Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Tư liệu

11/11/2020

5. Những nguy cơ đe dọa sự tồn tại của Đảng cộng sản Việt Nam

Đan Tâm

16. Nguy cơ do 8 trong 9 sự kiện đang làm sụp đổ Đảng cộng sản Trung Quốc

Đan Tâm, VNTB, 01/11/2020

Sao chép y nguyên chính sách của Đảng cộng sản Trung Quốc để áp dụng cho Việt Nam trong 30 năm qua là tự chui vào nguy cơ sụp đổ.

nguyco1

Chín sự kiện nội tại, cụ thể và thực tế tại Trung Quốc đang làm cho Đảng cộng sản Trung Quốc tiến nhanh đến sụp đổ trong vài năm đầu của kỷ nguyên toàn cầu hóa mới sau đại dịch Covid-19, đã từng được các nhà chiến lược quốc tế xem xét như sau :

1. Uy tín của chế độ Trung Quốc đã bị mất hoàn toàn 

Khi một chế độ mất đi uy tín, nó ở cách sự diệt vong không còn xa. Đảng cộng sản Trung Quốc từ lâu đã lợi dụng mọi phương tiện truyền thông để lừa dối công chúng, làm sai lệch số liệu, đảo ngược trắng đen. Người dân Trung Quốc từ lâu đã đánh mất niềm tin cơ bản nhất vào Đảng cộng sản Trung Quốc. Trên bình diện quốc tế, Đảng cộng sản Trung Quốc đã lừa dối cộng đồng quốc tế bằng những tuyên truyền đối ngoại quy mô lớn, không thực hiện các cam kết với WTO và đơn phương xé bỏ Tuyên bố chung Trung-Anh, gây ra cuộc khủng hoảng lòng tin đối với Đảng cộng sản Trung Quốc. 

2. Tranh đoạt lợi ích với người dân làm cho dẫn đến chênh lệch giàu nghèo vượt quá giới hạn của quốc tế 

Quy luật cơ bản của kinh tế thị trường là cạnh tranh bình đẳng và đòi hỏi "công khai, công bằng và công chính". Truyền thống lịch sử của Đảng cộng sản Trung Quốc luôn luôn là tranh giành quyền lợi với nhân dân. Đảng cộng sản Trung Quốc đầu tiên triệt triệt hạ giới địa chủ và chia ruộng của họ cho nông dân, sau đó lại lấy đất của nông dân biến thành sở 

hữu của riêng nó và tự thân Đảng cộng sản Trung Quốc trở thành địa chủ duy nhất và khổng lồ tại Trung Quốc (nhà nước quản lý đất đai). Không chỉ vậy, Đảng cộng sản Trung Quốc sau đó đã hóa phép các doanh nghiệp nhà nước thành tài sản tư nhân hùng mạnh của đảng, và biến tất cả máy móc, tài sản hữu hình và vô hình của nhà nước, bao gồm quân đội, truyền thông, cảnh sát và tòa án, được nuôi bởi người nộp thuế, thành tài sản của Đảng cộng sản Trung Quốc. Hệ số chênh lệch giàu nghèo của Trung Quốc vượt xa giới hạn của quốc tế. Theo Hệ số Gini đánh giá về khoảng cách giàu nghèo của Liên Hiệp Quốc, do 

một báo cáo từ Trường Khoa học Xã hội của Đại học Bắc Kinh, thì tài sản ròng của hộ gia đình Trung Quốc đạt 0,73 vào năm 2012, và 1% hộ gia đình hàng đầu chiếm hơn một phần ba tài sản của cả nước. Nó cho thấy khoảng cách giàu nghèo ở Trung Quốc lớn như thế nào.

3. Nền kinh tế đang đối mặt với sự sụp đổ và giá cả gia tăng chóng mặt

Giá cả tăng chóng mặt, tiền tệ mất giá, một số lượng lớn doanh nghiệp tư nhân phải đóng cửa, và các doanh nghiệp nước ngoài phải bỏ chạy. Cùng với tác động của cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ, nền kinh tế Trung Quốc đang trên đà sụp đổ.

Để đảm bảo tăng trưởng kinh tế, Đảng cộng sản Trung Quốc đã phát hành tiền tệ quá mức nên trực tiếp làm giá cả tăng vọt. Sau đó, dịch tả lợn Châu Phi đã khiến giá thịt trên thị trường tăng cao. Trước làn sóng thất nghiệp và lạm phát giá cả, sức chi tiêu của người dân bất ngờ rơi xuống đáy. Số liệu do Đảng cộng sản Trung Quốc công bố gần đây cho thấy lạm phát của Trung Quốc đang tăng lên từng ngày.

Một số chuyên gia tin rằng một khi nền kinh tế Trung-Mỹ hoàn toàn tách rời, đồng tiền của Trung Quốc sẽ mất giá hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lần trong một đêm, giống như đồng rúp của Liên Xô cũ vào thập niên 1980.

Thêm nữa là hôm 16/09/2020, Dân biểu Hoa Kỳ Tom Tiffany đã giới thiệu dự luật kêu gọi Hoa Kỳ chấm dứt chính sách "một Trung Quốc", nối lại quan hệ chính thức với Đài Loan và bắt đầu đàm phán về Hiệp định Thương mại Tự do Hoa Kỳ – Đài Loan. Kinh tế Trung Quốc sẽ suy sụp nhanh khi dự luật này được quốc hội Mỹ thông qua nay mai. 

4. Dân Trung Quốc bị kết tội vì phát ngôn, lãnh đạo Trung Quốc thành trò hề

Ngày nay, những người nắm quyền lực của Đảng cộng sản Trung Quốc vẫn muốn tập trung quyền lực, dẫn đến tôn sùng cá nhân, lạm dụng bạo lực và rải tiền ra nước ngoài, nên nhân gian gọi ông Tập Cận Bình là "chủ tịch vạn năng", "đại ca rải tiền"…

Số lượng các biệt danh mà ông Tập ‘giành’ được là chưa từng có. Để ngăn chặn dư luận trái chiều, Đảng cộng sản Trung Quốc không chỉ giám sát mạng Internet mà còn chặn nhiều từ khóa trực tuyến khác nhau liên quan đến lãnh đạo Đảng cộng sản Trung Quốc. Sự kiện này làm cho rất nhiều người đã bị kết tội và nền kinh tế Trung Quốc suy giảm nhanh hơn. 

5. Chi phí duy trì ổn định vượt quá chi tiêu quân sự 

Một số người nói rằng Trung Quốc ngày nay giống như một nhà tù lớn, một thùng thuốc súng sẽ được kích nổ bất cứ lúc nào. Khoản đầu tư hàng năm của Đảng cộng sản Trung Quốc vào việc duy trì sự ổn định có thể giải thích cho vấn đề này. Kể từ thời đại của Giang Trạch Dân, Đảng cộng sản Trung Quốc đã đưa ra chính sách quốc gia "Ổn định áp đảo hết thảy". Theo Báo cáo kinh tế thế kỷ 21 của Business Herald vào ngày 11/03/2019, ngân sách của Đảng cộng sản Trung Quốc dành cho an ninh công cộng, nhằm duy trì ổn định chính trị, trong năm 2019 chiếm 5,9% ngân sách công cho cả năm, tức là 1.387,9 tỷ nhân dân tệ, cao hơn ngân sách quân sự gần 200 tỷ.

So với 5 năm trước, kinh phí của Đảng cộng sản Trung Quốc để duy trì sự ổn định đã tăng gấp đôi, chưa bao gồm chi tiêu tài chính địa phương để duy trì sự ổn định. Nếu tính theo tỷ lệ chi tiêu 1 :1 giữa trung ương và địa phương, chính phủ Đảng cộng sản Trung Quốc sẽ chi gần 3 nghìn tỷ nhân dân tệ để duy trì sự ổn định trong năm nay. Điều này cho thấy tình hình duy trì sự ổn định của Đảng cộng sản Trung Quốc nghiêm trọng như thế nào. 

6. Kẻ quyền thế bỏ thuyền đào tẩu, lòng dân nổi sóng

Quan chức bỏ thuyền đào tẩu, đây là bằng chứng mạnh nhất cho thấy cơ đồ của Đảng cộng sản Trung Quốc sẽ sụp đổ. Cựu Chủ tịch Báo chí Học viện Quân sự Trung Quốc Tân Tử Lăng từng tiết lộ với giới truyền thông rằng : Trước thềm Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc lần thứ 18, quan chức cấp cao Đảng cộng sản Trung Quốc là Lý Nguyên Xương đã tiến hành một cuộc điều tra, thân nhân và con cái các Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đã định cư, mua nhà ở nước ngoài, trên 85% sẵn sàng từ bỏ chức vụ và trốn chạy. 

Truyền thông Hồng Kông dẫn số liệu thống kê từ cơ quan nội chính Đảng cộng sản Trung Quốc vào năm 2012 cho thấy 90% thân nhân của các ủy viên Trung ương đã di cư ra nước ngoài. Lâm Triết, một giáo sư tại Trường Đảng của Đảng cộng sản Trung Quốc, tiết lộ tại "Lưỡng Hội" của Đảng cộng sản Trung Quốc trong mười năm từ 1995 đến 2005, Đảng cộng sản Trung Quốc có 1,18 triệu công chức có vợ/chồng và con cái đã định cư ở nước ngoài hoặc đã nhập quốc tịch nước ngoài.

Một số học giả tiết lộ rằng các quan chức cấp cao và quyền lực của Đảng cộng sản Trung Quốc đang che giấu một "kế hoạch đắm thuyền", và Trung Nam Hải vô cùng lo lắng về kế hoạch này. Để ngăn chặn tình trạng quan chức bỏ trốn, bắt đầu từ năm 2018, chính quyền Đảng cộng sản Trung Quốc đã tăng cường công tác kiểm soát xuất nhập cảnh đối với các quan chức đảng và chính quyền các cấp.

Theo quy định do Văn phòng Truy đuổi Đào tẩu Bắc Kinh ban hành, các giấy phép ra nước ngoài vì mục đích riêng phải được ủy ban thị trấn kiểm tra nghiêm ngặt và chấp thuận. Các chứng chỉ, giấy phép đã xin đi nước ngoài với mục đích riêng phải được giao cho phòng tổ chức cán bộ thị trấn để lưu trữ tập trung. Trước chuyến đi, thị trấn sẽ giáo dục và nhận lại giấy tờ kịp thời sau khi về nước.

Các quan chức đảng và chính phủ của thành phố, miễn là họ nhập cảnh hoặc rời khỏi biên giới quốc gia với lý do riêng mà không tuân theo các thủ tục thông thường, phải báo cáo ngay cho Văn phòng Truy đuổi Đào tẩu của thành phố.

Tuy nhiên, Đảng cộng sản Trung Quốc vẫn rất khó để phòng ngừa phong trào đào tẩu nầy. Tờ Vision Times tiếng Hoa, 03/08/2020, nêu tỉ mỉ những hình thức di chuyển tài sản ra nước ngoài của tầng lớp quyền lực của Đảng cộng sản Trung Quốc bao gồm các nhóm quan liêu đặc quyền, thế hệ đỏ thứ hai (hồng nhị đại), thế hệ quan chức thứ hai (quan nhị đại), thương gia đỏ (doanh nghiệp nhà nước), một số doanh nghiệp tư nhân hạng sao, các tầng lớp trong vòng tròn lợi ích nhóm, v.v.

Của cải di dời gồm có tiền mặt, tiền gửi bằng nhân dân tệ, trái phiếu, cổ phần, bất động sản, vàng và đồ trang sức, vốn và tài sản trong nước khác bằng đồng nhân dân tệ. Nơi đến của những tài sản bất minh nầy gồm Châu Âu, Mỹ, Canada, Úc, Nhật Bản, New Zealand, v.v., bao gồm cả vốn và nhân sự. 

Sau đó, chuyển đổi tài sản và vốn bằng nhân dân tệ sang đô la Mỹ hoặc euro, bảng Anh, Yen… và đầu tư "thẻ xanh" – một dạng đầu tư vốn ra nước ngoài để đổi lấy quy chế thường trú nhân chờ nhập tịch vào các nước nhận tài sản. Các kênh và phương thức được sử dụng để thực hiện việc "di dời" nói trên giúp họ rửa sạch tiền bẩn và bảo hiểm rủi ro nguồn vốn, bảo mật và tái phân bổ tài sản của giới cao tầng trên phạm vi toàn cầu.

Quan chức Đảng cộng sản Trung Quốc và các đại gia sân sau của họ cũng còn dùng kênh "Ngân hàng ngầm" và tài khoản của các kênh thương mại xuất nhập khẩu. Các tài khoản như vậy thường được rửa tương đối sạch sẽ. Ngoài ra kênh ngân hàng trong nước Trung Quốc và nước ngoài như chẳng hạn như HSBC, Standard Chartered và Citibank cũng được sử dụng.

Thêm nữa là họ cũng còn dùng cả các kênh đầu tư ra nước ngoài và mua bán sáp nhập của nhà nước Trung Quốc. Các kênh nói trên, với các cấp độ khác nhau được cho là những cách chính để tầng lớp quyền thế di dời của cải khỏi Trung Quốc.

Điều gì sẽ xảy ra nếu việc di dời của cải của giới quyền thế về cơ bản hoàn tất ? Có kịch bản là, sau khi các quỹ quy mô lớn rút khỏi Trung Quốc thì tỷ giá nhân dân tệ sẽ mất giá mạnh, lúc này vốn chuyển ra nước ngoài chuyển thành đô la Mỹ sẽ quay vòng đổi lại sang nhân dân tệ để vào Trung Quốc, tài sản nhân dân tệ trong tay giới quyền thế sẽ tăng vọt.

Đặc biệt trong khoảng thời gian phá giá tiền nếu mua lại tài sản bằng đồng nhân dân tệ thì sẽ là cơ hội thu được lợi nhuận khổng lồ. Trước đây, các tập đoàn An Bang, Vạn Đạt, Tiền Hải, Hằng Đại và các ông trùm đội mũ doanh nhân đỏ khác đều đã thực hiện các thương vụ đầu tư quy mô lớn ở nước ngoài. Quy mô và phương thức vận hành vốn của họ không phải thứ mà người bình thường có thể làm được - những điều này nằm ở bên trong tầng nước sâu tại Trung Quốc.

Theo bản tin ngày 21/09/2020 của NBC News : "Giám đốc Ma Xiaohong và Tập đoàn Dandong Hongxiang đã chuyển tiền đến Triều Tiên qua Trung Quốc, Singapore, Campuchia, Mỹ và các nơi khác, sử dụng một loạt các công ty vỏ bọc để chuyển hàng chục triệu USD thông qua các ngân hàng của Mỹ ở New York". 

7. Đốt sách diệt trí thức và diệt chủng hàng loạt 

Kể từ khi Đảng cộng sản Trung Quốc lên nắm quyền, các vụ đốt sách diệt trí thức đối kháng, diệt chủng hàng loạt chưa bao giờ dừng lại. Kể từ thời Mao Trạch Đông, Đảng cộng sản Trung Quốc đã cấm sách, cấm ngôn luận, đấu tố, giết địa chủ, tư bản, cánh hữu và phá hủy đền thờ tổ tiên. Vào thời đại của Đặng Tiểu Bình, những sinh viên tham gia Phong trào Dân chủ đã bị thảm sát tại Quảng trường Thiên An Môn vào ngày 04/06/1989.

Vào thời đại của Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào, các nhóm tôn giáo như Tân Cương, Tây Tạng và Pháp Luân Công đã bị bức hại và tiêu diệt. Hiện tại, Đảng cộng sản Trung Quốc không chỉ công khai đốt sách diệt trí thức đối kháng, mà còn phá bỏ các nhà thờ, bắt các nhà sư và mục sư, linh mục hát các bài hát nhạc đỏ, xây dựng trại tập trung ở Tân Cương để giam cầm hàng triệu người Duy Ngô Nhĩ và bắt giữ hơn 9000 người biểu tình ở Hồng Kông, thậm chí cả trẻ em dưới 18 tuổi.

Chính vì các cuộc đàn áp nhân quyền tàn bạo và vô nhân đạo của Đảng cộng sản Trung Quốc trong nước, đã gây ra sự phẫn nộ của cộng đồng quốc tế. Năm 2018, Tổ chức Nhân quyền Liên hợp quốc đã liệt Trung Quốc dưới thời Đảng cộng sản Trung Quốc là "quốc gia đáng xấu hổ nhất trên thế giới". Từ năm 2016 đến nay, Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác đã liên tiếp ban hành "Đạo luật trách nhiệm giải trình nhân quyền Magnitsky toàn cầu", "Đạo luật dân chủ và nhân quyền Hồng Kông" và "Tuyên ngôn nhân quyền Tân Cương" nhằm ngăn chặn cuộc đàn áp nhân quyền của Đảng cộng sản Trung Quốc.

Với sự bắt đầu của "cuộc chiến bảo vệ nhân quyền" toàn cầu, một số lượng lớn "những kẻ phản bội nhân quyền" của Đảng cộng sản Trung Quốc đã bắt đầu nhận các lệnh trừng phạt quốc tế. Điều này cũng chỉ ra rằng ngày tàn của Đảng cộng sản Trung Quốc đã đến. 

8. Xem nền văn minh là kẻ thù, và liên minh với các tổ chức khủng bố

Đảng cộng sản Trung Quốc coi Hoa Kỳ và các nền dân chủ phương Tây khác là kẻ thù, và liên minh với các chế độ độc tài và các nước Hồi giáo dính dáng đến khủng bố. Đây là chính sách đối ngoại hiện tại của Đảng cộng sản Trung Quốc. Kể từ khi lên nắm quyền lãnh đạo Đảng cộng sản Trung Quốc, ông Tập Cận Bình chủ trương đường lối ngoại giao nước lớn.

Trong khi thách thức vai trò lãnh đạo toàn cầu của Hoa Kỳ, ông ta cũng tham gia vào việc mở rộng quân sự và xâm nhập chính trị trên toàn cầu, xuất khẩu tham nhũng sang các nước phát triển, và xuất khẩu sự cai trị độc đoán của Đảng cộng sản Trung Quốc sang một số nước lạc hậu.

Ngoài miệng ông Tập thì nói rằng để khai phóng phát triển nhân loại, ông ta đưa ra một cộng đồng Trung Quốc với tương lai chung cho nhân loại, biến Trung Quốc thành kẻ thù của các nước văn minh, và liên minh với các quốc gia lạc hậu và tổ chức khủng bố như Iran, Taliban và Al-Qaeda là những quốc gia và tổ chức khủng bố đã bị cộng đồng quốc tế lên án.

Đây cũng là mục tiêu tấn công và trừng phạt trọng điểm của Mỹ. Do đó, không một quốc gia dân chủ nào trên thế giới dám liên kết với Taliban, Al-Qaeda và Iran, vì không muốn trở thành kẻ thù của Hoa Kỳ và nền văn minh thế giới. Tuy nhiên, Đảng cộng sản Trung Quốc đã làm ngược lại. Đối với các quốc gia mà Hoa Kỳ muốn áp chế và trừng phạt thì Trung Quốc coi là trọng điểm kết giao và ủng hộ mạnh mẽ.

Chẳng hạn như : Nga, Iran, Venezuela, Triều Tiên và Taliban. Trung Quốc dùng các hành động đó để cho thế giới thấy rằng, Đảng cộng sản Trung Quốc phải là kẻ thù của Hoa Kỳ và thế giới văn minh. Trước những gì mà Đảng cộng sản Trung Quốc đã làm trên phạm vi quốc tế, Hoa Kỳ đã bắt đầu một cuộc phản công toàn diện.

Vào ngày 10/12/2019 (Ngày Nhân quyền Quốc tế), Quốc hội Hoa Kỳ đã ban hành 72 "Lệnh trừng phạt Magnitsky toàn cầu" chỉ trong một ngày. Tại cuộc họp báo ngày hôm đó, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo nói với giới truyền thông rằng Đảng cộng sản Trung Quốc đã thành công trong việc biến Trung Quốc thành "quốc gia thủ ác" toàn cầu. Có thể thấy, hoàn cảnh ngoại giao của Trung Quốc đã ác hóa đến mức độ nào. 

9. Mô hình quản trị nhà nước lỗi thời 

Đảng cộng sản Trung Quốc để duy trì chế độ độc tài của mình, tại Đại hội 19 diễn ra vào năm 2018, Đảng cộng sản Trung Quốc đã xây dựng mô hình mới "Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Tập Cận Bình với thời đại mới". Nhưng dù thay đổi thế nào, mô hình lạc hậu chính là lý do chính khiến Đảng cộng sản Trung Quốc lúng túng khi hội nhập vào thế giới văn minh hiện đại. 

Chín sự kiện trên chắc chắn là 9 trọng điểm báo trước sự sụp đổ cận kề của Đảng cộng sản Trung Quốc. Do đó, Đảng cộng sản Trung Quốc chỉ còn cách rút lui khỏi vũ đài lịch sử thế giới văn minh. Dù Đảng cộng sản Trung Quốc có dùng bất kể lý thuyết nào để đo lường thì 9 sự kiện trên cũng đã thỏa mãn đầy đủ các điều kiện để sụp đổ. Đảng cộng sản Trung Quốc vẫn còn tồn tại cho đến nay là do chính sách sai lầm của Nixon-Kissinger đưa tay Mỹ cứu vớt một nước Trung Quốc bế tắt từ 1972 đến 2016.

Bây giờ Đảng cộng sản Trung Quốc chỉ còn có lửa Internet như chiếc phao cứu sinh. Tuy nhiên, trong thời buổi toàn cầu hóa thông tin ngày nay, có thể thấy trước rằng, bức tường lửa dù có mạnh đến đâu cũng không thể ngăn được làn sóng trào dâng của thời đại. Bất kể những người nắm quyền lực của Đảng cộng sản Trung Quốc xoay trở như thế nào cũng không thể thay đổi được vận mệnh sắp tới của Đảng cộng sản Trung Quốc. 

Từ năm 1990 Đảng cộng sản Việt Nam tự nguyện sao chép y nguyên chính sách của Đảng cộng sản Trung Quốc để áp dụng cho Việt Nam trong suốt 30 năm qua, nên Đảng cộng sản Việt Nam đã tự mình chui vào nguy cơ sụp đổ do 9 sự kiện nói trên, trừ sự kiện số 8.

********************

17. Nguy cơ do quốc tế trừng phạt về tài sản phi pháp và nhân quyền

Việc phương Tây dùng Luật Magnitsky để chế tài có thể lan rộng từ Trung Quốc sang cho Đảng cộng sản Việt Nam trong tương lai.

nguyco2

Nguy cơ này trước mắt chưa xảy ra cho các thành viên nhóm lợi ích "Quyền & Tiền" của Đảng cộng sản Việt Nam, nhưng đang xảy ra cho Đảng cộng sản Trung Quốc. 

Theo ước tính của truyền thông quốc tế, tài sản của các quan chức Đảng cộng sản Trung Quốc chuyển ra nước ngoài tính sơ cũng phải lên tới 10 nghìn tỷ đô-la Mỹ, gấp 4 lần dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc (2 nghìn rưởi tỷ USD) ! Đó là "tài sản phi pháp" của giới chức Đảng cộng sản Trung Quốc đang cất giấu tại nước ngoài. 

Tuy chưa có con số thống kê chính xác về "tài sản phi pháp" của các giới chức đương nhiệm và cựu quan chức Đảng cộng sản Việt Nam đang cất giấu tại các nước phương Tây như Châu Âu, Úc, Nhật, Canada và Hoa Kỳ từ hơn 20 năm qua, nhưng giới xã hội dân sự trong & ngoài Việt Nam ước tính khoảng 200 tỷ USD kể từ 1998 đến nay (22 năm). 

Riêng tiền chuyển ra nước ngoài để cất giấu của Nguyễn Tấn Dũng, các tướng công an như Nguyễn Văn Hưởng, Nguyễn Đức Chung… và các quan chức cộng sản Việt Nam có con cái du học nước ngoài cũng đã lên đến hàng chục tỷ đô la Mỹ. Tài sản phi pháp nói ở đây chưa bao gồm "bất động sản" mua hợp pháp tại các nước phương Tây như Châu Âu, Úc, Nhật, Canada và Hoa Kỳ. 

Tuy những bất động sản nầy đã được mua bán hợp pháp, nhưng nguồn tiền mua của sở hữu chủ lại là tiền bất hợp pháp chiếu theo công ước minh bạch quốc tế & công ước chống tham nhũng quốc tế (tiếng Anh : United Nations Convention against Corruption ; viết tắt : UNCAC, đã được thông qua tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 31/10/2003 : Nghị quyết 58/4).

Theo các công ước nầy thì nguồn gốc tiền mua các bất động sản đó đều không minh bạch, không thể giải trình được, nếu không nói là tiền bẩn (dirty money), chưa kể đến cách mua sắm là rửa tiền. Chính quyền Mỹ đang truy tầm các "tài sản phi pháp" của các giới chức Đảng cộng sản Trung Quốc, nhưng chưa đụng tới vấn đề nầy của Đảng cộng sản Việt Nam trong hiện tại.

Tuy nhiên nó vẫn là một nguy cơ lây lan từ nguy cơ của Trung Quốc đang treo lơ lửng trên đầu Đảng cộng sản Việt Nam. Hơn nữa, trong số các nguyên lão chính trị và chóp bu hiện tại của Đảng cộng sản Trung Quốc, hỏi có ai không có người thân con cái di cư sang nước ngoài ? Theo số liệu thống kê của cơ quan quyền uy bên trong chính quyền Đảng cộng sản Trung Quốc, tính đến cuối tháng 3/2012 có 187 Ủy viên của Ban Chấp hành Trung ương khóa 17 Đảng cộng sản Trung Quốc có người nhà trực tiếp cư trú, sinh sống, làm việc tại các nước phương Tây như Châu Âu và Hoa Kỳ, thậm chí đã nhập quốc tịch của nước sở tại.

Tỷ lệ này chiếm đến 91% ! Trong số 127 thành viên của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc thì có đến 113 người có người thân đã di cư sang nước ngoài ! Thực trạng người nhà lập đầu cầu để hạ cánh an toàn ở phương Tây thì Đảng cộng sản Việt Nam giống y như Đảng cộng sản Trung Quốc. 

Trung Quốc cũng đang gặp nguy cơ từ các đạo luật chế tài Magnitsky của Hoa Kỳ, Canada, Anh, EU và Úc Châu. Ngày 9/7/2020, Hoa Kỳ đã chế tài Trần Toàn Quốc (Chen Quanguo), Ủy viên Bộ Chính trị Đảng cộng sản Trung Quốc, Bí thư Khu Tự trị Tân Cương, bởi những chiến tích dày đặc về hành vi vi phạm Nhân Quyền.

Điều này cho thấy mức chế tài của Mỹ đối với giới quan chức Đảng cộng sản Trung Quốc đã nâng lên cấp phó quốc gia. Ngày 7/8/2020, Bộ Tài chính Hoa Kỳ lại bất ngờ tung ra một đòn nặng, tuyên bố trừng phạt 11 quan chức Trung Quốc và Hồng Kông, bao gồm : Trưởng đặc khu Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam), Cục trưởng Cục An ninh Hồng Kông Lý Gia Siêu, Giám đốc Sở Tư pháp Hồng Kông Trịnh Nhược Hoa, Giám đốc Văn phòng các vấn đề Đại lục và Hiến pháp Hồng Kông Tăng Quốc Vỹ, Phó Giám đốc Văn phòng Các vấn đề Hồng Kông và Ma Cao Trương Hiểu Minh, Giám đốc Văn phòng Liên lạc của Đảng cộng sản Trung Quốc tại Hồng Kông Lạc Huệ Ninh, Giám đốc Văn phòng Các vấn đề Hồng Kông và Ma Cao Hạ Bảo Long…

Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã công bố số hộ chiếu, địa chỉ chỗ ở và nguyên nhân chế tài họ. Đối mặt với lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ như bị hủy thẻ xanh, bị từ chối nhập cảnh, bị đóng băng khối tài sản khổng lồ, các nguyên lão chính trị đó liệu có thể không hoang mang không ?

Việc Hoa Kỳ trừng phạt các quan chức Trung Quốc và Hồng Kông, đóng băng tài sản của họ ở nước ngoài đã gây ra một hiệu ứng domino.

Giữa tháng 8/2020, chính phủ Thụy Sĩ đã thông báo về một cuộc trưng cầu dân ý nhằm đưa ra quyết định Thụy Sĩ có nên làm ăn với các quốc gia vi phạm Nhân Quyền hay không, đặc biệt là việc xử lý khối tài sản kếch xù đến từ Trung Quốc. Nếu cuộc trưng cầu dân ý được thông qua, khối tài sản hàng nghìn tỷ USD của Trung Quốc trong ngân hàng UBS Thụy Sĩ có thể sẽ bị đóng băng toàn bộ.

Theo phân tích của nhà bình luận độc lập ở hải ngoại cho biết, một khi cuộc trưng cầu dân ý của Thụy Sĩ được thông qua, nó sẽ dẫn đến hai hậu quả : 

Thứ nhất, những gã khổng lồ tài chính tầm cỡ thế giới như Credit Suisse và UBS có thể sẽ rút khỏi Trung Quốc và Hồng Kông, đồng thời đình chỉ việc cung cấp các dịch vụ như gửi tiền, rút tiền, chuyển tiền, đầu tư v.v. cho những kẻ vi phạm Nhân Quyền.

Một hậu quả khác thậm chí còn nguy hiểm hơn đối với Đảng cộng sản Trung Quốc, đó là Thụy Sĩ có thể sẽ đóng băng số tiền đã gửi của các quan chức Đảng cộng sản Trung Quốc hoặc công bố chúng ra toàn thế giới.

Ngay từ tháng 8/2019, giáo sư Cổ Khang – Ủy viên của Hội nghị Hiệp thương Chính trị, cựu Giám đốc Học viện Tài chính của Bộ Tài chính và là chuyên gia kinh tế trưởng của Học viện Kinh tế Nguồn cung mới Trung Quốc, đã chuyển đi một thông báo cho biết vào ngày 17/4/2019, ngân hàng UBS đã thông báo rằng có khoảng 100 khách hàng Trung Quốc với số tiền gửi lên đến 7,8 nghìn tỷ nhân dân tệ vào UBS.

Theo một báo cáo khác, vào ngày 26/10/2018, tập đoàn UBS (UBS Group AG) và PricewaterhouseCoopers (PwC) đã cùng nhau phát hành báo cáo "Tiết lộ về tỷ phú năm 2018". Báo cáo cho thấy có 373 tỷ phú ở Trung Quốc vào năm 2018 với số tài sản lên đến 1,12 nghìn tỷ USD, tương đương 7,8 nghìn tỷ CNY.

Nếu nói như vậy thì, trong báo cáo do UBS đưa ra, quả thực có tồn tại số tài sản 7,8 nghìn tỷ USD, tuy nhiên con số tỷ phú không phải là 100 mà là 373 người. WikiLeaks từng tiết lộ rằng, các quan chức cấp cao của Đảng cộng sản Trung Quốc có khoảng 5.000 tài khoản trong các ngân hàng ở Thụy Sĩ và 2/3 trong số đó là của các quan chức trung ương.

Từ cấp phó thủ tướng Đảng cộng sản Trung Quốc, chủ tịch ngân hàng, bộ trưởng, cho đến Ủy viên Trung ương, hầu như ai ai cũng có ít nhất 1 tài khoản. Có nguồn tin tiết lộ, Giang Trạch Dân có một khối tài sản "kếch xù" trong ngân hàng Thụy Sĩ, và dòng tộc họ Giang được mệnh danh là "Tham nhũng số 1 Trung Quốc".

Vào ngày 14/2/2018, tỷ phú lưu vong ở Mỹ là Quách Văn Quý đã tiết lộ với ngoại giới rằng ông đã thuê một đội điều tra chuyên nghiệp và họ đã xác nhận rằng gia tộc Giang Trạch Dân là một trong những người giàu nhất thế giới và khối tài sản "cướp được" do gia tộc này kiểm soát lên tới 500 tỷ đô la Mỹ (khoảng 4 nghìn tỷ nhân dân tệ).

Ngoài ra, vào ngày 6/5/2014, 47 quốc gia bao gồm Thụy Sĩ và Trung Quốc đã ký một thỏa thuận mới về "Tiêu chuẩn trao đổi thông tin tự động toàn cầu" được tổ chức tại Pháp. Theo như thỏa thuận, tài khoản ngân hàng được sở hữu bởi người nước ngoài tại 47 quốc gia này sẽ không còn là thông tin bí mật nữa.

Đến ngày 5/10/2018, Cơ quan Quản lý Thuế Liên bang Thụy Sĩ (FTA) đã ban hành một thông báo cho biết dựa theo Tiêu chuẩn trao đổi thông tin tự động liên quan đến Thuế (AEOI) đối với các tài khoản tài chính, Cơ quan quản lý thuế liên bang Thụy Sĩ đã trao đổi thông tin tài khoản tài chính với cơ quan thuế ở một số quốc gia (hoặc khu vực) khác vào cuối tháng 9.

Điều này có nghĩa là Ngân hàng Thụy Sĩ thông báo chấm dứt chế độ bảo mật đối với tài khoản nước ngoài đã được áp dụng hàng trăm năm nay. Hiện nay, Thụy Sĩ đã bắt đầu tỏ thái độ cứng rắn hơn đối với Đảng cộng sản Trung Quốc. Một khi Thụy Sĩ cùng với Liên minh Châu Âu và Hoa Kỳ hợp sức lại để trừng phạt các quan chức của Đảng cộng sản Trung Quốc và đóng băng hoặc công bố tài sản của các quan chức Đảng cộng sản Trung Quốc vi phạm Nhân Quyền, cũng chính là đánh trúng yếu huyệt của Đảng cộng sản Trung Quốc.

Truyền thông Châu Âu bình luận rằng, động thái này của Thụy Sĩ còn ghê gớm hơn gấp 10.000 lần so với lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Hồng Kông. Các quan chức của Đảng cộng sản Trung Quốc đang run rẩy. Vào đầu tháng 11/2016, học giả Trần Vĩnh Miêu ở Bắc Kinh đã đăng một bài báo trên phương tiện truyền thông Hồng Kông, nói rằng các quan chức cấp cao của Đảng cộng sản Trung Quốc đang ấp ủ một "Kế hoạch đắm tàu".

Theo kế hoạch, tầng lớp thượng lưu sẽ vắt kiệt giá trị thặng dư xã hội, dùng tiền của người dân để mở một đường lui cho mình rồi nhanh chóng bỏ trốn. Tuy nhiên, hiện tại Đảng cộng sản Trung Quốc đang phải đối mặt với sự bao vây trên toàn cầu và không có cách nào có thể trốn thoát được.

Nguy cơ hiện đang bị phương Tây dùng Luật Magnitsky nầy để chế tài có thể lan rộng từ Trung Quốc sang cho Đảng cộng sản Việt Nam trong tương lai.

*******************

18. Đảng cộng sản Việt Nam trong quy luật vận hành tất yếu của quốc tế từ 2020 – Quy luật Thucydides

Phong trào bài Trung Quốc – đúng ra là bài Đảng cộng sản Trung Quốc sẽ phát triển đến mức mà người Trung Quốc sẽ phải tỉnh ngộ để có được một chế độ đúng đắn và phù hợp hơn cho mình.

nguyco3

Đảng cộng sản Việt Nam trong quy luật vận hành tất yếu của quốc tế từ 2020 – Quy luật Thucydides

Ngày nay quốc tế đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ chủ nghĩa dân túy tại nước Nga (thời Putin) hay Philippines (thời Duterte). Sau khi các chế độ dân túy và vài chế độ cộng sản cuối mùa sụp đổ, chắc chắn các nước nầy sẽ có dân chủ vì các chính trị gia dân túy không còn đất sống. 

Một chế độ Mafia như Nga hay dân túy như Philippines hiện nay sẽ không thể xuất hiện và tồn tại được trong thế giới toàn cầu hóa mới. Chính trị học quan niệm rằng : "điều quan trọng không phải là một quốc gia sai như thế nào, mà là quốc gia đó có nhận ra sai lầm hay không, vì khi họ nhận ra sai lầm là lúc họ đã đúng".

Một trật tự quốc tế mới hoặc có thể tạm gọi là "một thế giới toàn cầu hóa mới" đang được hình thành từ năm 2020 nầy là một thế giới dân chủ hơn, nhân văn hơn, các quyền con người sẽ được nâng lên cao hơn. 

Sự thật về Trung Quốc do Đảng cộng sản Trung Quốc cai trị bên trong và bành trướng ra bên ngoài buộc các nước dân chủ phải thay đổi và xét lại mô hình xã hội để ngăn chặn sự kỳ thị, giảm thiểu sự chênh lệch giàu nghèo quá lớn và thực hiện công bằng xã hội nhiều hơn. 

Dân chủ sẽ tiến một bước tiến lớn, không chỉ thực thi những quyền căn bản tối thiểu như : "Không bị xâm phạm tới cơ thể, tư hữu tài sản, phát biểu lập trường, thu nhận và phổ biến thông tin, tự do thành lập và tham gia các tổ chức, tự do ứng cử và bầu cử, v.v.". Đó là những quyền tự do căn bản. 

Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền sẽ phải thực thi nhiều hơn trước, nhất là những điều khoản 23, 24, 25 & 26. Theo đó, nhà nước phải bảo đảm "quyền được có lợi tức bảo đảm một mức sống xứng đáng về thực phẩm, sức khỏe, nhà ở, được hưởng giáo dục miễn phí, được trợ cấp sinh đẻ và nuôi con, được có công ăn việc làm và được hưởng một số ngày nghỉ có trả lương, v.v." Trong thế giới toàn cầu hóa mới nầy không có chỗ cho những quốc gia độc tài như Trung Quốc, Nga, Việt Nam…

Thế giới sẽ rút lui và chỉ duy trì một quan hệ ở mức tối thiểu với Trung Quốc cho đến khi họ phải dân chủ hóa. Tuy nhiên có thể thấy được là Trung Quốc, dù không còn thích hợp với mô hình cũ nhưng lại không có ý định dân chủ hóa vì thế tan vỡ là điều không thể tránh khỏi. 

Liệu cộng sản Việt Nam có thể còn gắn kết với mô hình "xã hội chủ nghĩa mang màu sắc Trung Quốc" nữa không ? Nguy cơ thảm bại của Đảng cộng sản Việt Nam hoàn toàn do tự thân đảng nầy tạo ra do bởi tự trói chính mình vào chiếc gông "xã hội chủ nghĩa" mà quy luật chính trị tất yếu đã thể hiện sự kết thúc của nó tại Liên Xô và Đông Âu trong thập niên 80 của thế kỷ trước. 

Vì vậy, ngày nay có vượt thoát được nguy cơ thảm bại để Đảng cộng sản Việt Nam được tồn tại bình đẳng với các thành phần khác hay không chỉ tùy thuộc vào chính đảng cộng sản Việt Nam có dám lấy quyết định tự tháo gỡ gông xiềng xã hội chủ nghĩa của họ hay không mà thôi. Nếu không tự tháo gỡ thì tất yếu là toàn dân sẽ tháo gỡ cho đảng cộng sản Việt Nam tương tự như dân chúng Liên Xô & Đông Âu đã làm trước đây và Đảng cộng sản Việt Nam phải giống hệt như các đảng cộng sản anh em của họ sau khi xã hội chủ nghĩa thảm bại tại Đông Âu.

Di sản của chế độ cộng sản rất nặng nề. Văn hóa độc tài toàn trị ăn sâu vào tâm hồn những người lãnh đạo cộng sản và đa số đảng viên nên rất khó gột rửa. Điều chắc chắn là các chế độ độc tài sẽ sụp đổ khi không còn lý do tồn tại dù có hay không đối lập dân chủ. 

Mác-Lê-Mao-Hồ thì đã vỡ nát tứ cuối thế kỷ 20 khi ông Gorbachev tin rằng Đảng cộng sản Liên Xô có thể tự chuyển hóa về dân chủ (dân chủ hóa một mình). Ông ta đã thất bại bẽ bàng và rơi vào quên lãng dù từng được xem là tổng bí thư trẻ, thông minh và có trí tuệ nhất trong Đảng cộng sản Liên Xô. Cuối đời ông ta đã phải cay đắng thốt lên rằng "chế độ cộng sản chỉ có thể xóa bỏ chứ không thể cải tổ". 

Từ đó đến nay, các chế độ độc tài không còn tư tưởng và dự án chính trị nên hậu quả tất yếu là họ phải dân túy (mị dân). Cách mị dân dễ nhất, hiệu quả nhất là bỏ tù các đồng chí của mình nhân danh chống tham nhũng. Người dân mặc dù biết đấy chỉ là đấu đá phe nhóm nhưng họ luôn vỗ tay mỗi khi có quan chức nào đó bị tống vào tù. 

Như vậy, kẻ thù nguy hiểm nhất của các đảng viên cộng sản Việt Nam hay Trung Quốc chính là các đồng chí của họ chứ không phải các "thế lực thù địch". Đảng cộng sản Việt Nam có lẽ không ý thức được điều đó nên đang đi vào vết xe đổ của Gorbachev khi xem đối lập dân chủ ôn hòa là kẻ thù. Họ vẫn đang tìm cách trấn áp các tiếng nói bất đồng với hy vọng tự chuyển hóa một mình về dân chủ theo kiểu Gorbachev. 

Đó là điều không tưởng. Đối lập dân chủ ôn hòa chính là chiếc phao cứu sinh của họ, là sự đảm bảo an toàn cho chính các đảng viên cộng sản. Các nước Đông Âu sau khi dân chủ hóa đã không có bất cứ một sự trừng phạt hay phân biệt đối xử nào với các cựu đảng viên cộng sản.

Quy luật Thucydides khó tránh

Năng lực bưng bít sự thật để tuyên truyền của Trung Quốc trong thời đại Internet vẫn được xếp hàng đầu thế giới, trong đó có cả Bắc Hàn & Việt Nam. Chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2020 khi Virus Vũ Hán lây lan toàn cầu thì năng lực bưng bít sự thật đối với hơn 1 tỷ dân Trung Quốc và quốc tế trong mấy chục năm qua của Đảng cộng sản Trung Quốc đã hoàn toàn bị tê liệt làm cho phong trào bất tín nhiệm Trung Quốc và chiến lược đánh bại tham vọng Trung Quốc – muốn làm bá chủ thế giới thay thế Mỹ – đã xuất hiện xãy ra và tiến nhanh gần đến đỉnh. 

Tham vọng "bá chủ thế giới" của Trung Quốc đã hiện ra rõ nét trước mắt nhân loại và các chính trị gia quốc tế kể từ giữa năm 2020 nầy. Bởi vì quy luật vận động xã hội con người luôn luôn làm cho bất cứ một chế độ nào tồn tại nhờ dối trá cũng bị sụp đổ ngay khi năng lực nắm bắt sự thật của con người vượt qua năng lực bưng bít & dối trá.

Trong thời gian Mỹ và rất nhiều nước G7 đang chật vật đối phó với dịch Covid-19 thì Trung Quốc tăng cường các hoạt động quân sự theo thời chiến với mức độ chưa từng có trên Biển Đông và Biển Hoa Đông. Một khi Trung Quốc củng cố được lợi thế quân sự vượt trội ở khu vực này thì họ sẽ "tiên hạ thủ vi cường" và chiến tranh sẽ nổ ra. 

Những nước nào còn tin vào sự trỗi dậy hòa bình và những hứa hẹn hấp dẫn của chính quyền Trung Quốc lâu nay thì sẽ phải trả giá đắt và Đảng cộng sản Việt Nam sẽ khó tránh sự trả giá cho niềm tin vào Đảng cộng sản Trung Quốc bấy lâu nay. Cuộc chiến như vậy dù được châm ngòi bởi ý muốn chủ quan của nhà độc tài nhưng kỳ thực ý muốn đó chỉ là sự thể hiện cuối cùng của một chuỗi các biến cố theo tiến trình của quy luật dẫn đến chiến tranh. 

Đó là quy luật Thucydides, xuất hiện từ thời cổ đại Hy Lạp theo Học thuyết Thucydides – tên một người Hy Lạp đã chỉ ra quy luật này. Quy luật nầy khởi động khi một thế lực quốc gia nổi lên muốn sắp đặt lại trật tự thế giới thì chiến tranh lớn sẽ nổ ra. 

Điều này đã đúng trong hầu hết lịch sử của các cuộc chiến khốc liệt trước đây trên thế giới. Những gì Trung Quốc đã làm trong mấy chục năm qua với tuyên bố "trỗi dậy hòa bình" là hoàn toàn bị thúc đẩy bởi động lực của quy luật chiến tranh nói trên. 

Tư duy lãnh đạo của Trung Quốc chưa bao giờ thoát khỏi những tham vọng của động lực đó. Và chính nó sẽ điều khiển họ đến sự thể hiện cuối cùng là phát nổ chiến tranh, họ không thể làm gì khác với sức mạnh khổng lồ đã được tập trung từ vài chục năm nay. 

Sức mạnh đó sẽ chỉ phục vụ cho quy luật chiến tranh mà thôi. Trong tháng 8/2020 các tổ chức đối lập Trung Quốc như Mặt Trận Dân Tộc Trung Quốc Toàn Cầu, Đảng Dân Chủ Trung Quốc cũng như chính phủ Nhật & Đài Loan đang có nhiều hoạt động sôi nổi là do tác động khó lường của quy luật Thucydides. 

Song song với các nỗ lực chống Covid-19, các quốc gia mạnh về quân sự & kinh tế như Mỹ, Ấn, Nhật, Úc, Anh & Pháp cũng đang triển khai lực lượng quân sự ghê gớm nhất đến Châu Á (Ấn Độ-Thái Bình Dương) theo một mức leo thang quân sự hàng tháng. 

ASEAN chưa biết sẽ ngả theo ai khi quy luật Thucydides bùng nổ, nhưng Việt Nam thì khó được quốc tế xem như trung lập hoặc đứng về phía chống Đảng cộng sản Trung Quốc anh em. Cũng theo quy luật nầy thì chư hầu của một phe chắc chắn sẽ bị phe đối thủ tìm cách tiêu diệt. Đó là cái thế tồn vong của Đảng cộng sản Việt Nam hiện nay.

Hiện nay, mối đe dọa hạt nhân của Đảng cộng sản Trung Quốc đối với nhân loại lớn hơn nhiều so với Liên Xô cũ. Nguyên do không phải vì Đảng cộng sản Trung Quốc có nhiều đầu đạn hạt nhân hơn Liên Xô cũ, mà bởi vì Đảng cộng sản Trung Quốc coi thường luật lệ quốc tế và Trung Quốc lại là một chế độ hoàn toàn không thể tin được. Theo lịch sử của Đảng cộng sản Trung Quốc, Mao Trạch Đông từng phát biểu tại Moscow (Nga) rằng, người Trung Quốc nhiều, đánh chiến tranh hạt nhân thì dù có chết một nửa cũng không sợ thua. 

Chính vì thế, trong cuộc phỏng vấn với Yonhap trước chuyến công du Châu Á hôm 30/09/2020, Đặc phái viên tổng thống Mỹ về kiểm soát vũ khí Marshall Billingslea nói mục đích chuyến đi của ông là thảo luận "sự tăng cường nhanh chóng kho vũ khí hạt nhân và các tên lửa đạn đạo và quy ước của Trung Quốc". 

Ông cũng nói ông có "thông tin tình báo bổ sung để chia sẻ với các đồng minh liên quan đến các chương trình của Trung Quốc". Trước đó vào trung tuần tháng 8/2020, ông Billingslea đã có sự lưu tâm nhất định đến vị trí của Việt Nam, thể hiện qua câu trả lời cho một nhà báo Việt Nam tại cuộc họp báo ở Brussels.

"Những gì chúng tôi đang giải quyết ở đây là mối đe dọa cấp bách và ngày càng gia tăng đối với Châu Á – Thái Bình Dương, đó là sự tăng cường vũ trang hạt nhân bí mật và không bị kìm chế của Trung Quốc. Đó là mối đe dọa không chỉ riêng cho Hoa Kỳ mà chung cho tất cả các nước Châu Á. 

Việt Nam có lẻ biết rõ hơn ai hết là Trung Quốc cố gắng dùng vũ lực để vẻ là biên giới và ranh giới. Người ta sẽ nhớ rằng Trung Quốc đã xâm lược Việt Nam và chiếm đóng một số nơi ở phía Bắc. Thêm nữa là chúng ta không thể đồng ý với thực trạng Trung Quốc tăng cường hạt nhân để sử dụng những vũ khí hạt nhân đó làm áp lực tống tiền và áp bức".

Ngày 30/09/2020, Đặc phái viên tổng thống Mỹ về kiểm soát vũ khí Marshall Billingslea cùng đi với Phó chỉ huy Bộ Tư lệnh Chiến lược Thomas A. Bussiere đã đến Hà Nội sau khi lần lượt thăm Hàn Quốc và Nhật Bản từ ngày 27 đến 30/09/2020. 

Việc ông Billingslea thăm ba nước Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam đáng chú ý bởi vì đây là ba nước nằm gần Trung Quốc và đều là cựu thù của Bắc Kinh. Trong đó, Hàn Quốc và Nhật Bản là đồng minh của Mỹ còn Việt Nam hiện được xem như là đối tác chiến lược trên thực tế. 

Cho nên chuyến công du của ông Billingslea không nằm ngoài mục đích phục vụ cho việc kiềm chế và bao vây Trung Quốc giữa lúc cuộc đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng leo thang. Giới quan sát cho rằng ông Billingslea đang nỗ lực thúc đẩy Hàn Quốc và Nhật Bản hợp tác với việc triển khai tên lửa Mỹ ở Châu Á. 

Đặc biệt cũng trong cùng ngày 30/09/2020, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ thăm Nhật Bản, Mông Cổ và Hàn Quốc từ ngày 4 đến 08/10/2020. Về mặt chiến lược, Mông Cổ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam là bốn cái tên thường được nhắc đến trong thế trận bao vây Trung Quốc của Mỹ. 

Tại Nhật Bản, ông Pompeo sẽ tham dự hội nghị ngoại trưởng các nước thuộc Bộ tứ Kim Cương (Quad) với những người đồng cấp Nhật, Ấn Độ và Úc trong ngày 06/10/2020. Những biến cố nầy rất phù hợp với quy luật khơi mào chiến tranh Thucydides.

Trao đổi với Fox News hôm 17/8/2020, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ John Ratcliffe cho rằng Trung Quốc đặt ra "mối đe dọa an ninh quốc gia lớn nhất" đối với Mỹ, "lớn hơn bất kỳ quốc gia nào khác", đồng thời nêu chi tiết một loạt các mối đe dọa bao gồm "gây ảnh hưởng và can thiệp bầu cử". 

"Trung Quốc đặt ra mối đe dọa an ninh quốc gia lớn nhất đối với Hoa Kỳ, hơn bất kỳ quốc gia nào khác – về cả kinh tế, quân sự và công nghệ. Điều đó bao gồm các mối đe dọa về việc gây ảnh hưởng và can thiệp bầu cử", Giám đốc tình báo Ratcliffe chia sẻ trên đài Fox News. 

Về phía FBI, Giám đốc Christopher Wray đã cảnh báo về những nỗ lực của Trung Quốc nhằm gây ảnh hưởng đến quan điểm của Mỹ và hoạt động gián điệp kinh tế trong nhiều tháng. 

Giám đốc Trung tâm Phản gián và An ninh Quốc gia Bill Evanina, người dẫn đầu công tác đảm bảo an ninh bầu cử của cộng đồng tình báo Mỹ, cảnh báo Trung Quốc đang cố gắng tác động đến chính sách và cuộc bầu cử Mỹ 2020 theo nhiều cách khác nhau vì Bắc Kinh "không muốn Tổng thống Trump – người mà Bắc Kinh coi là khó lường – tái đắc cử". 

Giám đốc FBI Christopher Wray gần đây tiết lộ cơ quan này hiện có hơn 2000 cuộc điều tra mở có thể truy nguồn trở lại Đảng cộng sản Trung Quốc, đánh dấu sự gia tăng khoảng 1300% các vụ điều tra gián điệp kinh tế có liên quan đến Bắc Kinh. Ông cũng cho biết văn phòng đã phải mở "một cuộc điều tra phản gián mới liên quan đến Trung Quốc cứ sau 10 giờ". 

Truyền thông tự do của Trung Quốc ở hải ngoại cùng chung nhận định như nhau kể từ cuối tháng 8/2020 : "Tất cả các biện pháp trừng phạt mà nhóm Trump áp đặt lên Đảng cộng sản Trung Quốc chỉ nhằm chống lại chế độ độc tài của Đảng cộng sản Trung Quốc. Các biện pháp trừng phạt như vậy không phải là ngắn hạn, càng không phải chỉ là khẩu hiệu tranh cử, mà đại diện cho sự nhận thức ra bản chất của Đảng cộng sản Trung Quốc từng bước một của toàn bộ giới học thuật và chính trị Hoa Kỳ. Để khắc phục bản chất bất hảo của Đảng cộng sản Trung Quốc, Trump đang điều chỉnh chính sách sai lầm của Hoa Kỳ đối với Đảng cộng sản Trung Quốc đã kéo dài trong 30 năm qua". 

Họ tin rằng nếu Hoa Kỳ muốn vĩ đại trở lại thì phải đối phó với Đảng cộng sản Trung Quốc, nếu không Đảng cộng sản Trung Quốc sẽ tiếp tục đe dọa Hoa Kỳ. Mối quan hệ giữa Đảng cộng sản Trung Quốc và Hoa Kỳ đã xuống mức thấp nhất kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1979. Hoa Kỳ bắt đầu đoàn kết các đồng minh của mình để bao vây và chế tài Đảng cộng sản Trung Quốc. 

Ngoài ra, quan hệ Trung-Ấn tiếp tục căng thẳng, tranh chấp ở Biển Đông leo thang, dẫn đến những xu thế khó lường ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương và nguy cơ chiến tranh bùng phát. Trong bối cảnh bị quốc tế phong bế, nhà cầm quyền Đảng cộng sản Trung Quốc đã nhiều lần đề cập đến "tuần hoàn nội địa" kinh tế Trung Quốc.

Hôm Thứ tư 26/08/2020, căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ở Biển Đông leo thang ngay khi chính phủ Hoa Kỳ lần đầu tiên áp đặt các biện pháp trừng phạt và đưa vào danh sách đen 24 công ty Trung Quốc tham gia vào việc xây dựng các đảo nhân tạo ở Biển Đông và quân sự hóa các đảo này. 

Danh sách 24 công ty Trung Quốc bị Mỹ trừng phạt gồm Tập đoàn Kiến thiết giao thông Trung Quốc (CCCC), Cục kỹ thuật điều hướng thuộc CCCC và các công ty con của CCCC ở Thượng Hải, Quảng Châu, Thiên Tân ; 4 công ty con của Tập đoàn công nghệ điện tử Trung Quốc (China Electronics Technology Group Corporation) ; Công ty kỹ thuật cáp đại dương Thượng Hải ; Viện nghiên cứu 722 thuộc Tập đoàn đóng tàu Trung Quốc ; Công ty viễn thông Beijing Huanjia ; Công ty phát triển công nghệ Chongxin Bada ; Công ty thiết bị liên lạc Guangzhou Guangyou ; Tập đoàn Guangzhou Haige ; Công ty phát triển Guilin Changhai ; Công ty công nghệ liên lạc Hubei Guangxing ; Công ty công nghệ điện tử Shaanxi Changling ; Công ty công nghệ điện tử Telixin ; Công ty thiết bị phát sóng Thiên Tân ; Công ty Công nghệ hàng không Thiên Tân 764 ; Công ty Công nghệ điều hướng và liên lạc Thiên Tân 764 ; Công ty liên lạc Wuhan Mailite. 

Các công ty bị Mỹ trừng phạt do bởi hành vi chịu trách nhiệm hoặc tham gia vào hoạt động cải tạo quy mô lớn trên các đảo ở Biển Đông, xây dựng các tiền đồn (quân sự) hoặc quân sự hóa chúng. Một số giám đốc điều hành của các doanh nghiệp nhà nước ở (các đảo nhân tạo) hoặc những người liên quan đến việc cưỡng ép, hạn chế quyền của các nước Đông Nam Á tiếp cận các nguồn tài nguyên ngoài khơi của họ". 

Greg Poling, chuyên gia về Biển Đông tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington, nói với Reuters : "Đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ áp đặt hình thức trừng phạt kinh tế đối với hành động của thực thể Trung Quốc ở Biển Đông". Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã tuyên bố trong hội nghị trực tuyến hôm Thứ Tư 26/08/2020 rằng các hạn chế về thị thực chỉ là "khởi đầu" cho nhiều hành động của Hoa Kỳ nhằm trừng phạt Đảng cộng sản Trung Quốc vì các dự án cải tạo ở Biển Đông. 

Ngũ Giác Đài hôm 28/08/2020 cho biết Mỹ nhận diện thêm 11 công ty do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát, trong đó có Tập đoàn Tam Hiệp, theo Reuters. Trong số 11 công ty mới được bổ sung vào danh sách trừng phạt có tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc, tập đoàn Sinochem và China Spacesat. 

Các quan chức Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng khuyến khích các nước liên quan khác theo dõi các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ và có thể xem xét áp dụng các biện pháp tương tự. Lưỡng viện Hoa Kỳ cho rằng việc trừng phạt sẽ ngay lập tức có ảnh hưởng, đồng thời theo thời gian ảnh hưởng sẽ càng lúc càng lớn, trừ phi Bắc Kinh bắt đầu lựa chọn tôn trọng nước láng giềng, bắt đầu cân nhắc tới lợi ích của các quốc gia khác.

Nhịp độ Hoa Kỳ tấn công vào Đảng cộng sản Trung Quốc ngày càng ngày càng gia tăng kể từ giữa năm 2020. Trong cuộc phỏng vấn với chương trình Hugh Hewitt Show hôm Thứ Sáu (04/09/2020), 

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael Pompeo đã chỉ trích nặng nề Đảng cộng sản Trung Quốc về mưu đồ thống trị toàn cầu, về đối nội thì vi phạm nghiêm trọng các quyền con người cơ bản của người dân Trung Quốc, còn đối ngoại thì gắng sức nuốt chửng hoặc bắt nạt các nước khác. 

Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo nói rằng dưới sự cai trị của ông Tập Cận Bình, các quyền con người cơ bản của người Duy Ngô Nhĩ, người Tây Tạng và thậm chí cả người Mông Cổ đều đã xuống cấp một cách nghiêm trọng. Về đối ngoại, Đảng cộng sản Trung Quốc cũng có biểu hiện tồi tệ tương tự. 

nguyco4

Về đối ngoại, Đảng cộng sản Trung Quốc không chỉ tham gia vào các hoạt động kinh tế mang tính cướp bóc, mà còn vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. Ông nói thêm rằng mô hình hiện tại của Đảng cộng sản Trung Quốc cũng giống như kiến lập các nước chư hầu, buộc các nước khác phải cống nạp cho vương triều Trung ương Bắc Kinh hệt như trong lịch sử. 

Nhưng sự khác biệt là dã tâm của Đảng cộng sản Trung Quốc đã mang đến rủi ro lớn cho cả thế giới. Ông Pompeo nói rằng Tổng thống Trump đã ý thức được về những rủi ro thực sự mà Đảng cộng sản Trung Quốc mang đến cho Hoa Kỳ, và hiện ông Trump đang chống lại Đảng cộng sản Trung Quốc về mọi mặt. Dù là ngoại giao hay kinh tế, Hoa Kỳ đều sẽ có động thái đáp trả mạnh mẽ. Ông bày tỏ : "Chúng tôi sẽ yêu cầu Đảng cộng sản Trung Quốc phải hành động theo cách thức mà chúng tôi yêu cầu tất cả các nước khác". 

Đây là những thay đổi lớn trên toàn cầu. Trong thời gian chấp chính 3 năm rưỡi của mình, Tổng thống Trump vẫn luôn chỉ đạo công việc này. Trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Michael Pompeo đến Cộng hòa Séc ngày 12/08/2020, trong bài phát biểu của mình tại Thượng viện Czech, ông đã chỉ trích các mối đe dọa từ Đảng cộng sản Trung Quốc còn nghiêm trọng hơn cả Liên Xô cũ ! 

Ông nói rằng những gì đang diễn ra bây giờ không phải là Chiến tranh Lạnh 2.0, mà ở một khía cạnh nào đó thì thách thức ngăn chặn các mối đe dọa từ Đảng cộng sản Trung Quốc còn khó khăn hơn nhiều so với Liên Xô trước đây. Nguyên nhân là bởi Đảng cộng sản Trung Quốc đã thâm nhập vào nền kinh tế, chính trị và xã hội của chúng ta ở mức độ mà Liên Xô chưa từng làm được. 

Đồng thời, ông Pompeo cũng nhấn mạnh rằng dã tâm thống trị thế giới của Đảng cộng sản Trung Quốc không phải là điều chúng ta không thể tránh được. Trước đó hôm 23/07/2020, ông Michael Pompeo đã có bài phát biểu với tiêu đề "Đảng Cộng sản Trung Quốc và Tương lai của Thế giới Tự do", kêu gọi đồng minh và người dân Trung Quốc cùng chung tay và rằng nếu muốn thay đổi đất nước Trung Quốc, thế giới tự do ắt phải chiến thắng chính quyền bạo ngược Đảng cộng sản Trung Quốc.

Thế giới có quy luật chiến tranh Thucydides thì cũng có quy luật hòa bình. Để hóa giải được ngòi nổ chiến tranh thì cần phải hiểu được quy luật hòa bình nhằm giải quyết những trục trặc của thế giới bằng những cuộc đấu tranh không dùng đến dao súng để giúp thế giới tiến triển theo quy luật phát triển xã hội thuận với chiều theo dòng chảy của thời đại toàn cầu hóa mới nầy. 

Nhưng sẽ là vô vọng và ảo vọng nếu trông đợi vào sự thay đổi tham vọng của những kẻ độc tài đầy tham vọng và tin vào những cam kết đạo đức giả của họ. Người Mỹ cũng như EU giờ đây đã hiểu được quy luật hòa bình và đã triển khai quân lực để kiềm chế Trung Quốc với mức độ ngày càng tăng ở Biển Đông và eo biển Đài Loan. 

Quả thực là chỉ có Mỹ mới thừa sức giữ cho Trung Quốc không thể liều lĩnh trong lúc Anh, Pháp, Ấn Độ, Úc, Nhật, Hàn Quốc dần gia tăng sự hiện diện quân sự vào khu vực này. Nhiều người đang lo ngại cho hòa bình thế giới khi Mỹ gần đây rút ra khỏi nhiều hiệp ước về hạn chế vũ khí, nhưng rõ ràng là người Mỹ đang bảo vệ hòa bình. Khi tranh cử Tổng thống Mỹ ông Trump đã nói rằng Mỹ sẽ gia tăng sức mạnh quân sự nhiều đến mức để không cần phải xài đến nó. 

Rất nhiều thiết chế quốc tế đã lỗi thời làm cho thế giới vận hành trục trặc, không chỉ là các định chế khổng lồ như WHO, WTO, thậm chí là LHQ, và cả những hiệp ước song phương, đa phương về giải trừ quân bị. Hầu hết các hiệp ước này đều không ràng buộc được Trung Quốc, chẳng hạn như Hiệp ước về tên lửa tầm trung INF. Nó giúp Trung Quốc hiện giờ đã có những loại tên lửa bắn được tới lãnh thổ Mỹ, trong khi Mỹ thì không thể làm thế vì INF. 

Mỹ rút khỏi INF là muốn để kiềm chế Trung Quốc hơn là Nga. Kiềm chế Trung Quốc đang là đích nhắm thiết yếu để ngăn chặn chiến tranh trong ngắn hạn. Sắp tới đây Mỹ sẽ tung ra nhiều loại vũ khí mới rất ghê gớm và triển khai chúng ở Ấn Độ Thái Bình Dương. Bài Trung Quốc (không bài Trung Hoa) hiện nay không còn là "đặc sản" riêng của Mỹ mà đã trở thành xu thế toàn cầu nhân đại dịch Covid-19. 

Tổng thống Mỹ nào thì cũng không thể đi khác xu thế này được. Phong trào bài Trung Quốc – đúng ra là bài Đảng cộng sản Trung Quốc sẽ phát triển đến mức mà người Trung Quốc sẽ phải tỉnh ngộ để có được một chế độ đúng đắn và phù hợp hơn cho mình. Đây cũng là cách dùng quy luật hòa bình để hóa giải tận gốc ngòi nổ chiến tranh, là giải pháp dài hạn, căn cơ và bền vững. 

Thế giới đã hiểu biết và sáng tạo hơn trước nhiều, không cần chờ cho Nhật, Đức thảm bại sau chiến tranh đẫm máu để dân chủ hóa hai nước này, dẫn đến những chế độ thượng tôn Nhân Quyền. Thực tế đã chứng minh giờ đây Đức và Nhật không còn là mầm mống gây ra chiến tranh mà còn là nhân tố quan trọng để bảo vệ hòa bình thế giới. Họ cũng thịnh vượng hơn nhiều so với thời ngông cuồng gây chiến, giờ còn góp phần mạnh mẽ giúp thịnh vượng của thế giới.

Đan Tâm

Nguồn : VNTB, 01/11/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Đan Tâm
Read 889 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)