Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

04/09/2020

Hoa Kỳ thúc giục Hà Nội cải thiện tự do tôn giáo

Tổng hợp

y ban M chúc mng Quc khánh Vit Nam, thúc gic ‘ci thin t do tôn giáo’

VOA, 04/09/2020

y ban T do Tôn giáo Quc tế Hoa K (USCIRF) hôm 3/9 ra thông cáo cho biết đã gi li chúc mng đến chính ph Vit Nam nhân Ngày Quc khánh 2/9, đng thi khuyến khích chính ph thc hin các bước ci thin các điu kin t do tôn giáo trong nước.

tongiao1

Mc sư A Đo và Tín đ Hòa Ho Nguyn Bc Truyn. Photo USCIRF và Free Them Now.

"USCIRF khen ngi c chính quyn ti đa phương và quc gia đã cùng hp tác đ bt đu giúp đ nhng người Tin Lành HMong huyn Đam Rông, nhng người b coi là vô quc tch vì s phân bit tôn giáo. Tuy nhiên, đây mi ch là bước đu tiên", y viên James W. Carr nói trong bn thông cáo.

"Chúng tôi khuyến khích chính ph quc gia làm vic vi các cơ quan chc năng min trung và min bc Tây Nguyên đ h tr cho các nhóm khác có tình cnh tương t. Ngoài ra, chính ph Vit Nam phi gii quyết tình trng phân bit tôn giáo đã dn đến s tht tán ca các cng đng này".

yban ca M chuyên giám sát tình trng t do tôn giáo trên toàn thế gii nêu lên tình trng sách nhiu người HMong và người Thượng theo Thiên Chúa Giáo ti Vit Nam.

Dn li các nhà vn đng nhân quyn, ủy ban này nói chính quyn ti đa phương đã có hành đng tr đũa nhóm người thiu s này bng cách t chi cp giy chng minh nhân dân và h khu, buc hàng nghìn người phi chy sang các vùng khác Vit Nam.

Tuy nhiên, USCIRF cho biết vào tháng 1/2020, chính quyn huyn Đam Rông, tnh Lâm Đng, đã công b kế hoch tái đnh cư cho 79 h gia đình HMong theo Thiên Chúa Giáo (521 người) ti Tiu khu 179 đã b đui ra khi làng trước đó. Kế hoch bao gm 3,3 triu đô la tài tr và xây dng cơ s h tng, trong đó có đường sá và mt phòng khám y tế.

"USCIRF hoan nghênh tiến b ca Vit Nam, nhưng chúng tôi vn quan ngi sâu sc v tình trng quy ri các nhóm tôn giáo chưa được công nhn và nhng người ng h t do tôn giáo", Phó Ch tch y ban Anurima Bhargava nói.

"Chúng tôi kêu gi chính ph Vit Nam tr t do cho tt c nhng cá nhân b giam gi vì biu đt tín ngưỡng mt cách ôn hòa, bao gm ông Nguyn Bc Truyn và Mc sư A Đo".

Mc sư A Đo b bt giam ti Vit Nam vào năm 2016 sau khi ông tham gia mt hi ngh v t do tôn giáo trong khu vc. Sau đó, ông b kết án 5 năm tù giam vi cáo buc "giúp người khác trn đi nước ngoài". Còn ông Nguyn Bc Truyn và mt s thành viên Hi Anh Em Dân Ch b bt vào tháng 7/2017. Đến tháng 4/2018, ông b đưa ra xét x và tuyên án 11 năm tù, 3 năm qun chế v ti "hot đng nhm lt đ chính quyn nhân dân" theo Điu 79.

y viên Carr và Phó Ch tch Bhargava là nhng người đã n lc vn đng cho hai tù nhân trên trong khuôn kh D án Tù nhân Lương tâm ca USCIRF.

Trong Báo cáo Thường niên năm 2020, USCIRF kêu gi chính ph Hoa K tăng cường tài tr cho các d án t do tôn giáo Vit Nam.

Tháng 9/2019, mt đoàn công tác ca USCIRF đã đến Hà Ni và thành ph H Chí Minh đ đánh giá vic thc hin Lut Tín ngưỡng và Tôn giáo.

"Báo cáo T do Tôn giáo Quc tế 2019" công b vào ngày 10/6 ghi nhn mt s ci thin ti Vit Nam, nhưng tiếp tc nêu lên tình trng vi phm t do tôn giáo qua nhiu vn đ c th như đàn áp, sách nhiu, bt b nhiu người vì thc hành đc tin tôn giáo mt cách ôn hoà, tình trng giam gi các tù nhân lương tâm, phân bit đi x dn đến tình trng vô t quc ca nhóm người thiu s Tây Nguyên, tr thù nhng người không chu t b đc tin tôn giáo

Báo cáo ca USCIRF tiếp tc kêu gi chính ph Hoa K ch đnh Vit Nam vào danh sách các nước cn quan tâm đc bit (CPC) theo Đo lut T do Tôn giáo Quc tế.

Tr li ti mt cuc hp báo ngay sau khi báo cáo được công b, người phát ngôn B Ngoi giao Vit Nam Lê Th Thu Hng nói "Chúng tôi ghi nhn B Ngoi giao Hoa K đã đ cp nhng thành tu và tiến trin ca Vit Nam", nhưng "vn có nhng thông tin thiếu khách quan, không chính xác và chưa được kim chng".

Trong khi đó, t báo Nhân Dân - cơ quan ngôn lun ca Đng Cng sn Vit Nam cho rng mc dù đã được Vit Nam cung cp tài liu c th, chính xác, nhưng "báo cáo vn s dng rt nhiu tin tc do thế lc thù đch, thiếu thin chí ba đt đ vu cáo, vu khng, xuyên tc vn đ t do tôn giáo Vit Nam".

T báo nói thêm rng hành đng ca cơ quan M ging như "tiêu chun kép", trong thi đim nước M cn phi "xem xét mt s vn đ liên quan nhân quyn qua cái chết ca hàng trăm nghìn người vì đi dch Covid-19 và các h ly tiêu cc xy ra t s kin người da màu G. Floyd b cnh sát giết hi".

USCIRF là mt t chc chính ph liên bang đc lp, lưỡng đng, do Quc hi Hoa K thành lp nhm giám sát, phân tích và đưa ra báo cáo v nhng mi đe da đi vi t do tôn giáo nước ngoài.

********************

Ủy hội Tự do Tôn giáo Quốc tế kêu gọi Việt Nam cải thiện điều kiện tự do tôn giáo cho người Thượng và H'Mong

RFA, 04/09/2020

Ủy hội Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF) của Hoa Kỳ hôm 3/9 ra thông cáo báo chí kêu gọi chính phủ Việt Nam cải thiện điều kiện tự do tôn giáo trong nước, đặc biệt là đối với những người theo Thiên chúa giáo ở Tây Nguyên.

tongiao2

Các em học sinh ở tiểu khu 179, tỉnh Lâm Đồng, đi học - Báo Lâm Đồng

Theo USCIRF, trong nhiều thập niên, giới chức địa phương ở miền bắc và trung Tây Nguyên liên tục gây sách nhiễu đối với những người H’Mong và người Thượng. Hàng ngàn người theo đạo ở đây không được cấp chứng minh nhân dân, không được cấp sổ hộ khẩu, khiến họ trở thành những người dân không có quốc gia.

Tuy nhiên, cũng theo USCIRF, hồi tháng 1 vừa qua, chính quyền huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng đã công bố kế hoạch trị giá 3,3 triệu đô la nhằm giúp định cư 79 gia đình người H’Mong theo Thiên chúa giáo vào tiểu khu 179. Kế hoạch này bao gồm việc xây đường xá, trạm y tế, trung tâm cộng đồng và các cơ sở vật chất khác cho những người này.

USCIRF hoan nghênh bước đi này của Việt Nam và khuyến khích chính phủ Việt Nam áp dụng kế hoạch như ở tiểu khu 179 đối với các nơi khác nhằm giúp cộng đồng người H’Mong và Thượng theo đạo ở địa phương.

Mặc dù vậy, USCIRF vẫn "quan ngại sâu sắc về tình trạng sách nhiễu đối với những nhóm đạo không được đăng ký và những người đòi tự do tôn giáo", USCIRF "thúc giục chính phủ Việt Nam phải trả tự do cho tất cả các cá nhân bị bắt giữ vì bày tỏ ôn hoà niềm tin của mình, bao gồm tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển và Mục sư A Đảo".

Ông Nguyễn Bắc Truyển bị bắt giữ năm 2017 và hiện đang chịu án tù 11 năm với cáo buộc âm mưu hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.

Mục sư A Đảo bị bắt giữ năm 2016 và bị kết án tù 5 năm với cáo buộc tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

Hiện cả hai người đều nằm trong dự án tù nhân lương tâm được USCIRF bảo trợ.

Báo cáo thường niên năm 2020 của USCRIF kêu gọi chính phủ Mỹ gia tăng tài trợ cho các dự án tự do tôn giáo ở Việt Nam. USCRIF đồng thời kêu gọi Mỹ đưa Việt Nam vào danh sách những nước cần quan tâm đặc biệt vì tự do tôn giáo (CPC).

Quay lại trang chủ
Read 505 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)