Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

07/11/2018

Một lần tới Seoul

Nguyễn Hùng

Chuyến bay BA017 ca hãng hàng không Anh British Airways đưa tôi ti Seoul vào mt sáng Ch Nht trong tháng 11. T x s sương mù tôi ngạc nhiên thy cnh mù sương sân bay Incheon. Nhưng máy bay h cánh mt lúc thì sương tan và mt tri hin ra ha hn mt ngày nng đp dù d báo thi tiết nói tri hơi lnh.

seoul1

nh chp t văn phòng BBC xung phía trước Seoul Station. (Hình : Hùng Nguyn)

Tôi đã tới các quc gia có nn kinh tế phát trin khác châu Á như Nht Bn và Trung Quc nên rt mun tn mt chng kiến xem Hàn Quc phát trin ti đâu. Trước chuyến đi chng hơn mt tháng, tôi có dp gp mt bn người Hàn tr tui làm vic cho hãng truyn thông Anh BBC. Chúng tôi cùng tham gia khóa hc bn ngày ca BBC dành cho những người s đi đào to nhân viên BBC ti các văn phòng hi ngoi. Tôi không còn là nhân viên BBC nhưng thnh thong vn được mi tham gia đào to trong mng báo chí k thut s, vn là thế mnh ca tôi và cũng là lĩnh vc tôi đang dy Đại hc Goldsmiths, University of London.

Bạn tr tôi gp cao to và đin trai như din viên đin nh. Anh rt ham hc hi và là mt trong nhng tr ct ca Ban tiếng Hàn mi được BBC lập ra từ hơn mt năm nay (anh Nguyn Giang, trưởng ban Tiếng Vit BBC hin nay thc ra đã có vai trò ch cht trong vic lp ban này) đ phát thanh v Bc Hàn cũng như cung cp thông tin v hai min nam bc qua trang web và các mạng xã hFacebook và Instagram.

Tới Hàn Quc tôi mi biết Google không phi là công c tìm kiếm s mt nước này. Trang tìm kiếm ni đNaver chiếm ti hơn 90% th phn trong khi Google ch được chng 60%. Naver ch yếu phc v người biết tiếng đa phương nên tôi sang đây cũng ch dùng Google. Được biết vì lý do an ninh, Hàn Quc đt ra nhng gii hn nht đnh cho dch v bn đ ca Google. Phải chăng họ s đi quân ca nhà lãnh đo Bc Hàn mt ngày đp tri dùng Google Map tiến thng vào Seoul như quân đi Bc Vit Nam tng "tiến vào Sài Gòn ta quét sch gic thù" đng hương ? Da vào s m nóng gn đây trong quan h gia hai min, tôi nghĩ ít khả năng mt cuc chiến huynh đ tương tàn như cuc chiến vn chm dt Vit Nam hi năm 1975 s li din ra đây. Tôi hy vng vào mt kch bn thng nht như đã din ra gia Đông và Tây Đc trong đó s văn minh và lch s trong tư tưởng dn dt s phát triển hu thng nht.

Khi gặp bn tr Hàn Quc London, tôi đem điu ông Lê Kiên Thành, con trai c Tng Bí thư Lê Dun nói vi tôi trong mt ln gp g Hà Ni ra hi. Ông Thành nói nhiu người Hàn Quc ông gp đã nói Hàn Quc đi trước Vit Nam nhiu chục năm về kinh tế nhưng cũng đi sau nhiu chc năm v thng nht đt nước, điu khiến h tiếc nui. Bn tr Hàn Quc chng quan tâm lm ti chuyn thng nht đt nước. Bn nói thng nht cũng được mà không thì cũng chng sao. Bn là thế h dưới tui 35, thế hệ ch yếu dùng Facebook Hàn Quc. Nhng người già hơn thường có xu hướng dùng mng xã hi khác là Kakao và Naver. C Instagram và Twitter đu ít người dùng Hàn Quc.

Tôi rời máy bay lúc gn 9h sáng và tiến ti nơi làm th tc nhp cnh. Cm h chiếu Anh tôi ly visa ti sân bay. Trước lúc đi tôi cũng không kim tra tôi s khách sn nào vì BBC đã b trí người ra sân bay đón và đưa tôi v khách sn. Tôi có đa ch khách sạn trong đin thư nhưng cn có internet đ kim tra và ghi đa ch vào t khai nhp cnh. Tht may va bước vào bên trong sân bay đã có wifi min phí mà chng cn đăng ký gì c. Tôi ti bàn đ t khai nhp cnh đã thy mt t khai d dang ca anh Nguyn Hoà nào đó ghi sinh ngày 10/6 vứt li do anh nghi ngày và tháng trước, trong khi t khai yêu cu ghi năm ri ti tháng và ngày. Lúc xếp hàng tôi cũng thy mt đoàn khách toàn ch em ph n Vit Nam nhp cnh. Mt ch tóc xoã được nhân viên xut nhp cnh yêu cầu vén tóc sang hai bên. Nhưng mi người đu làm th tc nhanh chóng. Có c mt đôi tr Vit Nam gn ti lượt thì anh bn phát hin ra vali còn đ đâu đó ch xếp hàng mà không kéo theo. Thế là anh ht hi chy. Mt nhoáng sau đã thy kéo theo chiếc vali về li ch xếp hàng. Ti lượt tôi, anh nhân viên xut nhp cnh chng hi han gì, ly du vân tay hai ngón tr, chp nh ri kp mt t xác nhn nhp cnh nh xíu vào h chiếu. Trên t xác nhn có tên đy đ, s h chiếu, ngày nhp cnh, được ti đầu tháng 2/2019 và tên sân bay Incheon. Mặt sau h ghi nếu chng may mt t giy này thì cũng không sao, không phi xin cp li vì khi xut cnh không cn ti nó. Và nếu mt vn được Nam Hàn cho ti khi hết hn visa. Hp lý quá !

Xong thủ tc nhp cnh tôi tới băng chuyn nhn vali. Lúc tôi ti cũng là lúc vali đi ngang qua. Ra ngoài đã thy mt bác taxi cm bin có tên tôi đng ch. Bác cúi người chào theo kiu Hàn Quc và nhanh tay cm giúp tôi mt vali. Đi mt đon ngn thy chiếc vali tôi kéo to hơn, bác xin lỗi ri rít và mun cm nt c chiếc đó cho tôi. Tôi hơi bun cười vì bác đã đng tui mà tôi vn t cho mình vn còn thanh niên. Tôi bo không sao c đâu. Trong đu cht nghĩ nếu t phú người Anh Richard Branson mà gp bác này chc s cho qua vòng tuyển người cui cùng. Ông Branson thường hay đóng gi làm ông già lái taxi ti đón các nhân viên mà ông tuyn t các nơi ti London làm vic. Ai giúp ông xách vali lên taxi thì h đã tr thành nhân viên ca tp đoàn Virgin ca ông. Ai không giúp ông mi họ sớm ly vé quay v nơi xut phát. Tính người quan trng hơn mi t cht khác.

Tôi ở Seoul mt tun và ch yếu s có các cuc gp g trong văn phòng BBC. Tôi s k thêm v n tượng vi Seoul trong blog sau. Hn gp li.

Nguyễn Hùng

Nguồn : VOA, 07/11/2018

Quay lại trang chủ
Read 820 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)