Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

14/05/2023

London chơi lớn nhất

Hoàng Quốc Dũng

Từ lâu, Kiev vẫn yêu cầu phương Tây cung cấp các loại vũ khí tấn công từ xa mà không được đáp ứng. Nhưng London đã phá lệ.

london01

Hiện nay Ba Lan đang giúp Ukraine cài đặt tên lửa Storm Shadow trên chiến đấu cơ Su-34

Để đáp trả những vụ tấn công từ xa của các tên lửa Nga vào các khu dân cư của Ukraine, London đã phá lệ và cung cấp tên lửa Storm Shadow cho Ukraine. Đây là loại tên lửa hạng nặng do Pháp, Anh cùng thiết kế, quân đội Pháp gọi là Scalp. Nó có thể bắn xa hơn 560 km và mang tới 450 kg thuốc nổ. Himars hiện nay của Mỹ viện trợ cho Ukraine chỉ bắn được 80 km và mang được vài chục kg thuốc nổ. Như các bạn đã biết Himars đã làm thay đổi hẳn cục diện chiến trường Ukraine.

Storm Shadow có thể sẽ sớm kết thúc chiến tranh ?

Ukraine đã hứa không bắn sang lãnh thổ Nga, nhưng với vũ khí này thì tất cả các mục tiêu quan trọng của Nga trên đất Ukraine, như sở chỉ huy, kho súng đạn, chỗ tập trung quân đều phải ở xa mặt trận 250 km. Điều này thực sự gây khó khăn cho Nga khi phải điều hành cuộc chiến. Tất cả các mục tiêu trên bán đảo Crimea, cầu Kerch đều nằm trong tầm bắn. Mặc dù số lượng cung cấp cho Ukraine không được công bố nhưng theo số liệu công khai thì Anh có 800 quả này. Không những nó có thể bắn rất xa, bây giờ họ lại còn tuyên bố là có thể lắp những quả tên lửa này vào các máy bay cũ thời Liên Xô của Ukraine. Vậy các máy bay của Ukraine có thể lượn ở vùng an toàn gần mục tiêu rồi phóng đi rất xa.

Với tuyên bố này, Anh quốc là nước chơi lớn nhất trong việc giúp đỡ quân sự cho Ukraine. Nhắc lại là tháng 1, Anh đã công bố cung cấp 14 chiếc xe tăng hạng nặng hiện đại Challenger 2 cho Ukraine. Ngoài ra, Anh cũng tuyên bố đào tạo các phi công Ukraine để sử dụng các máy bay hiện đại của NATO, như Torpedo, F-16. Máy bay thì chưa có, nhưng trước tiên phải đào tạo phi công.

Bật mí cho các bạn biết là mấy quả tên lửa mà tôi nói trên nó có sức bay rất xa, sức công phá khủng khiếp và nói một cách khiêm tốn là mức độ tàng hình cao, hệ thống phòng thủ của Nga khó mà hạ được nó. Nga có hệ thống phòng thủ để trên tầu chiến hạm bất khả xâm phạm Moskva mà chỉ hai quả Neptune tự chế của Ukraine, chỉ to bằng bắp đùi đã làm cho Moskva về với Diêm Vương. Tuy nhiên mấy quả tên lửa Storm Shadow sẽ chưa được bắn ngay đâu vì Zelensky vừa mới tuyên bố trên BBC ngày thứ năm vừa qua là với những gì chúng tôi có, chúng tôi có thể phản công được rồi và chiến thắng, nhưng sẽ hao binh và điều đó chúng tôi không muốn. Chúng tôi cần thêm thời gian.

Lại cũng bật mí cho các bạn biết là ông Zelensky nói vậy để cho dân Ukraine bớt nóng lòng, cho quân Nga thêm hồi hộp hay nói để mà nói. Đánh nhau mà cứ nghe đối phương tuyên bố để biết ngày thì có mà đổ thóc giống ra mà ăn. Có khi mai bắn luôn, ai mà biết được. Trong khi đó, phía Nga lại đã tố cáo Ukraine đã bắn tên lửa này vào hai nhà máy dân sự ở Lugansk. Và gần đây, ngày 13/05, ngay trong lãnh thổ Nga, hai trực thăng chuyển quân Mi-8 và hai máy bay ném bom tiên tiến Su-34 và Su-35 bị bắn hạ tại Briansk, cách biên giới Ukraine 65 km.

Hoàng Quốc Dũng

(14/05/2023)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Quốc Dũng
Read 914 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)