Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

22/05/2023

Lùng tùng xèng vụ Bakhmut : ai được, ai mất ?

RFI tổng hợp

Truyền thông Ukraine : Bakhmut không còn thuộc quyền kiểm soát của lực lượng Kiev

Thùy Dương, RFI, 23/05/2023

Theo nhật báo Pháp Le Monde hôm 23/05/2023, những binh sĩ Ukraine đang chiến đấu quanh thành phố Bakhmut ở miền đông nói với báo mạng Kyiv Independent của Ukraine là các trận đánh ở ngoại vi thành phố vẫn tiếp diễn, nhưng lực lượng Kiev đã mất quyền kiểm soát nội thành Bakhmut.

bakhmut1

Ảnh chụp từ trên không : Cảnh tàn phá thành phố Bakhmut, vùng Donetsk, Ukraine, ngày 21/05/2023 via Reuters Ukrainian Armed Forces

Quân Ukraine hiện giờ chỉ chiến đấu để bảo vệ các vị trí ở những khu vực có mật độ dân cư thấp ở ngoại ô thành phố. Theo Kyiv Independent, lực lượng Ukraine vẫn có thể tiến đến thành phố Bakhmut, nhưng cường độ mạnh của pháo binh Nga khiến việc di chuyển thiết bị và phương tiện quân sự đến các vị trí trở nên rất phức tạp.

Báo mạng Kyiv Independent cũng cho biết thêm là các cuộc phản công mà các lực lượng Ukraine ở phía nam và bắc thành phố Bakhmut tiến hành từ hôm 09/05 đã thành công và hiện giờ vẫn tiếp diễn, nhưng không đủ mạnh để ngăn quân Nga tiến vào thành phố và chiếm được những đường phố cuối cùng từ tay lực lượng Ukraine.  

Hôm qua, trong khi Yevgeny Prigozhin, chủ nhân công ty lính đánh thuê Wagner khẳng định sẽ rút khỏi Bakhmut kể từ ngày 25/05, muộn nhất là 01/06 và chuyển giao quyền kiểm soát thành phố cho quân đội chính quy Nga, theo Reuters, thứ trưởng quốc phòng Ukraine, Hanna Maliar, khẳng định các đội quân của Ukraine vẫn tiếp tục đà tiến ở các sườn bắc và nam thành phố và chiếm được một số cao điểm để đẩy quân địch đang bám trụ trong thành phố vào thế khó khăn. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận là cường độ chiến đấu của lực lượng Ukraine quanh thành phố Bakhmut đã giảm đi một chút.

Thùy Dương

***********************

Sau 10 tháng giao tranh khốc liệt, trận chiến Bakhmut đã có hồi kết ?

Anh Vũ, RFI, 22/05/2023

Yevgeny Prigozhin, chủ công ty lính đánh thuê Wagner tuyên bố hôm thứ Bảy (20/05) đã chiếm "toàn bộ" thành phố Bakhmout, nơi diễn ra giao tranh đẫm máu và kéo dài nhất kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga. Về phần mình, Kiev quả quyết rằng các binh sĩ của họ đang tiến từ các bên sườn và đã bao vây một phần thành phố.

bakhmut2

Ảnh chụp từ trên cao ngày 26/04/2023 : Thành phố Bakhmut trong lúc giao tranh ác liệt giữa quân đội Ukraine với quân Nga và lực lượng Wagner. AP - Libkos

Sau mười tháng giao tranh đẫm máu giữa quân đội Ukraine với lực lượng vũ trang tư nhân Wagner, Bakhmout một lần nữa trở thành tâm điểm của trận chiến truyền thông giữa Moskva và Kiev. Hôm Chủ nhật 21/5, Ukraine thừa nhận họ chỉ kiểm soát "một phần không đáng kể" của thành phố, nhưng vẫn tiếp tục tiến công ở bên các sườn thành phố .

"Mặc dù hiện tại chúng tôi chỉ kiểm soát một phần không đáng kể của Bakhmut, nhưng tầm quan trọng của việc phòng thủ phần còn lại vẫn được thực hiện (...) Chúng tôi tiếp tục tiến công ở hai bên sườn ở vùng ngoại ô Bakhmout", tư lệnh lực lượng bộ binh Ukraine, Oleksandre Syrsky, cho biết trên mạng Telegram.

Một ngày trước, trùm nhóm lính đánh thuê Nga đã tuyên bố chiếm được "toàn bộ" thành phố Bakhmut trong một video được phát trên mạng xã hội. Trong video này, Yevgeny Prigozhin xuất hiện giữa những chiến binh đội mũ trùm đầu bịt mặt, giương cờ Liên bang Nga và cờ hiệu của lực lượng Wagner.

Công khai xung đột với các cấp chỉ huy của quân đội Nga, Yevgeny Prigozhin đã nhân cơ hội này một lần nữa chỉ trích Bộ quốc phòng Nga. Ông ta tuyên bố : "Chiến dịch chiếm Bakhmout kéo dài 224 ngày. (...) ở đây chỉ có Wagner".

Hôm Chủ nhật, Prigozhin còn khẳng định lại đã chiếm được "những xăng-ti- mét cuối cùng" của thành phố và ở Bakhmut không còn bóng một lính Ukraine nào nữa.

Đây không phải lần đầu tiên lực lượng dân quân tư nhân khẳng định đã chiếm được thành phố Bakhmut, nhưng nhiều dấu hiệu cho thấy có thể lần này sẽ là một bước ngoặt quan trọng. Cho nên, lần đầu tiên tổng thống Putin trong một thông cáo của Kremlin đã gửi lời chúc mừng nhóm lính đánh thuê và quân đội Nga.

Bộ quốc phòng Nga, cho tới nay vẫn tỏ thái độ chừng mực với những tuyên bố đắc thắng của lãnh đạo Wagner, lần này cũng đã xác nhận : "Nhờ có các đợt tấn công của những đơn vị xung kích Wagner, với sự yểm trợ cỉa pháo binh và không quân của cánh quân phía nam, nhiệm vụ giải phóng Artiomovsk ( tên cũ của Bakhmut dưới thời Liên Xô) đã hoàn thành".

Tuy nhiên, tướng Dominique Trinquand, cựu trưởng phái bộ quân sự Pháp tại Liên Hiệp Quốc, vẫn nhận thấy những thông tin mâu thuẫn nhau. Theo ông, "quân Nga cần có một chiến thắng để thông báo nhân kỷ niệm ngày chiếm thành phố Mariupol" cách đây một năm.

"Không còn gì " ở Bakhmut

Tuy Ukraine không chính thức thừa nhận thành phố vùng Donbass này thất thủ, chính quyền xác nhận tình hình tại chỗ rất "gay go" và quân đội đã rút lui chiến thuật ra ngoại vi thành phố.

Hôm Chủ nhật, được hỏi về số phận của Bakhmut, tổng thống Volodymyr Zelensky đang có mặt tại Nhật Bản dự hội nghị G7 đã tỏ ra lúng túng. Dường như ông đã ngầm thừa nhận thành phố pháo đài đã thất thủ, đồng thời cố giảm thiểu tầm mức quan trọng của vấn đề nếu chẳng may quân Nga chiếm được thành phố. Ông Zelensky giải thích "Các vị nên biết là không còn gì ở đó. Giờ đây Bakhmut chỉ còn ở trong tim chúng tôi".

Những phát biểu không rõ ràng như vậy ngay lập tức đã được phủ tổng thống Ukraine diễn giải lại. Phát ngôn viên tổng thống, ông Serguiï Nykyforov khẳng định "tổng thống đã phủ nhận Bakhmut thất thủ".

Tiếp đó, như để chấm dứt hẳn sự lộn xộn trong thông tin của Kiev, Bộ quốc phòng Ukraine bảo đảm quân đội đã "bao vây một phần" thành phố nhờ giành được đất ở bên sườn trận địa.

Trong một cuộc họp báo tại Hiroshima, tổng thống Zelensky đã khẳng định "Bakhmut hiện tại không bị quân Nga chiếm" và ông không thể chia sẻ "các ý kiến chiến thuật" của bộ tổng tham mưu Ukraine. Thế nhưng, sau đó ông lại có những phát biểu khá khó hiểu : "Không có sự hiểu nhầm. Tôi hiểu rõ hoàn toàn những gì đang diễn ra tại Bakhmut. Tất cả chúng tôi hiểu rõ tại sao toàn bộ điều đó xảy ra".

Trước chiến tranh là một thành phố bình yên có 70 nghìn dân, giờ đây Bakhmut là một vùng đất hoang tàn. Theo nhiều chuyên gia quân sự, thành phố không có nhiều giá trị chiến lược, nhưng từ tháng 8 năm ngoái, Bakhmut đã trở thành tâm điểm giao tranh khốc liệt nhất tại Ukraine.

Sau khi chiếm thị trấn lân cận Soledar vào đầu năm, Nga đã coi Bakhmut là mục tiêu quân sự số một với tham vọng mở đường tới các thành phố khác ở Donbass.

Sau Bakhmout, quân Nga "có thể tiến xa hơn. Họ có thể đến Kramatorsk, đến Sloviansk, con đường sẽ rộng mở" cho họ "đến các thành phố khác ở Ukraine", tổng thống Volodymyr Zelensky đã cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Mỹ CNN, phát sóng hồi tháng Ba.

Ukraine chờ thời cơ

Nhưng đối với Moskva, thách thức trên hết mang tính chính trị. Đó là cuối cùng họ có thể tuyên bố chiến thắng sau một loạt thất bại nhục nhã. Để đạt được điều này, họ làm tất cả bất kể cái giá phải trả là mạng sống con người.

Trên tuyến đầu của cuộc giao tranh, những lính đánh thuê của Wagner thường được trang bị và huấn luyện kém. Hàng nghìn lính đã được đưa đến chỗ chắc chết để đẩy lùi hàng phòng thủ Ukraine. Cùng lúc đó, trước các làn sóng tấn công không ngừng của Nga, sức phòng thủ của quân đội Ukraine cuối cùng cũng bị suy kiệt nhiều.

Hồi tháng Hai năm nay, Yevgeny Prigozhin đã ám chỉ đến những tổn thất nặng nề trên chiến trường với bình luận : "Bakhmut sẽ không bị chiếm ngay ngày mai được, vì ở đó có sự kháng cự mạnh, bắn phá, chiếc máy xay thịt đang hoạt động".

Đầu tháng 5, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby ước tính rằng 100.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương kể từ tháng 12/2022, chủ yếu ở Bakhmut.

Mặc dù phần lớn thành phố đã nằm trong tay Nga từ nhiều tháng, những ngày gần đây Ukraine đã giành lại thế chủ động, tạo đột phá, đánh chiếm được khoảng 2 km trên mặt trận. Đây có thể là chiến lược nhằm giữ chân quân Nga, để chuẩn bị triển khai quân ở các khu vực khác có lợi cho các cuộc phản công.

Bằng cách tiến công từ hai bên sườn, theo như khẳng định của Kiev, quân đội Ukraine có khả năng bao vây lực lượng của Wagner. Tướng Dominique Trinquand phân tích : "Ở trung tâm, Wagner chiếm Bakhmut, trong khi quân đội Nga rút lui ở bên sườn. Quân Ukraine đã nắm bắt cơ hội ở đây. Chiến tranh cũng là để thích ứng với hoàn cảnh của thời điểm".

Nếu như những ngày vừa qua chắc chắn đã đánh dấu một giai đoạn quan trọng trong màn giao tranh giằng dai ở vùng Donbass, thì hồi kết của trận Bakhmut vẫn chưa thể có được.

(Theo france24.com)

Anh Vũ

************************

Chiến tranh Ukraine : Wagner sẽ chuyển giao quyền kiểm soát Bakhmut cho quân chính quy Nga

Thùy Dương, RFI, 22/06/2023

Hôm 22/05/2023, quân đội Ukraine khẳng định tiếp tục phản công tại Bakhmut, thành phố biểu tượng ở miền đông Ukraine, cho dù Evguéni Prigozhin, chủ nhân công ty lính đánh thuê Nga Wagner hôm thứ Bảy 20/05 thông báo đã chiếm "toàn bộ" thành phố. 

bakhmut3

Ảnh do bộ phận báo chí của Wagner công bố ngày 20/05/2023, cho thấy Yevgeny Prigozhin cầm cờ Nga, tuyên bố chiếm "toàn bộ" thành phố Bakhmut. AP

Hôm qua, tư lệnh lục quân Ukraine, Oleksandre Syrsky, tuyên bố các đơn vị Ukraine dù mất kiểm soát một phần nhỏ, không đáng kể trong thành phố Bakhmut nhưng vẫn tiếp tục tiến quân ở các vùng quanh thành phố.

Về phía Nga, hôm nay 22/05/2023, Evguéni Prigozhin khẳng định sẽ rút lực lượng Wagner khỏi Bakhmut trong khoảng từ ngày 25/05 đến 01/06, chuyển giao quyền kiểm soát cho quân đội chính quy Nga. Việc Wagner chiếm được Bakhmut đã được các phương tiện truyền thông Nga hoan nghênh, nhưng vẫn chưa được các nguồn tin độc lập kiểm chứng.

Từ Moskva, thông tín viên Anissa El Jabri gửi tường trình :

"Có thể là như vậy, nếu nhìn vào cách thức mà thông báo về việc chiếm được thành phố được loan tải trên các phương tiện truyền thông chính thức của Nga. Wagner thông báo chiếm được thành phố, nhưng không có thông tin gì trên các kênh truyền hình liên bang. Bộ quốc phòng Nga vài giờ sau đó ra thông cáo chính thức. Các hình ảnh xuất hiện. Các " nhạc công", biệt danh của lính đánh thuê Wagner, xuất hiện trên màn hình của các kênh truyền hình Nhà nước liên bang với phù hiệu hình đầu lâu. Nhưng phần lớn thời gian, theo chỉ thị, đội quân của Prigozhin vẫn được gọi tránh đi là "đội xung kích".

Kênh Pierre-Louis Canal đã nêu đúng tên Wagner. Đây là lần đầu tiên họ làm vậy, nhưng lần nào cũng nói thêm là các binh sĩ quân đội chính quy của Nga có đóng góp. Đây là một dấu hiệu khác cho thấy là dù gì đi chăng nữa thì việc chiếm Bakhmut đã được dàn xếp từ trước về mặt chính trị.

Khi không báo về việc phát huy chương tại Điện Kremlin cho những người lính chiến thắng, rõ ràng họ đã chuẩn bị đầy đủ từ trước kịch bản để ngăn ngừa việc chiến thắng duy nhất của các lực lượng Nga kể từ mùa hè năm ngoái bị những tranh cãi gay gắt che khuất.

Đội quân của Prigozhin sẽ chỉ rút khỏi Bakhmut, mà Nga gọi là Artëmovsk theo tên từ thời Liên Xô, hay rút khỏi toàn bộ vùng Donbass, để rồi được triển khai ở các vùng khác ? Và cuối cùng, liệu Evguéni Prigozhin có tiếp tục cứ trung bình sau 48 tiếng đồng hồ lại chửi bới, xúc phạm giới tinh hoa và đặc biệt là các quan chức Bộ quốc phòng ? Dẫu sao đi chăng nữa, với việc rút quân được công bố, người sáng lập "Dàn nhạc" - một tên gọi khác của đội quân Wagner - sẽ mất "diễn đàn". 

Prigozhin vẫn là người duy nhất dám chỉ trích như vậy Nga. Tại Moskva, một người lái xe vào cuối tuần qua với dòng chữ dán trên kính sau xe hơi "Shoigu, lão khốn, đạn pháo đâu ?" đã bị truy tố vì tội làm mất uy tín của quân đội với khoản tiền phạt 50.000 rup (hơn 600 euro)".

Cũng về chiến sự tại Ukraine, nhà máy điện hạt nhân Zaporijia lại bị ngắt kết nối với lưới điện quốc gia trong đêm qua, trước khi được kết nối trở lại. Trong thông cáo, công ty điện lực Ukraine, Energoatom, khẳng định việc ngắt điện là do tác động từ một vụ tấn công của lực lượng Nga.

Thùy Dương

***********************

Nga khẳng định đã chiếm trọn Bakhmut, Ukraine phủ nhận nhưng gây hiểu lầm

Trọng Nghĩa, RFI, 21/05/2023

Sau những tuyên bố liên tục từ phía Nga ngày 20/05/2023, theo đó lực lượng lính đánh thuê Wagner đã chiếm được toàn bộ thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraine, chính quyền Ukraine đã lại lên tiếng phủ nhận. Tuy nhiên, khi trả lời nhanh một số nhà báo tại Hiroshima (Nhật Bản) vào hôm 21/05/2023, bên lề Thượng Đỉnh G7 mà ông được mời tham dự, tổng thống Ukraine Zelensky đã khiến người nghe hiểu lầm rằng ông công nhận là Bakhmut đã thất thủ vào tay Nga.

bakhmut4

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang chờ cuộc gặp trực tiếp với đồng nghiệm Mỹ Joe Biden tại thượng đỉnh G7, Hiroshima, Nhật Bản, ngày 21/05/2023. AFP – Brendan Smialowski

Theo ghi nhận của hãng tin Anh Reuters, ngay trước cuộc họp trực tiếp với tổng thống Mỹ Joe Biden vào hôm nay 21/05, khi được hỏi là liệu thành phố Bakhmut còn nằm trong tay Ukraine hay không sau khi phía Nga khẳng định rằng họ đã chiếm giữ toàn bộ thành phố đó, ông Zelensky đã trả lời : "Tôi nghĩ là không". Ông còn nói tiếp : "Vào hôm nay, Bakhmut chỉ còn ở trong tim của chúng tôi mà thôi". Các phát biểu trên đây đã khiến các nhà báo kết luận rằng tổng thống Ukraine đã "gián tiếp công nhận" là Bakhmut đã thất thủ.

Chỉ sau đó ít lâu, phát ngôn viên tổng thống Ukraine, ông Sergii Nykyforov, đã làm rõ rằng nguyên thủ nhà nước Ukraine không hề công nhận việc Bakhmut thất thủ, và câu trả lời "Tôi nghĩ là không" của ông Zelensky là để trả lời một phần khác của câu hỏi mà phóng viên đặt ra : "Nga nói rằng họ đã chiếm được Bakhmut". Toàn bộ câu hỏi là "Liệu Bakhmut còn nằm trong tay Ukraine không, Nga nói rằng họ đã chiếm được Bakhmut". Trên mạng Facebook, ông Nykyforov nói thêm : "Bằng cách đó, tổng thống đã phủ nhận việc (Nga) chiếm được Bakhmut".

Ngay từ hôm qua, sau khi thủ lĩnh lực lượng lính đánh thuê Nga Wagner loan báo việc lính của ông rốt cuộc đã đánh bật được toàn bộ quân Ukraine ra khỏi điểm cố thủ cuối cùng tại trung tâm thành phố Bakmut, và chiếm được toàn bộ thành phố này, Bộ quốc phòng Nga đã xác nhận tin trên trong lúc tổng thống Nga Putin thì chúc mừng lực lượng Wagner và quân đội Nga.

Về phía Ukraine, chính quyền Kiev khẳng định rằng lực lượng của họ vẫn kiểm soát "một số cơ sở ở Bakhmut". Vào trưa nay, trên mạng Telegram, thứ trưởng quốc phòng Ukraine, bà Ganna Maliar, thậm chí còn đảm bảo rằng các lực lượng Ukraine đã "bao vây một phần" thành phố, nhờ bước đột phá gần đây của họ ở hai bên sườn phía bắc và phía nam Bakhmut.

Chuyên gia Pháp : Nga có chiếm được Bakhmut cũng vô ích

Bakhmut hiện do bên nào kiểm soát vẫn là điều chưa rõ ràng, nhưng theo tướng Jean-Paul Paloméros, cựu tham mưu trưởng Không Quân Pháp và là cựu chỉ huy NATO, việc chiếm được duy nhất Bakhmut không mang lại lợi ích quân sự nào cho Nga :

"Khu vực Bakhmut vẫn bị tranh chấp hơn bao giờ hết. Thành phố đã trở thành một vấn đề chiến lược, và trên hết đây là một vấn đề mang tính biểu tượng, và ai cũng muốn tuyên bố mình là kẻ chiến thắng.

Theo tôi, có lẽ là lực lượng Nga đã chiếm được một phần của thành phố, nhưng quân Ukraine cũng đã di chuyển ra khu vực ngoại thành để chiếm lĩnh một số vị trí xung quanh Bakhmut. Đó là lý do tại sao có một sự mơ hồ trong các tuyên bố. Tuy nhiên, nếu chỉ chiếm duy nhất Bakhmut mà không chiếm những con đường và cửa ngõ dẫn đến thành phố này, thì đó là một điều thật vô ích, chỉ là một thắng lợi tượng trưng.

Đối với Prigozhin, lãnh đạo lực lượng Wagner, thắng lợi tại Bakhmut cho phép ông ta tô bóng hình ảnh của mình, vì thế ông sẽ làm mọi cách để có một biểu tượng chiến thắng, nhưng đó chỉ là một chiến thắng thoáng qua, không có nhiều ý nghĩa, ít ra là về mặt quân sự".

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vào hôm nay, khi gặp đồng nhiệm Ukraine Volodymyr Zelensky ở Hiroshima, đã loan báo một đợt viện trợ quân sự mới cho Kiev. Theo ông Biden, gói viện trơ quân sự mới sẽ bao gồm các loại "đạn dược, trọng pháo, xe thiết giáp".

Trong những ngày qua, tổng thống Mỹ đã có một động thái quan trọng về viện trợ vũ khí cho Ukraine, khi bật đèn xanh cho việc cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Kiev.

Ngày hôm qua, theo hãng tin Nga TASS được Reuters trích dẫn, Nga đã lên tiếng cảnh cáo rằng việc cung cấp máy bay phản lực F-16 cho Ukraine sẽ mang lại rủi ro "rất lớn" cho phương Tây. Theo thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko, "các nước phương Tây vẫn đang tuân theo kịch bản leo thang, một kịch bản kéo theo những rủi ro to lớn cho chính họ".

Trọng Nghĩa

*************************

Ukraine khẳng định đã đẩy lùi một cuộc tấn công mới của Nga vào Kiev

Thanh Phương, RFI, 20/05/2023

Hôm 20/05/2023, chính quyền thủ đô Kiev của Ukraine thông báo đã đẩy lùi hoàn toàn một cuộc tấn công mới bằng drone của Nga vào thành phố này trong đêm. Các mảnh vỡ của drone đã rơi xuống Kiev, nhưng không gây thương vong, theo các thông tin hiện có.

bakhmut5

Mảnh tên lửa Nga rơi xuống vùng Kiev, Ukraine. Ảnh chụp ngày 18/05/2023 do Văn phòng báo chí cảnh sát Ukraine cung cấp. AP

Theo thông báo của lãnh đạo chính quyền thành phố Kiev, Serhiï Popko, "toàn bộ các mục tiêu trên không được phát hiện đều đã bị lực lượng phòng không bắn hạ". Ông cho biết thêm loại drone mà Nga sử dụng trong cuộc tấn công đêm qua là loại Shahed do Iran sản xuất.

Trong khi đó, cựu tổng thống Nga Dmitri Medvedev hôm qua cho biết trong năm nay, quân Nga đã tuyển mộ tổng cộng gần 120.000 binh sĩ theo hợp đồng, trong bối cảnh Moskva đang cố bù đắp cho lực lượng đã bị tiêu hao rất nhiều trong cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine.

Nhằm đối phó với một chiến dịch phản công quy mô lớn của quân đội Ukraine, trong những tuần qua, quân đội Nga đã tung ra một chiến dịch rầm rộ để tuyển mộ binh sĩ, với hy vọng thu hút được hàng trăm ngàn người bằng những hợp đồng với các điều kiện rất hấp dẫn.

Về phần đặc sứ Trung Quốc Lý Huy ( Li Hui ), tiếp tục chuyến công du Châu Âu nhằm tìm một giải pháp cho cuộc xung đột giữa Nga với Ukraine, hôm qua ông đã đến Vacxava, thủ đô Ba Lan. Theo hãng tin AFP, trong cuộc họp với ông Lý Huy, thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Wojciech Gerwel đã kêu gọi Trung Quốc "lên án cuộc xâm lược của Nga". Cho tới nay, Bắc Kinh vẫn giữ lập trường "trung lập" trong cuộc chiến Ukraine và đã nhiều lần bị phương Tây chỉ trích vì không lên án cuộc xâm lăng của Nga.

Sau khi ghé Ba Lan trong hai ngày, đặc sứ Trung Quốc sẽ đến Nga, Pháp và Đức.

Thanh Phương

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thùy Dương, Anh Vũ, Trọng Nghĩa, Thanh Phương
Read 193 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)