Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

13/01/2018

Tai nạn giao thông kìm hãm các nền kinh tế đang phát triển

VOA tiếng Việt

Theo một báo cáo mi ca Ngân hàng Thế gii, tai nn giao thông chết người là lc cn đi vi tăng trưởng kinh tế các nước đang phát trin.

tainan1

Cảnh sát dọn đường cho giao thông thun li tnh Pathum Thani province, bc Bangkok, Thailand (nh tư liu 2016)

Nghiên cứu này là mt trong nhng nghiên cu đu tiên cho thy đu tư vào an toàn giao thông đường b các nước có thu nhp thp và trung bình s làm tăng thu nhp quc dân.

90% trong số 1,25 triu người t vong vì giao thông hàng năm trên thế gii là các nước đang phát trin.

Theo chuyên gia giao thông vận ti ca Ngân hàng Thế gii, Dipan Bose, vn đ này không được quan tâm đúng mc v mt chính thc.

Ông Bose là đồng tác gi ca mt nghiên cu tp trung vào năm quc gia : Trung Quc, n Đ, Thái Lan, Philippines và Tanzania. Các tác giả s dng các mô hình kinh tế đ ước tính nn kinh tế ca mi quc gia s tăng được bao nhiêu trong khong thi gian 24 năm khi gim s ca t vong vì giao thông xung mt na.

"Kết qu tht đáng ngc nhiên", ông nói.

Thái Lan có thể tăng 22% thu nhp quc dân. Tc đ tăng trưởng kinh tế và ln tăng tai nn giao thông đu cao ca nước này đng nghĩa là h có th thu hái được nhiu nht nếu có thay đi.

Tanzania có thể tăng 7%. Các nước còn li khong gia.

Những li ích kinh tế này là "nhng gì mà không mt chính ph quc gia nào có th b qua", ông Bose nói. Báo cáo này "nêu ra câu chuyn kinh tế nói lên vì sao li tht quan trng khi cn phi hành đng mnh m v an toàn đường b".

Các lái xe chỉ chu trách nhim mt phn về các ca tử vong do giao thông, theo mt báo cáo khác ca Ngân hàng Thế gii và Vin Ngun lc Thế gii.

Các nhà quy hoạch đô th và các quan chc chính ph có trách nhim bo đm h thng giao thông đ an toàn.

Bà Anna Bray Sharpin, đồng tác gi ca báo cáo, thuộc Vin Ngun lc Thế gii, nói : "Nếu h thng không an toàn - nếu người ta không có cơ hi sang đường mt cách an toàn, hoc lái trong mt chiếc xe an toàn - thì mt li nh cũng có th gây t vong. Và l ra không nên như thế".

Bà Bray Sharpin lưu ý rằng nhiu nước đang phát trin hin đang lên kế hoch làm các d án cơ s h tng đường b ln.

Nếu h không xây dng chúng bo đm an toàn ngay bây gi, bà nói thêm, h s "b mc kt vi cơ s h tng nguy him đó trong mt thi gian rt dài".

Quay lại trang chủ
Read 617 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)