Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

05/07/2017

Quốc tế yêu cầu Bắc Kinh cho Lưu Hiểu Ba ra nước ngoài chữa bệnh

Tổng hợp

Trung Quốc mời bác sĩ nước ngoài đến chữa trị cho Lưu Hiểu Ba (RFI, 05/07/2017)

Dưới sức ép của quốc tế, Trung Quốc vào hôm 05/07/2017 đã lên tiếng mời các bác sĩ ngoại quốc đến Trung Quốc để chăm sóc cho nhà ly khai Lưu Hiểu Ba (Liu Xiao Bo), giải Nobel Hòa Bình, vừa được cho ra khỏi tù vì bị bệnh ung thư giai đoạn cuối.

luu1

Biểu tình đòi trả tự do hoàn toàn cho nhà văn Lưu Hiểu Ba trước cơ quan đại diện Hoa Lục tại Hồng Kông, 05/07/2017. Ảnh : Anthony WALLACE / AFP

Trong một thông báo, thành phố Thẩm Dương ở miền đông bắc Trung Quốc, cho biết là bệnh viện thành phố, nơi nhà ly khai được đưa vào để trị bệnh sau khi ra tù, "đã quyết định mời các chuyên gia về ung thư gan nổi tiếng nhất thế giới, của Mỹ, Đức và các nước khác, đến Trung Quốc" để chẩn đoán cho ông Lưu Hiểu Ba. Chính quyền Thẩm Dương còn xác định rằng lời mời được đưa ra "theo yêu cầu của gia đình ông Lưu Hiểu Ba".

Tuy nhiên, theo hãng tin Pháp AFP, các bác sĩ nước ngoài được khuyến khích làm việc cùng với các đối tác Trung Quốc, nhưng chính quyền trước mắt không cho biết là có những ai đã được mời, hay đã nhận lời mời đến Trung Quốc.

Bị kết án 11 năm tù vào năm 2009 về tội "phản nghịch", ông Lưu Hiểu Ba, 61 tuổi, vừa được ra tù sau khi bị chẩn đoán ung thư gan ở giai đoạn cuối hồi tháng Năm vừa qua.

Kể từ khi thông tin về bệnh tình của ông được loan báo, một số nước phương Tây - trong đó có Hoa Kỳ, Pháp và Đức - cùng với nhiều tổ chức phi chính phủ và thân nhân nhà bất đồng chính kiến ​​đã tuyên bố tại Bắc Kinh rằng giải Nobel Hòa Bình Lưu Hiểu Ba phải được phép ra nước ngoài để điều trị.

Việc mời các bác sĩ nước ngoài trùng hợp với chuyến công du nước Đức của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước khi tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh G20 vào ngày thứ Sáu tới đây tại Hambourg.

Cùng với Washington và Paris, Berlin hôm thứ Hai đã bày tỏ "hy vọng rằng ông Lưu Hiểu Ba sẽ nhận được tất cả sự hỗ trợ y tế cần thiết". Đức đồng thời cho rằng một "giải pháp nhân đạo" cho trường hợp này "phải là ưu tiên số một".

Patrick Poon, một nhà nghiên cứu làm việc cho tổ chức Ân Xá Quốc Tế cho rằng khi đề nghị mời bác sĩ nước ngoài đến Trung Quốc chữa trị cho ông Lưu Hiểu Ba, chính quyền Trung Quốc như muốn giải tỏa áp lực quốc tế.

Tuy nhiên, theo ông Poon, bản thân ông Lưu Hiểu Ba và vợ ông đã cho biết rõ rằng mục tiêu của họ là phải rời khỏi Trung Quốc để được chữa bệnh ở nước ngoài.

Trọng Nghĩa

*******************

Đức hối thúc Trung Quốc cho Lưu Hiểu Ba đi nước ngoài chữa bệnh (VOA, 04/07/2017)

Đức hôm th Hai hi thúc Trung Quc cho phép ông Lưu Hiu Ba được đi nước ngoài đ cha bnh ung thư giai đon cui, nhc li nhng li kêu gi tương t t Liên Hiệp Châu Âu và M.

tq3

Hình ảnh xut hin trên mng vào cui tun trước cho thy ông Lưu Hiu Ba dường như đang trong tình trng n đnh.

Trung Quốc nói rng nhà bt đng chính kiến này b bnh quá nng không ri khi đt nước được, nhưng hôm th Hai bn ca ông Lưu và nhà bt đng chính kiến H Gia nói mt đon video xut hin trên YouTube vào cui tun trước cho thy ông Lưu dường như đang trong tình trng n đnh.

"Chúng tôi hoan nghênh việc ông Lưu Hiu Ba được phóng thích đ được điu tr y tế", phát ngôn viên Chính ph Đc Steffen Seibert nói, lưu ý v tin tc cho biết có nhng yêu cu đ hai v chng ông Lưu được đi nước ngoài. "Chính ph tin rng trong tình thế khó khăn như vy, mt gii pháp nhân đo cho ông Lưu Hiu Ba nên là ưu tiên hàng đu".

Ông Lưu là nhà thơ và nhà hot đng nhân quyn, b bt sau khi viết Hiến chương 08, mt tuyên ngôn kêu gi ci cách dân ch ti Trung Quc. Ông được trao gii Nobel Hòa bình vào năm 2010 cho chiến dch đu tranh của ông vì dân ch và nhân quyn.

Có được thông tin đáng tin cy, đc lp v tình trng ca ông Lưu và mong mun đi nước ngoài ca ông là điu khó khăn, vì ông và v, Lưu Hà, đã b chính quyn cô lp nên bn bè và gii truyn thông không th tiếp cn.

Dù hai vợ chng chưa công khai bày t ý mun ra nước ngoài, bn bè ca h tin rng h mun đi, da trên nhng điu mà trước đây bà Lưu Hà đã cho bn bè ca bà biết.

Ông Lưu đã b kết án 11 năm tù v ti "kích đng lt đ quyn hành nhà nước". Lut này thường b nhà chc trách Trung Quc s dng đ làm im tiếng nhng nhà bt đng chính kiến.

Quay lại trang chủ
Read 727 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)