Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

12/05/2023

Tổng phản công từ đâu ?

Hoàng Quốc Dũng

Chắc các bạn đã từng nghe câu "Kỷ luật như quân đội". Tôi là người rất thích tự do và dân chủ nhưng tôi thấy một việc rất rõ ràng là trong quân đội không cần áp dụng dân chủ. Trong quân đội chỉ có mệnh lệnh và cấp chỉ huy phải chịu trách nhiệm về mệnh lênh của mình. Cấp dưới phải chấp hành.

bakhmut1

Nhiều dấu hiệu cho thấy tổng phản công có thể bắt đầu ở Bakhmut.

Tình hình Bakhmut ra sao ? 

Nữ ký giả Nga Anastasia Kashervarona, rất ủng hộ Nga đánh Ukraine gần đây đã đi "thị sát" tận nơi và đã buộc phải thốt lên những câu sau :

- Tất cả đều chống nhau.

- Thật đơn giản là không có phối hợp hành động. Lính Wagner rút khỏi một phía vì họ phải tấn công ở một phía khác nhưng binh đoàn 72 lại không biết. Binh đoàn 72 có pháo binh ở đó nhưng lại không có bộ binh tấn công và chính tại đó quân Hohol (từ miệt thị chỉ lính Ukraine) đã vượt qua được để tấn công.

- Tôi đã tìm mọi cách để tìm hiểu tình hình và được biết có rất nhiều cuộc cãi vã, chửi bới nhau hơn cả đàn bà. Thật đấy. Hai bên (ta) tìm cách chơi nhau. Quân Wagner tìm cách liên lạc với binh đoàn 72, nhưng binh đoàn 72 không trả lời. Bộ quốc phòng cấm binh đoàn 72 làm việc với Wagner. Wagner thì cũng rất kiêu. Không có sự chỉ huy thống nhất mà các bên phải nghe. Mất đoàn kết hoàn toàn và kẻ thù đã lợi dụng cái đó. Chúng ta có thể chiến đấu một cách đàng hoàng được không ? Có cần tôi gửi đến đó một cái thước để các vị biết được ai to hơn ai ?

Đấy là nữ ký giả, nhà báo Nga, ủng hộ Nga nhé. Đúng là một đám hỗn quân. Thể nào cả năm nay không chiếm nổi Bakhmut, một thành phố bé tý. Đây cũng là một đặc điểm quái dị của đội quân được mệnh danh đểu là thứ 2 thế giới. Wagner là một đội quân đánh thuê được Nga sử dụng vào một số nơi ở Châu Phi và đã đạt được một số thành công. Nó được Putin tạo ra để can thiệp vào các nước khác mà không mang danh chính thức nước Nga, vì đó là đội quân đánh thuê tư nhân. Nhưng rồi Putin phải dùng nó để đánh nhau ở Ukraine. Vai trò của Wagner càng ngày lớn vì quân Wagner đánh hay hơn nhiều quân chính quy. Chính vì vậy Wagner coi thường bọn chính quy. Để giảm thiểu vai trò của Wagner, quân chính quy tìm cách "chọc gậy bánh xe". Prigozhin đã nhiều lần lên mạng xã hội chửi bới quân chính quy, đặc biệt là nêu đích danh bộ trưởng quốc phong Shoigu và tư lệnh mặt trận tại Ukraine Gerasimov.

Đối với quân đội, kỷ luật là số 1. Chỉ huy phải thống nhất. Lệnh phải rõ ràng và phải phối hợp nhịp nhàng các binh chủng. Mặt trận Bakhmut là mặt trận chính hoàn toàn thiếu vắng những yêu cầu đơn giản nhất cho một thắng lợi. Điều này có thể giải thích tại sao, từ tháng 5 năm ngoái Putin đã đợi một chiến thắng cho lễ duyệt binh 9 tháng 5 mà không thấy đâu.

Binh đoàn cơ giới 72 của Nga là một binh đoàn hùng mạnh của Nga, chủ yếu là toàn quân tình nguyện, đã nhiều lần bị xóa sổ vì đã liên tiếp bị đánh bại và phải bỏ toàn bộ khí tài chạy lấy mạng tại các mặt trận Kharkiv và Kherson. Gần đây binh đoàn này đang bị đánh tơi tả ở Bakhmut. Quân Ukraine cách đây một hay hai hôm đã chiếm được 7,8 km2 ở phía tây nam Bakhmut. Có một đoạn video ghi lại hình cho thấy lính của binh đoàn này cầu xin UAV không thả lựu đạn và xin đầu hàng. UAV của Ukraine đã thả giấy hướng dẫn cách chạy đến địa điểm để đầu hàng. Thế là cả đám lũ lượt chạy sang "tị nạn" bên Ukraine. Đánh trận kiểu gì mà cứ hở ra là chạy đến điểm "chiêu hồi". 

Cùng đi đánh nhau, hay cùng nhau đi buôn mà đến lúc phải chửi nhau loạn xạ là một dấu hiệu vô cùng, vô cùng tồi tệ. Thời điểm giải tán chợ đã đến ! Đánh kiểu này mà cứ đợi chiến thắng ?

Putin đang mơ, giấc mơ đại đế. 

Viva Ukraina ! Slava Ukraina !

Nhiều dấu hiệu cho thấy tổng phản công có thể bắt đầu ở Bakhmut.

Hoàng Quốc Dũng

(12/05/2023)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Quốc Dũng
Read 616 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)