Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

20/12/2018

Đôi điều suy tư về mầu nhiệm Giáng Sinh

Thiện Ý

Ðêm 24 rạng ngày 25/12 hàng năm cũng như năm nay 2018, ti thành ph Houston này, cũng như đêm qua, đêm mai ti nhng vùng đt có dân cư nhng múi gi khác nhau trêm mt đa cu, con người nói chung, các tín đ Thiên Chúa Giáo nói riêng, bng nhiu hình thc, nghi l khác nhau, vi tâm tình khác nhau, đã, đang và s đón mng k nim ngày Giáng Sinh lần th 2018 ca mt con người siêu phàm, có tên là Giêsu, đã xưng mình và đã minh chng Ngài là Ngôi Hai Thiên Chúa xung thế làm người đ cu chuc nhân loi. Như vy, Giáng Sinh đã là mt s kin và là mt biến c có tht trong lch s nhân loi, mang ý nghĩa lch s bên cnh ý nghĩa mu nhim tôn giáo nói chung, ca Thiên Chúa giáo nói riêng.

noel1

Cây thông giáng sinh.

Là một s kin có tht, vì quả tht trong lch s nhân loi đã có mt con người siêu phàm tên là Giêsu sinh ra cách nay 2018 năm, trong mt máng c nơi mt hang đá dành cho bò la trú ng, vào mt mùa đông giá lnh. Hang đá y có tên là Bê-lem(Bethlem), min Giu-đê thuc nước Do Thái c xưa, dưới thi đế quc La Mã thng tr, nay cũng đã và đang din ra tranh chp đm máu giành quyn làm ch gia hai dân tc Israel và Palestin.

Là một biến c có tht, vì sự xut hin ca con người phi phàm Giêsu, đã làm cho vua Hê-rô-đê (Herode) lo s mt quyn bính, nên đã ra lnh sát hi hàng ngàn sinh linh tr thơ vô ti. Biến c y đã được lch s ghi nhn và thc tin đã làm thay đổi tư duy, đi sng con người và b mt thế gii. Biến c y cũng đã được con người chn làm mc thi gian năm tháng cho cuc sng (Dương lch). Nhưng điu h trng hơn là s kin và biến c y đã mang mt ý nghĩa mu nhim (miraculous) của đức tin tôn giáo, được th hin qua các hin tượng l phát sinh t và chung quanh con người siêu phàm mang tên Giêsu y.

Là một mu nhim, vì đ hiu, biết và tin s kin "Ngôi Hai Thiên Chúa Giáng Trần Cu Chuc nhân loi" là sự tht, con người không th bằng tầm tri thc hu hn (đức lý), mà cần được trang b bng "cặp mt đc tin" thuộc phm trù tôn giáo.

Thật vy, vi tm tri thc hu hn, con người làm sao có th hiu được và chp nhn một hài nhi bé nh, sinh ra trong cnh nghèo hèn, bi mt trinh n có tên là Maria, sng chung mà không phi v chng, vi mt người bn có chung nim tin, làm ngh th mc có tên là Giuse. Nghĩa là Hài Nhi Giêsu y, đã được th thai trong cung lòng Trinh Nữ Maria bi quyn năng Chúa Thánh Thn (mà ngày nay khoa học đã chng minh được qua s th thai không ch qua giao hp lưỡng tính) và Hài Nhi ấy sau này li xưng mình là Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trn đ cu chuc nhân loi, đã làm nhiu phép l c th, nht là nhng phép l xy ra vào ba năm cui đi đi rao ging Tin Mng và mc khi cho loài người v Thiên Chúa và Ơn Cu Ð. Sau cùng đã hoàn tất chương trình cu đ bng mt cái chết treo kh nhc trên thp t giá vào tui 33, đ ri sau ba ngày Ðc Giêsu đã sng li và lên Tri trước mt nhiu người đương thi.

Những người chng kiến các phép l xy ra t và chung quanh con người phi phàm Giêsu có thể biết và tin vào mu nhim Giáng Sinh, song ch là s ít. Còn biết bao người đương thi, cũng như con người các thi đi sau này không được tn mt chng kiến các phép l thì sao ?

Hiển nhiên khó mà có lòng tin vào Mu Nhim Giáng Sinh cũng như các mu nhim khác thuc quyn năng ca Thượng Ðế. Tuy nhiên đây ch là nói theo lun lý thông thường ca tm tri thc hu hn ca con người. Ngoài tm tri thc hu hn này, con người còn tim n mt kh năng vượt tri, siêu hình, đó là Ðc Tin, một khi được khơi đng s có th hiu biết và cm nghim được mi mu nhim trong thế gii siêu hình vô hn. Các tín đ có nim tin nơi Thượng Ðế, chính là nhng con người được trang b "cặp mt Ðc Tin" tôn giáo, đễ có th nhn thc được nhng gì vượt tm tri thức hu hn ca con người.

Hiện ti, sau 2018 năm Hài Nhi Giêsu ra đi, đã có hàng t nhân loi tin vào ơn Cu Ð qua mu nhim Giáng Sinh ca Ngôi Hai Thiên Chúa Giáng Trn cu chuc nhân loi. Bng nim tin này, người ta có th lý gii d dàng nhng sự kin siêu t nhiên t mt căn bn : Nếu đã tin và chp nhn mt tin đ Thượng Ðế Toàn Năng đã tác to vũ tr vn vt và cho nó vn hành theo nhng quy lut riêng cho tng loài và quy lut chung cho mi loài, thì không có gì Thượng Ðế không làm được.

Một điển hìnhnếu ngày nay con người đã có th bt chuc quy lut cu to con người ca Thượng Ðế(chứ không phi "cướp quyn" Thượng Đế) bằng cách ly cht liu t con người vn là vt th to ca Thượng Ðế, cho th thai trong ng nghim có điu kin môi sinh như trong cung lòng người n ; hay cho th thai trong chính cung lòng người n, thì đi vi quyn năng Thượng Ðế, vic th thai ca Hài Nhi Giêsu trong cung lòng trinh n Maria bi phép Chúa Thánh Thn vào 2018 năm trước đây, là điu hin nhiên, không có gì phải tranh lun. Trinh N Maria sau khi sinh Hài Nhi Giêsu vn còn đng trinh là h qu tt nhiên do cách th thai ngoài s giao hp lưỡng tính thông thường cũng là điu hin nhiên không cn bin gii.Vì các tín điu tôn giáo nói chung, Thiên Chúa giáo nói riêng như nhng đnh đ toán hc không th chng minh và không cn chng minh (Như đnh đ Euclide : "T mt đim, ngoài mt đường thng, ta ch có th k mt đường thng thng góc hay hay song song vi đường thng y" chng hn). Nhưng tin hay không tin và chọn nim tin tôn giáo nào là quyn t do ca con người không th áp đt.

Ðến đây vn đ ch còn là mi con người có chp nhn mu nhim Giáng Sinh cũng như các mu nhim khác ca Thượng Ðế hay không. Vì đó là quyền t do la chn ca mi con người, mà chính Thượng Ðế đuc tin là Ðng sáng to ra con người, vn vt, vũ tr… cũng phi tôn trng tuyt đi quyn t do ca con người, k c quyn chi b hay chng li Thượng ĐếBởi vì ch vi quyn t do tuyt đi, con người mi chu trách nhim v mi hành vi của mình và Thượng Ðế mi có d kin xét thưởng pht công minh v các hành vi công phúc hay ti li mi con người khi còn sng, sau cái chết, tr v vi cát bi.

Một so sánh c th và tương đi v vai trò ca Thượng Ðế có th ví như người th nn tượng sau khi bán một bc tượng cho người mua, người này có toàn quyn sử dụng t do bc tượng theo ý mun. Người sử dụng bc tượng ch có hai la chn khi bc tượng cũ hay hư hng, nếu mun tu b đ tiếp tc sử dụng s tìm đến người th nn tượng nh thc hiện, hoặc vt b bc tượng đó đi. Theo nim tin tôn giáo nơi Thượng Ðế cũng vy, mt khi to ra thân xác con người theo quy lut truyn sinh, là trao cho linh hn quyn t do tuyt đi trong vic sử dụng thân xác. Linh hn có th nuôi dưỡng, tu b thân xác đc lp t ch hay chy đến cy nh Thượng Ðế giúp s(cầu nguyn…), hoặc t hy thân xác (tự t, tai nn…) là quyền t do la chn ca mi con người. Thượng Ðế s ch xét đoán, đnh công, ti nơi mi con người sau cái chết đ được tái sinh trong "Nước Hng Sống " cc lc (Thiên đàng) hay nơi cc kh đi đi (Hỏa Ngc đi đi).theo niềm tin Thiên Chúa giáo.

Là những người có nim tin nơi Thượng Ðế, đôi điu suy tư trên đây v mu nhim Giáng Sinh, chúng tôi ch mun xác tín rng : Hơn 2018 năm trước đây, qu thật đã có mt Ngôi Hai Thiên Chúa Giáng Trn, thc hin s mng cu chuc con người khi ti nguyên t, to điu kin cho con người tái sinh trong nước hng sng. Nếu không có s Giáng Sinh này, s phn con người đã khác, chc chn là bi thm hơn nhiu.

Ðể cm t và tri ân Thượng Ðế, đêm nay cũng như đêm qua và đêm mai, nơi các giáo đường khp nơi trên mt đa cu, nhng con người có chung nim tin vào mu nhim Giáng Sinh đu ct cao li ca chúc tng, bng mi ngôn ng khác bit ca loài người. Chúc tng và ngợi ca ơn Ngôi Hai Thiên Chúa đã giáng trn cu đ muôn dân, đem an bình, ơn phúc và yêu thương đến cho mi người thin tâm, mi dân tc thin chí qua các thi đi hôm qua, hôm nay và mãi mãi cho đến tn thế.

Đúng như li chúc mng và ngi ca Thiên Chúa của Thiên Thn vào đêm Chúa ra đi cách nay hơn 2018 năm :

"Vinh danh Thiên Chúa trên trời,

bình an dưới thế cho người thin tâm"

Thiện Ý

Giáng sinh 2018

Nguồn : VOA, 20/12/2018

Quay lại trang chủ
Read 573 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)