Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

16/08/2018

Những "văn hóa" phát sinh

Dân Oan

Như đã đề cập tới hai loại "văn hóa" – "văn hóa" bạo lực và "văn hóa" dối trá, lừa mị, là hai loại mấu chốt để thể chế này vận dụng. Và họ đã vận dụng thành công, có thể nói là đã thắng cuộc. Sau khi đã nắm quyền bính thì tiếp tục vận dụng nó, hai loại "văn hóa" này cũng là mấu chốt để hình thành nên sự độc tài, độc đoán, cũng có thể gọi là "văn hóa" độc tài, độc đoán". Dân chủ chỉ còn là hình thức mà thôi. 

vanhoa1

Đặt tiền vào tay Phật. Ảnh minh họa.

Sự độc tài độc đoán theo thời gian gây phát sinh thêm những "văn hóa" khác. Những loại dễ dàng thấy, bởi nhan nhản và ngay trước mắt hàng ngày ngày nay, đó là "văn hóa" tham lam, tham nhũng, "văn hóa" vô cảm, vô lương tâm, vô lương tri, "văn hóa" ích kỷ, "văn hóa" bè phái, phe cánh, "văn hóa" tinh tướng, khánh tướng, "văn hóa" thượng đội hạ đạp, "văn hóa" hèn nhát, cuối đầu trước ngoại bang, "văn hóa" mặt trơ trán bóng, không còn biết xấu hổ là gì, "văn hóa" lười biếng, ăn xổi ở thì, "văn hóa" hội hè bát nháo, bừa bộn rác rưởi, lấy men say bia rượu làm đầu, "văn hóa" kỷ lục, "văn hóa" tình dục bạo liệt…

Nhưng hơn hết còn phát sinh những "văn hóa" sau đây :

"Văn hóa" đốn mạt, khốn nạn tận cùng

Tham lam tham những tàn canh. Nói như bà phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan là "Ăn không từ thứ gì của dân". Ăn sạch sành sanh tài nguyên khoáng sản quốc gia. Ăn tiền thuế tiền phí của dân. Hết đất công để ăn thì chiếm, cướp đất dân. Hết cây rừng thì ăn tới cây cổ thụ trồng đã trên trăm năm ở phố thị. Ăn của ăn xin tức tài trợ. Ăn mày dĩ vãng… Bất chấp tất cả để ăn, để tư lợi, đỉnh điểm là ăn tới từng gói mì gói (mì tôm) từng ký lúa ký gạo, từng chai nước nắm nước tương của từ thiện, từ thiện dành cho người nghèo và người bị nạn, bị thiên tai bão lũ, dành cho trẻ mồ côi, tật nguyền… 

Không thể đốn mạt, khốn nạn hơn được nữa !

"Văn hóa" quái dị

Xã hội có những con người như robot, một cái máy được lập trình sẵn. Hoặc cứ làm theo suy nghĩ riêng, suy nghĩ như thế nào là làm như thế ấy, không phân biệt đâu là đúng đâu là sai. Và những suy nghĩ hời hợt, qua loa đại khái. Bởi vậy mới có "Những chuyện lạ lùng chỉ có ở Việt Nam", nhưng xảy ra với tầng xuất là "Chuyện thường ngày ở huyện". 

Xin lấy một ví dụ gần đây nhất.

Chuyện xảy ra tại trạm BOT Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định của công ty Tasco. Đại biểu Quốc hội đoàn Nam Định, ông Phạm Quang Dũng là chủ tịch Hội đồng quản trị công ty này. Cứ hễ có trạm BOT là hầu như có phản đối vì làm sai nhiều hơn đúng. Trạm BOT Mỹ Lộc cũng không tránh khỏi. Để đối phó với dân phản đối, trạm BOT này cho giang hồ côn đồ ra đe dọa, ngăn cản, nhưng không được, cuối cùng giang hồ côn đồ xuất chiêu… vạch quần khoe của quí trước mặt bàn dân thiên hạ, nhất là với phụ nữ. 

Xui rủi ở vào thời công nghệ lên ngôi, xuất chiêu của giang hồ bị chụp ảnh và đưa lên trang Facebook, và người ta phát hiện điều "thâm cung bí sử" nên gởi lời chào : "Hello, giang hồ chim nhỏ". 

Tay giang hồ trốn biệt tích giang hồ. Dĩ nhiên ông chủ tịch leo lẻo chối bay chối biến, rằng không có chủ trương này.

Và công ty Tasco có thêm trạm BOT Tân Đệ. Người dân cũng phản đối, ông Đặng Trọng Thăng, phó bí thư, chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bình thừa nhận phản đối là đúng, nhưng ông ta lại nói thêm, nếu không đặt trạm thu phí ở đó thì lấy nguồn tiền ở đâu ra để hoàn trả cho nhà đầu tư ? 

"Văn hóa" mạt pháp

Nói tới mạt pháp, mọi người sẽ nghĩ ngay tới đạo Phật. Đạo Phật và đường lối, tiêu chí của chế độ không hề song hành chung. Bởi đường lối của chế độ là vô thần. 

Nhưng chế độ này không dễ để đạo Phật độc lập độc hành. Họ cho người len lỏi, thâm nhập khắp nơi.

Như nhà sư, hòa thượng Thích Thanh Sam, phó pháp chủ Hội đồng Chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Chứng minh Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bắc Ninh, có 50 năm tuổi đảng. Ông vừa viên tịch đầu năm nay.

Bởi vậy đạo Phật đã không còn là nguyên bản. Đã bị biến thành mạt pháp. Đạo phật cũng mang đầy "văn hóa" quái dị quái đản.

Cũng vào đầu năm nay, ở lễ hội Quán Thế Âm tại Huế, người ta đã "mặc váy" cho Phật Bà Quan Âm để đưa đi diễn hành. Một điều hết sức thô thiển, khó có thể chấp nhận được.

Chung quy lại, xã hội đã bị biến dạng, ngày càng biến dạng trầm trọng, biến dạng theo chiều hướng xấu với những "văn hóa" xấu xí.

Dân Oan

Nguồn : VNTB, 16/08/2018

Quay lại trang chủ
Read 692 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)