa v thuế, lut pháp, trong khi mt s nn tng xuyên biên gii không thuế, không lut pháp. Đây là s cnh tranh không cân bng", B trưởng Nguyn Mnh Hùng phát biu ti phiên cht vn các thành viên Chính ph.

"Netflix có nhiu ni dung vi phm quy đnh pháp lut Vit Nam v báo chí, đin nh, tr em. C th, phn ánh sai trái lch s như lot phim v chiến tranh Vit Nam ; xuyên tc v ch quyn lãnh th Vit Nam như phim Madam Secretary ; có ni dung bo lc, s dng ma túy, khiêu dâm…", người dn đu cơ quan ph trách v truyn thông nói thêm.

Năm 2018, Vit Nam ban hành lut an ninh mng, trong đó yêu cu tt c các doanh nghip nước ngoài có thu nhp t các hot đng trc tuyến ti Vit Nam phi lưu tr d liu Vit Nam.

Nhưng Netflix vn chưa chia s bt k kế hoch đt máy ch nào ti đa phương hoc m văn phòng ti Vit Nam.

Công ty này cho biết trong mt tuyên b vào tháng trước rng h đang làm vic vi các cơ quan chc năng ca Vit Nam đ thiết lp mt cơ chế đóng thuế.

Netflix chưa hi đáp yêu cu bình lun ca Reuters v nhng phát biu ca B trưởng Nguyn Mnh Hùng.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tồng hợp, VOA tiếng Việt
Read 513 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)