Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

26/09/2020

Mỹ ghi ơn người Hmong, bắt tin tặc tấn công mạng chính phủ Việt Nam

Tổng hợp

M gii thiu d lut ghi nhn đóng góp ca người Hmong trong chiến tranh Vit Nam

VOA, 25/09/2020

Thượng ngh sĩ Hoa K Tammy Baldwin, mt thành viên ca y ban Phân b Ngân sách ca Thượng vin, va gii thiu D lut công nhn di sn ca các cng đng người t nn và người nhp cư t Đông Nam Á như người Hmong và người Thượng vì nhng đóng góp, h tr và bo v ca h đi vi quân đi M trong Chiến tranh Vit Nam.

myviet1

D lut G b bom mìn chưa n và Ghi nhn Di sn chiến tranh do Thượng nghTammy Baldwin giới thiệu

"Người M mang ơn cng đng người t nn và nhp cư t Vit Nam, Lào và Campuchia vì s phc v và hy sinh ca h trong cuc xung đt chết chóc Đông Nam Á. Chúng ta phi tôn vinh nhng n lc và vic làm đúng đn ca nhng người hin vn đang gánh chu hu qu ca chiến tranh", Thượng ngh sĩ Baldwin nói trong thông cáo báo chí v D lut G b bom mìn chưa n và Ghi nhn Di sn chiến tranh hôm 24/9.

N thượng ngh sĩ M cho biết bà đã nghe t rt nhiu người bang Wisconsin ca bà và đã gp nhng người sng sót sau khi b tai nn t bom mìn trong chiến tranh Vit Nam nên thy cn phi làm nhiu hơn na đ bù đp nhng mt mát, đau thương ca chiến tranh còn sót li, trong đó có vic rà soát và g bom mìn ti Vit Nam, Lào và Campuchia.

Thông cáo nói thêm rng nhiu cng đng người Hmong, người Chăm, Campuchia, Iu-Miên, Khmu, Lào, Thượng và người Vit đã chiến đu và hy sinh cùng binh sĩ Hoa K trong cuc chiến Đông Nam Á vào nhng năm 1960 và 1970, b thương vong cao nhưng thường rt ít hoc không được công nhn.

Ghi nhn vic thành viên ca các cng đng trên đã cu sng hàng nghìn người bng cách sơ tán nhng người gp nn ca quân đi M và đng minh, gii cu các phi công M b bn rơi trong lãnh th ca đi phương, thông cáo nói : "Vì s h tr ca h đi vi Hoa K trong cuc xung đt, các thành viên ca các cng đng đó đã phi đi mt vi s đàn áp nng n t các nước s ti vi hơn ba triu người b buc phi chy trn và t nn các nước khác".

D lut cũng đ cp đến tình trng bom mìn còn sót tiếp tc gây thương vong cho khong 105.000 người Vit Nam k t năm 1975.

Ngoài đ ngh công nhân và tôn vinh nhng đóng góp, hy sinh ca các cng đng Đông Nam Á đi vi quân đi M, D lut do Thượng ngh sĩ Baldwin gii thiu cũng đ ngh khon h tr tài chính 100.000.000 đô la cho mi năm tài chính, k t năm 2021 đến 2025, cho các chương trình h tr nhân đo nhm tiến hành các cuc điu tra v vt liu n và vt liu chưa n còn sót li sau chiến tranh Vit Nam, Lào và Campuchia ; rà phá bom mìn và nâng cao năng lc, giáo dc ri ro và h tr cho các nn nhân ti 3 quc gia trên.

D lut được ng h bi nhiu t chc các cng đng như Di sn Chiến tranh (LoW), HALO Trust (Hoa K), Asian American Alliance (Liên minh người M gc Á), Chiến dch vì trách nhim và H tr nn nhân cht đc da cam Vit Nam, t chc Hòa gii & Cha lành Cu chiến binh Vit Nam...

********************

Hoa Kỳ ‘truy nã hacker Trung Quốc đánh mạng chính phủ Việt Nam’

BBC, 26/09/2020

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ mới đây cho biết đã bắt 2 nghi phạm người Malaysia và phát lệnh truy nã 5 hacker là công dân và sống ở Trung Quốc.

myviet2

Tin tặc điện tử - Ảnh minh họa

Thông cáo ngày 16/9 của Mỹ cho hay 5 hacker Trung Quốc đã từng tấn công mạng liên quan 100 công ty ở Mỹ và nước ngoài.

Đáng quan tâm, các hacker này cũng bị cáo buộc từng xâm nhập được vào mạng vi tính thuộc chính phủ Việt Nam và Ấn Độ.

Nhóm này cũng đã tấn công nhưng không thể xâm nhập mạng của chính phủ Anh.

Hai doanh nhân người Malaysia bị bắt ngày 14/9 theo yêu cầu của Mỹ với cáo buộc thông đồng với các hacker Trung Quốc để thu lợi từ việc tấn công các công ty video game của Mỹ.

Tấn công mạng chính phủ Việt Nam ?

Cáo trạng của Bộ Tư pháp Mỹ nói rằng các tin tặc Trung Quốc đã tấn công mạng lưới vi tính thuộc chính phủ Việt Nam, Ấn Độ và Anh.

Họ dùng các công cụ như Acunetix, SQLMap và Cobalt Strike.

Khoảng tháng Chín 2018, nhóm này đã xâm nhập được vào các máy tính của chính phủ Việt Nam.

Năm 2019, nhóm này cũng vào được các trang mạng và server thuộc chính phủ Ấn Độ.

Nhóm này cũng bị Mỹ cáo buộc tấn công các tài khoản của các nhà hoạt động đòi dân chủ ở Hong Kong.

Ngoài ra, nhóm tin tặc còn tìm cách tấn công các công ty làm video game, để kiếm tiền.

Tại một buổi họp báo công bố cáo trạng, điệp viên FBI James Dawson nói : "Các hoạt động tội phạm kiếm tiền này diễn ra với sự đồng tình ngầm của chính phủ Trung Quốc".

Theo cáo buộc, nhóm hacker này sống ở Trung Quốc, làm việc cho một công ty có tên Chengdu 404.

Theo báo công nghệ Wired, có thể Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc bắt đầu sử dụng các nhóm hacker tư nhân theo sau thỏa thuận năm 2014, khi Mỹ và Trung Quốc cam kết ngừng hoạt động tin tặc nhắm vào các công ty tư nhân.

Adam Meyers, từ công ty CrowdStrike, bình luận : "Có thể các tin tặc tạo ra một công ty làm thuê cho Bộ An ninh Trung Quốc. Bằng cách đưa hợp đồng ra bên ngoài, người ta có thể kiếm cớ phủ nhận liên quan".

Cả năm tin tặc Trung Quốc đều chưa bị Mỹ bắt giữ.

Bộ Tư pháp Mỹ nói cáo trạng vẫn gửi ra thông điệp cứng rắn cho tin tặc Trung Quốc và cho các cơ quan nhà nước Trung Quốc rằng Mỹ sẽ bắt họ chịu trách nhiệm.

Quay lại trang chủ
Read 556 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)