Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

05/05/2019

Thêm nhiều củi lớn Giao thông và vận tải và Hải quân bị đưa bào lò

Tổng hợp

Cựu Phó Thủ tướng, Đô đốc cùng nhiều sĩ quan quân đội cấp cao bị đề nghị kỷ luật đảng (RFA, 05/05/2019)

Cựu Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, cùng một loạt các thứ trưởng thuộc Bộ Giao thông và vận tải vừa bị Ủy ban kiểm tra trung ương đảng kết luận là có sai phạm trong việc "quyết định chủ trương thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp thuộc Bộ Giao thông và vận tải".

cui1

Kỳ họp thứ 35 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng ở Hà Nội - Courtesy of ubkttw.vn

Kết luận này được Ủy ban Kiểm tra Trung ương đưa ra vào chiều ngày 5/5 sau kỳ họp thứ 35 tại Hà Nội từ ngày 24 đến 26/4, do Chủ nhiệm Ủy ban là ông Trần Cẩm Tú chủ trì.

Kết luận của Ủy ban cho biết Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông và vận tải đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc ; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, thiếu kiểm tra, để xảy ra nhiều vi phạm trong thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp thuộc bộ.

Có 4 thứ trưởng của Bộ Giao thông và vận tải bị kết luận có sai phạm là Nguyễn Hồng Trường, Nguyễn Văn Công, Nguyễn Ngọc Đông, và Nguyễn Nhật.

Ngoài ra, ông Phạm Viết Muôn, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cũng bị kết luận là có vi phạm, khuyết điểm trong việc tham mưu cho lãnh đạo chính phủ về chủ trương cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp thuộc bộ.

Kết luận của Ủy ban cho rằng những vi phạm của các cá nhân trên đã "gây thất thoát lớn tiền và tài sản của nhà nước, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và ngành giao thông vận tải, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật".

Thứ trưởng Quốc phòng và các tướng tá bị đề nghị kỷ luật

Cũng tại kỳ họp lần này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng phải chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Quân chủng Hải quân và trách nhiệm cá nhân trong công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng thời kỳ ông là Tư lệnh Quân chủng Hải quân.

Cùng với Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Phó đô đốc Nguyễn Văn Tình, chuẩn Đô đốc Lê Văn Đạo cũng bị kết luận là phải chịu trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng Ủy quân chủng trong việc quản lý, sử dụng đất quốc phòng.

Ủy ban kết luận những vi phạm của Ban Thường vụ Đảng Ủy Quân chủng Hải quân và những cá nhân nêu tên đã gây thiệt hại lớn về tiền và tài sản cho nhà nước, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và quân đội, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật.

Trong kỳ họp lần này, Ủy ban cũng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong đảng đối với đại tá Trương Thanh Nam và cảnh cáo đối với Trung tướng Nguyễn Hoàng ThỦy thuộc Quân khu 9. Ông Nguyễn Hoàng ThỦy là Tư lệnh quân khu 9 còn ông Trương Thanh Nam là Sư đoàn trưởng Sư đoàn 8, Quân khu 9.

Kết luận của Ủy ban cho biết Trung tướng ThỦy và đại tá Nam đã có những vi phạm liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất tại Sư đoàn 8, để nhiều tổ chức đảng và đảng viên liên quan bị xử lý kỷ luật.

*******************

Đảng cộng sản đề nghị kỷ luật cựu phó thủ tướng Vũ Văn Ninh và nhiều tướng lĩnh (BBC, 05/05/2019)

Đảng Cộng sản Việt Nam yêu cầu kỷ luật đảng đối với một cựu phó thủ tướng trong bối cảnh không rõ sức khỏe của người đứng đầu Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hiện ra sao.

cui2

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trong một chuyến đi thăm Ấn Độ hồi 2013

Nhiều lãnh đạo của Bộ Giao thông và vận tải cùng nhiều tướng tá quân đội cũng bị yêu cầu kỷ luật đảng trong kỳ họp thứ 35 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng, diễn ra từ ngày 24 đến 26/4/2019.

Kết luận của Ủy ban Kiểm tra được công bố hôm 5/5.

Bộ Giao thông và vận tải thời hậu Đinh La Thăng tiếp tục sóng gió

Cựu Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, người từng có chân trong Ban chấp hành Trung ương Đảng và là phó thủ tướng từ 8/2011 đến 4/2016, bị xác định đã có sai phạm trong việc "quyết định chủ trương thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp thuộc Bộ Giao thông và vận tải", kết luận của Ủy ban Kiểm tra nói.

Ông Ninh bị đề nghị kỷ luật và "xử lý trách nhiệm" cá nhân bên cạnh bốn quan chức khác của Bộ Giao thông và vận tải.

Những người này gồm các thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Văn Công, Nguyễn Nhật và Nguyễn Hồng Trường. Riêng ông Trường đã nghỉ hưu từ 8/2017.

Cựu Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Phạm Viết Muôn cũng bị đề nghị phải chịu hình thức kỷ luật, với 'sai phạm' trong việc "tham mưu cho lãnh đạo Chính phủ về chủ trương thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp thuộc Bộ Giao thông và vận tải".

Các sai phạm ở Bộ Giao thông và vận tải, được xác định là xảy ra dưới thời ông Đinh La Thăng làm bộ trưởng, đã "gây thất thoát lớn tiền và tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và ngành giao thông vận tải", tuyên bố của Ủy ban Kiểm tra viết.

Ông Đinh La Thăng làm Bộ trưởng Giao thông và vận tải trong thời gian từ 8/2011 đến 4/2016, dưới thời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

cui3

Ông Đinh La Thăng hiện đang thi hành hai án tù liên quan tới các sai phạm ở PetroVietnam

Ông Thăng hiện đang thi hành hai bản án tù do các sai phạm ở PetroVietnam, nơi ông giữ vị trí lãnh đạo trong thời gian từ 2005 đến 2011.

Kỷ luật nhiều tướng lĩnh cao cấp trong quân đội

Dàn lãnh đạo đảng trong quân chủng hải quân bị đề nghị kỷ luật hàng loạt trong kỳ họp vừa rồi của UBKT.

Các sai phạm khiến Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Phó Đô đốc Nguyễn Văn Tình, và Chuẩn Đô đốc Lê Văn Đạo phạm phải được cho là có liên quan tới "công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng", theo kết luận cuộc họp của Ủy ban Kiểm tra, "gây thiệt hại thiệt hại lớn về tiền và tài sản của Nhà nước".

Các ông Nguyễn Văn Hiến và Nguyễn Văn Tình từng là ủy viên Trung ương Đảng, ủy viên Quân ủy Trung ương, và là hai người giữ chức vụ đảng cao nhất trong Đảng ủy Quân chủng Hải quân.

Ông Hiến từng giữ chức thứ trưởng quốc phòng, thời kỳ 2011-2016.

cui4

Đô đốc Nguyễn Văn Hiến tham dự hội nghị các bộ trưởng quốc phòng ASEAN tại Subang, Malaysia hồi 11/2015

Cũng liên quan tới vấn đề đất đai, Tư lệnh Quân khu 9, Trung tướng Nguyễn Hoàng Thủy và Phó tham mưu trưởng Quân khu 9, Đại tá Trương Thanh Nam cũng bị đề nghị xử lý kỷ luật đảng.

Một gương mặt khác nữa bị nêu danh trong kỳ họp này của Ủy ban Kiểm tra là ông Nguyễn Bá Cảnh, Phó ban Dân vận Đà Nẵng.

Ông Bá Cảnh bị đề nghị kỷ luật do "vi phạm về phẩm chất đạo đức, lối sống" và vi phạm các quy định về "những điều đảng viên không được làm", thông cáo báo chí của Ủy ban Kiểm tra viết.

Tuy nhiên, vấn đề kỷ luật đảng đối với ông Nguyễn Bá Cảnh đã được Thành ủy Đà Nẵng họp bàn và thống nhất biểu quyết từ chiều 12/4, nhiều ngày trước khi Ủy ban Kiểm tra ra kết luận.

Kỳ họp thứ 35 của Ủy ban Kiểm tra diễn ra trong lúc có nhiều đồn đoán về sức khỏe của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Lần cuối cùng ông Nguyễn Phú Trọng xuất hiện công khai là 14/4, trong chuyến đi công tác tới tỉnh Kiên Giang.

Việt Nam hôm 25/04 chính thức xác nhận nhà lãnh đạo Đảng có vấn đề về sức khỏe nhưng "sẽ sớm quay trở lại làm việc bình thường".

Tuy nhiên, ông Nguyễn Phú Trọng đã không tới dự lễ quốc tang cố Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh hôm 3/5, sự kiện mà ông trước đó được tuyên bố đảm nhiệm vị trí trưởng ban tang lễ.

Không xuất hiện công khai, nhưng ông Trọng trên danh nghĩa vẫn thực hiện các hoạt động đối ngoại, với việc gần đây nhất là gửi thư chúc mừng tới tân vương Thái Lan nhân dịp Quốc vương Vajiralongkorn đăng quang trong dịp cuối tuần rồi.

*******************

Cựu Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh bị ‘sờ gáy’ (Người Việt, 05/05/2019)

Hôm 5 tháng Năm, Ủy ban Kiểm tra trung ương Đảng cộng sản Việt Nam phát đi thông cáo cho biết, Cựu Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh (thời Nguyễn Tấn Dũng, nhiệm kỳ 2011-2016), bị đề nghị kỷ luật vì "có vi phạm, khuyết điểm trong việc quyết định chủ trương thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại một số doanh nghiệp thuộc Bộ Giao thông và vận tải".

cui5

Cựu Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh. (Hình : BaoChinhphu.vn)

"Vi phạm của Ban Cán sự Đảng Giao thông và vận tải và các đồng chí nêu trên [ông Ninh và một số quan chức khác] đã gây thất thoát lớn tiền và tài sản của nhà nước, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và ngành giao thông, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật".

Các báo nhà nước ở Việt Nam cùng ngày đăng lại nguyên văn thông cáo nêu trên mà không đưa bình luận hoặc có thêm chi tiết gì về "vi phạm" của ông Ninh.

Chuyện ông Ninh bị "sờ gáy" diễn ra trong bối cảnh người ta vẫn chưa rõ bệnh tình của Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thế nào sau ba tuần ông này vắng mặt liên tiếp tại các sự kiện quan trọng từ khi bị đột quỵ trong chuyến thăm tỉnh Kiên Giang.

Việc "cái lò" của ông Trọng "đốt" tới một cựu phó thủ tướng như ông Ninh cũng làm một số người hồ hởi, dấy lên suy đoán về khả năng ông Nguyễn Tấn Dũng rồi đây cũng sẽ nằm trong danh sách cựu quan chức có sai phạm "gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật".

Trước khi ngồi vào ghế phó thủ tướng, ông Ninh từng làm thứ trưởng rồi sau đó là bộ trưởng Tài Chính, chủ tịch Hội Đồng Quản Lý Bảo Hiểm Xã Hội Việt Nam ; chủ tịch Hội đồng quản trị (nay Là Hội đồng thành viên) Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước, trưởng Ban Chỉ dạo Trung ương về Giảm nghèo bền vững, trưởng Ban Chỉ đạo Đề án cơ cấu lại các tổ chức tín dụng.

Ông Ninh được ghi nhận có bằng cao học Tài chính Ngân sách, Quản trị Kinh doanh và bằng Lý luận Chính trị Cao cấp.

Một bài trên trang tin tài chính CafeF.vn hồi tháng 12/2015, dẫn lời ông Vũ Văn Ninh : "Bộ Giao thông và vận tải đã rất tích cực trong việc cổ phần hóa, có vướng mắc là bàn bạc và tìm giải pháp để tháo gỡ ngay. Một vấn đề cần phải rút kinh nghiệm đó là cần phải xử lý kịp thời những vướng mắc. Từ thực tiễn cổ phần hóa, rút ra điều quan trọng, đó là quá trình cổ phần hóa của Bộ này đạt được kết quả này là quyết tâm chính trị của người đứng đầu, mà cụ thể là Bộ trưởng Đinh La Thăng. Bộ trưởng đã tích cực họp với các đơn vị có liên quan để tìm phương án tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp cổ phần hóa".

"Quá trình cổ phần hóa, sắp xếp lại doanh nghiệp thuộc Bộ Giao thông và vận tải hiện đã hoàn thành cơ bản và có những chính sách, trong đó có những đề xuất, cơ chế của Bộ đã chuyển thành cơ chế chung, ví dụ như cơ chế bán vốn theo lô đã tháo gỡ kịp thời những vướng mắc của việc bán vốn nhà nước. Đối với những doanh nghiệp mà nhà nước không cần nắm giữ tỷ lệ chi phối, bộ cũng đã cơ bản hoàn thành. Điều quan trọng là sau cổ phần hóa những doanh nghiệp này đã nâng cao năng lực hoạt động và hiệu quả sản xuất kinh doanh tốt, đã thể hiện rõ qua các chỉ tiêu như tổng tài sản, vốn chủ sở hữu, lợi nhuận đều tăng, trong khi nợ phải trả đã giảm mạnh", ông Vũ Văn Ninh được trang tin dẫn lời thời điểm đó. (T.K.)

********************

Con trai Nguyễn Bá Thanh bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thi hành kỷ luật (RFA, 05/05/2019)

Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng vừa có đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Nguyễn Bá Cảnh, phó trưởng ban thường trực Ban Dân vận Thành Ủy Đà Nẵng, con trai của cố Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh.

cui6

Ông Nguyễn Bá Cảnh - Courtesy of Báo Lao Động

Kết luật của Ủy ban đưa ra sau kỳ họp lần thứ 35 từ ngày 24 đến 26 tháng 4 cho biết ông Nguyễn Bá Cảnh đã vi phạm về phẩm chất đạo đức, lối sống, vi phạm quy định của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm và các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Trước đó, vào ngày 12/4, Thành ủy Đà Nẵng đã bỏ phiếu đồng ý đề nghị cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Nguyễn Bá Cảnh.

Theo quy trình, Thành ủy Đà Nẵng trình Ủy ban Kiểm tra Trung ương báo cáo Ban Bí thư xem xét, quyết định kỷ luật ông Cảnh theo thẩm quyền.

Ông Cảnh bị xác định là vi phạm Luật hôn nhân và gia đình, đồng thời vi phạm những điều đảng viên không được làm.

Quay lại trang chủ
Read 568 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)