Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

13/01/2018

Nhật không nhường Trung Quốc trên đất Trung Âu

Tổng hợp

Thủ tướng Nhật công du Trung Âu (RFI, 12/01/2018)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay 12/01/2018 rời Tokyo, với khoảng ba chục doanh nghiệp tháp tùng, trong chuyến công du đầu tiên của một lãnh đạo Nhật tại ba nước Balkan là Bulgaria, Serbia, Romania. Ông Abe tìm kiếm sự ủng hộ trong hồ sơ Bắc Triều Tiên, đồng thời cạnh tranh ảnh hưởng với Trung Quốc.

nhat1

Thủ tướng Shinzo Abe và phu nhân dời sân bay quốc tế Haneda, Tokyo, ngày 12/01/2018. STR / JIJI PRESS / AFP

Cho dù tình hình đang trở nên hòa dịu trên bán đảo Triều Tiên vào lúc sắp diễn ra Thế vận hội mùa đông tại Hàn Quốc, thủ tướng Nhật vẫn tiếp tục kêu gọi "gây áp lực tối đa" lên Bình Nhưỡng về chương trình nguyên tử và đạn đạo.

Nhật Bản cũng muốn tăng cường sự hiện diện tại một khu vực mà Trung Quốc có nhiều ảnh hưởng. Cả sáu nước ông Shinzo Abe đến thăm đều là thành viên của một nhóm 16 quốc gia Trung Âu, Đông Âu và Balkan, hàng năm vẫn họp thượng đỉnh với Bắc Kinh.

Trong số hơn 30 doanh nghiệp tháp tùng thủ tướng Nhật, đặc biệt có tập đoàn bán hàng trên mạng Rakuten, đang mong muốn hợp tác về công nghệ thông tin và an ninh mạng với Estonia. Quốc gia nhỏ bé này sử dụng rộng rãi kỹ thuật số (bầu cử và mọi thủ tục hành chính đều qua internet), và có một trung tâm an ninh mạng của NATO.

Theo một nhà ngoại giao, ba nước vùng Baltic là các trung tâm điều độ, là cửa ngõ vào Liên Hiệp Châu Âu, cũng như thị trường Nga và các nước thuộc khối Liên Xô cũ. Vùng đông nam Châu Âu có thể cung cấp cho Nhật lực lượng lao động tay nghề cao.

Thụy My

******************

Thủ tướng Nhật vận động Châu Âu cứng rắn với Bắc Hàn (RFA, 12/01/2018)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã rời Tokyo ngày hôm qua, thứ Sáu 12 tháng Một 2018, khởi đầu chuyến công du kéo dài 5 ngày qua 6 nước Trung Âu và Đông Âu.

nhat2

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bắt tay nữ Tổng thống Estonia  Kersti Kaljulaid | EPA/MAXPPP

Chuyền đi của ông nhắm vào 2 mục đích, thứ nhất là vận động sự ủng hộ cho chính sách cứng rắn mà ông đang thực hiện đối với Bắc Hàn, thứ nhì là mở rộng quan hệ thương mại trong khu vực ông ghé thăm, bao gồm Estonia, Latvia, Lithuania, Bulgaria, Serbia và Romania. Những nước này nằm trong khối Trung Âu và Đông Âu, hàng năm tham dự cuộc họp thượng đỉnh với Trung Quốc.

Mặc dù trong những ngày gần đây căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên phần nào đã giảm bớt, nhưng Thủ tướng Nhật Bản vẫn chủ trương phải áp lực tối đa với Bắc Hàn, để buộc Bình Nhưỡng phải ngưng chương trình võ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Vì thế, trước khi rời Tokyo, ông Abe nói rõ rằng ông tin tưởng sẽ được các nước Trung Âu và Đông Âu hậu thuẫn, vì vấn đề Bắc Hàn là vần đề ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh và hòa bình toàn cầu.

Thủ tướng Abe cũng nhấn mạnh đến việc hơn đoàn đại diện của 30 đại công ty Nhật cùng đi với ông trong chuyến viếng thăm này, xem đó là bằng chứng Nhật muốn phát triển quan hệ kinh tế, thương mại với các nước mà ông đến thăm.

Quay lại trang chủ
Read 544 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)