Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

02/07/2020

Siêu vi Covid-19 vẫn hoành hành mạnh trên đất Mỹ

VOA tổng hợp

Tổng thống Trump thay đổi lập trường, tuyên bố ‘hoàn toàn ủng hộ đeo khẩu trang’ (VOA, 02/07/2020)

Tổng thng Hoa Kỳ Donald Trump dường như đã thay đi lp trường v vic đeo khu trang nơi công cng khi ông nói trong mt cuc phng vn rng ông "hoàn toàn ng h vic đeo khu trang".

covi1

Tổng thng Donald Trump cm khu trang trên tay trong lúc nói chuyn ti nhà máy ca hãng Ford Rawsonville ngày 21/5/2020.

Thậm chí, nhà lãnh đo M còn nói vi Fox Business rng ông nghĩ đeo khu trang khiến ông trông ging nhân vt hư cu "K sĩ cô đc" (Lone Ranger).

"Tôi hoàn toàn ủng h đeo khu trang. Tôi nghĩ đeo khu trang là tt. Mi người đã thy tôi đeo mt ln", AP dẫn li li ông Trump nói vi Fox Business.

Bình luận ca ông Trump được đưa ra mt ngày sau khi các nhà lp pháp đng Cng hòa đ ngh ông đeo khu trang nơi công cng đ làm gương tt cho người M.

Ông Trump lâu nay không mặn mà vi vic đeo khu trang.

Đầu tháng 4, Trung tâm kim soát và phòng nga dch bnh M (CDC) khuyến cáo mi người nên đeo khu trang nhng nơi công cng, là nhng nơi khó có th duy trì các bin pháp giãn cách xã hi.

Ông Trump ngay lập tc nói h gim v hướng dn ca CDC vi lời tuyên b thng thng rng ông s không tuân theo, nói rng tng thng đeo khu trang là không lch s khi gp các nguyên th quc gia.

Hôm 1/7, ông Trump thay đổi ging điu và nói rng : "Tôi đã đeo khu trang. Tôi cũng thích din mo đeo khu trang của mình. Được. Tôi nghĩ rng chuyn đó n. Đó là mt đ che mt màu đen và tôi nghĩ rng nó trông n".

"Trông giống như Lone Ranger", Tông thng M nói thêm, đ cp đến mt nhân vt đeo mt n đen trong phim Vin Tây M.

"Tôi không có vấn đ gì vi chuyn đó. Nếu mi người cm thy tt thì h nên làm".

Gần đây, nhiu đng viên Cng hòa và thành viên ca lc lượng chuyên trách v chng virus corona ca Nhà Trng đã thng thn hơn trong vic ng h người M đeo khu trang nơi công cng khi tình trng dch bnh đã lan khắp min nam và min tây nước M.

ng c viên tng thng ca đng Dân ch, cu Phó Tng thng Joe Biden, tun trước nói rng ông s quy đnh bt buc đeo khu trang nếu đc c.

Trong cuộc phng vn hôm 1/7, ông Trump cho rng mt quy đnh bt buc là không cần thiết và tiếp tc bo lưu ý kiến cho rng đeo khu trang là la chn ca mi người.

*********************

Mỹ : Số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày tăng kỷ lục (VOA, 02/07/2020)

Hoa Kỳ ngày 30/6 loan báo số ca Covid-19 tăng k lc : 47.000 ca, mc tăng ln nht trong mt ngày k t khi đi dch bt đu.

covi2

Bác sĩ Anthony Fauci, người đng đu Vin D ng và Bnh Truyn nhim Quc gia Hoa Kỳ, điu trn ti mt y ban Thượng vin hôm 30/6/2020

Các ca nhiễm mi tri dài t các tiu bang min tây nam Arizona và Texas đến tiu bang min tây California, s ca nhim tăng cao cũng được ghi nhn ti các tiu bang đông nam Florida, Georgia và South Carolina.

Số ca nhim Covid-19 tăng cao trên toàn nước M khiến bác sĩ Anthony Fauci, người đng đu Vin D ng và Bnh Truyn nhim Quc gia, tuyên b ti mt y ban Thượng vin hôm 30/6 rng theo t l hin nay thì có th lên ti 100.000 ca mt ngày nếu không có bin pháp chế ng.

"Rõ ràng hiện nay chúng ta không hoàn toàn kiểm soát được", bác sĩ Fauci điu trn. Ông cnh báo là nếu ch chú trng đến nhng tiu bang đang có nhng ca nhim mi tăng cao nht thì "đt toàn th đt nước trong vòng nguy him".

Trong lúc bác sỉ Fauci điu trn ti Đin Capitol, thng đc New York, New Jersey và Connecticut, ba tiểu bang vùng đông bc lúc đu chu nh hưởng đi dch nng n nht, b sung vào danh sách du khách phi t cách ly 14 ngày khi đến đây tên ca 8 tiu bang gm California, Georgia, Idaho, Iowa, Louisiana, Mississippi, Nevada và Tennessee.

Danh sách trước đó bao gm Alabama, Arizona, Arkansas, Florida, North Carolina, South Carolina, Texas và Utah.

Đợt lây nhim mi tăng cao khiến thng đc Florida, Texas, và California làm chm li kế hoch tái m ca nn kinh tế, ra lnh các quán rượu và nhà hàng đóng ca và buc tt c cư dân phi mang khu trang.

Với vic M dn đu thế gii v s ca virus corona, vượt quá 2,6 triu và 127.000 người chết, hành khách t M b gt ra khi danh sách các nước được EU d b lnh cm nhp cnh.

Gần 10,5 triu người xét nghim dương tính vi Covid-19 k t khi virus được phát hin đu tiên ti Trung Quc cui năm ngoái, trên 500.000 người thit mng.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tổng hợp
Read 526 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)