Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

27/11/2022

Nga tận dụng đủ loại vũ khí cũ mới để đánh Ukraine

Tổng hợp

Nga thử vũ khí chiến lược "máy bay Ngày tận thế" và xe tăng tối tân T-14

Thu Hằng, RFI, 27/11/2022

Xe tăng tối tân nhất của Nga T-14 Armata đang được thử nghiệm trong một doanh trại gần Kazan (phía tây Moskva), theo một đoạn video được lan truyền trên mạng. Trước đó, truyền thông Nga cũng thông báo "máy bay ngày tận thế" Il-80 đã thành công buổi thử nghiệm kết nối với tầu ngầm nguyên tử trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân.

nga1

Một xe tăng T-14 của Nga diễu hành tại Alabino, Moskva. Ảnh chụp năm 2022. © wikipedia

Xe tăng T-14 được coi là "cuộc cách mạng công nghệ" và được quân đội Nga rầm rộ thông báo năm 2010 nhưng chưa được đưa vào biên chế. Xe tăng T-14 cao hơn và rộng hơn những xe đời trước. "Ngoài ra, để bố trí kíp lái trong điều kiện thoải mái hơn, quân đội Nga đã có lựa chọn triệt để mà chưa quân đội nào làm, đó là đặt kíp lái vào khoang gầm và có một tháp pháo điều khiển từ xa", nhờ màn hình và điện tử, theo giải thích của ông Marc Chassillan, chuyên gia về hệ thống vũ khí trên bộ, với báo Le Figaro ngày 24/11/2022.

Xe tăng T-14 có thiết kế đặc biệt để tiếp nhận hệ thống bảo vệ tích cực Afganit "cho phép vô hiệu hóa các tên lửa và đạn pháo nhắm vào xe tăng và có một hệ thống hỏa mù có thể tạo ra khói ở trước và phía trên xe tăng". Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ hiệu quả chiến đấu của xe T-14. Chuyên gia Pháp Marc Chassillan cho rằng xe tăng T-14 chưa được triển khai vì "bốn lý do" : giá cả, độ phức tạp sản xuất, các vấn đề cung ứng vi điện tử, và vì các nhà máy Nga tập trung chủ yếu vào sản xuất xe tăng T-90 hoặc sửa xe từ chiến trường về.

Đoạn video cho thấy xe tăng T-14 tiến nhanh trên bãi tập có thể là một chiến dịch truyền thông của Nga, "như từng làm với tên lửa siêu thanh Kinjal hay tên lửa đạn đạo Satan II" và tập trung "vào người dân Nga khổ sở vì lệnh động viên một phần", theo chuyên gia quân sự Pháp. Tổng thống Nga phải thuyết phục các quân nhân tương lai là "đất nước sẽ làm tất cả’’ để cung cấp đủ khí tài, phương tiện cho quân đội. Theo trang Oryx, được Le Figaro trích dẫn, kể từ đầu cuộc chiến tranh tại Ukraine, quân Nga đã mất tổng cộng 863 xe tăng.

Trước đó, các quan chức quốc phòng Nga, được cơ quan thông tấn Ria Novosti trích dẫn ngày 16/11, cho biết máy bay Ilyushin Il-80 đã liên lạc thành công với các tầu ngầm hạt nhân Nga nằm sâu dưới nước nhờ vào tín hiệu sóng siêu âm, cho phép tổng thống Nga trao đổi và phối hợp hoạt động quân sự Nga trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân.

Thông tin thử nghiệm thành công được đưa ra vào lúc quân Nga đang gặp khó khăn trên chiến trường Ukraine và phương Tây lo ngại về nguy cơ Nga dùng vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, trang Interesting Engineering ngày 25/11, thận trọng cho rằng có thể đây là trùng hợp ngẫu nhiên vì một lần thử nghiệm quan trọng như vậy thường được lên kế hoạch trước rất lâu, nên có thể không nên coi ngay đây là sự khiêu khích từ phía quân đội Nga.

Máy bay Ilyushin Il-80, được cải tiến từ máy bay dân sự Il-86 có từ thời Liên Xô, và hoạt động lần đầu tiên vào năm 1985. Đài chỉ huy trên không Il-80 còn được mệnh danh "máy bay Ngày tận thế" vì được thiết kế để chở tổng thống Nga và các quan chức hàng đầu trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân. Hiện tại, Nga có 4 "máy bay Ngày tận thế".

Thu Hằng

*************************

Chiến tranh Ukraine : Chechnya đào tạo tân binh Nga

Thu Hằng, RFI, 27/11/2022

Hàng trăm, hàng nghìn quân nhân bị huy động và tân binh tình nguyện Nga được đào tạo tại Học viện Quân sự Grozny do chính lãnh đạo Cộng hòa Chechnya (thuộc Nga) thành lập. Sau 15 ngày huấn luyện, họ được điều thẳng ra chiến trường Ukraine và được hứa trả lương 200.000 rúp/tháng (khoảng 3.000 euro), cao gấp 4 lần so với mức trung bình.

nga2

Tổng thống Chechnya Ramzan Kedyrov (hàng đầu), trong buổi lễ ký hiệp định sáp nhập 4 vùng lãnh thổ Ukraine vào Nga tại Kremlin, Moskva, ngày 30/09/2022. AP - Mikhail Metzel

Lần đầu tiên, đài truyền hình Pháp TF1/LCI - một kênh truyền thông phương Tây - được phép đưa tin về chương trình huấn luyện trong doanh trại. Nga có nhiều cơ sở huấn luyện trên khắp nước nhưng Học viện Quân sự Grozny (nằm dưới chân núi Kavkaz) là trung tâm lớn nhất, được trang bị hiện đại nhất. Những vùng không có cơ sở huấn luyện có thể gửi tân binh đến đào tạo tại đây.

Theo phóng sự ngày 26/11/2022, huấn luyện viên quân sự Chechnya, nổi tiếng là thiện chiến, hướng dẫn tân binh sử dụng vũ khí (súng trường, súng phóng tên lửa, lựu đạn), kỉ luật quân đội, luyện tập thể lực. Ngoài ra, còn có một khóa đào tạo lính bắn tỉa, chiến thuật chiến đấu đô thị.

Ngoài huấn luyện rất nhiều tân binh bị động viên Nga, ông Pavel Kozlov, một huấn luyện viên, cho đài TF1/LCI biết : "Cũng có nhiều công dân trong độ tuổi đi nghĩa vụ quân sự đến chỗ chúng tôi. Họ biết là nhờ huấn luyện tốt, họ có nhiều cơ may sống sót hơn trong chiến tranh". Một tân binh đến từ Siberi vừa hoàn thành bài tập cho biết "sẽ ra mặt trận ba tháng mùa đông" và khẳng định "không sợ" vì "có đồng đội tốt đến từ khắp nước Nga", dù "lần đầu cầm súng" và "không có kinh nghiệm chiến đấu".

Nga thiếu huấn luyện viên quân sự ?

Việc tân binh Nga được đào tạo tại Cộng Hòa Chechnya "cho thấy hai thực tế", theo nhà phân tích địa chính trị Ulrick Bounat, khi trả lời đài LCI ngày 26/11 : "Trước hết, chế độ được Kadyrov thành lập ở Chechnya là một chế độ siêu vũ trang với vài trăm nghìn quân nhân. Tiếp theo là, một phần các huấn luyện viên quân sự trong quân đội Nga đang ở mặt trận, bị chết hoặc đã bị huy động. Do đó, có thể Nga thiếu huấn luyện viên quân sự".

Ramzan Kadyrov, lãnh đạo Chechnya, nổi tiếng hiếu chiến và ủng hộ tổng thống Putin, được đích thân ông chủ điện Kremlin phong hàm thượng tướng hồi tháng 10. Tại sao nhà lãnh đạo, cũng như chế độ Chechnya, luôn kiểm soát chặt chẽ mọi hình ảnh đưa ra khỏi đất nước, lại cho phép nhóm phóng viên TF1/LCI làm phóng sự ? Theo nhà phân tích địa chính trị Ulrick Bounat, "Kadyrov tìm cách có thêm quyền lực và áp đặt đường lối ngoại giao. Kadyrov muốn thể hiện và chứng minh là người lính hàng đầu của Putin".

Thu Hằng

***********************

Anh nói Nga cn phi đn vì chiến tranh đến mc g b đu đn ht nhân

Reuters, VOA, 26/11/2022

Nga có th đang g b đu đn ht nhân khi các phi đn hành trình ht nhân cũ kĩ ca mình và bn đn không trang b ht nhân nhm vào Ukraine, tình báo quân s ca Anh ngày th By cho biết.

nga3

B quc phòng Anh nói hình nh ngun m cho thy xác ca mt phi đn hành trình phóng t trên không bn vào Ukraine dường như được thiết kế vào nhng năm 1980 như là mt h thng phóng ht nhân, nói thêm rng trn lưu có th đã được thay thế cho các đu đn.

Mt h thng như vy vn s gây thit hi thông qua đng năng ca phi đn và nhiên liu chưa s dng. Tuy nhiên, nó khó có th đt được tác dng đáng tin cy đi vi các mc tiêu được nhm ti, b này cho biết thêm trong cp nht tình báo hàng ngày được đăng trên Twitter.

"Dù ý đnh ca Nga là gì, s ci biến này cho thy mc đ cn kit trong kho phi đn tm xa ca Nga", b nói.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, Reuters
Read 228 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)