Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

26/01/2019

Tết, hương nhà ngày đã một xa

Mặc Lâm

Khá lâu hai chữ "ăn tết" chng như không còn làm cho nhng người xa nhà xôn xao na, bi không xa nhà như Nguyn Bính, cách mt hai ln đò, chúng tôi xa nhà vn dm không con đò nào đưa v quê được nên nh nhà ch còn cách duy nht là ln v bng trí nh, mà một khi trí nh hao mòn thì ging như thanh tre gát trên cu kh gãy ngang, gây ht hng cho người ln dò ly nó mà đi cho dù con sông mà nó bc ngang ch trong gang tt.

tet1

Hình minh họa.

Khi cái mát lạnh ca mùa xuân phng pht thì chng như nhng ngày tết đã cn k. Nhớ như in v m, nhng ngày này bn rn nhưng môi m chng như không ngt mm cười. Gia đình sng phiêu dt theo chân cha trên nhiu tnh thành nhưng cái cht quê ngt ngào không h phai trên đôi vai ca m. Chiu 23 Tết trong khi mi nhà cúng kiến ông Táo về tri thì nhà mình li im ng trước mâm cơm thường nht. Sau ba cơm m kêu mình ra th b qun áo mi m va mua, cái cm giác th áo theo mình sut bao nhiêu năm đến ni khi đã thành người ln mi ln mua mt b qun áo mi li nh đến m, nh tng cái vuốt cho áo thng thm, kéo bên này phi bên kia làm cho mình cm thy như được vut ve dưới manh áo mi. Mùi thơm ca vi là th duy nht ni lin mình vi m cho ti nay, nó như th nước hoa không th ln gia muôn ngàn loi hương thơm khác trong đi sng.

Và từ lúc th cho ti lúc chính thc được mc b qun áo mi là c mt chui ngày ch đi.

Cũng may, chỉ mt tun l là tết, s bn bu không cha mt ai làm thi gian ngn li. M thường dn mình đi ch tết vào nhng ngày sát tết thường là 27 tết khi mọi th bt rm r và giòng người len li trong ch ít đi. Đó là lúc m chn dưa hu, các loi bánh mt trên bàn th, tht heo, gà sng, c kiu và hàng chc món khác. Mình thích nht là ch hoa trong nhng ngày này, nhng chu mai hin lành, nhng cm vạn thọ vàng rc mt góc ch chen vi cúc, hu, và nhiu loi hoa khác làm cho không khí tết rc r hn lên. Người ngm k mua chen ln nhau và mình cht nhn ra mi người đu hin hòa, d thương so vi ngày thường nhiu lm, có l mùa Tết làm cho người ta gn nhau hơn bi ai cũng cùng chung mc đích : "ăn tết".

Đêm ba mươi dù bun ng cách nào mình và các ch không bao gi vào mùng sm vì còn xem nu bánh tét. C nhà đi vô đi ra như ch đi mt điu gì quan trng lm, thì ra ch giây phút giao tha đ được đốt phong pháo mà cha mua về t hôm trước. Cái thi khc thiêng liêng y được ch đi trong hi hp vì pháo n là tết chính thc bước vào nhà và năm cũ ra đi d năm mi hoàn toàn khác tr v. Nhng ngày tết v sau này nhà nước cm đt pháo thì mình đã xa quê nhưng tâm trí c nghĩ v tiếng pháo giao tha ca nhng ngày xưa cũ. Tiếng pháo đánh thc nim hy vng, hương thơm ca pháo tết lan ta khp nơi làm không khí ngày tết đượm mùi gn gũi ca hàng xóm láng ging. Pháo n làm cho nhng phin mun ca người nghèo tạm thi bay xa nó làm cho nhng gia đình khá gi biết ơn nhng gì tri đt đã dành cho h. Tiếng pháo mang nng tâm lý cng đng và chính nó làm cho người ta gn gũi nhau hơn mi ln tết đến.

Rồi sáng mùng mt trong lành cũng đến. M đánh thc mc cho bộ qun áo mi, dn dò nhiu điu mà năm trước m tng dn dò. Mi người lc tc kéo nhau mng tui ông bà cha m, nhng phong thơ màu đ đng nhng đng tin mi tinh lì xì cho bn tr, tiếng nhc mng xuân bt đu rn rã, ba ăn sáng mùng mt tết được dn ra và mi người quây qun bên nhau trước khi ra khi nhà mi người mt hướng.

Mâm cơn sáng mùng mt tết có l là mâm cơm tươm tt và ngon nht trong năm. M và các ch đã hết sc chăm chút nó t nhng ngày trước tết. C kiu và tai heo đã được trong những chiếc h sành tính sao cho đ đ chua ngt cn có khi bóc ra vào sáng đu năm. Nhng khoanh bánh tét xanh ươm màu lá nm tròn trĩnh cnh dĩa dưa món đy màu sc. Ni tht kho măng vàng rc cùng vi nhng chiếc bánh tráng đang ch cun vi rau sng là món chủ lc ca ba ăn đu năm. Tuy ngon và mát mt như thế nhưng không ai ăn no c, hình như tiếng trng múa lân ngoài ph đang thúc gic mi người.

Trước khi xem lân, mình ghé ngang đám đông đy ti con nít c tui mình trong các sòng "bu cua cá cp" bên đường. Nhng hình nh trái bu đ mng, con cua hùng tráng xanh mu bin, con nai hin lành đng trên con cá đang vy đuôi cùng chú gà c lnh lót tiếng gáy theo sát mình sut my ngày tết. Vài đng bc lì xì mau chóng vào túi ca nhà cái, thường là mt anh chàng trong xóm, hết tin li chy đi chơi cái khác, hiếm gì cuc vui ngày tết hơi đâu phi phí công ngi ngm chú bu con cua ?

Tiếng trng múa lân làm cho bn tr c tui mình đng ngi không yên. C thy ông đa lc bng cm chiếc qut rách phe phy là mình lại thích thú. Con lân dưới đôi mt ngây thơ ca mình tht khác thường, mt nó chp git như mt con vt sng đôi lúc làm mình s hãi nhưng cũng đy thích thú. Khi nó leo lên táp túi đng tin lì xì ca gia ch là tiếng trng dn dp, tiếng hò reo cổ vũ đy tri to cho không khí hng hc mm sng ca ngày tết Nguyên đán.

Lớn lên mt chút tết vn còn nguyên hương v ca nó như xưa, có điu vì ln nên cái nhìn ngày tết ca mình cũng khác. Ln có nhng yêu cu khác vi mt cu con nít, tâm trí v ra nhng hình nh mà ngày thường không có, nht là phong v ca tết, càng ln thì người ta càng cm nhn đy đ hơn v không khí đc bit mà ch ngày tết mi có.

Đó là những cuc đi chơi vi bn bè trong không khí m áp đy hoa ca không gian ngày tết. Đây là lúc chưng din vi mi người chung quanh đ chng t ta đã ln, đã bước hn vào tui hoa niên đy hoa lá chung quanh.

Nhưng có l thi khc này chính là lúc âm nhc cun hút người ta nhiu nht.

Tết mà không có nhc xuân thì còn gì thiếu vng hơn. "Tm thiệp đầu xuân" "Xuân này con không v" cùng nhiu bài hát bt h khác ca ngày tết góp phn làm cho tết lý thú, gn bó hơn gia người nghe vi nhau…nhưng gì thì gì mt bn nhc không th thiếu trong ba ngày tết đó là bài "Ly rượu mng" ca Phm Đình Chương.

Thật vy, ca khúc Ly rượu mng đã ăn sâu vào trí nh ca người Vit đi vi nhng ai sng đt nước này t năm 1975 tr v trước. Giai điu quyến rũ, ca t mn mà, hn hu lt t hết nét nhân văn ca mt vùng đt tuy đn bom dày xéo vn không mt đi lòng thương yêu, thói quen tha th và khuyến khích nhau xây dng quê hương trong tinh thn tương ái. Là mt nhc sĩ min Bc di cư vào Nam, Phm Đình Chương mang tâm trng xa quê lng vào ca khúc này vi ước vng mi người cùng nhau xây đp non sông trong mt ngày mai hòa bình hạnh phúc. Nhc sĩ vượt lên mi cám d thường trc ca chiến tranh tâm lý đ cho ra đi mt ca khúc bt h cho dân tc. đâu trên mi vùng đt ca quê hương, trong nhng ngày tết xa quê người ta cũng có th hp ca Ly rượu mng đ ni lin những người con xa x vi gia đình.

Nhưng tiếc thay bài hát không th ni được nhng đa con xa quá, xa đến ni không con đò nào đem h v được vi quê nhà.

Nguyễn Bính ch t Bc vào Nam vài ngày đã rên r :

…Bốn b vn chưa yên sóng gió

Xuân này em chị vn tha hương

Vẫn ăn cái Tết ngoài thiên h

Son sắt say hoài rượu vin phương (…)

Đêm ba mươi Tết quê người cũng

Tiếng pháo giao tha dy t phương…

Ông đúng là giang hồ vt, ch thy cơm sôi đã nh nhà, còn chúng tôi không h mun giang h, ch mun ngi bên m m ôn li nhng ngày còn thơ cũng không được hung chi là tết ?

Tản mác khp thế gii chúng tôi cũng c gi cái hn tết ca dân tc lm nhưng tiếc thay c gng nào cũng vô ích trong sut hơn 40 năm qua. Chúng tôi đt pháo nhưng không ai nghe, mua bánh tét bánh chưng cht đy nhà ch đ đem đi làm trong my ngày được gi là tết. Nhng bông hoa gi nm bun bã trong góc nhà. Chai rượu đt tin không biết khi nào mi khui vì bn bè ai cũng tt bt mưu sinh không còn thi gian đ nh tết. Trẻ con không cn áo mi vì chúng có mi ngày. Chúng cũng không biết thế nào là lì xì, là bu cua cá cp như chúng tôi.

Tết phương xa nếu có cũng ch ngi trong bóng ti ri nghe mt mình ca khúc "Xuân này con không v" đ t đánh la mình cho mt ngày về không được in trong lch.

Tết, đi vi chúng tôi, ngày càng xa, càng teo tóp. Nó ging như tiếng pháo không mùi thuc pháo vy thì khác gì tiếng n trong mi cun phim hành đng ?

Mặc Lâm

Nguồn : VOA, 25/01/2019

Quay lại trang chủ
Read 532 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)