Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

11/10/2019

Guillaume Musso : Sức hút của nhà văn đương đại Pháp tại Việt Nam

Thu Hằng

Trong tám năm liên tiếp, Guillaume Musso là nhà văn được yêu thích nhất ở Pháp : Chỉ tính riêng gần hai tháng mùa hè 2019, tiểu thuyết mới nhất, "La Vie secrète des Ecrivains" (Cuộc đời bí ẩn của các nhà văn), đã bán được hơn 259 nghìn bản. Guillaume Musso cùng với Marc Levy là hai nhà văn đương đại Pháp được đọc nhiều nhất tại Việt Nam.

musso1

Nhà văn Pháp Guillaume Musso.© Emanuele Scorcelletti

Dường như cuộc sống của nhà văn có hơn 32 triệu ấn bản phát hành trên khắp thế giới không thay đổi : không biệt thự xa hoa, không đồng hồ hàng hiệu, không xe hơi đắt tiền… Những con số kỉ lục dường như không làm phân tâm tiểu thuyết gia người Pháp. Guillaume Musso hạnh phúc, nhận ra giá trị của cuộc sống là được làm điều mình thích : viết tiểu thuyết. Nhà văn Pháp nhận ra điều quý giá này sau tai nạn giao thông khiến ông suýt mất mạng trên đường cao tốc. Tạm gác nghề giáo, Guillaume Musso bắt tay viết truyện từ năm 2000, như tự sự của tiểu thuyết gia với chương trình C à vous (ngày 30/03/2015) :

"Lúc đó, tôi đi thăm bạn gái ở Nice và trở về Montpellier thì bị tai nạn và suýt chết. Tôi lái xe khá nhanh, 130 km/giờ, và bị lạng tay lái, ngay sau đó, có một chiếc xe tải nặng chạy qua, suýt cán tôi. Trước kia tôi là một người khá vô tư lự, nhưng tai nạn đã khiến tôi đọc nhiều hơn và ý thức hơn về sự mong manh của cuộc sống. Thực ra, chúng ta biết cuộc sống bắt đầu từ lúc nào nhưng lại không biết khi nào thì chấm dứt. Tôi đọc rất nhiều triết học khắc kỷ và điều này giúp tôi viết cuốn "Rồi sau đó" (Et après, 2004)nói về một đứa trẻ bị thần chết khước từ, và từ cõi chết trở về".

Từng cận kề với thần chết, Guillaume Musso miệt mài sáng tác, như cuộc sống sẽ ngừng lại ngày hôm sau. Ông sống trong thế giới của nhân vật suốt 15 giờ mỗi ngày. Từ năm 2004 đến năm 2019, Guillaume Musso đều đặn mỗi năm ra mắt một tiểu thuyết mới, một thế giới mới. Trả lời Le Figaro TV, tiểu thuyết gia Pháp giải thích :

"Tôi xuất bản mỗi năm một cuốn sách. Rất nhiều người nói rằng tôi viết quá nhanh. Thực ra tôi viết rất chậm, nhưng tôi viết đều đặn hàng ngày vì đó là công việc tôi ưa thích và thích làm hơn bất kỳ điều gì khác…

Ngay từ tiểu thuyết đầu tiên, tôi tự nhận mình chỉ là một người kể chuyện. Tôi thích viễn tưởng, sự hồi hộp và làm cho độc giả khi đọc xong một trang thì phải giở ngay trang sau. Mục đích chính của tôi là ví dụ khi gặp được một người nào đó, họ nói rằng họ đã "trốn" được cuộc sống thực tại trong khoảng 4-5 giờ".

Tài năng của Guillaume Musso chính là ở chỗ đó ! Ông làm cho người đọc, vừa hết một chương, đã phải vội chuyển sang chương khác để thỏa trí tò mò. Họ như sống trong nhân vật, trong thế giới vừa thực vừa ảo, hoặc trong vài "thế giới" đan xen vào nhau, cuốn hút, hồi hộp đến lạ kỳ. Phần kết chuyện của ông luôn bất ngờ khó tả, một kết cục thường không ai nghĩ đến.

Thu Hằng

Nguồn : RFI, 11/10/2019

Quay lại trang chủ
Read 567 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)