Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

07/07/2017

Biển Đông : Hoa Kỳ thách thức, Bắc Kinh khoe cơ bắp

Tổng hợp

Oanh tạc cơ Mỹ lại bay trên Biển Đông (RFI, 07/07/2017)

Theo thông báo của Không lực Hoa Kỳ hôm nay, 07/07/2017, hai oanh tạc cơ B-1B của Mỹ đêm qua đã bay trên không phận Biển Đông để xác quyết rằng đây là lãnh thổ quốc tế, cho dù Trung Quốc khẳng định chủ quyền trên gần như toàn bộ vùng này.

my1

Ảnh minh họa : oanh tạc cơ B-1B Lancer của Mỹ. Reuters

Trước khi bay đến Biển Đông, hai chiếc oanh tạc cơ nói trên đã tập huấn cùng với các chiến đấu cơ phản lực của Nhật tại vùng biển Hoa Đông, nơi mà Tokyo đang tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên không quân của hai nước thao dượt chung vào ban đêm.

Phản ứng về việc hai oanh tạc cơ Mỹ bay ngang qua Biển Đông, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm nay tuyên bố là Bắc Kinh vẫn chống lại việc "lợi dụng quyền tự do lưu thông hàng không để gây tổn hại cho an ninh của Trung Quốc".

Hành động biểu dương sức mạnh của 2 oanh tạc cơ Mỹ diễn ra ra vào lúc căng thẳng gia tăng sau khi Bắc Triều Tiên thông báo thử nghiệm thành công một tên lửa liên lục địa có thể bắn tới lãnh thổ lục địa của Hoa Kỳ. Washington hiện đang gia tăng áp lực để đòi Bắc Kinh giúp chặn đứng chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Cũng hôm nay, Hạm đội 7 của Mỹ cùng với hàng không mẫu hạm USS Nimitz bắt đầu các cuộc tập trận chung mang tên Malabar 2017 với quân đội Ấn Độ và Nhật Bản ở vùng Vịnh Bengal. Cuộc tập trận chung sẽ diễn ra trên biển và trên bờ biển.

Thanh Phương

********************

Hai máy bay ném bom Mỹ thách thức Trung Quốc trên Biển Đông (VOA, 07/07/2017)

my2

Hai máy bay ném bom B-1B Lancer của Hoa Kỳ

Hôm thứ Sáu 7/7, không quân M cho hay hai máy bay ném bom của M đã bay ngang qua vùng bin đang trong vòng tranh chp trên Bin Đông, đ khng đnh khu vc này là lãnh th quc tế, bt chp Trung Quc đã tuyên b ch quyn trên hu hết các tuyến hàng hi trong khu vc.

Theo Reuters, hai máy bay ném bom B-1B Lancer xuất phát t đo Guam ca Hoa Kỳ hôm th Năm, gia lúc Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump và Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình chun b cho mt mt cuc gp g bên l Hi ngh thượng đnh G-20 ti Đc.

Dự kiến hai nhà lãnh đo s tho lun v vic Trung Quốc có th làm gì đ kim soát các chương trình vũ khí ht nhân và tên la ca Bc Triu Tiên.

Trong khi ông Trump mưu tìm s tiếp tay ca Bc Kinh đ tăng áp lc đi vi Bc Triu Tiên, thì quân đi M vn tiếp tc khng đnh quyn t do hàng hi trên Biển Đông, mt điu có th khiến Trung Quc phn n.

Khi được hi v vic hai máy bay ném bom M bay ngang qua Bin Đông, phát ngôn viên B Ngoi giao Trung Quc Cnh Sng nói không có vn đ gì vi t do hàng hi hay hoc quyn được bay ngang trên không phận Bin Đông và Bin Hoa Đông.

Ông Sảng nói :

"Trung Quốc kiên quyết phn đi các quc gia riêng l vin l thc thi quyn t do hàng hi và hàng không đ phô trương lc lượng quân s, phương hi ti ch quyn và an ninh ca Trung Quc".

Bộ Quc phòng Trung Quốc, trong mt văn bn ngn gi cho hãng tin Reuters, nói Trung Quc luôn theo dõi và "giám sát hiu qu các hot đng quân s ca các nước liên quan bên cnh Trung Quc".

Văn bản này còn có đon viết :

"Quân đội Trung Quc s kiên quyết bo v ch quyền và an ninh quc gia, cũng như hoà bình và n đnh khu vc".

Hoa Kỳ trong thời gian qua đã ch trích vic Trung Quc cng c các cơ s quân s trên các bãi cn và các hòn đo nh mà Trung Quc đã bi đp và xây trong Bin Đông, vì lo ngi Trung Quc có thể s dng các cơ s này đ bành trướng phm vi chiến lược.

Brunei, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Đài Loan cũng tuyên b ch quyn trên mt phn Bin Đông, tuyến hàng hi quc tế nơi qua li ca lượng hàng hóa tr giá 5 t đôla mi năm.

Nguồn : Reuters

************************

Tàu sân bay Trung Quốc lần đầu tiên ghé cảng Hồng Kông (RFI, 07/07/2017)

Chiếc Liêu Ninh, hàng không mẫu hạm đang hoạt động của Trung Quốc, đã vào cảng Hồng Kông hôm nay, 07/07/2017, trong một chuyến thăm đầu tiên được đánh giá là nhằm khơi dậy lòng tự hào dân tộc, nhân dịp kỷ niệm 20 năm vùng nhượng địa trở về dưới quyền kiểm soát của Trung Quốc.

my3

Tàu Sân Bay Liêu Ninh Trung Quốc vào Hồng Kông. Ảnh ngày 07/07/2017. Reuters

Theo hãng tin Mỹ AP, chiếc Liêu Ninh đã ghé cảng quân sự Hồng Kông với hai khu trục hạm và một hộ tống hạm đều thuộc loại được trang bị tên lửa dẫn đường.

Nhiều biện pháp an ninh nghiêm ngặt đã được áp dụng : Không phận khu vực chung quanh căn cứ hải quân Hồng Kông đã trở nên vùng cấm bay từ hôm nay, 07/07, cho đến thứ Ba 11/07. Theo nhật báo Hồng Kông South China Morning Post, mọi loại phi cơ có người lái cũng như không người lái, thậm chí diều hay bong bóng cũng bị cấm trong khu vực này.

Điểm đáng chú ý là chính quyền đã phát 2000 vé để lên viếng các tàu, dành riêng cho cư dân Hồng Kông. Theo hãng AP, Bắc Kinh đã dùng chuyến ghé cảng của tàu Liêu Ninh để đánh vào lòng tự hào dân tộc nơi cư dân Hồng Kông, để họ thấy hãnh diện trước những thành tựu của Trung Quốc và công nhận chính quyền trung ương.

Nỗ lực này được đưa ra trong bối cảnh 20 năm sau khi trở về dưới trướng Trung Quốc, người dân Hồng Kông cảm thấy quyền tự do của họ ngày càng bị siết chặt, những cam kết về "một đất nước hai chế độ" đã không được tôn trọng.

Nhiều người đã cho rằng Bắc Kinh ngày càng siết chặt quyền kiểm soát trên Hồng Kông, bác bỏ mọi yêu cầu cải tổ dân chủ, đồng thời mở rộng quyền kiểm soát, khống chế các phương tiện truyền thông, báo chí.

Trọng Nghĩa

*********************

Hàng không mẫu hạm của Trung Quốc đến Hong Kong (BBC, 07/07/2017)

Chiếc hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Quốc đã đến Hong Kong.

my4

Tàu Liêu Ninh sẽ ở trong vùng biển Hong Kong trong 5 ngày

Đây là chuyến đi đầu tiên bên ngoài Trung Quốc đại lục, đóng vai trò một trong các sự kiến đánh dấu 20 kỷ niệm Anh trao trả Hong Kong cho Trung Quốc.

Chuyến đi theo sau chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tuần trước, chuyến thăm đầu tiên của ông trong cương vị chủ tịch.

Nhiều cuộc biểu tình phản đối đã nổ ra trong suốt chuyến thăm nhưng ông Tập cảnh cáo bất cứ thách thức nào đối với chính quyền trung ương Bắc Kinh là "không thể cho phép".

Tình hình chính trị Hong Kong diễn ra căng thẳng hơn trong vài năm gần đây với nhiều lời kêu gọi cho việc tự chủ và thậm chí là độc lập.

Sự xuất hiện của chiếc hàng không mẫu hạm Liêu Ninh được xem như là một màn phô bày sức mạnh của Bắc Kinh nhưng nhiều người ở Hong Kong đã xếp hàng để lấy vé tham quan miễn phí con tàu.

Con tàu được theo sau bởi ba tàu chiến khác, và sẽ bỏ neo ở gần đảo Thanh Y của Hong Kong trong 5 ngày.

Liêu Ninh liên tục di chuyển sát Đài Loan

Vào đầu tháng 7, Bộ Quốc phòng Đài Loan nói đã triển khai các phi cơ phản lực bay phía trên chiếc hàng không mẫu hạm của Trung Quốc khi tàu này đi qua eo biển nằm giữa hòn đảo tuyên bố tự trị này và Trung Hoa lục địa.

my5

Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh trong một lần diễn tập tại Thái Bình Dương hồi 12/2016

Một tuyên bố từ phía Đài Bắc nói rằng hàng không mẫu hạm Liêu Ninh và các tàu hộ tống đã đi vào vùng nhận dạng phòng không của Đài loan hôm thứ Bảy và được trông đợi là sẽ ra khỏi khu vực vào tối Chủ Nhật.

Tuyên bố nói không có điều gì bất thường được phát hiện, và việc triển khai phi cơ là nhằm theo dõi quá trình di chuyển của tàu Liêu Ninh trong vùng biển này.

Đây là lần thứ ba trong những tháng gần đây Liêu Ninh di chuyển sát Đài Loan, nơi mà Trung Quốc luôn coi là một phần lãnh thổ của mình.

Hai lần trước diễn ra vào hồi tháng Mười Hai và tháng Giêng, trong các hoạt động mà Trung Quốc gọi là thao luyện định kỳ.

Trung Quốc hiện mới chỉ có một hàng không mẫu hạm đang hoạt động là chiếc Liêu Ninh mua từ Ukraine về rồi tân trang.

Chiếc hàng không mẫu hạm mới ra mắt được cho là sự nâng cấp đáng kể so với chiếc Liêu Ninh vốn được sản xuất từ 25 năm trước, từ thời Liên Xô.

Nó được coi như một dạng tàu tập huấn để chuẩn bị cho việc ra tàu hàng không mẫu hạm mới..

Trung Quốc gần đây đang hiện đại hóa các lực lượng có vũ trang trong lúc nền kinh tế nước này phát triển nhanh.

Hồi tháng Ba, Bắc Kinh công bố nâng ngân sách quốc phòng lên 7% trong năm nay, là năm thứ hai liên tiếp đưa ra mức tăng dưới 10% sau gần 20 năm đẩy mạnh ngân sách quốc phòng ở quy mô lớn.

*************************

Nga và Trung Quốc chống gia tăng trừng phạt Bắc Triều Tiên (RFI, 07/07/2017)

Tại New York, ngày 05/07/2017, Hội Đồng Bảo An họp khẩn về hồ sơ nóng Bắc Triều Tiên tiếp tục bắn thử tên lửa đạn đạo. Tất cả các thành viên Hội Đồng Bảo An đều lên án Bình Nhưỡng vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, nhưng lại bất đồng về phương án gia tăng trừng phạt Bắc Triều Tiên.

my6

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley trong phiên họp khẩn ngày 05/07/2017 về Bắc Triều Tiên. Reuters

Hoa Kỳ và Pháp thông báo chuẩn bị một nghị quyết gia tăng các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng. Nga và Trung Quốc kêu gọi nối lại đối thoại với Bắc Triều Tiên thay vì gia tăng trừng phạt.

Thông tín viên RFI Grégoire Pourtier tại New York, tường trình :

"Về vấn đề Bắc Triều Tiên, căng thẳng đã vượt qua ngoài bán đảo Triều Tiên và biển Nhật Bản. Ngày hôm qua, tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, các cuộc khẩu chiến giữa đại diện Mỹ và Nga đã cho thấy không một giải pháp nào có được sự nhất trí hoàn toàn.

Moskva cho biết muốn đối thoại với Bình Nhưỡng, trong khi Hoa Kỳ thì đã chuẩn bị một văn kiện tăng cường trừng phạt.

Trong khi chưa có gì bảo đảm việc bỏ phiếu thông qua nghị quyết mới thì bà đại sứ Mỹ Nikki Haley quả quyết rằng mọi phương án đều đã được chuẩn bị. Bà nói :

"Lực lượng quân sự lớn của chúng tôi nói lên một trong những khả năng của chúng tôi. Chúng tôi sẽ sử dụng khả năng đó, nhưng chúng tôi không thích đi theo hướng này. Chúng tôi có các phương tiện khác để đáp trả những ai đe dọa chúng tôi và những ai gieo rắc đe dọa. Mỹ có thể hành động mạnh trong lĩnh vực thương mại".

Qua diễn đàn này, bà Nikki Haley cũng ngầm tố cáo Trung Quốc vẫn tiếp tục duy trì các trao đổi buôn bán với Bắc Triều Tiên.

Cách đây vài tháng được ông Donald Trump đánh giá như là trung gian tiềm tàng, Bắc Kinh giờ đây bị Washington đe dọa bằng các biện pháp trả đũa thương mại.

Đại sứ Trung Quốc đã đáp lại rằng những lời lẽ hiếu chiến là không cần thiết. Chính việc triển khai hệ thống lá chắn chống tên lửa Mỹ trên đất Hàn Quốc vài tháng trước đây đã góp phần làm leo thang căng thẳng trong vùng".

Anh Vũ

Quay lại trang chủ
Read 773 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)