Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

18/02/2020

Mỗi ngày để được yêu thương

Phạm Phú Khải,

Cám ơn đi mỗi sm mai thc dy

Ta có thêm ngày nữa đ yêu thương

Câu nói trên đã đeo đuổi tôi sut cuc đi. Trong nhà tôi không nh t khi nào tôi đã được tng bn thư pháp vi hàng ch này.

Nhưng vào ngày 14 tháng Hai năm nay, Valentine’s Day, Ngày Tình yêu, nó gi li trong tôi bao nhiêu k nim.

mot0

Hồi nh, trong nhng lúc cô đơn, bun ti nht, tôi luôn nghĩ đến M tôi, nht là nhng khi M v thăm ông ngoi tôi Huế. Mi ln M tôi đi xa, tôi cảm thy nhng ngày đó như dài vng vc. Ăn không ngon, ng không yên, tôi ch trông M v đ được bên M. Được ng bên cnh M. Hình như các anh ch tôi và tôi đu mun ng bên M cho đến khi gn 10 tui, đến khi không còn ch nào đ nm bên M nên phải nhường cho các em nh hơn mình. Tình yêu thương ca M tôi dành cho các con, cho hc trò ca M, và nhng người chung quanh, cho đến nay vn còn đy p. M cho đi nhiu lm, vô hn. Và M tôi cũng nhn được rt nhiu, vô hn. M tôi hnh phúc khi thy các con, cháu và chắc vui v thành đt, và M cũng đau bun khi thy chúng tôi có nhng kh tâm riêng. Valentine’s Day là ngày tôi thường nghĩ đến tình thương bao la ca M.

Và tôi cũng nghĩ đến cô giáo ch nhim ca tôi, mt người cô hin t mu mc và thánh thiện, vào ngày Valentine’s Day năm nay. Nếu không có cô, tôi s không là tôi như ngày hôm nay. Cô không cm hóa tôi bng nhng li đe da, nhng thước th tay, nhng cuc mng vn vi B M tôi. Cô đã dùng tình thương, cm thông, tha th và bao dung đ tôi nhận thy nhng điu mình làm, sai hay đúng. Hơn na Cô luôn ghi nhn và trân quý nhng điu tôi làm tt, nhng đóng góp nh nhoi ca tôi cho xã hi chung quanh. Mãi cho đến bây gi. Cô vn là cô ca tôi, dù tôi có ln có già có là gì đi na trong hin tại hay tương lai. Tôi thương quý cô như người M th hai ca tôi.

Ngày Tình yêu năm nay, tôi lại nghĩ đến bao người, nhng cô thy giáo cũng như nhng người làm thin nguyn trong các tri t nn, ti Đông Nam Á nói riêng các tri t nn trên toàn cu nói chung. Riêng tôi, tôi còn nhớ nhng thy cô đến t M, Hòa Lan, Mã Lai, Hng Kông, Úc v.v… đã dy hc trong các tri t nn vào thp niên 1980 và 1990. H tn ty vi hc trò, luôn đến sm v tr. Không ch dy, h còn quan tâm chia s và giúp đ bao nhiêu điều khác trong bao khn khó ca người t nn. Có hai người, mt M mt Hòa Lan, đã thương yêu người t nn và tn ty sut ba thp niên, trước trong và sau khi tôi ri tri t nn. Tôi không bao gi quên được nhng tm lòng vàng này. Hôm nay nghĩ đến h, tôi không biết cho đến khi nào mi được đn ơn đáp nghĩa cho phi l. Bi vì h không còn trong cuc đi này na.

Ngày hôm nay, tôi có cơ hi trò chuyn vi mt người bn cũ. Chúng tôi trao đi nhau v ý nghĩa Valentine, và nhng câu chuyn tình tht hay và ý nghĩa. Tôi kể cho cô nghe v hai v ân nhân ca người Vit t nn mà bây gi đã khut. Cô hi ti sao hôm nay tôi li nhc v hai người này. Tôi im lng. Và tht tình không hiu vì sao ! Có l trong tìm thc. Ch biết rng tình yêu thương cao thượng của h đã chuyn hóa tôi. H đã sng trong tôi, ging như M tôi, cô giáo ch nhim ca tôi, đã sng trong tôi.

Tôi hỏi cô v đường tình duyên ca cô, cô có hnh phúc không. Cô cho biết người cô yêu thì, vì bi cnh ngoc nghèo, anh không th ly cô. Người yêu cô bao năm trời, thì cô li không yêu, nên sau đó còn ôm mi hn trong lòng. Rt cuc cô lp gia đình vi mt người thương cô tràn đy và hy sinh nhiu v cô, và cô cũng thương yêu anh y, nhưng hnh phúc tht s thì cô không chc !

Tình yêu quả là… không đơn gin. Có my ai yêu, và được yêu, đ sng bên nhau sut đi. Không cn 100 năm hnh phúc ! Ch cn vài năm, mười năm, hai chc năm, nhưng nhng năm tháng y tht s yêu nhau. Đó cũng là dim phúc ri !

Thật ra, nếu so sánh, thì thế h hôm nay tht may mắn. May mn hơn các thế h trước nhiu. Ch trong vòng vài thp niên hoc hai ba thế h tr li, con người có được nhiu quyn và t do hơn, trong đó quyn được yêu và chn người bn đi ca mình. Còn trước đó vic cưới hi vn ch yếu được dàn xếp gia người đng đu ca hai gia đình, khp nơi, nht là nhng nơi mà "truyn thng" vn còn mnh m. Ngày hôm nay tuy mt s nơi trên thế gii vn còn gi quan nim này, nhưng quyn được yêu thương đã tr thành quyn căn bn ph quát ca con người. Cho nên các cuộc hôn nhân không th ph nhn là không có tình yêu tht s. Nhưng t l hôn nhân đ v đưa đến ly d nhau sau vài năm, hay lâu hơn, vn là con s đáng quan ngi.

Điều đó đưa đến câu hi căn bn : trong mt hôn nhân, yêu nhau là đ, hay cn phi thương nhau nữa ?

Ông Nguyễn Hưng Quc đã chia s mt suy nghĩ ngn v điu này vào ngày 14 tháng Hai va qua. Ông viết :

Để dch ch "love", trong tiếng Vit có hai ch : yêu và thương. Chúng khác nhau thế nào ? Theo tôi, khác ch yếu ch : "Yêu" bao hàm ý nim chiếm hu và có tính cht đc quyn, còn "thương" thì không. M thương con, càng nhiu người thương con, m càng mng. Nhưng v yêu chng thì dt khoát ch có mt, không ai được quyn chia s c. Yêu nước cũng vy : người ta không chp nhn s chia s vi các nước khác. Có điu, đến la tui nào đó, gia các cp tình nhân hay v chng già vi nhau, người ta thường dùng chữ "thương" hơn là "yêu" : Vi h, lúc y, ch "thương" sâu đm và đm thm hơn, trong khi ch "yêu" li có v hơi sáo. Phi vy không ?

Độc quyn, dưới bt c hình thc nào, đu có kh năng tr thành ích k và hy hoi.

Bao dung, dưới bt c hình thc nào, đều có kh năng quy t và xây dng.

Có phải vì thế mà trong hôn nhân cn có c hai, yêu và thương, đ có th sng mãi hnh phúc bên nhau, cho đến "răng long đu bc" ?

Hỏi thì hi, nhưng tôi tht s không biết câu tr li. Tình yêu không có mt khuôn thước mẫu mc gì đ làm tiêu chun, đ đo lường được. Cho đến tui này, tôi cũng không biết mình có bao gi đã tng yêu tht chưa, và được yêu tht chưa ? Tôi không nghĩ nhiu v tình yêu, nhưng li ngm nhiu v tình thương. Tôi d cm đng trước nhng tình thương cao thượng gia con người vi nhau. Khi có tình thương và lòng trc n, chúng ta đu mong mun nhng gì tt đp nht cho người mình thương. Khi có s ghen ghét hn thù trong lòng, chúng ta d rơi vào vòng suy nghĩ tiêu cc, có khi trù o, mong đi nhng gì xấu nht xy ra cho người đó.

Có thể tôi sai, nhưng tôi có cm tưởng rng tình yêu thương ngày nay tr thành mt th khan hiếm. Hin nhiên có bao người vn tiếp tc rao ging tình yêu thương, trong tôn giáo, xã hi, t thin v.v… Điu đó không th chi cãi. Nhưng quan sát qua mng xã hi, vi bao nhiêu tin tc tiêu cc, vn là bn cht ca tin tc, người ta d dàng b cun vào cái vòng bên này bên kia, thù nghch, ri nhìn đâu cũng thy màu đen, cũng có cm tưởng như mình đang b đe da, tn công. Tht sự thì thế gii bên ngoài không ging như vy. Tôi vn tin người tt vn hin hu khp nơi. Tính bn thin vn là gc con người, giúp chúng ta tn ti cho đến hôm nay.

Mỗi sáng thc dy, tôi cm ơn tôi vn còn đây, đ có thêm mt ngày na yêu thương. Tôi mong chúc cô bạn tôi, và bao nhiêu người khác, mi ngày sng đ và được yêu thương, ch không riêng gì ngày 14 tháng Hai hàng năm. Và tôi cũng mong tình yêu thương cho con người Vit Nam, cho đt nước Vit Nam, ngày càng nhiu, đ cun sch đi nhng hn thù do ý thức h giáo điu và nhng hành x đc ác hy dit người Vit trong thế k qua, đ Vit Nam được ct cánh thăng hoa.

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 18/02/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Phú Khải
Read 569 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)