Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

03/06/2018

Uống quá nhiều nước cũng gây hại sức khỏe

Curejoy & Rd

Đừng nghĩ cứ uống nước là tốt nhé. Bởi uống quá nhiều có khi phản tác dụng đấy !

nuoc1

Uống quá ít nước hoàn toàn không tốt cho sức khỏe, thế nhưng, thừa nước cũng nguy hại không kém. Cùng tìm hiểu về tình trạng thừa nước trong cơ thể để điều chỉnh lại lượng nước mỗi ngày cho phù hợp hơn bạn nhé.

I. Thừa nước gây hại thế nào ?

1. Làm sưng các tế bào

Cơ thể bạn có các ion natri và kali tự do hoạt động như chất điện giải giúp cân bằng chất lỏng giữa tế bào và máu. Khi lượng nước tăng quá mức khiến nồng độ chất điện giải giảm, nước di chuyển từ máu vào trong tế bào. Điều này làm cho tế bào sưng lên thậm chí có thể dẫn đến sưng não rất nguy hiểm cho sức khỏe.

2. Hạ kali máu

Khi bị thừa nước, cơ thể sẽ phải giải phóng nước thông qua mồ hôi và nước tiểu từ đó làm giảm mức kali trong cơ thể. Tình trạng này kéo dài có thể gây hạ kali với triệu chứng như nôn mửa, huyết áp thấp, tê liệt, buồn nôn và tiêu chảy. (thử máu thường thấy thiếu muối hay chloride, rất nguy hiểm).

3. Chuột rút

Tiêu thụ quá nhiều nước sẽ làm giảm lượng chất điện giải của cơ thể. Sự mất cân bằng chất lỏng cũng ảnh hưởng đến chức năng cơ bắp dẫn đến co thắt cơ và chuột rút.

4. Hại tim

Uống quá nhiều nước có thể gây căng thẳng quá mức lên tim do lượng máu về tim tăng lên và cũng có thể dẫn tới động kinh trong một số trường hợp.

5. Ảnh hưởng thận

Thận là cơ quan có chức năng lọc nước, do đó, nếu bạn uống nước quá mức sẽ khiến thận phải tăng giờ hoạt động lên. Lâu ngày, thận mệt mỏi, chức năng suy giảm nên có thể gây ra các bệnh về thận như sỏi thận, yếu thận, suy thận...

II. Dấu hiệu nào báo hiệu cơ thể đang thừa nước ?

1. Nhức đầu cả ngày

Khi bạn uống quá nhiều nước, các tế bào có thể bị sưng lên, trong đó có tế bào não. Khi tế bào não tăng kích thước sẽ bị chèn ép trong hộp sọ. Chính áp lực này gây ra cơn nhức đầu thường xuyên.

2. Luôn cảm thấy mệt mỏi

Uống thừa nước sẽ khiến thận quá tải từ đó gây rối loạn hormone nên dễ khiến cơ thể căng thẳng, mệt mỏi.

3. Đi tiểu quá nhiều

Khi cơ thể thừa nước thì cơ thể cần phải giải phóng nước ra ngoài nên số lần đi tiểu sẽ tăng hơn rất nhiều. Nếu bạn đi tiểu nhiều hơn 10 lần/ngày, có thể bạn đã uống nhiều nước hơn mức cần thiết.

4. Nước tiểu quá trong

Nước tiểu trong vắt như nước lọc là dấu hiệu bạn đang tiêu thụ nước quá mức. Chỉ khi nước tiểu có màu vàng nhạt và trong thì lượng nước bạn uống vào vừa đủ cho cơ thể.

III. Bạn nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày ?

Các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyên nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Tuy nhiên, lượng nước này còn phụ thuộc vào môi trường sống, thể trạng, chế độ dinh dưỡng, tính chất công việc hàng ngày...

Nếu bạn là người thường xuyên vận động thể chất hoặc ngồi máy lạnh cả ngày thì cần nhiều lượng nước hơn. Hay vào mùa hè thì cần uống nhiều hơn mùa đông. Ngược lại, nếu bạn là người tiêu thụ nhiều rau và trái cây thì có thể giảm uống nước lại bởi trong rau và trái cây cũng chứa một lượng nước nhất định.

Do đó, tốt nhất bạn nên lắng nghe cơ thể mình. Bởi mọi triệu chứng thiếu hay thừa nước đều được cơ thể phản ánh rất rõ ràng. Hãy uống đủ lượng nước cơ thể cần để lúc nào cũng khỏe khoắn bạn nhé.

Nguồn : Curejoy & Rd

Quay lại trang chủ
Read 820 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)