Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

14/11/2020

Căng thẳng Mỹ Trung : Bắc Kinh và Washington không nhường bước

RFI tổng hợp - VOA tiếng Việt

Tổng thống Trump ban sc lnh cm đu tư vào các công ty có dính líu ti quân đi Trung Quc

VOA, 14/11/2020

Chính quyn Tổng thống Trump hôm th Năm ban hành mt sc lnh hành pháp, cm các khođu tư ca M vào các công ty Trung Quc mà Washington xáđnh là thuc quyn s hu hoc kim soát ca quâđi Trung Quc, tăng séđi vi Bc Kinh sau cuc bu c tng thng M.

mytrung3

Tr s ca China Telecom  Bc Kinh. China Telecom là mt trong các công ty s b táđng bi sc lnh ca Tổng thống Trump ký ngày 12/11/2020, cđu tư M vào các công ty dính líu ti quâđi TQ. nh chp ngày 11/8/2020. Reuters/Tingshu Wang/File Photo

Reuters là hãng tin đu tiên tường trình v sc lnh có th táđng ti mt s công ty ln nht Trung Quđã lên sàn chng khoán, k c China Telecom, China Mobile và công ty sn xut thiết b giám sát Hikvision.

Đng thái này làđ cm cn các công ty đu tư ca M, các qu hưu trí và các công ty khác ca M, mua c phn ca 31 công ty Trung Quc màđu năm nay b B Quc phòng M xáđnh là do quâđi Trung Quc hu thun.

Sc lnh mi bđu có hiu lc t ngày 11/1/2021.

"Trung Quđang tăng cường khai thác vn tư bn Mđ phát trin và hiđi hóa quâđi, tình báo và các cơ quan an ninh khác ca Trung Quc", lnh do Tòa Bch c ban hành nói.

Đi s quán Trung Quc ti Washington không tr li tc thi yêu cu bình lun ca Reuters.

Công ty China Telecom nói công ty này d kiến sc lnh ca M s táđng ti giá c phn ca công ty, vđã gim 7,8% trên th trường Hong Kong vào cui ngày giao dch th Sáu 13/11.

Mt công ty vin thông khác, China Unicorn Hong Kong Ltd, nói trong các công ty b táđng bi sc lnh mi có công ty m ca h, là China United Network Communications Group Co Ltd.

C vn thương mi ca Tòa Bch c, ông Peter Navarro, nói vi các phóng viên trong mt cuđiđàm :

"Đây là mt sc lnh có tính bao quát được thiết kếđ chn ngun vn tư bn Mđu tư vào các hođng quân s hóa Trung Quc".

Sc lnh này là sáng kiến v chính sách quan trng đu tiên ca Tng thng Donald Trump t khi ông bđi th bêĐng Dân chủ Joe Biden đánh bi trong cuc bu c ngày 3//11. Ông Trump đã ra du hiu cho thông s tn dng nhng tháng cui cùng trong nhim k công đ tn công Trung Quc, dù rng ông có v như tp trung mi n lc vào vic thách thc kết qu bu c.

Ông Biden chưa vch ra mt chiến lượđi vi Trung Quc nhưng tt c mi ch dđu cho thông Biden s tiếp tc cng rn vi Bc Kinh.

*********************

Tổng thống Trump cấm Mỹ đầu tư vào các doanh nghiệp có liên hệ với quân đội Trung Quốc

Minh Anh, RFI, 13/11/2020

Trong khuôn khổ chiến lược cản trở đà đi lên thành siêu cường của Trung Quốc, ngày 12/11/2020, tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành sắc lệnh cấm các doanh nghiệp Mỹ đầu tư vào các hãng, công ty Trung Quốc có liên hệ với quân đội nước này. Bắc Kinh ngay lập tức lên tiếng phản đối.

mytrung4

Tổng thống Donald Trump cấm Mỹ đầu tư vào công ty Trung Quốc nào có liên hệ với quân đội, đặc biệt là các doanh nghiệp trong lĩnh vực viễn thông và các ngành công nghệ mới.  AP - Mark Schiefelbein

Theo AFP, sắc lệnh của nguyên thủ quốc gia Mỹ nêu rõ lệnh cấm sẽ có hiệu lực ngay từ ngày 11/01/2021, tức 9 ngày trước khi ông chính thức rời Nhà Trắng, nhường quyền lãnh đạo cho tổng thống tân cử Joe Biden. Vẫn theo văn bản này, những công dân Mỹ nào có phần hùn và các lợi ích tài chính khác trong số 31 doanh nghiệp Trung Quốc nằm trong danh sách bị cấm có thời hạn đến tháng 11/2021 để sang nhượng cổ phần.

Trong sắc lệnh, tổng thống Trump khẳng định Trung Quốc "ngày càng lợi dụng đầu tư của Mỹ để phát triển và hiện đại hóa các hoạt động quân sự, các cơ quan tình báo và nhiều hệ thống an ninh khác, cho phép nước này trực tiếp đe dọa" đến Mỹ và đội quân của Mỹ đồn trú ở nước ngoài.

Vẫn theo chủ nhân Nhà Trắng, tiền của công dân Mỹ đầu tư trong những doanh nghiệp nằm trong "danh sách đen" của Mỹ, cho phép Bắc Kinh cải tiến các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt và tiến hành cuộc chiến tin tặc "chống lại nước Mỹ và người dân Mỹ".

Bắc Kinh hôm nay, 13/11/2020, đã có phản ứng mạnh mẽ, tố cáo Washington "lạm dụng quyền hạn Nhà nước để tấn công một cách vô cớ các doanh nghiệp Trung Quốc".

AFP nhắc lại, các doanh nghiệp Trung Quốc bị Tư pháp Mỹ nhắm đến là những công ty nhà nước và tư nhân hoạt động trong các lĩnh vực hàng không, vận tải hàng hải, xây dựng, viễn thông và nhất là các ngành công nghệ mới.

Minh Anh

***********************

Bắc Kinh : Bãi nhiệm các nghị sĩ đối lập Hồng Kông là "bài thuốc tốt"

Anh Vũ, RFI, 13/11/2020

Theo AFP, hôm 12/11/2020, Trung Quốc khẳng định việc bãi nhiệm bốn nghị sĩ ủng hộ dân chủ của Hồng Kông là "phương thuốc tốt" cho đặc khu hành chính, đồng thời cho rằng đó không phải là công việc của chính phủ các nước khác.

mytrung1

Nghị sĩ ủng hộ dân chủ Claudia Mo tay cầm dù vàng, biểu tượng của phong trào đấu tranh Occupy Central, tay cầm lá thư từ nhiệm. Hồng Kông, Trung Quốc, ngày 12/11/2020.  Reuters – Tyrone Siu

Ngày 11/11/2020, tại Hội Đồng Lập Pháp ( LegCo) của Hồng Kông, bốn nghị sĩ ủng hộ dân chủ đã bị bãi nhiệm theo chỉ đạo của Bắc Kinh. Toàn bộ 15 nghị sĩ đối lập ngay lập tức đồng loạt từ nhiệm để phản đối quyết định trên.

Liên quan đến sự kiện vừa xảy ra, cơ quan đại diện bộ Ngoại Giao Trung Quốc tại Hồng Kông, hôm qua đã ra thông cáo đánh giá quyết định loại các nghị sĩ đối lập ra khỏi cơ quan lập pháp địa phương "là liều thuốc tốt, mở ra một chương mới bảo đảm cho hành pháp Hồng Kông vận hành tốt" và để bảo đảm cho "Hồng Kông được tự trị tốt hơn".

Quyết định bãi nhiệm các nghị sĩ đối lập Hồng Kông đã gây phản đối gay gắt từ nhiều nước như Anh, Canada và Liên Hiệp Châu Âu, coi đó là bằng chứng các quyền tự do dân chủ tại Hồng Kông đang bị xói mòn nghiêm trọng.

Trong thông cáo ngoại giao nêu trên, Bắc Kinh cũng phản bác chỉ trích của các nước, cói đó là hành động can thiệp vào công việc nội bộ của Hồng Kông, cũng như của Trung Quốc.

Mới đây, để đáp lại việc áp dụng luật an ninh quốc gia tại Hồng Kông, Luân Đôn đã ra luật cho phép cấp hộ chiếu hải ngoại cho người Hồng Kông và giảm nhẹ các điều kiện nhập cảnh với người dân vùng đất thuộc địa cũ của Anh Quốc. Hành động này của Luân Đôn đã khiến Bắc Kinh bực tức.

Hiện tại, sau vụ bãi nhiệm và từ nhiệm của các nghị sĩ ủng hộ dân chủ, Nghị Viện Hồng Kông coi như không còn đối lập, chỉ còn 2 nghị sĩ không thuộc phe ủng hộ Bắc Kinh, nhưng cũng không đứng về phe dân chủ.

Anh Vũ

***********************

Trump ra đi có thể làm Đài Loan mất một đồng minh

Tú Anh, RFI, 13/11/2020

Từ khi tổng thống Thái Anh Văn đắc cử nhiệm kỳ hai, phủ nhận quan điểm một nước Trung hoa duy nhất của Bắc Kinh, nguy cơ Đài Loan bị Trung Quốc tấn công ngày càng tăng. Trong bối cảnh căng thẳng đó, nhiều người dân Đài Loan e ngại bị mất một đồng minh vững chắc, tiếc rẻ Donald Trump ra đi đúng vào lúc hải đảo cần Washington hơn bao giờ hết.

mytrung2

Cờ Mỹ và Đài Loan tại một cuộc họp ở Đài Bắc (Đài Loan) ngày 27/03/2018.  Reuters - TYRONE SIU

Theo nhận định của AFP từ Đài Bắc, sự ra đi của Donald Trump có thể làm Đài Loan mất đi một đồng minh quý báu để đối đầu với Hoa Lục. Trong bốn năm qua, tổng thống thứ 45 của Mỹ, với chiến thuật khó lường, thường xuyên đặt Trung Quốc vào thế đối đầu gần như là trên mọi lãnh vực, từ hồ sơ thương mại cho đến y tế (virus corona), từ Hồng Kông cho đến Đài Loan.

Thái độ thách thức Trung Quốc và tăng cường quan hệ với Đài Bắc làm cho nhiều người dân hải đảo mến phục Donald Trump, vì trước đến nay chưa có lãnh đạo một cường quốc nào ủng hộ Đài Loan một cách kiên quyết như tổng thống mãn nhiệm Hoa Kỳ.

Quan hệ Mỹ-Đài được thắt chặt với sự kiện khởi đầu vào năm 2016, khi tổng thống Thái Anh Văn gọi điện chúc mừng Donald Trump vừa đắc cử. Tiếp theo đó, tổng thống Mỹ lần lượt hơn 10 lần bật đèn xanh cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự cho Đài Loan tổng cộng 18 tỷ đôla Mỹ, gần đây nhất là tên lửa diệt hạm và máy bay tự hành MQ-9 sát thủ "Reaper".

Mùa hè vừa qua, bộ trưởng Y Tế Mỹ đã đến Đài Loan. Đây là chuyến viếng thăm Đài Loan đầu tiên của một bộ trưởng Mỹ từ năm 1979, từ khi Mỹ đoạn giao với Đài Bắc để bang giao với Bắc Kinh.

Theo góc nhìn từ Đài Loan, với tổng thống Donald Trump, Washington ủng hộ Đài Bắc trên trường quốc tế, trong khi Bắc Kinh tìm cách chiêu dụ những nước còn bang giao với Đài Loan và tiếp tục ngăn chận hải đảo trở lại Tổ Chức Y Tế Thế Giới .

Thật ra về xã hội, những nỗ lực của Đài Loan về nữ quyền, về quyền của người đồng tính và chuyển giới đi theo xu hướng tự do không khác gì đảng Dân chủ của Joe Biden. Tổng thống Thái Anh Văn cũng nhanh chóng chúc mừng tổng thống tân cử của Mỹ.

Liệu Biden có tiếp tục ủng hộ Đài Loan như Trump ?

Theo những nhà quan sát như Sung Wen Ti, Đại Học Quốc Gia Úc, khả năng tổng thống Đài Loan đàm đạo trực tiếp chia vui với Joe Biden sẽ khó xảy ra như với Donald Trump. Michael Mazza của American Enterprise Institute, khi được AFP đặt câu hỏi, cũng cho rằng mối ưu tư lớn nhất của Đài Loan là sợ Joe Biden sẽ "giữ khoảng cách" với Đài Bắc, để có thể "duy trì hợp tác với Bắc Kinh trên hồ sơ biến đổi khí hậu và hạn chế phổ biến vũ khí hạt nhân".

Trái lại, một số chuyên gia cho rằng tại Hoa Kỳ, có một sự đồng thuận cân bằng quan hệ với Bắc Kinh và Đài Bắc.

Trong bối cảnh Trung Quốc bị xem là mối đe dọa từ quân sự đến kinh tế, thời kỳ Mỹ tìm mọi cách để làm hài lòng Bắc Kinh đã qua rồi.

Donald Trump đã tiến khá xa trong quan hệ tay ba, theo nhận định của chuyên gia quốc phòng Đài Loan Su Tzu Yun : Hoa Kỳ đã xem Trung Quốc là thách thức quan trọng nhất tại Châu Á, đã thúc giục các nước đồng minh cùng hợp sức ngăn chận sức mạnh của Hoa Lục. Chính Joe Biden cũng gọi Tập Cận Bình là "côn đồ".

Nói cách khác, Đài Loan không nên sợ thiếu Donald Trump : Chính sách của Mỹ đối đầu với Trung Quốc sẽ không thay đổi, chuyên gia quốc phòng Đài Loan Su Tzu Yun kết luận.

*********************

Nghị Viện Hồng Kông không còn đối lập, Mỹ đe dọa trừng phạt Trung Quốc

Thụy My, RFI, 12/11/2020

Ngày 11/11/2020, Hoa Kỳ đe dọa sẽ có những biện pháp trừng phạt mới đối với Trung Quốc, vì Bắc Kinh đã "vi phạm một cách nghiêm trọng" quyền tự trị của Hồng Kông, khi tước quyền của bốn dân biểu thuộc phe dân chủ.

mytrung5

Các nghị sĩ Hồng Kông thuộc phe ủng hộ dân chủ vẫy tay chào các phóng viên sau khi nộp đơn từ chức tập thể. Hồng Kông, Trung Quốc, ngày 12/11/2020.  Reuters – Tyrone Siu

Ông Robert O’Brien, cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống Mỹ Donald Trump, tuyên bố : "Các hành động mới đây của Bắc Kinh nhằm loại bỏ các dân biểu ủng hộ dân chủ khỏi Nghị Viện Hồng Kông rõ ràng cho thấy đảng Cộng Sản Trung Quốc đã vi phạm trắng trợn các cam kết quốc tế".

Ông nói thêm, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục "nhận diện và trừng phạt những người có trách nhiệm trong việc triệt tiêu tự do của Hồng Kông".

Về phần ngoại trưởng Anh Dominic Raab, ông nhấn mạnh, việc trục xuất bốn dân biểu là tấn công vào các quyền tự do của Hồng Kông đã được nêu trong Tuyên bố chung Anh-Trung, làm hoen ố tên tuổi Trung Quốc và ảnh hưởng đến sự ổn định lâu dài của Hồng Kông.

Đức, chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Châu Âu, cũng chỉ trích Trung Quốc muốn phá hoại đa nguyên và tự do ngôn luận, đòi Bắc Kinh phải tôn trọng quyền tự chủ của Hồng Kông như đã cam kết với quốc tế.

Hôm thứ Hai, Washington đã trừng phạt thêm bốn quan chức, trong đó có Lưu Tứ Huệ (Edwina Lau) phụ trách bộ phận an ninh của cảnh sát Hồng Kông và Lý Giang Chu (Li Jiangzhou), phó giám đốc văn phòng an ninh quốc gia của Trung Quốc tại Hồng Kông. Những người này bị cấm nhập cảnh và phong tỏa tài sản, nếu có, tại Hoa Kỳ.

Hôm qua, bốn dân biểu thuộc phe dân chủ đã bị bãi nhiệm, sau khi Bắc Kinh thông qua một nghị quyết cho phép chính quyền Hồng Kông tước quyền các dân biểu bị cho là đe dọa đến an ninh quốc gia. Ngay sau đó, toàn bộ các dân biểu ủng hộ dân chủ Hồng Kông loan báo từ chức.

Đây là đòn mới nhất đánh vào phe dân chủ, vốn đã bị tấn công liên tục từ khi Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia mới lên Hồng Kông. Nhiều nhà đấu tranh bị bắt, số khác phải đi lưu vong.

Chuyên gia Jean-Philippe Beja nhận định trên RFI : "Các dân biểu dân chủ đã hành động đúng khi từ chối tham gia trò hề này, vì rõ ràng Bắc Kinh không còn chấp nhận bất kỳ một tiếng nói phản biện nào. Chính Bắc Kinh quyết định việc siết lại không chỉ chính quyền Hồng Kông, mà nay cả Nghị Viện, và cấm đoán mọi hình thức đối lập hợp pháp. Sự kiện này vô cùng trầm trọng. Trong những điều kiện như thế, đúng là phải tự hỏi sự hiện diện của đối lập liệu có ích lợi gì".

Thụy My

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFI tổng hợp, VOA tiếng Việt
Read 442 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)