Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

17/11/2020

Joe Biden lên kế hoạch chích ngừa Covid-19 dù bị cản trở

VOA tổng hợp

Ông Biden tìm cách tiếp cn kế hoch vaccine gia lúc b trì hoãn bàn giao

VOA, 17/11/2020

Các c vn khoa hc ca Tng thng đc c Joe Biden có kế hoch gp g các nhà sn xut vaccine trong nhng ngày ti, ngay c khi quá trình chuyn đi tng thng b đình tr khiến h b loi ra khi vic tham gia vào kế hoch tiêm chng Covid-19 cho toàn b người M, theo AP.

joe1

Chánh văn phòng Ron Klain (gia) được Tng thng đc c Joe Biden (phi) b nhim cho biết các chuyên gia ca ông Biden s nhanh chóng tiếp cn vi nhng người liên quan đến kế hoch phân phi vaccine.

Tng thng Donald Trump vn t chi chp nhn ông thua cuc bu c. Điu này có nghĩa là nhóm ca ông Biden không th có mt cái nhìn bao quát rõ ràng v công vic trong chính ph cho mt chiến dch tiêm chng hàng lot kéo dài sang năm ti, AP dn li Chánh văn phòng Ron Klain ca ông Biden cho biết.

"Bây gi chúng ta có kh năng có mt loi vaccine bt đu t tháng 12 hoc tháng 1", ông Klain nói, theo AP. "Nhng người trong B Y tế và Dch v nhân sinh (HHS) đang lp kế hoch trin khai loi vaccine đó. Các chuyên gia ca chúng tôi cn phi nói chuyn vi nhng người đó càng sm càng tt đ không có gì bt ng xy ra khi thay đi quyn lc vào ngày 20/1".

Chuyên gia v bnh truyn nhim hàng đu ca chính ph Hoa K, Bác sĩ Anthony Fauci, cho rng vic thiếu phi hp gia các cơ quan hành chính mãn nhim và kế nhim s c bit gây vn đ" trong cuc khng hong sc khe cng đng ngày càng ti t.

"Tt nhiên s tt hơn nếu chúng tôi có th bt đu làm vic vi h", AP dn li bác sĩ Fauci, người đng đu Vin D ng và Bnh truyn nhim Quc gia Hoa K, và đã tri qua nhiu ln chuyn đi tng thng trong 36 năm ông phc v chính ph.

Vic tng thng đc c tiếp cn vi các nhà sn xut vaccine din ra vào lúc đi dch virus corona Hoa Kỳ bước vào giai đon được xem là nguy him nht.

Theo d liu t Đi hc Johns Hopkins, s ca nhim mi trung bình mi ngày M là 148.725, tính trong by ngày cho đến Ch nht (15/11). Điu đó có nghĩa là Hoa K đang có thêm khong 1 triu ca nhim mi mi tun. S người chết trung bình là 1.103 người/ngày, tăng 33% trong hai tun qua, tính đến 15/11.

*********************

Vaccine Moderna thành công, thêm hy vng chn Covid-19 cho thế gii

VOA, 17/11/2020

Loi vaccine th nghim ca công ty Moderna, vi hiu qu 94,5% trong vic ngăn nga Covid-19 theo d liu tm thi t mt th nghim giai đon cui, giúp công ty này tr thành nhà sn xut dược phm th hai ca Hoa K báo cáo kết qu vượt xa mong đi, Reuters dn thông tin t công ty cho biết hôm 16/11.

joe2

Moderna d kiến ​​s có đ d liu an toàn cn thiết đ được Hoa K cp phép trong khong tun ti.

Cùng vi vaccine ca Pfizer, cũng có hiu qu hơn 90% và đang ch thêm d liu an toàn và xem xét theo quy đnh, Hoa K có th có hai loi vaccine được phép s dng khn cp vào tháng 12 vi khong 60 triu liu có sn trong năm nay.

Năm ti, chính ph Hoa K có th tiếp cn hơn 1 t liu vaccine ch t hai nhà sn xut trên, nhiu hơn mc cn thiết cho 330 triu cư dân ca nước M.

Được phát trin bng công ngh mi mRNA, c hai loi vaccine được xem là công c mnh đ chng li đi dch đã lây nhim cho 54 triu người trên toàn thế gii và giết chết 1,3 triu người.

Thông tin v thành công ca vaccine xut hin đúng vào thi đim s ca lây nhim Covid-19 đang tăng vt, đt k lc mi ti Hoa K và đy mt s quc gia Châu Âu tr li tình trng b phong to.

"Chúng ta s có mt loi vaccine có th ngăn chn Covid-19", Reuters dn li Ch tch Moderna, Stephen Hoge, cho biết trong mt cuc phng vn qua đin thoi.

Phân tích tm thi ca Moderna da trên 95 ca nhim trong s nhng người tham gia th nghim được tiêm vaccine. Trong s này, ch có 5 trường hp b lây nhim trong s nhng người được chng nga, và h được tiêm hai mũi cách nhau 28 ngày.

Reuters dn li giáo sư min dch hc và bnh truyn nhim ti Đi hc Edinburgh, Eleanor Riley, nói : "Có nhiu hơn mt ngun vaccine hiu qu s làm tăng ngun cung toàn cu và nếu may mn, chúng s giúp tt c chúng ta quay tr li trng thái bình thường vào năm 2021".

Moderna d kiến s có đ d liu an toàn cn thiết đ được Hoa K cp phép trong khong tun ti và công ty d kiến s np đơn xin cp phép s dng khn cp (EUA) trong nhng tun tiếp theo.

C phiếu ca công ty, vn đã tăng hơn bn ln trong năm nay, tăng 15% trong giao dch tin th trường trong khi chng khoán Châu Âu và hp đng tương lai ca Ph Wall tăng vt nh thông tin cp nht vaccine. Ch s S&P 500 tương lai tăng 1,3%, lên mc cao k lc mi, trong khi STOXX 600 toàn Châu Âu đt tr li mc cao nht ca cui tháng Hai.

C phiếu ca Pfizer đã gim 1,7% trong giao dch tin th trường trong khi AstraZeneca ca Anh, công ty vn chưa công b bt k kết qu nào t các cuc th nghim vaccine giai đon cui, li gim 0,7%.

Mt ưu đim chính ca vacine Moderna là không cn bo qun siêu lnh như ca Pfizer, giúp cho vic phân phi d dàng hơn.

Moderna hy vng vaccine s n đnh nhit đ ca t lnh thông thường t 2 đến 8 đ C (36 đến 48°F) trong 30 ngày và có th được bo qun đến 6 tháng -20C.

Vaccine ca Pfizer phi được vn chuyn và bo qun -70C, loi nhit đ đin hình ca mùa đông Nam Cc. Nó có th được bo qun đến 5 ngày nhit đ t lnh tiêu chun hoc lên đến 15 ngày trong hp vn chuyn nhit.

Là mt phn ca chương trình Operation Warp Speed (chương trình nhm tăng tc phát trin vaccine) ca chính ph Hoa K, Moderna d kiến sn xut khong 20 triu liu cho nước M trong năm nay. Hàng triu liu trong s này đã được sn xut và sn sàng giao hàng nếu được FDA cho phép.

95 trường hp mc Covid-19 tham gia th nghim bao gm nhiu nhóm chính có nguy cơ cao mc bnh nng, bao gm 15 trường hp người ln t 65 tui tr lên và 20 trường hp thuc các nhóm đa dng v chng tc.

Mt điu còn chưa biết đi vi loi vaccine này và tt c nhng vaccine khác hin đang được th nghim là liu chúng có ngăn chn s lây lan ca Covid-19 hay không.

"Nhiu kh năng là vaccine có th ngăn nga triu chng bnh, làm gim thi gian và mc đ lây nhim, và do đó gim s lây truyn. Nhưng chúng tôi chưa biết liu tác đng này có đ ln đ to ra bt k s khác bit có ý nghĩa nào đi vi s lây lan ca virus trong cng đng hay không", Reuters dn li Giáo sư Riley ti Đi hc Edinburgh cho biết.

Hoa Kỳ có s ca mc và t vong do Covid-19 cao nht thế gii vi hơn 11 triu ca nhim và gn 250.000 ca t vong.

Moderna đã nhn được gn 1 t đô la tài tr nghiên cu và phát trin t chính ph Hoa K và ký mt tha thun tr giá 1,5 t đô la cho 100 triu liu. Chính ph Hoa K cũng có thêm la chn cho 400 triu liu khác.

Công ty hy vng s sn xut t 500 triu đến 1 t liu vào năm 2021, phân chia gia các cơ s sn xut Hoa K và quc tế, tu theo nhu cu.

Moderna cũng cho biết h s s dng d liu ca mình đ xin cp phép Châu Âu và các khu vc khác.

Cơ quan qun lý y tế ca Châu Âu hôm 16/11 cho biết h đã đưa ra mt "đánh giá tng hp" trong thi gian thc đi vi vaccine ca Moderna, sau các đánh giá tương t đi vi vaccine ca Pfizer và AstraZeneca.

Các quc gia khác như Trung Quc và Nga đã bt đu tiêm chng. Nga đã cp phép s dng vaccine Sputnik-V Covid-19 trong nước vào tháng 8, trước khi công b d liu t các th nghim quy mô ln. Nước này cho biết vào ngày 11/11 rng vaccine ca h có hiu qu 92% da trên 20 ca nhim trong cuc th nghim ln ca h.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tổng hợp
Read 490 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)