Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

10/09/2020

Vài suy nghĩ về vụ Đồng Tâm

Quốc Bảo

Luật pháp của các chế độ độc tài toàn trị chỉ có nhiệm vụ duy nhất là bảo vệ tính chính danh cho chế độ, bằng mọi giá. Công lý của chế độ toàn trị cũng bằng mọi phương thức nhằm "duy trì trật tự của xã hội" để tầng lớp cai trị tự do lộng hành. Nguyên tắc tồn tại của mọi chính thể toàn trị là dựa trên sự sợ hãi của dân chúng. Cai trị bằng bạo lực là cách duy nhất mà chế độ chuyên chế áp dụng. Đảng cộng sản Việt Nam đang xét xử vụ án Đồng Tâm theo đúng bản chất của nó. Điều duy nhất có thể khiến Đảng cộng sản e ngại, đó là các hình phạt quá tay có thể hủy hoại ngay cả một nền chuyên chế. Cần có vật tế thần ?

Có lẽ là không cần chờ đến hết 10 ngày xét xử, với đủ thứ kịch tính giả tạo, bản án đã được quyết từ trước. Rất có khả năng từ giờ đến hết phiên tòa, nhân danh sự ‘độ lượng’ của một ai đó, hay tập thể Bộ chính trị, hay văn hoá ‘bao dung’ của dân tộc hay từ chính gia đình 3 người công an qua đời… sẽ được tòa lấy làm lí cớ giảm án cho 29 người dân Đồng Tâm, so với đề xuất hiện nay của Viện kiểm sát. Đó là kịch bản đang được dàn dựng ?

dongtam1

Phiên tòa xử 29 người dân Đồng Tâm đang thu hút sự quan tâm của dư luận khắp nơi…

Hẳn nhiên chế độ nào cũng phải triệt tiêu bạo lực có tổ chức nhằm chống lại chính quyền. Nhưng với các chế độ chuyên chế thì phải tiêu diệt bằng mọi cách vì bạo lực là độc quyền và là cách mà nó duy trì sự tồn tại. Vụ án Đồng Tâm đã chứng minh việc chế độ dùng bạo lực để hành xử. Một vụ việc nghiêm trọng vì số lượng "bị cáo" rất đông và có sự đồng thuận, tổ chức. Không có lí do gì để nương tay.

Với bản chất của chế độ chuyên chế, không hiểu vì sao vẫn còn có những người kêu gọi sự sáng suốt của Bộ chính trị để xem xét vụ việc ? Có việc gì quan trọng mà Bộ chính trị không biết và không quyết ? Hay chính Bộ chính trị "gợi ý" để cứu Đảng và xả bớt áp lực xã hội khi tình thế phải hoà nhập dần với các nước dân chủ không thể khác được ?

Con người có thể vì sợ hãi mà phải chạy trốn, nhưng cũng có thể vì sợ hãi mà liên kết với nhau để tự vệ, nhất là trước bạo quyền. Và sự liên kết đó là điều mọi chế độ chuyên chế phải trừng phạt thật nặng. Vậy thì có thể suy luận rằng phải có ai đó đủ chức trách, đủ sức nặng trong dư luận, chịu trận toàn bộ cho sự việc.

Vì sao ông Nguyễn Đức Chung, cựu chủ tịch thành phố Hà Nội, người liên quan trực tiếp nhất trong vụ án, không được triệu tập tới Tòa ? Và nếu cần đổ tội hành xử vũ lực ở vụ Đồng Tâm cho Chung thì có hơn không ?

Để ông Chung đối chất trực tiếp, với khả năng và hiểu biết của mình, có thể hại nhiều hơn lợi và rồi không thể đổ tội hết cho ông Chung. Để ông Chung vắng mặt vì đang chịu những tội danh khác và ung các cây bút của chế độ đổ tội dần cho ông Chung, đây có thể là cách mà Đảng cộng sản chọn làm giải pháp xả bớt áp lực tâm lý cho xã hội? Rồi ông Chung sẽ phải "chịu tội" về việc Đồng Tâm để cho thấy Đảng cộng sản cũng biết "phục thiện" ?

hanoi6

Nguyễn Đức Chung sẽ là vật tế thần cho Đảng cộng sản trong vụ Đồng Tâm ?

Chúng ta cùng theo dõi các cây bút sử dụng mạng xã hội đang khéo léo đưa dần thông tin rằng ông Chung dám quyết tất cả mọi thứ và phạm sai lầm không thể tha thứ.

Đỉnh cao trong việc Đảng "phục thiện" và biết lắng nghe sẽ là việc giảm án cho nhân dân Đồng Tâm. Ai đó sẽ ghi điểm, hoặc Bộ chính trị sẽ ghi điểm và Đảng cộng sản vẫn sáng suốt, biết lắng nghe dân, và trừng trị những ai lỡ đụng đến dân nhưng theo cách của Đảng.

Một lời sau cuối: Những ai còn hi vọng có thể tham gia cải thiện chế độ và chuyển hoá chế độ cộng sản thành dân chủ, cần đoạn tuyệt với suy nghĩ đó. Bản chất của các chế độ chuyên chế và toàn trị là không ngừng sa đọa bởi quyền lực bị tha hoá. Đảng cộng sản chỉ thâm hiểm trong cách tiêu diệt nhau để duy trì chế độ và có thể vụ án Đồng Tâm sẽ có kịch bản tương tự người viết dự đoán.

Việt Nam cần một cuộc "cách mạng tư tưởng" bắt đầu từ trí thức và những người có hiểu biết. "Chế độ cộng sản chỉ có thể thay thế chứ không thể sửa chữa" là đúc kết cuối đời của cựu tổng thống đầu tiên và cuối cùng của Liên bang Xô Viết Mikhail Gorbachev.

Quốc Bảo

(10/09/2020)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Quốc Bảo
Read 862 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)