Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

03/04/2018

Việt Khang, anh là ai ?

Bùi Văn Phú

Việt Khang là ai ? Anh là người đã viết lên nhng ca t đó, bài hát mang tên "Anh là ai".

Xin hỏi anh là ai

Ngăn bước tôi chng gic Tàu ngoi xâm
Xin hỏ
i anh là ai

Sao mng tôi bng ging nói dân tôi
Dân tộ
c anh đâu

Sao đan tâm làm tay sai cho Tàu ?
Để
ngàn sau ghi du

Bàn tay nào nhum đy máu đng bào …

vk1

Nhạc sĩ bất đồng chính kiến Việt Khang vừa mãn hạn 4 năm tù vì hai bài hát chống Trung Quốc và chất vấn chính sách cai trị của nhà cầm quyền Việt Nam: ‘Việt Nam tôi đâu’ và ‘Xin hỏi anh là ai’. Ảnh VOA

Vì ca khúc này mà anh đã phải vào nhà tù Vit Nam. B bt ln đu tiên vào tháng 9/2011, cùng vi mt người bn là Trn Vũ An Bình, được tm tha ri b bt li vào tháng 12 năm đó. tháng 10/2012 hai anh b tòa x vì ti "tuyên truyn chng Nhà Nước" vi bn án dành cho Vit Khang, 4 năm tù và 2 năm qun chế ; Trn Vũ An Bình 6 năm tù, 2 năm qun chế.

Trong hơn một thp niên qua, khi Trung Quc đã đưa ra đường lưỡi bò đ mun xác lp ch quyn gn như trên toàn b Bin Đông cùng vi nhng quyết đnh ca Bc Kinh thành lp khu hành chánh cho Nam Sa và Tây Sa, đưa giàn khoan du HD-981 vào khu vc đc quyn kinh tế ca Vit Nam và nhng tn công vào tàu hi giám ca Vit Nam, cùng lúc có nhiu "tàu l" cũng đã thường xuyên ngăn chn hay tn công vào tàu đánh cá ca ngư dân Vit quanh các vùng bin Hoàng Sa và Trường Sa.

Những hành đng đó ca Bc Kinh đã khơi dy lòng yêu nước ca người Vit, trong cũng như ngoài nước. Các hình thc phn đi Trung Quc lan ta trên các din đàn hi ngoi, qua mng xã hi và đã có nhng cuc xung đường biu tình trước cơ quan ngoi giao ca Vit Nam và Trung Quc t Hoa Kỳ, Pháp, Đức sang Úc.

Người Vit hi ngoi t cáo trước công lun thế gii v vic Trung Quc xâm lăng bin đo, cùng lúc phn đi lãnh đo Hà Ni "hèn vi gic, ác vi dân" khi ngăn chn, đánh đp nhng người biu tình, sách nhiu và b tù nhng ai lên tiếng phn đối Bắc Kinh xâm lăng, gây hn trên Bin Đông.

Trong nước nhiu người đã phi vào tù vì chng Trung Quc như Điếu Cày Nguyn Văn Hi, T Phong Tn, Bùi Minh Hng, Cù Huy Hà Vũ. Vit Khang và Trn Vũ An Bình cũng mang cùng s phn.

Họ là nhng tù nhân lương tâm đã được các t chc nhân quyn quan tâm và lên tiếng đ ngh vi lãnh đo các quc gia t do dân ch lên tiếng bênh vc và yêu cu Hà Ni tr t do cho h.

Sự kin nhc sĩ Vit Khang b bt giam được rt nhiu người Vit hi ngoi quan tâm, vì li ca trong hai ca khúc của anh đã đi vào lòng người, nh nhc sĩ Trúc H ph biến rng rãi trên các phương tin truyn thông hi ngoi.

Là một người con dân Việt Nam

Lòng nào làm ngơ trước ngoại xâm
Người người cùng nhau đứng lên đắp lời sống núi
Từng đoàn người đi, chẳng nề chi

Già trẻ gái trai, giơ cao tay
Chống quân xâm lược, chống kẻ nhu nhược bán nước Việt Nam.

(Ca khúc : Việt Nam tôi đâu)

…Xin hỏi anh là ai

Sao bt tôi tôi làm điu gì sai ?
Xin hỏ
i anh là ai

Sao đánh tôi chng mt chút nương tay ?
Xin hỏ
i anh là ai

Không cho tôi xung đường đ t bày
Tình yêu quê hươ
ng này, dân tc này đã quá nhiu đng cay !

(Ca khúc : Anh là ai)

Ngày 7/2/2012 Đài SBTN của nhc sĩ Trúc H đã khi xướng mt thnh nguyn thư trên trang nhà ca Bch c đ lưu ý lãnh đạo Hoa Kỳ về nhng vi phm nhân quyn trm trng ti Vit Nam, đin hình là vic Hà Ni giam cm nhng người ch vì ôn hòa đưa ra quan đim bt đng vi chính sách ca nhà nước như Hòa thượng Thích Qung Đ, Linh mc Nguyn Văn Lý, Điu Cày Nguyn Văn Hi, Việt Khang. Ch trong thi gian chưa đy mt tháng, thnh nguyn thư đã có hơn 150 nghìn người ký tên ng h.

Tuy luôn phản li các cáo buc ca nhng t chc nhân quyn quc tế là Vit Nam không có tù chính tr hay giam gi tù nhân lương tâm - là nhng người có quan đim bt đng vi nhà nước - nhưng trước nhng yêu cu và áp lc ca thế gii, Hà Ni cũng đã phi trả t do, đã cho đi nước ngoài nhiu tù nhân lương tâm : Cù Huy Hà Vũ, Trn Khi Thanh Thu, Điếu Cày Nguyn Văn Hi, T Phong Tn, Đng Xuân Diu.

Sau khi được đưa thng t nhà tù Ngh An qua M cui năm 2014, trong ngày T do Báo chí năm 2015, blogger Điếu Cày Nguyn Văn Hi cùng vi hai nhà báo người Ethiopia và Nga đã có bui gp g và tho lun vi Tng thng Barack Obama v sinh hot báo chí b gii hn, kim duyt Vit Nam và các nước đc tài.

Trong khi đó Thượng Ngh sĩ John McCain, các Dân biểu Loretta Sanchez, Zoe Lofgren, Christopher Smith đã quan tâm và vận đng cho Vit Khang được tr t do. Riêng Dân biu Michael McCaul đã nhn đ đu cho Vit Khang.

Theo tài liệu ca t chc Boat People SOS, nhiu dân c Hoa Kỳ cũng đã nhn đ đu cho tù nhân lương tâm Vit Nam : DB David Price đ đu cho Cù Huy Hà Vũ, DB Chris Van Hollen cho Đ Th Minh Hnh, Đoàn Huy Chương và Nguyn Hoàng Quc Hùng ; DB Christopher Smith cho Linh mc Nguyn Văn Lý, DB Alan Lowenthal cho Nguyn Tiến Trung và Mc sư Nguyễn Công Chính, DB Zoe Lofgren cho Trần Huỳnh Duy thức v.v…

Qua nhiều nhim kỳ tng thng M, tuy nhân quyn không phi là điu ưu tiên trong bang giao hai nước nhưng luôn được gii làm chính sách M quan tâm, nh nhng vn đng ca người Vit hi ngoi.

Tổng thống đương nhim Donald Trump không nhc đến nhân quyn, tuy nhiên trong thi gian qua B Ngoi giao Hoa Kỳ đã tuyên dương v lòng can đm ca ph n Vit, đã lên tiếng cho M Nm Nguyn Ngc Như Quỳnh hin đang b giam tù vì lên tiếng phn đi Trung Quc.

Việt Nam có nhân quyn hay không là do chính người dân đòi quyn làm người cho h. Nhng lên tiếng, đu tranh cho quyn làm người ca dân trong nước được người Vit hi ngoi ym tr, lên tiếng vi thế gii.

Việt Khang sau khi mãn án tù vào năm 2015 và hết hn qun chế 2 năm, vi s can thip ca chính gii M, ngày 8/2/2018 anh đã đến Hoa Kỳ đnh cư.

Trong những tun qua anh nhn được s đón tiếp nhit tình t cng đng người Vit nhiu nơi, t California, Texas đến Utah, Arizona. Hàng nghìn người đã đến tham d nhng bui gp g vi anh, nghe anh tâm tình, vì nhng li ca anh viết ra đã thm vào lòng người, như nói lên được ước vng ca con dân Vit v quê hương, đt nước.

Bài ca đòi nhân quyền cho dân Vit có tên "Tr li cho dân" ca anh đã có nhiều người thuc và hát vang khi tp hp sinh hot hay xung đường biu tình, trong nước cũng như hi ngoi :

Trả li đây cho nhân dân tôi
Quyề
n t do, quyn con người
Quyề
n được nhìn, được nghe, được nói
Quyề
n được chn chân lý t do
Quyề
n xóa b đc tài độc tôn.

Trả
li đây cho anh quân nhân
Quyề
n được sng đi trai hùng
Quyề
n t hào, t tôn nòi ging
Là bả
o v non nước Vit Nam
Là bả
o v dân lành Vit Nam.

Trả
li đây quyn phúc quyết ca toàn dân
Dân biế
t điu gì dân cn
Để
t do mưu cu hnh phúc.

Trả lạ
i đây quyn chính đáng ca người dân
Dân biế
t chn gì cho mình
Cho thái bình non nướ
c Vit Nam.

Việt Khang, anh là ai ?

Tên tht ca anh là Võ Minh Trí, sinh năm 1978 ti tnh Tin Giang. Anh là mt cu tù nhân lương tâm, vì viết nhc mà đã b tù 4 năm dưới chế đ cng sn Vit Nam.

Bùi Văn Phú

Nguồn : VOA, 03/04/2018

Quay lại trang chủ
Read 1018 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)